Tập làm văn: Kể lại hành động của nhân vật

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

 1. Giúp HS biết : Hành động của nhân vật thể hiện tính cách nhân vật.

 2. Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để xây dựng nhân vật trong một bài văn cụ thể.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Một bảng phụ hay tờ giấy khổ to viết sẵn :

 - Các câu hỏi của phần nhận xét.

 - Chín câu văn ở phần luyện tập để HS điền tên nhân vật vào chỗ trống và sắp xếp lại cho đúng thứ tự.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1642 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập làm văn: Kể lại hành động của nhân vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN: Kể lại hành động của nhân vật I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Giúp HS biết : Hành động của nhân vật thể hiện tính cách nhân vật. 2. Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để xây dựng nhân vật trong một bài văn cụ thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Một bảng phụ hay tờ giấy khổ to viết sẵn : - Các câu hỏi của phần nhận xét. - Chín câu văn ở phần luyện tập để HS điền tên nhân vật vào chỗ trống và sắp xếp lại cho đúng thứ tự. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Hỏi : Thế nào là kể chuyện ? … người, con vật, đồ vật, cây cối … - Nhận xét bài cũ. B. BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài. 2. Phần nhận xét : a) Hoạt động 1 : - Gọi 2 HS nối tiếp nhau đọc bài (1) - GV nhắc nhở các em đọc đúng rõ lời thoại của các nhân vật. - GV đọc diễn cảm bài văn. b) Hoạt động 2 : - Hoạt động nhóm 2 - GV gọi 1 HS giỏi lên bảng thực hiện thử một ý của bài tập 2. - Kể lại hành động của cậu bé trong giờ làm bài ?- GV nhận xét … không tả, không viết, nộp giấy trắng cho cô giáo. - VG hướng dẫn, nhắc nhở thêm. - Hoạt động nhóm. Chia thành 6 nhóm - Phát phiếu cho các nhóm. - Nhóm nào xong thì dán lên bảng * GV chốt : Ghi vắn tắt các ý lên bảng * GV chốt : Thể hiện tính trung thực. - Yêu cầu 3 : - Gọi 1 HS đọc yêu cầu 3. + Hỏi : Các hành động nói trên được kể theo thứ tự như thế nào ? … hành động xảy ra trước thì kể trước, hành động xảy ra sau thì kể sau. 3. Phần ghi nhớ. - HS đọc nội dung phần ghi nhớ 4. Phần luyện tập. - 1 HS đọc nội dung bài tập. - GV giúp HS hiểu yêu cầu của đề bài : - HS nghe. + Sắp xếp các hành động đã cho thành một câu chuyện. + Kể lại câu chuyện đó theo dàn ý đã được sắp xếp lại hợp lí. - Phát phiếu cho 1 số nhóm - HS làm trên phiếu trình bày kết quả - GV chốt : Thứ tự đúng của truyện. - HS nhìn vào dàn ýkể lại câu chuyện. 5. Củng cố, dặn dò : - Dặn : Về học thuộc ghi nhớ.

File đính kèm:

  • doctaplamvan3.doc
Giáo án liên quan