Thiết kế bài dạy lớp 5 - Tuần 31 năm 2011

I.Mục tiêu

 - Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung và tính cách nhân vật.

Hiểu nội dung bài: Bài văn nói lên nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ

 dũng cảm muốn làm việc lớn. đóng góp công sức cho cách mạng.( trả lời được các

câu hỏi trong SGK)

II. Đồ dùng dạy- học

 * Tranh minh hoạ trang 126

 * Bảng phụ ghi sẵn câu văn, đoạn văn cần luyện đọc.

III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu

 

doc53 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 397 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 5 - Tuần 31 năm 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Ôn tập về: - Một số hoa thụ phấn nhờ gió, một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng. - Một số loài động vật đẻ trứng, một số loại động vật đẻ con. - Một số hình thức sinh sản của thực vật và động vặt thông qua một số địa diện. II. Đồ dùng dạy học: Hình trang 124, 125, 126 SGK III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Hươu ăn gì để sống? Hươu đẻ mỗi lứa mấy con? Hươu con mới sinh ra đã biết làm gì? 3. Bài mới A, Giới thiệu bài: Ghi tên bài B, Ôn tập: * Trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” Cho hs quan sát các hình 124, 125, 126 SGK và làm theo nhóm. - Tổ chức cho hs thi trả lời nhanh, đúng. Nhóm nào được nhiều điểm nhất nhóm đó thắng. - Nhận xét, phân đội thắng. 4, Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại nội dung bài. - Nhận xét tiết học. - Hát - 1, 2 em - Quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo nhóm. - HS tham gia chơi trò chơi. Đáp án: Bài 1: 1- c ; 2- a; 3 - b ; 4 - d Bài 2: 1- Nhuỵ 2- Nhị Bài 3: - Hình 2: Cây hoa hồng có hoa thụ phấn nhờ côn trùng. - Hình3: Cây hoa hướng dương có hoa thụ phấn nhờ côn trùng. - Hình4: Cây ngô có hoa thụ phấn nhờ gió. Bài 4: 1- e; 2- d; 3- a; 4- b; 5- c. Bài 5 - Những động vật đẻ con:Sư tử(H.5), hươu cao cổ(H.7). - Những động vật đẻ con: Chim cánh cụt (H.6), cá vàng(H.8). Tiết 5: Thể dục Tiết 62: Môn thể thao tự chọn Trò chơi “ Chuyển đồ vật” I. Mục tiêu: - Ôn tâng và phát cầu bằng mu bàn chân hoặc đứng ném bóng vào rổ bằng hai tay trước Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác và nâng cao thành tích hơn giờ trước. - Chơi trò chơi “Chuyển đồ vật”. Yêu cầu tham gia trò chơi tương đối chủ động. II. Địa điểm và phương tiện: - Địa điểm: Sân bãi sạch sẽ - Phơng tiện: 1 còi, mỗi hs 1 quả cầu, sân đá cầu. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: Phần nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức A. Phần mở đầu: - Gv nhận lớp phổ biến nội dung bài học. - Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc - Đi theo vòng tròn, hít thở sâu. - Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông , vai, cổ tay. - Ôn các động tác tay, chân , vặn mình, toàn thân, thăng bằng, và nhảy của bài thể dục phát triển chung. - Trò chơi khởi động. B. Phần cơ bản: a, Môn thể thao tự chọn: Đá cầu - Ôn tung cầu bằng mu bàn chân - Ôn phát cầu bằng mu bàn chân - Thi phát cầu bằng mu bàn chân. b, Trò chơi: Chuyển đồ vật Đội hình chơi theo sân đã chuẩn bị. C. Phần kết thúc: - Gv cùng hs hệ thống lại bài. - Đứng vỗ tay, hát - Một số động tác hồi tĩnh - Nhận xét và đánh giá bài học 6-10p 18-22ph 4-6ph x x x x x x x x x x x x x x - Tập theo tổ x x x x x x x x X X Tiết 6: HDNGLL Mua hat tap the Nội dung dạy buổi chiều Toán: Tính a, 3,125 + 2,075 x 2 = 3,125+ 4,15 = 7,285. b, (3,125+ 2,075) x 2 = 5,2 x 2 = 10,4 2. Luyện từ và câu:Ôn tập về dấu phẩy (Dấu phẩy) 3.Chính tả: Nghe- viết: Bầm ơi( Viết khổ thơ đầu) Ngày soạn: 21/4/2011 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 22 tháng 4 năm 2011. Tiết 1:Toán Tiết 155: Phép chia I. Mục tiêu - Biết thực hiện phép chia các số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng trong tính nhẩm. - HS K,G làm được tất cả các bài tập trong sgk. II. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. Kiểm tra bài làm ở nhà của hs. 3. Bài mới. A. Giới thiệu bài: Ghi tên bài. B. Phép chia GV hướng dẫn hs tự ôn tập những hiểu biết về phép chia: tên gọi, các thành phần, kết quả, một số tính chất. C. Thực hành Bài 1 - HS nêu yêu cầu bài. - Nhận xét, cho điểm. Bài 2: - GV hướng dẫn học sinh làm bài. - Nhận xét, cho điểm. Bài 3: - GV hướng dẫn học sinh làm bài. - Nhận xét, cho điểm. 4, Củng cố - dặn dò. - Nhắc lại nội dung bài. - Nhận xét tiết học. - Hát - Chú ý nghe và nhận xét. - Nêu yêu cầu - HS làm bài vào vở. a, 25: 0,1=250 48:0,01= 4800 25 x 10= 250 48x100= 4800 95:0,1= 950 72: 0,01= 7200 - HS làm bài vào vở. hoặc: b,(6,24+ 1,26):0,75 = 6,24: 0,75+1,26: 0,75 = 8,32+ 1,86 = 10. . Tiết 2: Tập làm văn Tiết 62: Ôn tập về tả cảnh I. Mục tiêu - Ôn tập, củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả cảnh. -Thực hành kĩ năng trình bày miệng dàn ý của bài văn tả cảnh. Yêu cầu HS trình bày rõ ràng, tự nhiên. II. Đồ dùng dạy-học Bảng lớp viết sẵn đề bài. III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS trình bày dàn ý một bài văn tả cản hem đã học trong kì I. - Nhận xét bài làm của HS. 3. Bài mới(30) A. Giới thiệu bài B. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - Gọi HS đọc gợi ý 1. - Em chọn cảnh nào để lập dàn ý? - Yêu cầu HS tự làm bài. Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - GV ghi các tiêu chí đánh giá lên bảng: + Bài văn có đủ bố cục không? + Các phần có mối liên kết không? + Các chi tiết, đặc điểm của vật đã được sắp xếp hợp lí chưa? + Đó đã phải là những cảnh tiêu biểu chưa? + Trình bày có lưu loát, rõ ràng không? - Gọi HS trình bày dàn ý trước lớp. - Gọi HS nhận xét bạn trình bày theo các tiêu chí đã nêu. - Nhận xét, chấm điểm HS trình bày tốt. 4. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết kiểm tra viết. - Hát - 2 HS đứng tại chỗ đọc bài làm của mình. - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. - 3 đến 5 HS giới thiệu về cảnh mình chọn. - HS làm bài cá nhân. - 2 HS trình bày HS cả lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. - 3 đến 5 HS trình bày dàn ý trước lớp. - Nhận xét. Tiết 3: Khoa học Tiết 62: Môi trường I. Mục tiêu: - Khái niệm ban đầu về môi trường. - Nêu một số thành phần của môi trường địa phương. II. Đồ dùng dạy học: Thông tin và hình trang 128, 129 SGK. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. - Kể tên những động vật đẻ trứng, động vật đẻ con. 3. Bài mới. A, Giới thiệu bài: Ghi tên bài B, Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận * Mục tiêu: Hình thành cho hs khái niệm ban đầu về môi trường. * Cách tiến hành: Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn Bước 2: làm việc theo nhóm. Bước 3: làm việc cả lớp - Theo cách hiểu của em môi trường là gì? * Kết luận: Môi trường là tất cả những gì xung quanh chúng ta, những gì có trên Trái đấthoặc những gì tác động lên Trái đất này. Trong đó có những yếu tố cần thiết cho sự sống và những yếu tố ảnh hưởng đến sự tồn tại, phát triển của sự sống. Có thể phân biệt: môi trường tự nhiên( Mặt trời, khí quyển, đồi, núi, cao nguyên..) và môi trường nhân tạo(làng mạc, thành phố, nhà máy..). C. Hoạt động 2: Thảo luận * Mục tiêu: Hs nêu được một số thành phần của môi trường địa phương nơi hs sống. * Cách tiến hành: - Bạn đang sống ở đâu, làng quê hay đô thị? - Hãy nêu một số thành phần của môi trường nơi bạn sống. 4. Củng cố - dặn dò. - Nhắc lai nội dung bài. Nhận xét tiết học. - Hát 1, 2 em - HS chia nhóm 4 và thảo luận, nhóm trưởng điều khiển nhóm quan sát, trả lời câu hỏi trong SGK. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình theo hướng dẫn của giáo viên. - Các nhóm nêu đáp án: Hình 1-c; hình2- d; hình 3- a; hình 4- b - HS trả lời - Chú ý nghe - HS trả lời Tiết 4 : Âm nhạc Tiết 31: ôn bài hát Dàn đồng ca mùa hạ - nghe nhạc I. Mục tiêu - HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và sắc thái của hai bài hát. - HS có những cảm nhận về hai bài hát. II. Chuẩn bị Nhạc cụ. III. Các hoạt động dạy học 1. Phần mở đầu: - Giới thiệu nội dung bài học. 2. Phần hoạt động a. Nội dung 1: ôn tập bài hát Hoạt động 1: Bài: Dàn đồng ca mùa hạ. Hỏi: + Hãy kể tên một vài bài hát của nhạc sỹ Lu Hữu Phớc. + Nói cảm nhận em về bài hát Dàn đồng ca mùa hạ. Hoạt động 2: Nghe nhạc Hỏi: + Trong bài hát, hình ảnh nào tượng trưng cho hoà bình. + Hãy hát một câu trong bài hát khác về chủ đề hòa bình. 3. Phần kết thúc - Hát lại 1 trong 2 bài đã ôn tập. - Tập hát đối đáp và đồng ca. - Tập biểu diễn hát theo hình thức tốp ca. - HS tự nêu - HS tự nêu - Tập hát rõ lời, thể hiện khí thế của bài hát theo nhịp đi. - Tập biểu diễn bài hát theo hình thức tốp ca, đến đoạn 2 có lời ca la la la, vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu. - HS trả lời. - HS trả lời. Tiết 5:Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 31 I. Yêu cầu - Nhận ra những ưu điểm và tồn tại trong mọi hoạt động ở tuần 31 - Biết phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại còn mắc phải. II. Lên lớp 1/ Nhận xét chung: - Duy trì tỷ lệ chuyên cần. - Về thực hiện nề nếp của trường, lớp. - Về vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân - Khen ngợi những học sinh đi học đều, có ý thức học tập tốt. 2/ Phương hướng tuần tới - Phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại của tuần 31 - Tiếp tục bồi dưỡng kĩ năng tính toán cho HS . Nội dung dạy buổi chiều Toán: Tính a, 3,125 + 2,075 x 2 = 3,125+ 4,15 = 7,285. b, (3,125+ 2,075) x 2 = 5,2 x 2 = 10,4 2. Tập làm văn : Ôn tập về tả cảnh 3.HĐTT: Múa hát tập thể. Tổ CM duyệt ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Hiệu trưởng duyệt ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 31.doc