Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Bài 1: Nguyên nhân - Diễn tiến bệnh sâu răng cách dự phòng

I .Mục tiêu:

Giúp học sinh hiểu do đâu bị sâu răng, tiến trình phát triển của sâu răng và cách phòng ngừa.

II. Chuẩn bị

- Tranh nguyên nhân – diễn tiến bệnh sâu răng, dự phòng

- Mô hình chiếc răng sâu

III.Các hoạt động dạy học:

1.Ổn định:

2.KTBC:

3. Bài mới:

- Giới thiệu bài:

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 659 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Bài 1: Nguyên nhân - Diễn tiến bệnh sâu răng cách dự phòng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 1: NGUYÊN NHÂN- DIỄN TIẾN BỆNH SÂU RĂNG CÁCH DỰ PHÒNG I .Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu do đâu bị sâu răng, tiến trình phát triển của sâu răng và cách phòng ngừa. II. Chuẩn bị Tranh nguyên nhân – diễn tiến bệnh sâu răng, dự phòng Mô hình chiếc răng sâu III.Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: 2.KTBC: 3. Bài mới: - Giới thiệu bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A A.Nguyên nhân bệnh sâu răng: *GV cho HS xem tranh minh họa hỏi: -Vì sao bạn trong tranh có nét mặt nhăn nhó? - Vì sao bạn ấy bị đau răng? * GV cho HS quan sát mô hình răng bị sâu giải thích: sâu răng là tình trạng bệnh lý của răng do vi khuẩn có sẳn trong miệng lên men thức ăn ( đặc biệt là thức ăn có chứa chất đường bột) đọng lại trên bề mặt răng tạo thành axit. Axit làm tan rã men răng , ngà răng tạo thành sâu răng. Vi khuẩn + đường Axit sâu răng - Bệnh sâu răng tiến triển từ nhẹ đến nặng. Bao gồm 4 giai đoạn: 1.Sâu men: không đau, rất khó phát hiện. 2. Sâu ngà: lỗ sâu cạn không gây ê buốt khi nhai, lỗ sâu sâu ê buốt khi nhai hay thức uống quá nóng hoặc quá lạnh. 3. Viêm tủy: đau nhức dữ dội 4. Tủy chết: tạo mủ dưới chân răng, sưng nướu, sưng măt. B. Cách phòng bệnh sâu răng: - GV: Vậy để tránh sâu răng, để tránh đau nhức, các em phải làm gì? - GV nhận xét chốt ý đúng: + Chải răng ngay sau khi ăn và tối trước khi đi ngủ. + Hạn chế ăn bánh kẹo, quà vặt nên ăn thêm nhiều rau và trái cây tươi. + Đi khám răng định kỳ và diều trị sớm các sâu răng. - HS nêu ý kiến - HS nghe. - HS nêu - Nhận xét, bổ sung. 4. Củng cố- dặn dò: + Nêu nguyên nhân bệnh sâu răng? + Bệnh sâu răng diễn tiến mấy giai đoạn? + Nêu cách phòng bệnh sâu răng? - Nhận xét tiết học. Bài 2 : CÁC THÓI QUEN XẤU CÓ HẠI CHO RĂNG I .Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu những thói quen xấu đối với răng, hàm và mặt cũng như những hậu quả của nó. II. Chuẩn bị Tranh các thói quen và hậu quả gây hại cho răng. III.Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: 2.KTBC: 3. Bài mới: - Giới thiệu bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A - GV cho HS quan sát tranh và giải thich các thói quen hằng ngày dẫn đến hậu quả gây móm, hô cho răng. - GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi kể: 1. Những thói quen xấu gây hô răng? 2. Những thói quen xấu gây móm? 3. Những thói quen khác? - GV nhận xét, chốt ý đúng: - Các thói quen gây hô + Mút ngón tay. + Mút núm vú. + Cắn môi dưới. - HS thảo luận, nêu ý kiến. - nhận xét, bổ sung. - HS nghe. - HS nêu - Nhận xét, bổ sung. 4. Củng cố- dặn dò: + Nêu nguyên nhân bệnh sâu răng? + Bệnh sâu răng diễn tiến mấy giai đoạn? + Nêu cách phòng bệnh sâu răng? - Nhận xét tiết học. Bài 3: NGUYÊN NHÂN VIÊM NƯỚU CÁCH DỰ PHÒNG I. I .Mục tiêu: Giúp học sinh biết được nguyên nhân bị bệnh viêm nướu và cách phòng bệnh viêm nướu. II. Chuẩn bị - Tranh nguyên nhân bị bệnh viêm nướu và cách phòng bệnh . - Thuốc nhuộm mảng màu ( nếu có). III.Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: 2.KTBC: 3. Bài mới: - Giới thiệu bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A - GV cho HS quan sát tranh và giới thiệu lợi ích của nướu răng. - GV chọn một số hS nhuộm thuốc mảng bám, chỉ cho hs xem sự hiện diện màu đỏ của mảng bám. - Cho HS quan sát tranh nêu biểu hiện của bệnh viêm nướu . - GV hỏi: + Nguyên nhân bệnh viêm nướu là do đâu? + Để đề phòng bệnh viêm nướu cần làm gì? + Nếu không điều trị bệnh viêm nướu thì hậu quả như thế nào? - Hs nghe. - HS theo dõi. - HS quan sát nêu. - HS thảo luận, nêu ý kiến. - nhận xét, bổ sung. 4. Củng cố- dặn dò: - Nguyên nhân , cách đề phòng bệnh viêm nướu ? - Nhận xét tiết học. Bài 4: PHƯƠNG PHÁP CHẢI RĂNG I. I .Mục tiêu: Giúp học sinh nắm vững và từng bước thục hành chải răng đúng phương pháp để đề phòng bệnh viêm nướu và sâu răng. II. Chuẩn bị - Tranh dạy phương pháp chải răng. - Mẫu hàm, bàn chải. III.Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: 2.KTBC: 3. Bài mới: - Giới thiệu bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A - GV hỏi: hằng ngày em chải răng như thế nào? Mấy lần trong ngày? - GV cho HS quan sát tranh và giới thiệu: Hàm răng, mặt răng. -GV hướng dẫn phương pháp chải răng và cách chải răng. - GV hướng dẫn thực hành chải răng trên mô hình - GV tổ chức thực hành chải răng theo nhóm. - Gọi HS thực hành trước lớp. - GV nhận xét, làm mẫu cho HS quan sát lần 2. - GV chải răng có lợi ích gì? - HS nêu. - HS theo dõi. - HS quan sát . - HS thực hành theo nhóm. - HS nhận xét. - HS theo dõi. - HS nêu. 4. Củng cố- dặn dò: - Em chải răng mấy lần trong ngày? - Nêu lại phương pháp chải răng? - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docNha hoc duong lop 5.doc