Thiết kế bài dạy các môn học lớp 4 - Tuần 10

I.Mục tiêu: Giúp H củng cố về:

 - Nhận biết góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt.

 - Nhận biết đường cao của hình tam giác.

 - Vẽ hình vuông, hình chữ nhật có độ dài cho trước.

 - Xác định trọng điểm của đoạn thẳng cho trước.

II.Đồ dùng: Thước có vạch chia cm, ê ke, bảng phụ

III.Các hoạt động dạy học:

 1.Tổ chức:

 2.Kiểm tra:

 3.Bài mới: Giới thiệu bài

Bài 1: H nêu yêu cầu của bài.

 - G treo bản phụ có vẽ sẵn hình.

 - 2 H làm trên bảng – Lớp làm vở.

 - H nhận xét bổ sung

 - G nhận xét chữa bài.

Bài 2: H đọc bài, quan sát hình vẽ rồi làm bài.

 - 1 H lên bảng chữa

 - H nhận xét – G chữa bài.

 

doc27 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 678 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy các môn học lớp 4 - Tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài - H nêu các cách giải ( 3 cách ) - 3 H lên bảng làm, lớp làm vở theo 3 dãy - H nhận xét chữa bài 4.Củng cố,dặn dò: - G tóm tắt ý chính của tiết học - Nhận xét giờ – Chuẩn bị giờ sau. tuần 12 Ngày soạn: 4/11/2010 Thứ hai ngày 8 tháng 11 năm 2010 Toán Tiết 56 : nhân một số với một tổng I.Mục tiêu: Giúp H - Biết thực hiện phép nhân một số với một tổng, nhân một tổng với một số. - Vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm. II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ kẻ bài tập 1 III.Các hoạt động dạy học: 1.Tổ chức: 2.Kiểm tra: 3.Bài mới: Giới thiệu bài A. Ví dụ: 1. Tính và so sánh giá trị của 2 biểu thức: 4 x (3 +5) và 4x3+4x5 - G viết bảng 2 biểu thức - H tính giá trị 2 biểu thức, so sánh giá trị 2 biểu thức để rút ra kết luận 2. Nhân một số với một tổng - G hướng dẫn H để rút rakết luận – Viết dưới dạng biểu thức a x ( b + c ) = a x b + a x c - Cho H nhắc lại B. Thực hành: Bài 1: G treo bảng phụ H đọc đầu bài và tự làm bài vào vở H nêu bài làm – H nhận xét Bài 2: H tự làm bài , 2 H lên bảng làm 2 cách Gọi H nhận xét cách làm, kết quả H nhận xét cách làm thuận tiện Bài 3: 2 H lên bảng tính và so sánh kết quả: (3+5)x4 và 3x4+5x4 Từ kết quả nêu cách nhân một tổng với một số Bài 4: G ghi bảng : 36 x 11 H làm và nêu cách làm H nêu cách làm khác – G chốt H làm các bài còn lại 4. Củng cố, dặn dò : H nêu qui tắc nhân một số với một tổng và ngược lại G nhận xét giờ học – Dặn dò giờ sau Thứ ba ngày 9 tháng 11 năm 2010 Toán Tiết 57 : nhân một số với một hiệu I.Mục tiêu: Giúp H - Biết thực hiện phép nhân một số với một hiệu, nhân một hiệu với một số - Vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm II.đồ dùng: bảng phụ kẻ bài tập 1 III.Các hoạt động dạy học: 1.Tổ chức: 2.Kiểm tra: 3.Bài mới: Giới thiệubài A. a. Tính giá trị và so sánh giá trị của hai biểu thức 3 x ( 7 – 5 ) = 3 x7 – 3 x 5 b.Nhân một số với một hiệu - G chỉ vào phép tính vế phải từ đó rút ra kết luận * Kết luận: SGK – Nhiều H đọc lại * Công thức: a x ( b – c ) = a x b – a x c - Gọi 2 H nhắc lại B. Thực hành: Bài 1: G treo bảng phụ – hướng dẫn H tính và viết bảng - G cho H nhẩm kết quả các giá trị của biểu thức với một bộ giá trị của a, b, c để viết vào ô trống trong bảng - H tự làm vào vở Bài 2: H tự làm vào vở - 1 số H nêu bài làm của mình - H và G nhận xét bổ sung Bài 3: H làm vở - H nêu cách làm và kết quả - G khuyến khích H làm theo cách nhanh nhất Bài 4: 2 H lên bảng làm - H cả lớp làm vở - H nhận xét, so sánh 2 kết quả - H nêu cách nhân 1 hiệu với 1 số 4.Củng cố, dặn dò: ? Nêu cách nhân 1 số với 1 hiệu ? Nêu cách nhân 1 hiệu với 1 số G tóm tắt nội dung giờ học – Nhận xét giờ Địa lí Tiết 12: đồng bằng bắc bộ I.Mục tiêu: Sau bài học, H có khả năng: - Chỉ vị trí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ địa lí Tự nhiên Việt Nam - Trình bày 1 số đặc điểm của đồng bằng Bắc Bộ ( hình dạng, sự hình thành, địa hình, sông ngòi) vai trò của hệ thống đê ven sông - Dựa vào bản đồ, tranh ảnh để tìm kiến thức - Có ý thức tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao đông của con người II.Đồ dùng dạy học: Bản đồ địa lí TNVN - Tranh ảnh về đồng bằng Bắc Bộ, sông Hồng, đê ven sông III.Các hoạt động dạy học: 1.Tổ chức: 2.Kiểm tra: 3.Bài mới: Giới thiệu bài * Hoạt động 1: Làm việc cả lớp - G chỉ vị trí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ - Gọi H lên chỉ vị trí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ và nêu đặc điểm của đồng bằng Bắc Bộ - H nhận xét bổ sung - G kết luận * Hoạt động 2: Làm việc cá nhân hoặc theo cặp - Bước 1: Trả lời câu hỏi - Bước 2: Trình bày kết quả làm việc H nhận xét bổ sung G kết luận * Hoạt động 3: Làm việc cả lớp - Bước 1: Thảo luận - Bước 2: Trình bày kết quả thảo luận H nhận xét bổ sung G kết luận 4.Củng cố, dặn dò: - G tóm tắt nội dung tiết học - Nhận xét giờ - Dặn H chuẩn bị bài sau Thứ tư ngày 10 tháng 11 năm 2010 Toán Tiết 58: luyện tập I.Mục tiêu: Giúp H - Củng cố kiến thức đã học về tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân và cách nhân 1số với 1 tổng ( hoặc hiệu) - Thực hành tính toán, tính nhanh II.Đồ dùng: Bảng phụ III.Các hoạt động dạy học: 1.Tổ chức: 2.Kiểm tra: 3.Bài mới: Giới thiệu bài A. Củng cố kiến thức đã học - H nhắc lại tính chất của phép nhân ( giao hoán, kết hợp ), nhân 1 tổng với 1 số, nhân 1 hiệu với 1 số - Cho H viết biểu thức chữ, phát biểu thành lời B. Thực hành: Bài 1: G hướng dẫn H cách làm rồi cho H làm bài - H nhận xét bổ sung – G chữa bài Bài 2: a) H tự làm vào vở b) Vận dụng tính chất đã học để đưa về tính thuận tiện nhất - H tự làm bài vào vở - H nêu bài làm - Nhận xét chữa bài Bài 3: H tự làm bài vào vở - H nêu cách làm và đọc kết quả - H và G nhận xét chữa bài Bài 4: H nêu cách tính chu vi, diện tích hình chữ nhật - H nêu cách giải - 1 số H lên bảng giải - H cả lớp làm vở - H nhận xét chữa bài 4.Củng cố, dặn dò: - G tóm tắt nội dung tiết học - Nhận xét giờ Khoa học Tiết 23: sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên I.Mục tiêu: Sau bài học, H biết: - Hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên dưới dạng sơ đồ - Vẽ và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên II.Đồ dùng dạy học: Hình vẽ trang 48, 49(SGK) III.Các hoạt động dạy học: 1.Tổ chức: 2.Kiểm tra: 3.Bài mới: Giới thiệu bài *Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên Bước 1: Làm việc cả lớp Bước 2: H trả lời câu hỏi Nhận xét bổ sung * Kết luận: SGK *Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên Bước 1: Làm việc cả lớp Bước 2: Làm việc cá nhân Bước 3: Trình bày theo cặp H nhận xét bổ sung Bước 4: Làm viêc cả lớp - H trình bày sản phẩm trước lớp - H nhận xét bổ sung - G Kết luận 4.Củng cố, dặn dò: ? Hãy nêu vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên ? - G tóm tắt nội dung tiết học - Nhận xét giờ - Dặn H chuẩn bị bài sau Thứ năm ngày 11 tháng 11 năm 2010 Toán Tiết 59 : nhân với số có hai chữ số I.Mục tiêu: Giúp H - Biết cách nhân với số có 2 chữ số - Nhận biết tích riêng thứ nhất và tích riêng thứ hai trong phép nhân với số có 2 chữ số II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III.Các hoạt động dạy học: 1.Tổ chức: 2.Kiểm tra: 3.Bài mới: Giới thiệu bài A. Ví dụ : Tìm cách tính 36 x 23 = ? - G hướng dẫn H nhận thấy 23 là tổng của 20 và 3 - Hướng dẫn thay 36 x 23 bằng tổng của 36 x 20 và 36 x 3 - Cho H lên bảng viết lại - G giới thiệu cách đặt tính và tính( G vừa viết vừa giải thích) B. Thực hành: Bài 1: - H làm từng phép nhân - Gọi lần lượt 2 H lên bảng làm bài - H nhận xét bổ sung - G chữa bài Bài 2: - H tự làm vào vở rồi chữa bài - 3 H lên bảng – Lớp làm nháp - H nhận xét – G chữa bài Bài 3: - H tự giải vào vở - 1 H chữa bài - H nhận xét bổ sung - G chữa bài 4.Củng cố, dặn dò: - H nhắc lại cách giải bài 3 - Nhận xét giờ - Dặn chuẩn bị giờ sau Khoa học Tiết 24: nước cần cho sự sống I.Mục tiêu: Sau bài học, H có khả năng: - Nêu 1 số ví dụ chứng tỏ nước cần cho sự sống của con người, động vật và thực vật. - Nêu được dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí. II.Đồ dùng: Hình trang 50, 51 SGK Giấy, băng, keo, bút dạ. tranh ảnh tư liệu về vai trò của nước III.Các hoạt động dạy học: 1.Tổ chức: 2.Kiểm tra: 3.Bài mới: Giới thiệu bài *Hoạt động 1: Vai trò cả nước đối với sự sống của con người, động vật, thực vật Bước 1: Tổ chức hướng dẫn Bước 2: Làm việc theo nhóm Bước 3: Trình bày và đánh giá Đại diện nhóm báo cáo Nhóm khác bổ sung Cả lớp thảo luận về vai trò của nước * Kết luận: *Hoạt động 2: Vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, vui chơi giải trí Bước 1: Động não Bước 2: Thảo luận phân loại các nhóm ý kiến Bước 3: Thảo luận từng vấn đề cụ thể *Kết luận: H đọc mục bạn cần biết 4.Củng cố,dặn dò: ? Nêu vai trò của nước đối với đời sống con người? ? Hãy nêu vai trò của nước đối với nông nghiệp, công nghiệp Nhận xét giờ Chuẩn bị giờ sau Kĩ thuật(Ca 2) Tiết 12: khâu viền đường gấp mép vảI bằng mũi khâu đột( tiết 3) I.Mục tiêu : - H biết gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau - Gấp được mép vải và khâu viền đường gấp mếp vải đúng quy trình , đúng kỹ thuật - H hoàn thành sản phẩm - Yêu thích sản phẩm mình làm được II. Đồ dùng: Bộ đồ dùng cắt khâu thêu . Mẫu khâu III. Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: 3. Bài mới: Giới thiệu bài *H thực hành khâu viền đường gấp mép vải - Gọi một số H nhắc lại phần ghi nhớ - H tiếp tục thực hành - G quan sát uốn nắn giúp đỡ H *Đánh giá kết quả học tập của H - H trưng bày sản phẩm - G nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm + Gấp được mép vải thẳng, phẳng, đúng kĩ thuật +Khâu viền đường gấp mép vải bằng các mũi khâu đột +Đường khâu tương đối phẳng, không dúm +Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian - H tự đánh giá sản phẩm của mình, của bạn theo tiêu chuẩn trên - G nhận xét, đánh giá kết quả học tập của H 4.Củng cố, dặn dò: - G tóm tắt nội dung tiết học - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của H - Chuẩn bị cho giờ sau Thứ sáu ngày 12 tháng 11 năm 2010 Toán Tiết 60: Luyện tập I.Mục tiêu: Giúp H - Rèn luyện kĩ năng nhân với số có 2 chữ số - Giải bài toán có phép nhân với số có 2 chữ số II.Đồ dùng: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: 3. Bài mới: Giới thiệu bài Bài 1: H tự đặt tính rồi tính - 2 H lên bảng làm bài - H nhận xét , chữa bài Bài 2: H nêu yêu cầu bài tập - H làm vào vở - H lên chữa bài - 1 số H đọc bài làm của mình - H nhận xét Bài 3: H đọc đề bài - H tóm tắt giải vào vở - 1 H làm bài trên bảng - H đổi vở kiểm tra bài bạn - H nhận xét chữa bài Bài 4: H đọc đề bài - H lên bảng giải – Lớp làm vở - 1 số H nêu bài giải của mình - H nhận xét chữa bài 4.Củng cố,dặn dò: - H nêu lại cách giải bài 4, 5 - G chốt ý chính của tiết học - Nhận xét giờ - Chuẩn bị giờ sau

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4 Tuan 10 12 Buoi 1.doc