Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Tuần học 8

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Biết cách phòng tránh bệnh viêm gan A.

2. Kĩ năng: Phòng tránh bệnh viêm gan A.

3. Thái độ: Có ý thức phòng tránh bệnh viêm gan A .

II. CHUẨN BỊ:

- Thầy: Tranh phóng to, thông tin số liệu, một số câu hỏi có liên quan để chơi trò chơi ô chữ.

- Trò : HS sưu tầm thông tin

+ GDMT : Mối quan hệ giữa con người với môi trường để phòng tránh bệnh tật.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC:

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 388 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Tuần học 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8 TỪ 03/10/2011 ĐẾN 08/10/2011 Ngày soạn :01/10/2011 Ngày dạy: 04/10/2011 Môn: Khoa học Lớp: 5 Tiết: 15 PHÒNG BỆNH VIÊM GAN A I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết cách phòng tránh bệnh viêm gan A. 2. Kĩ năng: Phòng tránh bệnh viêm gan A. 3. Thái độ: Có ý thức phòng tránh bệnh viêm gan A . II. CHUẨN BỊ: - Thầy: Tranh phóng to, thông tin số liệu, một số câu hỏi có liên quan để chơi trò chơi ô chữ. - Trò : HS sưu tầm thông tin + GDMT : Mối quan hệ giữa con người với môi trường để phòng tránh bệnh tật. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 4’ 1’ 10’ 14’ 4’ 1’ Khởi động: Kiểm tra bài cũ: - Nguyên nhân gây ra bệnh viêm não? - Bệnh viêm não được lây truyền như thế nào? Bệnh viêm não nguy hiểm như thế nào? Chúng ta phải làm gì để phòng bệnh viêm não? Ÿ Giáo viên nhận xét, cho điểm 3. Bài mới Giới thiệu bài mới: tiết trước các em đã được học cách phòng bệnh viêm não, tiết này chúng ta sẽ tìm hiểu cách phòng bệnh một số bệnh khác dó là bệnh viêm gan A. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm việc với SGK, nêu tác nhân, đường lây truyền bệnh viêm gan A. * KNS: Phân tích, đối chiếu thông tin về bệnh viêm gan A. GV: hướng dẫn HS thảo luận nhóm, chia lớp thành 6 nhóm, giao nhiệm vụ cho từng nhóm: GV: cho lớp tiến hành thảo luận nhóm. GV: yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. Nhận xét, bổ sung câu trả lời nhóm bạn. GV: nhận xét, đánh giá chung câu trả lời của các nhóm. Hoạt động 2: hướng dẫn học sinh cách phòng bệnh viêm gan A * KNS: tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm thực hiện VS ăn uống để phòng bệnh viêm gan A. GV yêu cầu HS quan sát các hình 2, 3, 4, 5, trang 33 SGK và trả lời các câu hỏi: + Chỉ và nói về nội dung của từng hình + Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng tránh bệnh viêm gan A GV nêu một số câu hỏi và yêu cầu HS thảo luận theo từng bàn. + Nêu các cách phòng bệnh viêm gan A + Người mắc bệnh viêm gan A cần lưu ý điều gì? + Bạn có thể làm gì để phòng bệnh viêm gan A? GV yêu cầu một số HS nhận xét câu trả lời, GV nhận xét chung. 4. Củng cố: Giáo viên chốt lại các dấu hiệu, tác nhân, cách phòng tránh bệnh viêm gan A. GV nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: GV: yêu cầu HS về nhà học bài và chuẩn bị bài: Phòng tránh HIV/AIDS. HS: Hát. HS trả lời. HS: lắng nghe. HS: chia nhóm, nhận nhiệm vụ GV giao, chuẩn bị thảo luận nhóm. Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc theo các nhiệm vụ được giao. Các nhóm cử đại diện trình bày kết quả của nhóm. Nguyên nhân: Vi-rut viêm gan A Dấu hiệu: + Sốt nhẹ + Đau ở vùng bụng bên phải + Chán ăn Đường lây truyền: bệnh lây qua đường tiêu hóa (Do vi-rút viêm gan A có trong phân người bệnh, có thể lây sang người khác qua nước lã, thức ăn sống, bị ô nhiễm, tay không sạch.) Nhận xét, bổ sung câu trả lời nhóm khác. HS quan sát các hình 2, 3, 4, 5, trang 33 SGK và trả lời các câu hỏi: + HS chỉ nội dung từng hình. + Tác dụng của các việc làm trên nhằm phòng tránh vi-rút viêm gan A có thể xâm nhập vào cơ thể. HS thảo luận theo từng bàn + Ăn chín uống sôi, rửa sạch tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. + Người bệnh cần nghỉ ngơi, ăn thức ăn lỏng chúa nhiều chất đạm, vi-ta-min; không ăn mỡ; không uống rượu. + Ăn chín uống sôi, rửa sạch tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. TUẦN 8 TỪ 03/10/2011 ĐẾN 08/10/2011 Ngày soạn :01/10/2011 Ngày dạy: 06/10/2011 Môn: Khoa học Lớp: 5 Tiết: 16 PHÒNG TRÁNH HIV / AIDS I. MỤC TIÊU: - Biết nguyên nhân và cách phòng tránh HIV/AIDS. - Trách nhiệm của mọi người trong việc phòng tránh nhiễm HIV/AIDS. - Giáo dục học sinh có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh nhiễm HIV. II. CHUẨN BỊ - Thầy: Hình vẽ trong SGK/35 - Các bộ phiếu hỏi - đáp có nội dung như trang 34 SGK (đủ cho mỗi nhóm 1 bộ). - Trò: Sưu tầm các tranh ảnh, tờ rơi, tranh cổ động, các thông tin về HIV/AIDS. + GDMT : Mối quan hệ giữa con người với môi trường để phòng tránh bệnh tật. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 5’ 1’ 13’ 10’ 4’ 1’ 1. Khởi động: 2. Kiểm tra bài cũ: + Nguyên nhân, cách lây truyền bệnh viêm gan A? Một số dấu hiệu của bệnh viêm gan A? + Nêu cách phòng bệnh viêm gan A? GV nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài mới: tiết trước các em đã được học cách phòng bệnh viêm gan A, tiết này chúng ta sẽ tìm hiểu cách phòng bệnh một số bệnh khác đó là phòng tránh HIV/AIDS Hoạt động 1: Trò chơi “Ai nhanh - Ai đúng” MT : Giải thích được một cách đơn giản HIV là gì, AIDS là gì.; nêu được các đường lây truyền HIV. * KNS: Hiểu biết của em về bệnh HIV/AIDS và cách phòng tránh bệnh HIV/AIDS. Giáo viên tiến hành chia lớp thành 4 nhóm. GV nêu yêu cầu: Hãy sắp xếp các câu hỏi và câu trả lời tương ứng? GV yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận lên bảng. GV nhận xét, tuyên dương nhóm nhanh, đúng. GV đặt câu hỏi: + Như vậy, hãy cho thầy biết HIV là gì? + AIDS là gì? GV nhận xét, chốt lại. Hoạt động 2: Tìm hiểu các đường lây truyền và cách phòng tránh HIV / AIDS. MT : Biết các đường lây truyền và cách phòng tránh HIV / AIDS. GV yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn, quan sát hình 1,2,3,4 trang 35 SGK và trả lời câu hỏi: + Theo em, có những cách nào để không bị lây nhiễm HIV qua đường máu ? + Làm sao để phát hiện một người bị nhiễm HIV? GV nhận xét câu trả lời của HS. GV nhận xét chung. 4. Củng cố: Giáo viên chốt lại các thông tin về HIV/AIDS, cách phòng tránh HIV/AIDS GV nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: GV: yêu cầu HS về nhà học bài và chuẩn bị bài: Thái độ với người nhiễm HIV/AIDS HS: hát HS: trả lời HS lắng nghe. HS họp thành nhóm. HS thảo luận nhóm. HS trình bày kết quả thảo luận: 1 – C; 2 – B; 3 – D; 4 – E; 5 - A HS trả lời: + HIV là tên loại vi-rút làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. + AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch của cơ thể HS thảo luận, trả lời câu hỏi. - Chỉ dùng bơm kim tiêm một lần rồi bỏ. - Nếu phải dùng chung bơm, kim tiêm thì cần luộc 20 phút kể từ khi nước sôi. - Không tiêm chích ma túy. - Không dùng chung các dụng cụ có dính máu như dao cạo, bàn chải dánh răng, kim châm + Phát hiện người bị nhiễm HIV bằng cách xét nghiệm máu. HS lắng nghe. TỔ KHỐI DUYỆT BGH DUYỆT

File đính kèm:

  • dockhoa hoc 5 tuan 8.doc