Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Bài: Sự sinh sản của thực vật có hoa

I. Mục tiêu:

Sau khi học xong bài này HS biết:

- Thế nào là sự thụ phấn, sự thụ tinh,sự hình thành quả và hạt

- Phân biệt hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió.

II. Chuẩn bị.

- Hình vẽ trang 105 và 106 SGK

- Sưu tầm hoa thật thụ phấn nhờ gió và nhờ côn trùng

III. Hoạt động lên lớp.

1. On định lớp.

2. Kiểm tra bài cũ.

- Một HS chỉ các bộ phận của nhị và nhụy trên hình (hình 6 trang 1050.

3. Bài mới.

 

docx3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 25/03/2019 | Lượt xem: 50 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Bài: Sự sinh sản của thực vật có hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường : KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần: Lớp: Môn: khoa học Ngày dạy: Bài dạy: Sự sinh sản của thực vật có hoa Mục tiêu: Sau khi học xong bài này HS biết: Thế nào là sự thụ phấn, sự thụ tinh,sự hình thành quả và hạt Phân biệt hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió. Chuẩn bị. Hình vẽ trang 105 và 106 SGK Sưu tầm hoa thật thụ phấn nhờ gió và nhờ côn trùng Hoạt động lên lớp. Oån định lớp. Kiểm tra bài cũ. Một HS chỉ các bộ phận của nhị và nhụy trên hình (hình 6 trang 1050. Bài mới. Cho HS xem một quả bổ đôi ( ổi, chôm chôm ) Giới thiệu bài mới. Đây là quả gì? Quả gồm những bộ phận nào? ( HS trả lời) Để biết bộ phận nào của cây phát triển thành quả và hạt và quá trình đó diễn ra thế nào chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài “ sự sinh sản của thực vật có hoa”. Phát triển. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: làm việc theo nhóm *. Mục tiêu: nói được sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành quả và hạt, Bươc:1 chia lớp thành 4 nhóm. Bước 2: giao việc: HS đọc yêu cầu trong logo ống nhòm SGK trang 106 trả lời câu hỏi Thế nào là thụ phấn? Thế nào là thụ tinh? Bước 3:Nhận xét kết luận: Thụ phấn: hạt phấn tiếp xúc với đầu nhụy Thụ tinh: giao tử đực kết hợp gia tử cái tạo thành hợp tử. Bước 4: mở rộng Làm bài tập trang 106. Hợp tử phát triển thành gi? Noãn phát triễn thaành gì? Bầu nhụy phát triển thành gì? Nhận xét. Hoạt động 2: Động não Mục tiêu: phân biệt được đặt điểm của hoa thụ phấn nhờ gió và nhờ côn trùng. Cho lớp xem hai bông hoa mướp đực và cái. Nhờ vào đâu hoa đực có thể thụ phấn cho hoa cái? Vì sao côn trùng giúp thụ phấn cho chúng? Những côn trùng nào thường giúp hoa thụ phấn? Kể tên một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng? Liên hệ thực tế: người ta thường nuôi ong giúp cây thụ phấn Cho lớp xem hoa thụ phấn nhờ gió (bông lau) Hoa không có màu sắc, không hương thơm thì thụ phấn nhờ gì? Hoa thụ phấn nhờ gió có đặt điểm gì? Nhận xét kết luận; hoa thụ phấn nhờ côn trùng thường có màu sắc sặc sơ, có hương thơm hấp dẫn, hoa thụ phấn nhờ gió thì ngược lại Oån định tổ chức nhóm Đọc thông tin SGK, trao đổi trong nhóm và trả lời. Thụ phấn là hiện tượng hạt phấn của nhị tiếp xúc với đầu nhụy của nhụy Từ hạt phấn mọc ra ống phấn, đâm qua đầu nhụy mọc dài tới noãn. Tại đây tế bào sinh dục đực kết hợp tế bào sinh dục cái tạo hợp tử đó là hiện tượng thụ tinh. Nhóm trình bài kết quả trên sơ đồ trước lớp, nhóm còn lại nhận xét. Lặp lại kết luận nhiều lần. Noãn Hạt Quả Quan sát Nhờ côn trùng Vì hoa có màu sắc sặc sỡ, có mùi thơm, có mật ngọt. Ong, bướm, kiến, Râm bụt, lan, mận, xoài, Quan sát, suy nghĩ Thụ phấn nhờ gió Không có màu sắc, hương thơm, mật ngọt Lặp lại kết luận nhiều lần. Cũng cố: trò chơi “ ghép hình vào chữ” Chia lớp thành hai đội A,B mỗi đội 7 HS, từng người chơi dán một thẻ có ghi tên bộ phận của hoa lên hình đội nào xong và đúng trước sẽ chiến thắng. Nhận xét, tổng kết tiết học. dăn dò: Học bài và chuẩn bị bài mới

File đính kèm:

  • docxsinh san tv.docx