Thiết kế bài dạy Khoa học khối 5 - Bài 1 đến bài 69

I-MỤC TIÊU:

* Nhận biết được các đồ vật làm bằng cao su.

* Nêu được các vật liệu để làm ra cao su và công dụng của nó, làm thí nghiệm để phát hiện tính chất cao su.

* GD ý thức giữ gìn bảo quản đồ dùng bằng cao su.

 II-CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG:

*GV : đồ vật bằng cao su, phiếu ghi câu hỏi Trò chơi,.

* HS : bóng cao su, dây chun, bát

III-HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

(1') 1*Ổn định tổ chức:

(3') 2*Kiểm tra bài cũ: KHỞI ĐỘNG

 1. Nêu công dụng của thuỷ tinh? Các loại thuỷ tinh?

 2. Nêu tính chất, cách bảo quản thuỷ tinh?

 3*Bài mới : TĂNG TỐC

(1') Nêu vấn đề - KT việc chuẩn bị đồ dùng của HS . Bài học hôm nay sẽ cung cấp cho các em những kiến thức khoa học về cao su.

 Giải quyết vấn đề

 

doc41 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 681 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Khoa học khối 5 - Bài 1 đến bài 69, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
:. Trò chơi: Thi kể tên các tài nguyên thiên nhiên và công dụng của chúng” * GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi: Chia 2 đội chơi. Thi tiếp sức, viết lên bảng. Đội nào viết được nhiều đội đó thắng. (5') 4*Củng cố Tổng kết: HS nêu ghi nhớ bài. (1') 5*Dặn dò: Về nhà học bài. ($ 64) vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người I-MụC TIÊU: *HS biết nêu VD chứng tỏ môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống con người. Trình bày tác động của con người đối với tài nguyên thiên nhiên và con người. * GD lòng say mê khám phá điều kì diệu của thế giới xung quanh. II-Chuẩn bị đồ dùng: *GV: Hình trong SGK. III-Hoạt động trên lớp: (1') 1*ổn định tổ chức: (3') 2*Kiểm tra bài cũ Thế nào là tài nguyên thiên nhiên?. 3*Bài mới (1') Nêu vấn đề: Môi trường có vai trò như thế nào đối với đời sống con người?. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu điều đó. Giải quyết vấn đề (15') Hoạt động 1:. Quan sát và thảo luận. Phương pháp: Làm việc theo nhóm + Chia sẻ nhóm 4.: Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người những gì và nhận từ con người những gì? - Cho HS quan sát H1, 2,3,4, 5, 6 đọc thông tin SGK và điền vào phiếu học tập. Phiếu học tập Hoàn thành bảng sau: Hình Môi trường tự nhiên Cung cấp cho con người Nhận từ các hoạt động của con người Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4 Hình 5 Hình 6 - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - Các nhóm nhận xét bổ sung. - Kết luận. (15') Hoạt động 2:. Trò chơi: Nhóm nào nhanh hơn. * GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi: Chia nhóm chơi. Thi liệt kê vào giấy những gì môi trường cho và nhận từ các hoạt động của con người. Đội nào viết được nhiều đội đó thắng. + Điều gì sẽ xảy ra nếu con người khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách bừa bãi và thải ra môi trường nhiều chất độc hại?. (5') 4*Củng cố Tổng kết: HS nêu ghi nhớ bài. (1') 5*Dặn dò: Về nhà học bài. ($ 65) tác động của con người đến môi trường rừng I-MụC TIÊU: *HS biết nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá. Nêu tác hại của việc phá rừng. II-Chuẩn bị đồ dùng: *GV: Hình trong SGK. III-Hoạt động trên lớp: (1') 1*ổn định tổ chức: (3') 2*Kiểm tra bài cũ Môi trường tự nhiên có vai trò như thế nào trong đời sống con người?. 3*Bài mới (1') Nêu vấn đề: Tác động của con người đến môi trường rừng như thế nào?. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu điều đó. Giải quyết vấn đề (15') Hoạt động 1:. Quan sát và thảo luận. Phương pháp: Làm việc theo nhóm HĐ GV Hoạt động của HS + Chia sẻ nhóm 4. - Cho HS quan sát H1, 2,3, 4, 5, 6đọc thông tin SGK và thảo luận: + Con người khai thác gỗ và phá rừng để làm gì? + Nguyên nhân nào khác khiến rừng bị tàn phá?. - Cho HS trình bày bài làm của nhóm mình. - Nhận xét, chữa bài. + Phân tích những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá. - Kết luận: Có nhiều lí do khiến rừng bị tàn phá : đốt rừng làm nương rẫy, lấy củi, đốt than, lấy gỗ làm nhà, đóng đồ dùng phá rừng để làm nhà, làm đường. - HS quan sát SGK và thảo luận theo sự điều khiển của nóm trưởng. - HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - HS tự do phát biểu. (15') Hoạt động 2:. Thảo luận Phương pháp: Làm việc theo nhóm. HĐ GV Hoạt động của HS - Chia sẻ trong nhóm. + Việc phá rừng dẫn đến những hậu quả gì? Liên hệ tại địa phương? - Gọi HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét và kết luận. - HS tự do phát biểu ý kiến. (5') 4*Củng cố Tổng kết: HS nêu ghi nhớ bài. (1') 5*Dặn dò: Về nhà học bài. ($ 66) tác động của con người đến môi trường đất I-MụC TIÊU: *HS biết nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và thoái hoá. II-Chuẩn bị đồ dùng: *GV: Hình trong SGK. III-Hoạt động trên lớp: (1') 1*ổn định tổ chức: (3') 2*Kiểm tra bài cũ Tác động của con người đến môi trường rừng như thế nào?. 3*Bài mới (1') Nêu vấn đề: Con người tác động đến môi trường đất như thế nào?. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu điều đó. Giải quyết vấn đề (15') Hoạt động 1:. Quan sát và thảo luận. Phương pháp: Làm việc theo nhóm HĐ GV Hoạt động của HS + Chia sẻ nhóm 4. - Cho HS quan sát H1, 2 đọc thông tin SGK và thảo luận: + H1 và H2 cho biết con người sử dụng đất trồng vào việc gì? + Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi nhu cầu sử dụng đó?. - Cho HS trình bày bài làm của nhóm mình. - Nhận xét, chữa bài. + Nêu một số dẫn chứng về nhu cầu sử dụng diện tích thay đổi. + Nêu một số nguyên nhân dẫn đén việc thay đổi đó. - Kết luận: Nguyên nhân chính dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp là do dân số tăng nhanh. - HS quan sát SGK và thảo luận theo sự điều khiển của nóm trưởng. - HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - HS tự do phát biểu. (15') Hoạt động 2:. Thảo luận Phương pháp: Làm việc theo nhóm. HĐ GV Hoạt động của HS - Chia sẻ trong nhóm. + Nêu tác hại của việc sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu đến môi trường đất? + Nêu tác hại của rác thải đối với môi trường đất? - Gọi HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét và kết luận. - HS tự do phát biểu ý kiến. (5') 4*Củng cố Tổng kết: HS nêu ghi nhớ bài. (1') 5*Dặn dò: Về nhà học bài. ($ 67) tác động của con người đến môi trường không khí và nước I-MụC TIÊU: *HS biết nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm. Biết liên hệ với thực tế ở địa phương. nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước. II-Chuẩn bị đồ dùng: *GV: Hình trong SGK. III-Hoạt động trên lớp: (1') 1*ổn định tổ chức: (3') 2*Kiểm tra bài cũ Tác động của con người đến môi trường đất như thế nào?. 3*Bài mới (1') Nêu vấn đề: Con người tác động đến môi trường không khí và nước như thế nào?. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu điều đó. Giải quyết vấn đề (15') Hoạt động 1:. Quan sát và thảo luận. Phương pháp: Làm việc theo nhóm HĐ GV Hoạt động của HS + Chia sẻ nhóm 4. - Cho HS quan sát H1, 2 đọc thông tin SGK và thảo luận: + Nêu nguyên nhân dẫn đến việc làm ô nhiễm không khí và nước? - Cho HS quan sát H3, 4, 5 đọc thông tin SGK và thảo luận: + Điều gì sẽ xảy ra nếu tàu biển bị đắm hoặc những đường ống dẫn dầu đi qua đại dương bị rò rỉ?. + Tại sao 1 số cây trong h5 bị trụi lá? - Cho HS trình bày bài làm của nhóm mình. + Nêu mqh giữa việc ô nhiễm môi trường không khí với môi trường đất và nước. - Nhận xét, chữa bài. - Kết luận:. - HS quan sát SGK và thảo luận theo sự điều khiển của nhóm trưởng. - HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - HS tự do phát biểu. (15') Hoạt động 2:. Thảo luận Phương pháp: Làm việc theo nhóm. HĐ GV Hoạt động của HS - Chia sẻ trong nhóm. + Liên hệ những việc làm của người dân ở địa phương gây ô nhiễm môi trường không khí và nước? + Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước? - Gọi HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét và kết luận. - HS tự do phát biểu ý kiến. (5') 4*Củng cố Tổng kết: HS nêu ghi nhớ bài. (1') 5*Dặn dò: Về nhà học bài. ($ 68) một số biện pháp bảo vệ môi trường I-MụC TIÊU: *HS biết xác định một số biện pháp nhằm bảo vệ môi trường ở mức độ quốc gia, cộng đồng và gia đình. - Gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh, vệ sinh góp phần giữ vệ sinh môi trường. Biết trình bày các biện pháp bảo vệ môi trường. II-Chuẩn bị đồ dùng: *GV: Hình trong SGK. III-Hoạt động trên lớp: (1') 1*ổn định tổ chức: (3') 2*Kiểm tra bài cũ Tác động của con người đến môi trường không khí và nước như thế nào?. 3*Bài mới (1') Nêu vấn đề: Giải quyết vấn đề (15') Hoạt động 1:. Quan sát. Phương pháp: Làm việc theo nhóm HĐ GV Hoạt động của HS + Chia sẻ nhóm 4. - Cho HS quan sát H1, 2,3, 4, 5 đọc thông tin SGK và thảo luận: + Tìm xem mỗi hình ứng với thông tin nào và nối chúng lại với nhau rồi giải thích? - Cho HS trình bày bài làm của nhóm mình. + Bạn có thể làm gì để bảo vệ môi trường?. - Nhận xét, chữa bài. - Kết luận: Bảo vệ môi trường không phải là việc riêng của một quốc gia nào, một tổ chức nào. Đó là nhiện vụ chung của tất cả mọi người trên thế giới. Mỗi chúng ta tuỳ vào lứa tuổi, công việc và nơi sống đều có thể góp phần bảo vệ môi trường. - HS quan sát SGK và thảo luận theo sự điều khiển của nhóm trưởng. - HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - HS tự do phát biểu. (15') Hoạt động 2:. Triển lãm Phương pháp: Làm việc theo nhóm. HĐ GV Hoạt động của HS - Chia sẻ trong nhóm. + Các nhóm sắp xếp các tranh ảnh của nhóm mình vào giấy khổ to. Tập thuyết minh trong nhóm. + Các nhóm treo sản phẩm của nhóm mình và cử người lên thuyết minh? - GV nhận xét và kết luận. - HS tự do phát biểu ý kiến. (5') 4*Củng cố Tổng kết: HS nêu ghi nhớ bài. (1') 5*Dặn dò: Về nhà học bài. ($ 69) ôn tập: môi trường và tài nguyên thiên nhiên I-MụC TIÊU: - Củng cố cho HS các kiến thức về môi trường và tài nguyên. - Nêu một số nguyên nhân gây ô nhiễm và một số biện pháp bảo vệ môi trường. II-Chuẩn bị đồ dùng: * GV : Phiếu học tập. (1') 1*ổn định tổ chức: (3') 2*Kiểm tra bài cũ Nêu một số biện pháp bảo vệ môi trường? 3*Bài mới (1') Nêu vấn đề Hôm nay chúng ta cùng đi ôn tập về chương: môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Giải quyết vấn đề (15') Hoạt động 1: Trò chơi : Đoán chữ HĐ GV Hoạt động của HS - Chia sẻ trong nhóm 4. - Tổ chức cho cả lớp cùng chơi. - Lớp cử ra một quản trò và 3 trọng tài. - Quản trò lần lượt đọc từng gợi ý trong SGK (từ câu 1 đến câu 5) - Trọng tài quan sát xem nhóm nào có đáp án đúng và nhanh thì đánh dấu lại. Kết thúc cuộc chơi nhóm nào giải được ô chữ thì thắng cuộc. - Mỗi HS chuẩn bị một bảng để viết. - HS giơ bảng đáp án đúng. (15') Hoạt động 2: Trò chơi : -Ai nhanh - ai đúng HĐ GV Hoạt động của HS - Chia sẻ trong nhóm 4. - Tổ chức cho cả lớp cùng chơi. - Lớp cử ra một quản trò và 3 trọng tài. - Quản trò lần lượt đọc từng câu hỏi trong SGK (từ câu 1 đến câu 4) - Trọng tài quan sát xem nhóm nào có nhiều bạn giơ đáp án đúng và nhanh thì đánh dấu lại. Kết thúc cuộc chơi nhóm nào có nhiều câu đúng thì thắng cuộc. - Mỗi HS chuẩn bị thẻ từ ghi sẵn các chữ cái: a, b, c, d - HS giơ thẻ từ ứng với đáp án đúng. (4') 4*Củng cố: Nhận xét tiết học. (1') 5*Dặn dò: - Về học bài.

File đính kèm:

  • docKhoa hoc(6).doc