Thiết kế bài dạy lớp 4A Tuần 15 Trường tiểu học Phú Sơn

1- Đọc trôi chảy,lưu loát toàn bài.Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng vui,tha thiết,thể hiện niềm vui sướng của đám trẻ thơ khi chơi thả diều.

2- Hiểu các từ ngữ mới trong bài.

 Hiểu nội dung bài: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều,

ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời.

 

doc39 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 4A Tuần 15 Trường tiểu học Phú Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét + chốt lại những ý kiến đúng H®2 : Ghi nhí - Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ. - GV có thể nhắc lại phần ghi nhớ H®3 : Phần luyện tập BT 1: Cho HS đọc yêu cầu của BT + đọc đoạn văn a,b GV giao việc. - Cho HS làm bài.GV phát giấy cho một vài nhóm. - Cho HS trình bày. GV chốt lại: a/ - Quan hệ giữa hai nhân vật là quan hệ thầy-trò. - Tính cách của thầy Rơ-nê: Thầy rất yêu học trò thể hiện qua giọng hỏi Lu-i rất ân cần,trìu mến. - Lu-i là một cậu bé ngoan,biết kính trọng thầy thể hiện qua việc trả lời thầy một cách lễ phép. b/ - Quan hệ giữa hai nhân vật là quan hệ giữa kẻ cướp nước và người yêu nước. BT2 : Cho HS đọc yêu cầu của BT2. GV giao việc. Cho HS làm bài.Cho HS trình bày. GV nhận xét + chốt lại Câu các bạn nhỏ hỏi cụ già: Thưa cụ,chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ? là câu hỏi thích hợp thể hiện thái độ tế nhị,thông cảm,sẵn lòng giúp đỡ cụ già của các bạn nhỏ IV. Ho¹t ®éng nèi tiÕp : - GV nhận xét tiết học.Yêu cầu HS häc bµi ë nhµ vµ chuÈn bÞ bµi sau.. .......................................................................... to¸n : CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (tiÕp theo) I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Rèn kĩ năng thùc hiƯn phép chia số có nhiều chữ số cho số có 2 chữ số. - Áp dụng để giải các bài toán có lquan. II .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: 1. KTBC: - GV: Gọi 2HS lên làm BT1, SGK- T83, đồng thời ktra VBT của HS. - GV: Sửa bài, nxét & cho điểm HS. 2. Bµi míi : H§1: Gthiệu H§2: Hdẫn thùc hiƯn phép chia a. Phép chia 10105 : 43: - GV: Viết phép chia: 10105 : 43. - Y/c HS: Đặt tính & tính. - GV: Hdẫn HS thùc hiƯn đặt tính & tính như SGK. - Hỏi: Phép chia 10105 : 43 là phép chia hết hay phép chia có dư? Vì sao? - GV: Hdẫn cách ước lượng thương trong các lần chia: + 101: 43 có thể ước lượng 10 : 4 = 2 (dư 2). + 150 : 43 có thể ước lượng 15 : 4 = 3 (dư 3). + 215 : 43 có thể ước lượng 20 : 4 = 5. b. Phép chia 26345 : 35: - GV: Viết phép chia 26345 : 35 & y/c HS đặt tính để thùc hiƯn phép chia này (t­¬ng tự như trên). - Hỏi: + Phép chia này là phép chia hết hay có dư? + Với phép chia có dư ta phải chú ý điều gì? - GV: Hdẫn cách ước lượng thương trong các lần chia: + 263 : 35 có thể ước lượng là 26 : 3 = 8 (dư 2) hoặc làm tròn rồi chia 30 : 4 = 7 (dư 2). + 184 : 35 có thể ước lượng là 18 : 3 = 6 hoặc làm tròn rồi chia 20 : 4 = 5. + 95 : 35 có thể ước lượng là 9 : 3 = 3 hoặc làm tròn rồi chia 10 : 4 = 2 (dư 2). - GV: Hdẫn HS tìm số dư trg mỗi lần chia. Vdụ ở lần chia thứ nhất: 263 chia 35 đc 7, viết 7; 7 nhân 5 bằng 35, 43 trừ 35 bằng 8, viết 8 nhớ 4; 7 nhân 3 bằng 21, thêm 4 bàng 25; 26 trừ 25 bằng 1, viết 1. + Khi thùc hiƯn tìm số dư, ta nhân thương tìm đc lần lượt với hàng đvị & hàng chục của số chia, nhân lần nào thì đồng thời thùc hiƯn phép trừ để tìm số dư của lần đó. + Lần 1, lấy 7 nhân 5 đc 35, vì 3 (của 263) kh«ng trừ ®­ỵc 35 nên ta phải mượn 4 của 6 (chục) để đc 43 trừ 35 bằng 8, sau đó viết 8 nhớ 4. 4 phải nhớ vào tích lần ngay tiếp đó nên ta có: 7 nhân 3 bằng 21, thêm 4 bằng 25, vì 6 (của 263) khg trừ ®­ỵc 25 nên ta phải mượn 2 của 2(trăm) để đc 26 trừ 25 bằng 1,viết 1. H®3:Luyện tập-thực hành Bài 1: - Y/c HS tự đặt tính rồi tính. - GV: Y/c cả lớp nxét bài làm trên bảng. - GV: Nxét & cho điểm HS. Bài 2: - Gọi HS đọc y/c của bài. - Hỏi: Bài toán y/c ta làm gì? + Vận động viên đi đc QĐ dài bn mét? + Vận động viên đã đi qua QĐ trên trg bn phút? + Muốn tính TB mỗi phút vận động viên đi đc bn mét ta làm phép tính gì? - GV: Y/c HS tự làm bài. - GV: Nxét & cho điểm HS. Iv .Củng cố-dặn dò: - GV: T/kết giờ học, dặn HS làm BT ë nhµ & CBB --------------------------------------------------------------------------------------- ..................................................................................... TẬP LÀM VĂN : quan s¸t ®å vËt I. MỤC tiªu 1- HS biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lí,bằng nhiều cách;phát hiện được những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật đó với đồ vật khác. 2- Dựa theo kết quả quan sát,biết lập dàn ý để tả một đồ chơi em đã chọn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh hoạ một số đồ chơi trong SGK. - Một số đồ chơi để HS quan sát. - Bảng phụ viết sẵn dàn ý tả một đồ chơi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1 Kiểm tra : 1 HS đọc dàn ý bài văn tả chiếc áo đã học ở tiết TLV Luyện tập miêu tả đồ vật. 2. Bµi míi : H§1 : NhËn xÐt BT1 : Cho HS đọc yêu cầu của BT1 + đọc gợi ý. - Giao việc: Mỗi em chọn một đồ chơi mình yêu thích,quan sát kĩ và ghi vào VBT những gì mình đã quan sát được. - Cho HS làm việc. - Cho HS trình bày. GV nhận xét + khen những HS quan sát chính xác,tinh tế,phát hiện được những đặc điểm độc đáo của trò chơi BT2 : Cho HS đọc yêu cầu của BT.GV giao việc.Cho HS làm việc. Cho HS trình bày ý kiến. GV nhận xét + chốt lại: Khi quan sát đồ vật cần: - Quan sát theo một trình tự hợp lí. - Quan sát bằng nhiều giác quan. - Tìm ra những đặc điểm riêng của đồ vật được quan sát… H§2: Ghi nhí (Cho một vài HS đọc ghi nhơ)ù. H§3: Phần luyện tập - Cho HS đọc yêu cầu của BT. - GV giao việc: Mỗi em lập dàn ý cho bài văn miêu tả đồ chơi dựa trên kết quả vừa quan sát về đồ chơi đó. - Cho HS làm bài. - Cho HS trình bày dàn ý. - GV nhận xét + chốt lại,khen những HS lập dàn ý đúng,tỉ mỉ. IV. Ho¹t ®éng nèi tiÕp : - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu những HS về nhà hoàn thiện nốt dàn ý. - Dặn HS về nhà chuẩn bị trước nội dung cho tiết TLV tiếp theo. ---------------------------------------------------------------------- - ThĨ dơc:, Bµi 30: ¤n tËp §éng t¸c btdPTC trß ch¬I “lß cß tiÕp søc” I: Mơc tiªu: - HS «n tËp ®­ỵc 5 ®éng t¸c BTD Trß ch¬i“Lß cß tiÕp søc.”. Y/c h/s biÕt c¸ch ch¬i ®ĩng luËt. II:§Þa ®iĨm ph­¬ng tiƯn - §Þa ®iĨm trªn s©n tr­êng ChuÈn bÞ 1 cßi, 2 ®Õn 4 kh¨n III: Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp 1.PhÇn më ®Çu : 6 - 10 phĩt TËp hỵp líp phỉ biÕn nhiƯm vơ yªu cÇu bµi häc §øng vç tay vµ h¸t 2.PhÇn c¬ b¶n : 18 - 22 phĩt GV HD HS «n 5 ®éng t¸c BTD PT LÇn 1- 2 G/v ®iỊu khiĨn líp tËp cã nhËn xÐt sưa sai nhËn xÐt ®éng t¸c sai . Chia tỉ luyƯn tËp, tỉ tr­ëng ®/k. TËp c¶ líp ®Ĩ cđng cè kÕt qu¶ luyƯn tËp. b.Trß ch¬i “ Lß cß tiÕp søc” : 10 - 12 phĩt GV nªu tªn trß ch¬i , phỉ biÕn c¸ch ch¬i vµ qui ®Þnh ch¬i . cho c¶ líp thi ®ua ch¬i 3.PhÇn kÕt thĩc : 4 - 6 phĩt HS thùc hiƯn ®éng t¸c th¶ láng -------------------------------------------------------------------------------- KÜ thuËt : C¾t,kh©u,thªu s¶n phÈm tù chän I.MỤC TIÊU: - Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hồn thành sản phẩm tự chọn của hs. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Tranh qui trình của các bài trong chương. Mẫu khâu, thêu đã học. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1.Kiểm tra bài cũ : Kểm tra vật dụng thêu. 2.Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài và ghi đề bài Ho¹t ®éng 2: ¤n tËp ch­¬ng I *Mục tiêu: Ơn tập các bµi đã học trong chương 1 *Cách tiến hành: - Gv yêu cầu hs nhắc lại các loại mũi khâu, thêu đã học. - Gọi hs nhắc lại qui trình và cách cắt vải theo đương vạch dấu và các loại mũi khâu, thêu. - Gv nhận xét và sử dụng tranh qui trình để củng cố những kiến thức cơ bản về cắt khâu, thêu đã học. *Kết luận: GV kÕt luËn Hoạt động 3: làm việc cá nhân *Mục tiêu: Hs tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn. *Cách tiến hành: - Gv nêu yêu cầu: mỗi hs tự chọn và tiến hành cắt, khâu ,một sản phẩm mà mình chọn. - Nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn hs lựa chọn sản phẩm *Kết luận: GV kÕt luËn IV. NHẬN XÉT: - Củng cố, dặn dị. - GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của học sinh. - Chuẩn bị bài sau: đọc trước bài tiếp theo và chuẩn bị đồ dùng như sgk. ---------------------------------------------------------------------------------------------- tiÕng viƯt : «n luyƯn viÕt I.Mơc tiªu : giĩp HS Nghe viÕt ®ĩng chÝnh t¶ , tr×nh bµy ®ĩng ®o¹n 1 trong bµi “C¸nh diỊu tuỉi th¬” RÌn cho HS kÜ n¨ng viÕt ch÷ . II.Ho¹t ®éng d¹y häc : A. KiĨm tra bµi cị : - 2 HS viÕt b¶ng líp, c¶ líp viÕt vµo giÊy nh¸p c¸c tõ ng÷ b¾t ®Çu b»ng r/ s . - GV vµ c¶ líp nhËn xÐt . B. Bµi míi : 1. Giíi thiĐu bµi : 2. H­íng dÉn HS nghe viÕt : - GV ®äc ®o¹n v¨n cÇn viÕt chÝnh t¶ . - HS ®äc thÇm l¹i ®o¹n v¨n, chĩ ý nh÷ng tõ ng÷ dƠ viÕt sai , c¸ch tr×nh bÇy ®o¹n v¨n . - GV cho HS lªn b¶ng viÕt nh÷ng ch÷ dƠ sai . C¶ líp viÕt vµo gi¸y nh¸p. GV cïng HS nhËn xÐt, s÷a ch÷a. - GV ®äc cho HS viÕt . Mçi c©u ®äc cho HS viÕt theo tèc ®é ®· quy ®Þnh . - GV ®äc l¹i bµi chÝnh t¶ 1 l­ỵt cho HS so¸t l¹i bµi. 3. ChÊm ch÷a bµi : - GV chÊm mét sè bµi . Trong khi ®ã tõng cỈp HS ®ỉi vë so¸t lçi cho nhau . - GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ , tuyªn d­¬ng nh÷ng em, viÕt ®Đp tr×nh bµy râ rµng . 4. Cđng cè dỈn dß : - GV nhËn xÐt tiÕt häc . - DỈn HS luyƯn viÕt thªm ë nhµ ---------------------------------------------------------------------------------------- HO¹T §éNG TËP THĨ Sinh ho¹t líp I. mơc tiªu: Giĩp HS n¾m ®­ỵc ­u, khuyÕt ®iĨm cđa tõng c¸ nh©n, c¸ch sưa ch÷a. Ph­¬ng h­íng tuÇn 16. II.néi dung : 1.GV nhËn xÐt líp : ¦u ®iĨm : - §i häc ®ĩng giê, xÕp hµng ra vµo líp th¼ng,nhanh. Häc tËp ỉn ®Þnh ®¹i ®a sè HS lµm bµi, häc bµi ®Çy ®đ. B¹n tiÕn bé nh­ : HiÕu, VƯ sinh chung s¹ch sÏ, vƯ sinh c¸ nh©n ®Çu tãc gän gµng, quÇn ¸o s¹ch sÏ. KhuyÕt ®iĨm : VÉn cßn ®i chËm , NghØ 2.Ph­¬ng h­íng tuÇn 16: ỉn ®Þnh nỊ nÕp ra vµo líp. Häc bµi, lµm bµ ®Çy ®đ tr­íc khi ®Õn líp.

File đính kèm:

  • docTUAN 15 LOP4A.doc
Giáo án liên quan