Tập làm văn: Thế nào là văn kể chuyện

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU : 1. Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện. Phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác.

 2. Bước đầu biết xây dựng một bài văn kể chuyện.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 1 (phần nhận xét).

 - Bảng phụ ghi sẵn các sự việc chính trong truyện “Sự tích hồ Ba Bể”.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2871 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập làm văn: Thế nào là văn kể chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TËp lµm v¨n: ThÕ nµo lµ v¨n kÓ chuyÖn I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU : 1. Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện. Phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác. 2. Bước đầu biết xây dựng một bài văn kể chuyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 1 (phần nhận xét). - Bảng phụ ghi sẵn các sự việc chính trong truyện “Sự tích hồ Ba Bể”. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bà - HS nghe 2. Phần nhận xét : * Bài tập 1 : - 1 HS đọc nội dung bài tập 1 -1HS kểcâu chuyện“Sự tích hồ Ba Bể” - GV phát các tờ phiếu khổ to ghi sẵn nội dung bài tập 1. - HS thảo luận theo nhóm 2 - Đại diện nhóm trình bày. - GV ghi bảng : a) Câu chuyện có những nhân vật : Bà cụ ăn xin, Mẹ con bà nông dân Những người dự lễ hội b) Các sự việc xảy ra và kết quả : c) Ý nghĩa của câu chuyện : … ca ngợi những con người có lòng nhân ái, sẵn sang giúp đỡ... * Bài tập 2 : - 1 HS đọc yêu cầu của bài Hồ Ba Bể. - Hỏi : Bài văn có nhân vật không ? … không. + Bài văn có kể các sự việc xảy ra đối với nhân vật không ? … không; chỉ có những chi tiết giới thiệu về hồ Ba Bể như + Em có nhận xét gì về bài “Hồ Ba Bể” với bài “Sự tích hồ Ba Bể” ? … bài “Hồ Ba Bể” không phải là bài văn kể chuyện, mà chỉ là bài văn giới thiệu “Hồ Ba Bể - Hỏi: Theo em thế nào là văn kể chuyện ? … kể lại một chuỗi sự việc có đầu có cuối, liên quan đến một hay một số... 3. Phần ghi nhớ : - 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK/11 - Gọi 2 em đọc thuộc ghi nhớ tại lớp. - GV : Để khắc sâu phần ghi nhớ à phần luyện tập. 4. Phần luyện tập : * Bài tập 1 : - 1HS đọc bài tập 1.Thảo luận nhóm 4. - Hỏi : Nhân vật trong câu chuyện em sẽ kể là ai ? … là em và người phụ nữ có con nhỏ. * GV lưu ý : - Em cần kể chuyện ở ngôi thứ nhất (xưng em hoặc tôi) - Từng cặp tập kể. - Gọi 1 số em thi kể trước lớp. * Bài tập 2 : - 1 em nêu yêu cầu bài tập - Em hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện ? … biết quan tâm giúp đỡ đến người khác. 5. Củng cố, dặn dò : - HS nhắc lại những điều vừa học.

File đính kèm:

  • doctaplamvan1.doc
Giáo án liên quan