Thiết kế bài dạy lớp 4A Tuần 8 Trường tiểu học Phú Sơn

I. MỤC TIÊU: Giúp HS

- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng hồn nhiên, vui .

 Hiểu ND: Những ước mơ ngộ ngĩnh, đáng yêu của các bạn nhỏ bộc lộ khát khao về một thế giới tốt đẹp ( trả lời các CH 1, 2, 4; thuộc 1,2 khổ thơ) .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1183 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 4A Tuần 8 Trường tiểu học Phú Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
góc nhọn, góc tù , góc bẹt ( Bằng trực giác hoặc sử dụng e ke ). II. Đồ dùng dạy học: 1 số ê ke. … III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: GC cho HS làm BT SGK 2. Bài mới: Hoạt động1: GT góc nhọn, góc bẹt, góc tù - Chúng ta được học góc gì? - GV vẽ lên bảng góc nhọn ? HS đọc tên góc đó ? .( OAB ) ? đỉnh, cạnh ? ( O, OA, OB ) A - GV GT góc nhọn - GV HD HS sử dụng ê ke nhận biết góc nhọn O - Cho vài HS dùng e ke nhận biết lại GV KL . - TT cho HS làm góc bẹt , góc tù. M - GV chốt khắc sâu ND Hoạt động 2: HD HSlàm bài tập. O N - Giáo viên hướng dẫn H/s lần lượt các Y/C SGK. BT1: Hs đọc GV HD tìm hiểu Y/C bài: HV cho 2 em đọc tên các góc. - H/s làm bài tập chữa bài KL: G/v cho h/s nêu và thống nhất kết quả. Bài 2: H/s tự làm báo các kết quả - Dùng thước . ê ke nhận biết các góc. GV củng cố ND bài. IV. Hoạt động nối tiếp: Đọc bài ở nhà chuẩn bị bài sau. ………………………………………………….. Tập làm văn: luyện tập phát triển câu chuyện I. Mục tiêu: - Viết được câu mở đầu cho các đoạn văn 1, 3,4 ( ở tiết tập làm văn tuần 7) - ( BT1 ); nhận biết được cách sắp xếp theo trình tự thời gian của các đoạn văn và tác dụng của mỗi câu mở đầu ở mỗi đoạn văn ( BT2 ). Kể lại được câu chuyện đã học có các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian (BT3) II. Đồ dùng dạy học: bảng phụ VBTTV…tranh…. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1.Bài cũ : 1 HS đọc lại bài trước. 2.Bài mới:Giới thiệu bài : Như SGV Hoạt động 1 : HD HS Làm bài tập - GVcho hs đọc y/c b ài. ? hs đọc thầmvà hiểu của truyện ? Bức tranh minh hoạ điều gì? ? kể lại tóm tắt ND truyện đó ? Hoạt động 2 : Luyện tập BT1 : GV cho HS HĐ 4 nhóm - 4 nhóm làm 4 tờ giấy to - các nhóm làm việc GV QS nhắc nhở - Các nhóm trình bầy. Nhận xét GV KL SGK . BT2: HS đọc toàn truyện thảo luận cặp đôi ? các giai đoạn được xắp xếp theo trình tự nào ? ? Các câu mở đầu thể hiện vai trò NTN trong trình tự ấy ? BT3 : ? em chọn câu chuyện nào đẫ học để kể? IV. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài sau ------------------------------------------------------------------------------------- Điạ lí hoạt động sản xuất của người dân ở tây nguyên I. Mục tiêu: Học xong bài này, h/s biết : - Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên : + Trồng caay công nghiệp lau năm ( cao su, cà phê, hồ tiêu , chè... ) trên đất 3 gian. + Chăn nuôi trâu , bò trên dông fcỏ. - Dựa vào các bảng số liệu biết loại cây công nghiệp và vật nuôi được nuôi, trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên . - Quan sát hình , nhận xét về vùng trồng cà phê ở Buôn Ma Thuột II. Đồ dùng dạy học: Một số loại bản đồ: địa lí tự nhiên Việt Nam, tranh ảnh… III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: KT nội dung cần ghi nhớ của bài trước. 2. Bài mới. Hoạt động 1: Cây CN trên đất Ba zan - làm việc cả lớpHS đọc SGK ? Kể tên 1 số cây chính ở Tây Nguyên? ? cây CN lâu năm nào được chuyên trồng ở đây ? - GV KL( SGK) - HS làm việc theo nhóm ( N4) - Đọc SGK - QS tranh ? nhận xet vùng trồng cà phê ở Buôn Mê thuật ? ? HS chỉ vị trí Buôn Mê Thuật trên bản đồ địa lí….? - GV nói về cà phê ở đó…. - GV KL ( SGK) Hoạt động2: Chăn nuôi trên đồng cỏ - HS QS Hình1 SGK trả lời các câu hỏi ? Kể lại những con vật nuôi chinhs ở Tây Nguyên ? ? Con vật nào được nuôi nhiều nhất ? ? Tây Nguyên có những thuận lợi nào để nuôi những con vật đó ? ? ở đây voi được nuôi để làm gì ? - GVKL SGK.- GV cũng cố ND bài. IV. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài học sau Thứ sáu ngày 22 háng 10 năm 2010 Sáng Luyện Từ và câu: dấu ngoặc kép I. Mục tiêu: Giúp HS - Nắm được tác dụng của dấu ngoặc kép, cách dùng đấu ngoặc kép ( ND ghi nhớ) - Biết vận dụng những hiểu biết đã học để dùng dấu ngoặc kép trong khi viết ( mụcIII ). II. Đồ dùng dạy học: VBTTV, bảng phu…. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1.Bài cũ: tìm từ láy . GV đưa các câu…. 2. Bài mới:Giới thiệụ bài: Hoạt động 1: HD h/s làm bài tập. H/s lần lượt làm bài tập. Bài 1: H/s đọc y/c bài. - H/s thảo luận nhóm đôi ? tìm những từ ngữ nào được viết trongdấu ngoặc kép? ? Từ ngữ và lời của câu nói đó là của ai ? - HS làm bài vào vở - HS trình bầy - Cả lớp nhận xét. Bài 2: HS đọc Y/C bài - thoả luận nhóm đôi ? khi nào dấu “” được dùng độc lập? ? Khi nào dấu “” được dùng phối hợp ? HS trả lới GV KL BT3: HS đọc ND ? Từ Lầu chỉ cái gì ? KL ( SGK ) Ghi nhớ ( SGK ) Hoạt động2: Luyện tập - HS đọc Y/C bài GV HD hiểu Y/C HS làm bài - chữa bài có nhận xét đi đến KL - GV củng cố ND bài. IV. Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học – Chuẩn bị bài sau ...................................................................... Toán: hai đường thẳng vuông góc. I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Có biểu tượng về 2 đường thẳng vuông góc , kiểm tra được 2 đường thẳng vuông góc với nhau bằng e ke. II. Đồ dùng: VBTT… III .Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: H/s làm bài 3 sgk. 2. Bài mới: Gtb Hoạt động 1: GT 2 đg thẳng vuông góc - GV vẽ HCN - ABCD ? HS đọc 4 góc vuông - GV kéo dài 1 đỉnh góc vuông - GV khi đó ta được 2 đường thẳng vuông góc…. - HS lấy VD về 2 đg thẳng vuông góc …. Hoạt đông 2: Luyện tập: - H/s lần lượt làm các bài tập. - HS đọc Y/C bài tập - HS làm VBTT - HS trình bầy trên lớp nhận xét GV KL IV. Hoạt động nối tiếp: Làm bài tập ở nhà - Chuẩn bị bài học sau -------------------------------------------------------------------------------- Tập làm văn Luyện tập phát triển câu chuyện I. Mục tiêu: H/s biết - Nắm được trình tự thời gian để kể lại đúng nội dung trích đoạn kịch ở Vương quốc tương lai ( Bìa tập đọc tuần& ) - BT1. - Bước đầu nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian qua thưch hành luyện tập với sự gợi ý cụ thể của Gv ( BT2 , BT3 ). II. Đồ dùng dạy học: bảng phụ , tranh minh hoạ truyện. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: HS kể câu chuyện đã nghe , đã đọc 2.Bài mới:Giới thiệu bài Hoạt động 1: giới thiệu đề bài , nêu yêu cầu của đề bài Hoạt động 2: HDHS làm bài BT1: HS đọc Y/C bài. ? Câu chuyện trong công xưởng xanh là lời thoại trực tiếp hay lời kể? ( Trực tiếp) - 1 HS kể mẫu lời thoại giữa tin tin và em béthứ nhất…..GV nhận xét tuyên dương HS - DV treo bảng phụ viết sẵn lờithoại thành lời kể - HS đọc nối tiếp nhau. - GV treo tranh minh hoạ “ ở vương quốc tương lai” - HS luyện kể nhóm đôi - HS thi kể trước lớp nhận xét GV KL BT2: HS đọc Y/C bài ? Hai bạn tin tin va mi tin có đi thăm cùng nhau không? ? hai bạn đi thăm nơi nào trước nơi nào sau? ? TT kể Hai bạn tin tni và mi tin không đi thăm cùng nhau? - HS kể NHận xét GV nhắc nhở. Bài3: HS đọc Y/C - GV treo bảng phụ HS trao đổi ? Trình tự sắp xếp? ? Từ ngữ nối 2 đoạn ? GV cũng cố bài IV. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị cho bài văn tuần sau ------------------------------------------------------------------------------------------------- Thể dục Bài 16 động tác vươn thở và tay- Trò chơi “ nhanh lên bạn ơi” I – Mục tiêu - - Học 2 động tác vươn thở , và tay của bài thể dục phát triển chung , Y/C tương đối chính xác -Trò chơi “ Nhanh lên bạn ơi” Yêu cầu tập trung chú ý, phản xạ nhanh,chơi đúng luật, hào hứng, nhiệt tình trong khi chơi II. Địa điểm: Sân trường. còi.... III. Các hoạt động dạy học A.Bài cũ: KT dóng hàng, điểm số... B.Bài mới: 1 . Phần mở đầu: 6-10 phút -Tập hợp lớp, gv phổ biến ND bài học 2-3ph -HS khởi động: tay chân , xoay khớp cổ tay, cổ chân 3-4 phút 2. Phần cơ bản 18-22 phút a) Bài thể dục phát triển chung : 12-14 phút - Động tác vươn thở: 3-4 lần( Mỗi lần 2x 8 nhịp) - Động tác tay : Tập 4 lần 2x 8 nhịp. GV nêu tên động tác , rôi vừc làm mẫu vừa giải thích cho HS bắt chước b) Trò chơi vận động 6-8 phút Trò chơi “ Nhanh lên bạn ơi” . GV tập hợp đội hình chơi , nêu tên trò chơi và phổ biến cách chơivà luật chơi GV HD cách chơi và phổ biến luật chơi 3- Phần kết thúc:4-6 phút -Chạy nhẹ nhàng .Tập một số động tác thả lỏng :1-2 phút - HS đứng vòng tròn vỗ tay và hát .Gv hệ thống bài1-2phút Trò chơi “ Diệt các con vật có hại” 2-3 phút ------------------------------------------------------------------------------------------- kĩ thuật : khâu đột thưa I/ Mục tiêu : - Biết cách khâu đột yhưa và ứng dụng của khâu đột thưa . Khâu được các mũi khâu đột thưa . Các mũi khâu có thể chưa đều nhau . Đường khâu có thể bị giúm. II/Đồ dùng dạy học: Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu III/ Các hoạt động dạy- học: 1. Bài mới: gtb 2. Hoạt động 1: HD HS thực hành khâu đột thưa - gọi HS nhắc lại cách khâu thường ( phần ghi nhớ ) - GV nhắc lại và HD thêm cách khau đột thưa cách kết khâu - HS thực hành khâu trên đường vải 3. Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập của HS - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành _ GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm + HS tự đánh giá + GV đánh giá kết quả học tập của HS IV. Hoạt động nối tiếp: GV nhận xét , dặn về chuẩn bị tiết sau --------------------------------------------------------------------------------------------- Chiều Luyện viết Bài : trung thu độc lập I. Mục tiêu: Giúp HS - Luyện viết đúng và trình bầy sạch sẽ bài “ Trung thu độc lập” . - Làm lại bài tập 2 hoặc3 . II. Đồ dùng dạy học: VBT TV III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: KT việc luyện viết ở nhà của HS. 2. Giới thiệu bài: (Như SGV) Hoạt động 1: HD HS luyện - viết - Hs đọc yêu cầu bài .- 1 HS đọc đoạn luyện viết. - H/s đọc thầm đoạn viết. Nêu những từ ngữ được viết hoa trong bài - G/v hướng dẫn h/s viết một số từ ngữ dễ viết sai: - H/s viết vào nháp đổi nháp kiểm tra kết quả. -. H/ s nhìn SGK luyện viết - . - G/v chấm chữa một số bài. s viết . - GVcó nhắc nhở Hoạt động 2: HD h/s làm BT chính tả: BT 2 HS lần lượt làm bài tập. Bài 2: H/s làm vào phiếu báo các kết quả. GV KL: 1a) Kiếm giắt- kiếm rơi, đánh dấu , kiếm rơi, đánh dấu. 3a) Rẻ- danh nhân- giường. IV. Hoạt động nối tiếp: GV nhận xét biểu dương ------------------------------------------------------------------------- Hoạt động tập thể i. Đánh giá công tác tuần 8 II. Triển khai công tác tuần 9

File đính kèm:

  • docTUAN 8 LOP 4A.doc