Thiết kế bài dạy Khoa học khối 5 - Tuần 18 đến tuần 34

I. Mục tiêu:

- HS biết phân biệt 3 thể của chất .

- Nêu được điều kiện để 1 số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác .

- Kể tên 1 số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác .

II. Đồ dùng dạy học:

- Nước đá , bếp cồn, cốc thuỷ tinh

- Phấn màu , bảng phụ , các tấm phiếughi nội dung như phần 1 - T.72

III. Hoạt động dạy học chủ yếu :

 

doc77 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Khoa học khối 5 - Tuần 18 đến tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
H A. Kiểm tra bài cũ : . - Môi trường tự nhiên nhận gì từ con người và cho con người những gì ? B. Bài mới : 1 Giới thiệu bài : 2. Giảng bài mới : I , Nguyên nhân khiến rừng bị tàn phá. Quan sát tranh / tr134 cho biết : - Con người khai thác gỗ và phá rừng để làm gì ? ( H.1: để lấy gỗ , lấy đất trồng trọt H.2: để lấy củi đốt H.3: để lấy gỗ làm nhà ) - Nêu các nguyên nhân khác khiến rừng bị tàn phá ? ( cháy rừng là nguyên nhân gây thiệt hại về rừng , khai thác lâm sản trái phép , bừa bãi ) II . Tác hại của việc phá rừng - Quan sát tranh tr 135 và nêu tác hại của việc phá rừng ? ( Phá rừng để lại hậu quả: Lớp đất màu trên bề mặt bị cuốn trôi nên cây cối không sống được ) - Nêu sự khác biệt giữa hình.6a và 6b ? ( H.6a : rừng tươi xanh , không khí trong lành , cây cối và muông thú phát triển tốt tươi. H.6b : người phá rừng , xây dựng nhà cửa , nhà máy , xí nghiệp ... môi trường bị tàn phá không còn màu xanh ) * Khi rừng bị phá khí hậu thay đổi , thiên tai nhiều hơn , dữ dội hơn . Đất đai bị xói mòn trở nên bạc màu. Động thực vật quý hiếm giảm dần , một số loài bị diệt vong và có nguy cơ bị diệt vong vì không có nơi sinh sống C . Củng cố – dặn dò : - Trưng bày thông tin , tranh ảnh đã sưu tầm về nạn phá rừng và hậu quả của nó. - Nêu lại nội dung bài. - 2 HS - GV nhận xét - GV ghi bảng Nhóm 2 - Đàm thoại - Đàm thoại - Nhóm 2 * GV kết luận HS trưng bày và giới thiệu - 1HS Phấn màu SGK SGK Tranh ảnh sưu tầm * Rút kinh nghiệm : ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần: 33 Khoa Tiết : 2 Thứ ngày tháng năm 200 Tác động của con người đến môi trường đất I. Mục tiêu: - Phân tích được những nguyên dẫn đến việc môi trường đất ngày càng bị thu hẹp và bị thoái hoá . - Nêu ra tác hại của việc môi trường đất bị thoái hoá . II. Đồ dùng dạy học: - Phấn màu , tranh ảnh SGK . III .Hoạt động dạy học chủ yếu : Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học PP, hình thức tổ chức dạy học tương ứng Đ D D H A. Kiểm tra bài cũ : - Con người khai thác gỗ và phá rừng để làm gì ? - Nêu nguyên nhân khiến rừng bị tàn phá nặng nề ? B. Bài mới : 1 Giới thiệu bài : 2. Giảng bài mới : I. Nguyên nhân để môi trường đất ngày càng bị thu hẹp Đọc thông tin SGK , quan sát tranh ảnh tr – 136 cho biết : Con người sử dụng đất trồng trong những việc gì ? ( trước kia để trồng trọt , cấy cày Ngày nay đất đó dùng làm đất ở , nhà cửa mọc lên san sát , những cây cầu được bắc qua sông tạo sự thuận tiện cho việc lưu thông ) - Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi về nhu cầu sử dụng đó ? ( ..do dân số ngày càng tăng cần phải mở rộng môi trường đất ở do vậy diện tích đất trồng trọt bị thu hẹp lại ) - Ngoài nguyên nhân như đã nêu trên thì việc lập khu công nghiệp , xây dựng thêm các công trình phục vụ cho cuộc sống như trường học , chợ búa ...ảnh hưởng thế nào đến môi trường đất ? ( ...cũng làm cho môi trường đất bị thu hẹp lại ) - II . Tác hại của việc sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu ..đến môi trường đất : Đọc yêu cầu SGK + xem tranh - Nêu tác hại của việc sử dụng phân bón , thuốc trừ sâu đến môi trường đất? ( ..những việc làm đó làm cho đất bị nhiễm chất hoá học . Nếu nhiều quá đất sẽ bị thoái hoá ) - Nêu tác hại của rác thải đối với môi trường đất ? ( rác thải là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất ) - Các khu CN khi xây dựng dã lắp đặt hệ thống đường dẫn nước thải CN đổ thẳng ra sông , hồ . Việc làm đó có ảnh hưởng gì đến tài nguyên đất ? ( các chất hoá học trong chất thải CN ngấm sâu vào đất khiến đất bạc màu , không trồng trọt được ) - Nêu những việc làm hàng ngày của chúng ta cũng làm ảnh hưởng đến môi trường đất ? ( sử dụng xà phòng , thuốc tẩy ...) C . Củng cố – dặn dò : - Con người có thể làm gì để hạn chế đất đai bị thoái hoá ? ( ..bón phân hữu cơ , làm bẫy sâu bọ, XD hệ thống , khu xử lí rác thải CN , nước thải hợp vệ sinh ) ) - Em làm gì để góp phần làm cho môi trường đất không bị ô nhiễm ? - Nhận xét giờ học . - 2 HS - GV nhận xét , cho điểm - GV ghi bảng - Nhóm 4 - Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận - HS + GV nhận xét - Đàm thoại - Nhóm 4 - Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận - HS + GV nhận xét - Đàm thoại - HS nối tiếp nhau nêu - Đàm thoại - GV Phấn màu Phiếu học tập Phiếu học tập * Rút kinh nghiệm : ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần: 34 Khoa Tiết : 1 Thứ ngày tháng năm 200 Tác động của con người đến môi trường không khí và nước I. Mục tiêu: - HS biết nêu về sự sinh sản của động vật 1 cách chung nhất . - Xác định đựơc vòng đời của 1 số loại côn trùng như bướm cải , gián , ruồi . - Cóbiện pháp tiêu diệt côn trùng gây hại cho con người , cây cối , hoa màu . II. Đồ dùng dạy học: - Phấn màu , tranh ảnh SGK . III .Hoạt động dạy học chủ yếu : Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học PP, hình thức tổ chức dạy học tương ứng Đ D D H A. Kiểm tra bài cũ : - Con người sử dụng môi trường đất vào những việc gì ? - Nêu nguyên nhân dẫn đến môi trường đất bị thu hẹp và tàn phá ? B. Bài mới : 1 Giới thiệu bài : 2. Giảng bài mới : I. Nguyên nhân gây ô nhiễm bầu không khí và nước : - Quan sát tranh tr- 138 , 139 + đọc thông tin SGK để nêu nguyên nhân gây ô nhiễm bầu không khí và nguồn nước ? ( H.1 : khu nhà ở , khu đất trồng trọt, Khu CN tất cả đang đổ chất thải ra nguồn nước và khí thải vào bầu không khí . H.2 : tiếng ồn của các phương tiện giao thông ,khói bụi , khí thỉa của các nhà máy ..khiến con người thấy khó chịu . H.3 : một tàu chở dầu vượt đại dương , nếu tàu bị chìm thì dầu thô sẽ tràn ra biển làm cuộc sống các sinh vật biển bị ảnh hưởng ) - Nguyên nhân nào dẫn đến bị ô nhiễm bầu không khí và nguồn nước? ( do chất thải sinh hoạt , CN . Do các loại thuốc hoá học được sử dụng trong trồng trọt làm ô nhiễm nguồn nước ngầm , do khí thải của các nhà máy , của các phương tiện giao thông ) - Theo em khi ô nhiễm nguồn nước và bầu không khí sẽ gây ra tác hại gì ? ( cuộc sống của con người và các loại động , thực vật sống tại nơi đó sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ ) - Ngoài những nguyên nhân nêu trên còn có nguyên nhân nào khác ? ( do con người khai thác rừng bừa bãi , làm cho lá phổi xanh của trái dất không đủ sức làm trong sạch môi trường , làm cho môi trường ngày càng ô nhiễm hơn ) - II . Biện pháp làm giảm sự ô nhiễm nguồn nước và bầu không khí : - Người dân địa phương có những việc làm nào làm ô nhiễm nguồn nước và bầu không khí ? - Để làm giảm sự ô nhiễm nguồn nước và bầu không khí chúng ta cần làm gì ? ( Xử lí chất thải theo đúng tiêu chuẩn vệ sinh trước khi đưa chúng vào môi trường , nên tái sử dụng các chất thải sinh hoạt để vừa tiết kiệm , vừa tránh ô nhiễm môi trường , nên sử dụng các nguồn nguyên liệu sạch , thân thiện với môi trường C.Củng cố – dặn dò : - Nhận xét giờ học . - 2 HS - GV nhận xét , cho điểm - GV ghi bảng - Nhóm 4 - Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận - HS + GV nhận xét - Đàm thoại - Nhóm 4 - Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận - HS + GV nhận xét - Đàm thoại - Đàm thoại - Đàm thoại - GV Phấn màu Phiếu học tập Phiếu học tập * Rút kinh nghiệm : Trường: Tiểu học Trung Hoà Thứ ngày tháng năm 200 Tuần: 34 Khoa Tiết : 2 Thứ ngày tháng năm 200 Một số biện pháp bảo vệ môi trường I. Mục tiêu: - Xác định những biện pháp nhằm bảo vệ môi trường ở các mức độ khác nhau . - Trình bày các biện pháp bảo vệ môi trường .. II. Đồ dùng dạy học: - Phấn màu , tranh ảnh SGK . III .Hoạt động dạy học chủ yếu : Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học PP, hình thức tổ chức dạy học tương ứng Đ D D H A. Kiểm tra bài cũ : - Con người đã làm gì để ảnh hưởng xấu đến môi trường nước và khôngkhí – Không khí và nguồn nước bị ô nhiễm gay nên tác hại gì cho cuộc sống con người và động thực vật khác ? B. Bài mới : 1 Giới thiệu bài : 2. Giảng bài mới : - Đọc thông tin SGK , quan sát tranh Tr – 140 , 141 để tìm lời chú thích tương ứng với hình cụ thể H. 1 ----b H.2 -------a H.3------e H.4 -------c H.5 -----d - Nội dung các phần chú thích vừa ghép vào tranh thể hiện điều gì ? ( đó là những biện pháp bảo vệ môi trường ) - Những biện pháp vừa nêu trên ở cùng cấp độ thực hiện hay ở các cấp độ khác nhau ? ( ...các cấp độ khác nhau ) - Hãy sắp xếp các biện pháp bảo vệ môi trường tr- 140 , 141 theo các cấp độ khác nhau ? ( cấp quốc gia : a ; e Cấp cộng đồng : b; c; d ; e Cấp gia đình : b; c ;d ) * Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ chung của mọi người trên thế giới . Mọi người đều có thể góp phần bảo vệ môi trường . - Trưng bày và giới thiệu thông tin tranh ảnh nói về việc sử dụng tài nguyên môi trường , bảo vệ thiên nhiên. C . Củng cố – dặn dò : - Nhận xét giờ học . - 2 HS - GV nhận xét , cho điểm - GV ghi bảng - Nhóm 4 - Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận - HS + GV nhận xét - Đàm thoại - Đàm thoại - Nhóm 2 * GV - Nhóm 4 - Đại diện nhóm trình bày kết quả - HS + GV nhận xét - GV Phấn màu Phiếu học tập Tranh ảnh ...sưu tầm

File đính kèm:

  • docKHOA LOP 5 KI 2.doc