Tập đoc - Kể chuyện (T1+2 ): Cậu bé thông minh

A. TẬP ĐỌC :

- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật.

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé. (trả lời được các CH trong SGK)

- Giáo dục học sinh: khâm phục sự tài trí, thông minh của một bạn nhỏ.

B. KỂ CHUYỆN:

 - Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đoc - Kể chuyện (T1+2 ): Cậu bé thông minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/8/2011 Ngày dạy: 22/8/2011 TẬP ĐOC - KỂ CHUYỆN ( T1+2 ) CẬU BÉ THÔNG MINH I. MỤC TIÊU : A. TẬP ĐỌC : - Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật. - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé. (trả lời được các CH trong SGK) - Giáo dục học sinh: khâm phục sự tài trí, thông minh của một bạn nhỏ. B. KỂ CHUYỆN: - Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ. II. CHUẨN BỊ: - GV : Tranh minh hoạ . - Bảng viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS kể . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GV HS 1. Ổn định: 1’ 2. Kiểm tra: 2’ - Kiểm tra sách vở của HS. 3. Bài mới: 3’ * Giới thiệu : - Nêu đề bài & ghi bảng . HĐ1: Luyện đọc (15’) - Đọc mẫu lần 1. - Gọi HS đọc. - H.Câu chuyện có bao nhiêu vai ? Đó là những vai nào? - Y/c HS đọc theo từng câu, đoạn. - Theo dõi – HD phát âm từ khó. - HD đọc trong nhóm . - Y/c các nhóm đọc giao lưu. - GV nhận xét. HĐ2: Tìm hiểu bài.(15’) - Y/c HS đọc đoạn 1 từ “ Ngày xưa....lên đường”. H. Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài? H. Vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệnh của nhà vua ? H. Cậu bé thưa với cha điều gì? Giảng từ: kinh đô H. Y/c HS đọc đoạn 2 từ “đến trước cung vua... lần nữa”. H. Cậu bé làm cách nào để vua thấy lệnh của ngài vô lí? Giảng từ: om sòm. - Y/c HS đọc đoạn 3 từ “ Hôm sau... thành tài”. H. Trong cuộc thử tài lần sau, cậu bé yêu cầu điều gì? H.Vì sao cậu bé y/c như vậy? Giảng từ: trọng thưởng. H. Câu chuyện này nói lên điều gì? - GV rút nội dung ghi bảng: Câu chuyện ca ngợi sự thông minh tài trí của một cậu bé. HĐ3: Luyện đọc lại (15’) - HD cách đọc bài : GV treo bảng phụ. - GV theo dõi, sửa sai – GV đọc lại đoạn văn. - GV đọc mẫu lần 2. - Nhận xét - sửa sai. * Cho HS hát chuyển tiết. Tiết 2: (20”) HĐ4: Luyện đọc lại tiếp theo. - Y/c HS đọc nhóm 3. - Tổ chức cho 2 nhóm thi đọc theo vai. - GV nhận xét, tuyên dương. HĐ5: Kể chuyện - GV nêu nhiệm vụ: Quan sát tranh minh hoạ cho 3 đoạn truyện và tập kể lại từng đoạn của câu chuyện. - HD kể từng đoạn câu chuyện theo tranh mịnh hoạ và theo câu hỏi gợi ý: H. Quân lính đang làm gì? H. Thái độ của dân làng ra sao khi nghe lệnh này? H. Trước mặt vua cậu bé làm gì? H. Thái độ của nhà vua như thế nào? H. Cậu bé y/c sứ giả điều gì? H. Thái độ của nhà vua thay đổi ra sao? - HD HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét – tuyên dương . HĐ6: Củng cố, dặn dò (3’) - Trong câu chuyện em thích nhân vật nào ? Vì sao? - Giáo dục HS đức tính học hỏi . - Nhận xét tiết học . - Về nhà KC cho người thân nghe . - Lắng nghe . - 1 HS đọc toàn bài và chú giải. - Cả lớp đọc thầm và tìm hiểu. - HS đọc nối tiếp từng câu, từng đoạn. - HS phát âm từ khó . - HS đọc theo nhóm 4 . - Đại diện các nhóm đọc - nhận xét . - HS đọc đoạn 1 - Lớp đọc thầm - HS đọc đoạn 2 - lớp đọc thầm - HS đọc đoạn 3- lớp đọc thầm . - HS thảo luận nhóm đôi - trả lời . - HS nhắc lại . - HS quan sát - đọc đoạn văn . - HS theo dõi . - HS hát. - HS đọc phân vai theo nhóm ( mỗi nhóm 3 em ) - 2 nhóm đọc – HS nhận xét . - HS lắng nghe . - HS quan sát - đọc câu hỏi - tập kể nối tiếp 3 đoạn của câu chuyện theo tranh . - HS tự trả lời . - Lớp nhận xét .

File đính kèm:

  • docTi_t 1+2.doc