Thiết kế bài dạy lớp 4 - Tuần 20

I.Mục tiêu:

- Đọc rõ ràng , rành mạch , biết đọc với giọng kể chuyện , bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp nội dung câu chuyện .

-Hiểu ND : Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, tinh thần đoàn kết chiến đấu chống yêu tinh , cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây.

-Tự nhận thức ,xác định giá trị cá nhân.

-Hợp tác.

-Đảm nhận trách nhiệm.

II. Phương tiện dạy học:

+ Gv: Bảng phụ chuẩn bị đoạn văn đọc diễn cảm.

+ Hs:SGK

 

doc24 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 802 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 4 - Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc sau. IV. Phần bổ sung: Tiết 5: Địa lý ĐỒNG BẰNG NAM BỘ Sgk/ 116 - Thời gian dự kiến: 40 phút. I.Mục tiêu: - Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, đất đai, sông ngòi của đồng bằng Nam Bộ: + ĐBNB là đồng bằng lớn nhất nước ta , do phù sa của hệ thống sông Mê Công và sông Đồng Nai bồi đắp +ĐBNB có hệ thống sông ngòi , kênh rạch chằng chịt . Ngoài đất phù sa màu mỡ, đồng bằng còn nhiều đất phèn, đất mặn cần được cải tạo -Chỉ được vị trí ĐBNB , sông Tiền , sông Hậu trên bản đồ ( lượt đồ ) tự nhiên Việt Nam - Quan sát hình, tìm, chỉ và kể tên một số sông lớn của ĐBNB : sông Tiền, Sông Hậu. II. Phương tiện dạy học: - Gv: Bản đồ - Hs: sgk III. Tiến trình dạy học: 1. Hoạt động 1: KTBC (KTĐK) GTB :Đồng bằng Nam Bộ 2. Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm a. Mục tiêu: Giúp Hs hiểu được một số đặc điểm của đồng bằng Nam Bộ b. Cách tiến hành: * Gv đặt câu hỏi gợi ý, yêu cầu Hs thảo luận theo nhóm 4 và trả lời: + Đồng bằng Nam Bộ nằm ở phía nào của nước ta? Do phù sa của sông nào bồi đắp nên? + Đồng bằng Nam Bộ có những đặc điểm nào tiêu biểu? * Các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét c. Kết luận: Gv nhận xét và chốt ý 3. Hoạt động 3: Làm việc cá nhân a. Mục tiêu: Hs nắm được mạng lưới sông ngòi ở đồng bằng Nam Bộ b. Cách tiến hành: * Hs dựa vào thông tin trong bài, TLCH: + Hệ thống sông ngòi ở đồng bằng Nam Bộ có đặc điểm gì? + Giải thích vì sao lại có tên là sông Cửu Long? + Sông ở đồng bằng Nam Bộ có tác dụng gì? + Vì sao ở đồng bằng Nam Bộ người ta không đắp đê? * Cả lớp nhận xét, bổ sung c. Kết luận: Giáo viên chốt lại ý: Sgk/116 . 4. Hoạt động 4: Củng cố-dặn dò * Hs nêu nội dung của một số bài học * Giáo viên nhận xét tiết học. * Về nhà học bài và xem bài mới. IV.Phầnbổsung: .................................................................................................................................................... Thứ sáu ngày 17 tháng 1 năm 2014 Tiết 1 Âm nhạc Tiết bài: 20 ÔN TẬP BÀI HÁT “CHÚC MỪNG”-TẬP ĐỌC NHẠC TĐN SỐ 5 Sgk /29 - Thời gian dự kiến: 35 phút I/Mục tiêu: Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. *: GV cho HS nghe một số bài hát của nước nga. Volga xinh đẹp. Đôi bờ. II/Phương tiện dạy học : SGK,nhạc cụ gõ (song loan,thanh phách,) III/Tiến trình dạy học: 1/Hoạt động 1: Ôn lại bài hát “Chúc mừng”. -Mục tiêu: Học sinh ôn lại bài hát “Chúc mừng”. -Cách tiến hành: Giáo viên cho học sinh ôn lại bài hát.Cả lớp hát lại bài hát “Chúc mừng”.Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm (4 tổ). Từng tổ ôn lại bài hát “Chúc mừng”→Tổ này trình bày, các tổ kia nhận xét.Học sinh hát, kết hợp phụ hoạ.GV nhận xét,sửa sai cho HS. 2/Hoạt động 2: Bài tập đọc nhạc TĐN số 5. -Mục tiêu: Cả lớp đọc bài tập đọc nhạc TĐN số 5. -Cách tiến hành: GV gọi 1 HS đọc từ nốt thấp đến nốt cao (Đô, rê, mi, son, la).Trong bài có những hình nốt nào? (nốt móc đơn, nốt đen, nốt trắng).HS tập gõ thanh phách, tiết tấu.HS tập đọc thang đi lên liền bậc,cách bậc.Giáo viên chia lớp thành nai nhóm: một nhóm đọc nhạc, một nhóm ghép lời ca.Cả lớp đọc nhạc và ghép lời ca.GV và học sinh nhận xét,tuyên dương. 3. Hoạt động 3:TÍCH HỢP NGLL: ( 10 phút): Hoạt động ngoại khóa 3.1. Nội dung: GV cho HS nghe một số bài hát của nước nga. Volga xinh đẹp. Đôi bờ. 3.2. Cách thể hiện: Hoạt động riêng cuối tiết. 4/Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. -GV nhận xét tiết học. IV/Phần bổ sung.......................... Tiết 2: Tập làm văn Tiết bài: 40 LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG SGK /19 - Thời gian dự kiến: 40 phút I.Mục tiêu: - Nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu(BT1) -Bước đầu biết quan sát và trình bày được vài nét đổi mới ở nơi học sinh đang sống (BT2) II. Phương tiện dạy học: + Gv: sgk + Hs:sgk ,vbt III. Tiến trình dạy học: 1. Hoạt động 1: KTBC (Miêu tả đồ vật-Kiểm tra viết). -Giáo viên nhận xét chung bài làm của học sinh. 2. Hoạt động2: Bài mới: gtb Học sinh làm bài tập. Bài 1: Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi: -Hs đọc yêu cầu –làm nhóm 2- trình bày nhận xét –bổ sung.KL: + Bài văn giới thiệu những đổi mới của xã Vĩnh Sơn, một xã miền núiđeo đẳng quanh năm. + Học sinh kể lại bài dựa vào bài mẫu. -Gv đưa dàn ý của bài mẫu + Mở bài: Giới thiệu chung về địa phương em đang sinh sống. + Thân bài: Giới thiệu những đổi mới của địa phương. + Kết bài: Cảm nghĩ của em về sự đổi mới. Bài 2:Hãy kể những đổi mới của xóm làng ,địa phương em. -Hs đọc yêu cầu –làm nhóm đôi –trình bày – nhận xét –bổ sung. -Giáo viên nhận xét, sửa sai cho Hs. 3. Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò -Hs nhắc lại bài. -Chuẩn bị nội dung bài mới. - Giáo viên nhận xét tiết học. IV. Phần bổ sung: Tiết 3 Toán Tiết bài: 100 PHÂN SỐ BẰNG NHAU Sgk/ 111 - Thời gian dự kiến: 40 phút I. Mục tiêu: - Bước đầu nhận biết được tính chất cơ bản của phân số , phân số bằng nhau Bài tập cần làm:1 II. Phương tiện dạy học: + Gv: Bộ đồ dùng. + Hs: Bộ đồ dùng. III. Tiến trình dạy học: 1. Hoạt động 1: KTBC (Luyện tập) -2HS làm bài 4, 5/110-111 -Chấm vở tổ 1 -Nhận xét và cho điểm 2. Hoạt động 2:Bài mới: gtb * Bước đầu nhận biết được tính chất cơ bản của phân số , phân số bằng nhau + Lấy hai băng giấy bằng nhau. + Băng giấy thứ nhất gấp thành 4 phần bằng nhau, tô màu 3 phần ta được gì?( ) + Băng giấy thứ hai chia thành 8 phần bằng nhau, tô màu 6 phần ta được gì? () -Nhìn vào hai băng giấy em có nhận xét gì?( hai băng giấy bằng nhau) -Làm thế nào để phân số 3/4 bằng phân số 6/8 và ngược lại( ta nhân ( chia ) tử và mẫu cho 2) + Vậy: và là hai phân số bằng nhau. Gv chốt lại ý: Tính chất cơ bản của phân số Sgk/ 111. 2. Hoạt động 2: Thực hành *Nhận biết được tính chất cơ bản của phân số , phân số bằng nhau :Bài 1:Viết số thích hợp vào ô trống -Hs làm cá nhân -3 hs làm bảng phụ -nhạn xét –bổ sung.Bài làm đúng: + ; ; ; + ; ; ; ; + ; ; -Đổi vở chấm 4. Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò. - Học sinh nêu tính chất cơ bản của phân số. -Nhận xét, đánh giá tiết học. -Về nhà xem lại bài. IV. Phần bổ sung: ...................................................... .. .. .............................................................................................................................................. Tiết 4 Khoa học Tiết bài: 40 BẢO VỆ BẦU KHÔNG KHÍ TRONG SẠCH Sgk/80- Thời gian dự kiến: 40 phút I.Mục tiêu: -Nêu được một số biện pháp bảo vệ không khí trong sạch : thu gom, xử lí phân, rác hợp lí ; giảm khí thải , bảo vệ rừng và trồng cây, -Kĩ năng trình bày ,tuyên truyền về việc bảo vệ bầu không khí trong sạch. -Kĩ năng lựa chọn giải pháp bảo vệ môi trường không khí. II.Phương tiện dạy học: + Gv: Phiếu thảo luận + Hs:SGK III.Tiến trình dạy học: 1. Hoạt động 1: KTBC (Không khí bị ô nhiễm) -2hs: + Nêu những nguyên nhân làm cho không khí bị ô nhiễm? + Nêu tác hại của bầu không khí bị ô nhiễm? -Giáo viên nhận xét, cho điểm. 2. Hoạt động 2: Bài mới: gtb Làm việc theo nhóm(chúng em biết 3) a. Mục tiêu: Học sinh nhận biết những việc nên làm và những việc không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong lành. b. Cách tiến hành: - Hs quan sát tranh, chỉ ra những tranh thể hiện những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch. -Học sinh thảo luận nhóm3 – đại diện nhóm báo cáo 3 nội dung- nhận xét –bổ sung. GDMT :Để bảo vệ không khí trong sạch ta phải làm vệ sinh ở gia đình ở trường học vì đó là những nơi chúng ta thường xuyên đi lại . *Giáo viên chốt lại ý: Chống ô nhiễm không khí bằng cách: + Thu gom và sử lý rác, pân hợp lý, giảm lượng khí thải độc hại của xe có động cơ chạy bằng xăng, dầu và của nhà máy, giảm khói đun bếpBảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh để giữ cho bầu không khí trong lành. 3. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm. a. Mục tiêu: Hs viết bản cam kết và tuyên truyền, cổ động mọi người tham gia bảo vệ bầu không khí trong sạch. b. Cách tiến hành: -Học sinh làm việc theo nhóm 4 dựa vào những thông tin có trong bài, xây dựng bản cam kết, tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền, cổ động mọi người bảo vệ bầu không khí trong sạch. - Các nhóm báo cáo.- nhận xet –bổ sung. *GDMT: Để bảo vệ sức khỏe của chúng ta cũng như bảo vệ bầu không khí trong lành ta cần tăng cường trồng cây xanh và tuyên truyền cho mọi người trồng cây để bảo vệ sức khỏe của chúng ta. hãy nhắc nhở vận động bảo vệ bầu không khí trong sạch và bảo vệ sức khoẻ của chúng ta 4. Hoạt động 4: củng cố-dặn dò -Hs nêu lại mục bạn cần biết. -Nhận xét tiết học, dặn dò. IV. Phần bổ sung: Tiết 5: SHTT: SINH HOẠT LỚP Tiết: 20 A. Mục tiêu: - HS báo cáo tình hình hoạt động của lớp trong tuần vừa qua -Bầu HS danh dự. -Nêu phương hướng hoạt động của lớp trong tuần tới. - Giáo dục học sinh thực hiện tốt và tham gia đầy đủ các hoạt động. B. Nhận xét, đánh giá tình hình hoạt động: 1. Ưu điểm: Tuần vừa qua, các em HS chăm chỉ trong học tập, luôn luôn chú ý nghe giảng, phát biểu xây dựng bài tốt, luôn ghi chép đầy đủ, sạch sẽ, về nhà có học bài và làm bài đầy đủ, tham gia tốt công tác trực nhật lớp. Có đạo đức, tác phong tốt, ăn mặc sạch sẽ, trang phục gọn gàng trước khi đến Còn làm việc riêng trong giờ học:Khoa ,Kiệt C. Phương hướng tuần tới: 1. Hạnh kiểm: HS tác phong luôn luôn gọn gàng, đúng quy định, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Hoà nhã với bạn bè, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, luôn chấp hành tốt nội quy trường, lớp, phải có thái độ lễ phép với người lớn và thầy cô giáo.Biết chào hỏi cha mẹ, thầy cô. 2. Học tập: Thường xuyên kiểm tra bài, nhắc nhở HS luôn đi học chuyên cần và đúng giờ.Nghỉ học phải có lý do. Trong giờ học, phải chú ý nghe giảng và hăng say phát biểu xây dựng bài sôi nổi. Nhắc nhở các em chịu khó trong học tập, luyện viết chữ đẹp Chịu khó, chăm chỉ trong học tập, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. 3. Các hoạt động khác: Ngoài ra, còn phải tham gia đầy đủ và nhiệt tình các hoạt động ngoài giờ lên lớp do nhà trường tổ chức, nhất là thể dục giữa giờ,múa sân trường. Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, trực nhật sạch sẽ trong và ngoài lớp học. Tham gia tích cực công tác khác.

File đính kèm:

  • docTUAN 20.doc