Thiết kế bài dạy lớp 4 - Tuần 12

I. MỤC TIÊU :

 Luyện đọc :

 + Đọc đúng : nản chí, diễn thuyết, sửa chữa, quẩy gánh hàng,

 + Đọc diễn cảm : Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ nói về nghị lực, tài chí của Bạch Thái Bưởi.

 Hiểu và giải nghĩa các từ ngữ :Độc chiếm, diễn thuyết.

 + Học sinh cảm thụ nội dung : Ca ngợi Bách Thái Bưởi từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng lẫy.

 Giáo dục học sinh cần có chí quyết tâm thì sẽ làm được những điều mình mong muốn.

II. CHUẨN BỊ :

 Giáo viên : Chuẩn bị tranh minh hoạ bài dạy.

 Học sinh : Xem trước bài trong sách.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc44 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 4 - Tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC HOẠT ĐỘNG : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC GV cách nhân với số có hai chữ số . GV ghi đề lện bảng và hướng dẫn HS cách làm bài (HS yếu chỉ cần làm bài 1) Bài 1 : Đặt tính rồi tính : 753 x 99 62 x 49 53 x 29 175 x 42 1023 x 29 Bài 2 : Khối lớp 4 xếp thành 16 hàng mỗi hàng có 11 HS. Khối lớp 5 xếp thành 11 hàng, mỗi hàng có 14 HS . Hỏi cả hai khối lớp đó có tất cả bao nhiêu HS xếp hàng ? Bài 3 : Tính giá trị của biểu thức 54 x a với a bằng 24, 16 . GV nhận xét , sửa chữa và chấm bài . * Dặn dò : HS về nhà rèn luyện thêm . Lắng nghe . Ghi đề vào vở và làm bài. Một số HS làm bài bảng lớp . * Đáp án : bài 1 a. 74547 b. 3038 c. 1537 d. 7350 e. 29667 - Bài 2 : Bài giải Số HS khối lớp 4 có là : 11 x 16 = 176 ( HS ) Số HS khối lớp 5 có là : 14 x 11 = 154 ( HS ) Số HS cả hai khối lớp đó xếp hàng là : 176 x 154 = 330 ( HS ) Đáp số : 330 HS - Bài 3 : Nếu a = 24 thì 54 x a = 54 x 24 = 1296 Nếu a = 16 thì 54 x a = 54 x 16 = 864 - HS nhận xét bài bạn . v Rút kinh nghiệm: Thứ sáu, ngày 14 tháng 11 năm 2008 Tiết 1 Tập làm văn KỂ CHUYỆN (KIỂM TRA) I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - HS thực hành viết một bài văn kể chuỵên. - Bài viết đúng nội dung , yêu cầu của đề bài, có nhân vật, sự kiện, cốt truyện (mở bài, diễn biến, kết thúc) Lời kể tự nhiên, chân thật, dùng từ hay, giàu trí tượng và sáng tạo. II . ĐỒÀ DÙNG DẠY HỌC : -Bảng lớp viết dàn y ùvắn tắt của bài văn kể chuyện. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định : Hát 2. Bài mới : - Hoạt động 1 : Kiểm tra GV kiểm tra giấy bút chuẩn bị của HS . - Hoạt động 2 : Đề bài. GV ra 3 đề để gợi ý cho HS biết. Đề 1 : + Kể một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về một người có tấm lòng nhân hậu . Đề 2 : + Kể lại câu chuyện Nỗi dằn vặt của An – đâyrây- ca bằng lời của cậu bé An-đrây-ca. Đề 3 : + Kể lại câu chuyện “Vua tàu thuỷ” Bạch Thái Bưởi bằng lời của chủ tàu người Pháp hoặc người Hoa. * GV hướng cho HS làm đề1 vì đề 1 gắn với chủ điểm đã học. - Hoạt động 3 : Thực hành viết bài. + Cho HS viết bài. + GV theo dõi nề nếp làm bài của HS. + Thu chấm một số bài và nhận xét . - Kiểm tra cả lớp . + Gọi 3 HS lần lượt đọc từng đề . - HS thực hành viết bài. v Rút kinh nghiệm: Tiết 2 Âm nhạc Tiết 3 Toán LUYỆN TẬP I MỤC TIÊU: - Giúp HS củng cố về : + Thực hiện phép nhân với số có hai chữ số. + Áp dụng nhân với số có hai chữ số để giải các bài toán có liên quan. + GD HS tính toán cẩn thận chính xác. II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2HS lên bảng làm lại bài tập 1a,1b . * GV nhận xét chữa bài và ghi điểm. 3. Dạy bài mới : GV giới thiệu bài – ghi đề * Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1 : GV yêu cầu HS tự đặt tính rồi tính - Gọi HS nêu cách tính * Ví dụ: 428 X 39 + 3852 1284 5136 - GV nhận xét và ghi điểm cho HS - 2 HS lên bảng làm, dưới lớp theo dõi bài làm của bạn và nhận xét. - HS nghe và nhắc lại đề bài. - 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở - HS nêu cách tính: - HS nhận xét và đối chiếu bài làm của mình với bài sửa trên bảng Bài2 : - GV kẻ bảng số như bài tập lên bảng. Yêu cầu HS nêu nội dung của từng dòng trong bảng. H: Làm thế nào để tìm được số điền vào ô trống trong bảng? H: Điền số nào vào ô trống thứ nhất? + GV yêu cầu HS tự làm tiếp các phần còn lại của bài tập Bài 3 : + GV gọi 1HS đọc đề bài + GV yêu cầu HS tự làm bài Bài giải Số lần tim người đó đập trong 1 giờ là: 75 x 60 = 4500(lần) Số lần tim người đó đập trong 24 giờ là: 4500 x 24 = 108000(lần) Đáp số: 108000 lần + GV nhận xét và ghi điểm cho HS Bài 4: - GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó tự làm bài. Bài giải Số tiền bán 13 kg đườngloại 5200đồng/ 1 kg : 5200 x 13 = 67600(đồng) Số tiền bán 18 kg đường loại 5500 đồng 1 kg là: 5500 x 18 = 99000 (đồng) Số tiền cả hai loại đường bán được là: 67600 + 99000 = 166600(đồng) Đáp số: 166600 đồng + GV nhận xét bài trên bảng và ghi điểm cho HS Bài 5: + GV tiến hành tương tự như bài trên . 4. Củng cố – dặn dò : - GV chốt lại nội dung bài. - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài tiết sau. - HS trả lời - Dòng trên cho biết giá trị của m, dòng dưới là giá trị của biểu thức m x78 - Thay giá trị của m vào biểu thức m x 78 để tính giá trị của biểu thức này, được bao nhiêu viết vào ô tương ứng * HS với m= 3 thì ax78 = 3 x 78 = 234, vậy điền số 234 vào ô trống thứ nhất. - HS làm bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau - 1 HS lên bảng làm, HS cả lớp làm vào vở - Nhận xét bạn làm trên bảng -1HS đọc đề - 1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở - Nhận xét đối chiếu bài của mình với bài của bạn làm trên bảng. - Một số em làm bài xong trước nộp bài lên để chấm - HS làm bài Bài giải Số HS của 12 lớp là : 30 x 12 = 360 ( học sinh) Số HS của 6 lớp là : 35 x 6 = 210 (học sinh) Tổng số HS của trường là : 360 + 210 = 570 ( học sinh) Đáp số : 570 học sinh - HS lắng nghe và ghi nhận. v Rút kinh nghiệm: Tiết 4 Hoạt động tập thể KIỂM TRA LẠI VIỆC HỌC TẬP TRONG TUẦN I . MỤC TIÊU : Giúp HS biết được những việc làm được trong tuần 12 và có phương hướng thực hiện ở tuần 13. Có ý thức hơn trong học tập, nề nếp cũng như việc tham gia các phong trào. II . TIẾN HÀNH : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Cho HS các tổ báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua. GV nhận xét và tuyên dương tổ hoàn thành tốt việc học tập và lao động trong tuần. Cho HS bình chọn HS xuất sắc về học tập và lao động trong tuần. Bình chọn đôi bạn cùng tiến có tiến bộ. Bình chọn tổ thi đua xuất sắc. GV nhận xét, khen ngợi. Phê bình HS trong học tập chư tiến bộ và ít làm vệ sinh trường lớp. * Tổng kết cuộc thi hoa điểm 10 . * Đề ra phương hướng thực hiện tuần 13 và phân công vệ sinh trường lớp: + Tổ 3 vệ sinh lớp. + Tổ 1và 2 vệ sinh sân trường. Nhắc nhở HS thực hiện tốt nhiệm vụ của mình . * Chuẩn bị : Hai giờ ngày thứ năm 27/11/ 2008 BGH kiểm tra HS yếu . - Thông qua cuộc thi chọn HS giỏi anh văn và vi tính khối 4 - 5. Tổ trưởng báo cáo kết quả. Bình chọn tổ hoàn thành tốt công việc. Bình chọn cá nhân hoàn thành tốt công việc và có ý thức giúp đỡ bạn bè. Bình chọn tổ thi đua xuất sắc. - Lắng nghe. v Rút kinh nghiệm: Tiết 5 Anh văn Tiết 6 Phụ đạo bồi dưỡng toán ÔN MỘT SỐ DẠNG TOÁN ĐÃ HỌC I. MỤC TIÊU : - Giúp HS củng cố cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu, cách tính diện tích và cáh tìm trung bình cộng của các số . II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC - GV hỏi lại HS cách tím trung bình cộng của các số, cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó, công thức tính hình chữ nhật . - GV nhận xét chốt lại. - GV ghi đề toán lên bảng và hướng dẫn HS làm( khuyến khích HS yếu giải tất cả các bài tập dưới sự hưóng dẫn của GV. Bài 1 : Tím số trung bình cộngh của các số sau: 3; 7; 11; 15; 19 25; 35; 45; 55; 65 Bài 2 :Hai thửa ruộng thu hoạch được tất cả 3 tấn 5 tạ thóc. Biết rằng thửa rộng thứ nhất thu hoạch được ít hơn thửa ruộng thứ hai là 5 tạ thóc. Hỏi mỗi thửa ruộng thu hoạch được bao nhiêu tạ thóc ? Bài 3 : Một hình chữ nhật có chu vi là 68 cm. chiều dài hơn chiều rộng 16cm . Tính diện tích hình chữ nhật đó. - GV nhận xét sửa chữa và ghi điểm . * Dặn dò : - GV nhận xét tiết học và hướng dẫn bài làm thêm ở nhà. - HS nhớ lại kiến thức đã học và trả lời các câu hỏi. - Ghi đề và làm bài . - Một số HS lên bảng làm bài. - Lớp nhận xét sửa chữa. * Đáp án : Bài 1 : 11 45 Bài 2 : Bài giải 3tấn5tạ = 35 tạ Số thóc thu hoạch được ở thửa ruộng thứ nhất là: (35 – 5) : 2 = 15 ( tạ) Số thóc thu hoạch được ở thửa ruộng thứ hai là: 35- 15 = 20 ( tạ) Đáp số : Thửa ruộng thứ 1 : 15 tạ Thửa ruộng thứ 2 : 20 tạ Bài 3 : Bài giải Nửa chu vi hình chử nhật : 68 : 2 = 34 (cm) Chiều dài hình chữ nhật là : (34 + 16) : 2 = 25 (cm) Chiều rộng hình chữ nhật là : 34 – 25 = 9 (cm) Diện tích hình chữ nhật là : 25 x 9 = 225 (cm2) Đáp số : 225 cm2 - HS lắng nghe. v Rút kinh nghiệm: Tiết 7 Lao động LƯỢM LÁ SÂN TRƯỜNG I. MỤC TIÊU : - Giúp HS có ý thức vệ sinh trường lớp, thêm yêu hoa kiểng của lớp , của trường. II. CÁC HOẠT ĐỘNG : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV thông qua nội dung lao động. - GV phân công công việc cụ thể. + Tổ 2 : Trực vệ sinh lớp và lao cửa sổ. + Tổ 1, 3 : Làm vệ sinh sân trường. - Cho các tổ thực hiện công việc, nhắc nhở HS tích cực và giữa an toàn trong lao động. - GV theo dõi , nhắc nhỡ . - GV nhận xét các tổ và tuyên dương cá nhân tích cực. + Tổ 1 . + Tổ 2, 3 . - Lắng nghe. - Các tồ thực hiện công việc. - Nhận xét , bình chọn. - Lắng nghe. Đông Hồ, ngày 14 tháng 11 năm 2008 Tổ trưởng kí duyệt Phan Thị Liên Châu

File đính kèm:

  • docGA Lop4 tuan 12.doc
Giáo án liên quan