Tài liệu phân phối chương trình THPT môn Tiếng Pháp

I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

Khung Phân phối chương trình (KPPCT) này áp dụng cho các lớp cấp THPT từ năm học 2008-2009, gồm 2 phần: (A) Hướng dẫn sử dụng KPPCT; (B) Khung PPCT.

1. Về khung Phân phối chương trình

KPPCT quy định thời lượng dạy học cho từng phần của chương trình (chương, phần, bài học, môđun, chủ đề,.), trong đó có thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và thời lượng tiến hành kiểm tra định kì tương ứng với các phần đó.

Thời lượng nói trên quy định tại KPPCT áp dụng trong trường hợp học 1 buổi/ngày (thời lượng dành cho kiểm tra là không thay đổi, thời lượng dành cho các hoạt động khác là quy định tối thiểu). Tiến độ thực hiện chương trình khi kết thúc học kì I và kết thúc năm học được quy định thống nhất cho tất cả các trường THPT trong cả nước. Căn cứ KPPCT, các Sở GDĐT cụ thể hoá thành PPCT chi tiết, bao gồm cả chủ đề tự chọn nâng cao (nếu có) cho phù hợp với địa phương, áp dụng chung cho các trường THPT thuộc quyền quản lí. Các trường THPT có điều kiện bố trí giáo viên (GV) và kinh phí chi trả giờ dạy vượt định mức (trong đó có các trường học nhiều hơn 6 buổi/tuần), có thể đề nghị để Sở GDĐT phê chuẩn điều chỉnh PPCT tăng thời lượng dạy học cho phù hợp (lãnh đạo Sở GDĐT phê duyệt, kí tên, đóng dấu).

 

doc10 trang | Chia sẻ: baoan21 | Ngày: 14/10/2015 | Lượt xem: 228 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu phân phối chương trình THPT môn Tiếng Pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DĐT ban hành tài liệu CĐBS lớp 10, dùng cho GV để tham khảo, không ban hành tài liệu CĐBS lớp 11, 12. GV chuẩn bị kế hoạch bài giảng CĐBS với sự hỗ trợ của tổ chuyên môn. c) Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập CĐNC, CĐBS các môn học thực hiện theo quy định tại Quy chế đánh giá, xếp loại HS THCS và HS THPT của Bộ GDĐT. Lưu ý: Các bài dạy CĐNC, CĐBS bố trí trong các chương như các bài khác, có thể có điểm kiểm tra dưới 1 tiết riêng nhưng không có điểm kiểm tra 1 tiết riêng, điểm CĐNC, CĐBS môn học nào tính cho môn học đó. 3. Thực hiện các hoạt động giáo dục a) Phân công GV thực hiện các Hoạt động giáo dục: Trong KHGD quy định tại CTGDPT do Bộ GDĐT ban hành, các hoạt động giáo dục đã được quy định thời lượng với số tiết học cụ thể như các môn học. Đối với GV được phân công thực hiện Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) và Hoạt động giáo dục hướng nghiệp (HĐGDHN) được tính giờ dạy học như các môn học; việc tham gia điều hành HĐGD tập thể (chào cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp cuối tuần) là thuộc nhiệm vụ quản lý của Ban Giám hiệu và GV chủ nhiệm lớp, không tính là giờ dạy học. b) Thực hiện tích hợp giữa HĐGDNGLL, HĐGDHN, môn Công nghệ: - HĐGDNGLL: Thực hiện đủ các chủ đề quy định cho mỗi tháng, với thời lượng 2 tiết/tháng và tích hợp nội dung HĐGDNGLL sang môn GDCD như sau: + Lớp 10, ở chủ đề về đạo đức; + Lớp 11, các chủ đề về kinh tế và chính trị - xã hội; + Lớp 12, ở các chủ đề về pháp luật. Đưa nội dung giáo dục về Công ước Quyền trẻ em của Liên Hợp quốc vào HĐGDNGLL ở lớp 10 và tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” do Bộ GDĐT phát động. - HĐGDHN: Các lớp 10, 11, 12: Điều chỉnh thời lượng HĐGDHN thành 9 tiết/năm học sau khi tích hợp đưa sang giảng dạy ở môn Công nghệ (phần “Tạo lập doanh nghiệp” lớp 10) và tích hợp đưa sang HĐGDNGLL (do GV môn Công nghệ, GV HĐGDNGLL thực hiện) ở 3 chủ đề sau đây: + “Thanh niên với vấn đề lập nghiệp”, chủ đề tháng 3; + "Thanh niên với học tập, rèn luyện vì sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước", chủ đề tháng 9; + "Thanh niên với xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", chủ đề tháng 12. Nội dung tích hợp do Sở GDĐT hướng dẫn hoặc uỷ quyền cho các trường THPT hướng dẫn GV thực hiện cho sát thực tiễn địa phương. Cần hướng dẫn HS lựa chọn con đường học lên sau THPT (ĐH, CĐ, TCCN, học nghề) hoặc đi vào cuộc sống lao động. Về phương pháp tổ chức thực hiện HĐGDHN, có thể riêng theo lớp hoặc theo khối lớp; có thể giao cho GV hoặc mời các chuyên gia, nhà quản lý kinh tế, quản lý doanh nghiệp giảng dạy. c) HĐGD nghề phổ thông: Nơi có đủ GV đào tạo đúng chuyên môn, đủ CSVC phải thực hiện HĐGDNPT ở lớp 11, tổ chức thi và cấp chứng chỉ GDNPT sau khi hoàn thành chương trình 105 tiết đạt yêu cầu trở lên; nơi chưa đủ GV đào tạo đúng chuyên môn, chưa đủ CSVC có thể chưa thực hiện chương trình HĐGDNPT nhưng phải khẩn trương khắc phục, không để kéo dài. Các vấn đề cụ thể về HĐGDNPT, thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 8608/BGDĐT-GDTrH ngày 16/8/2007 của Bộ GDĐT. 4. Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá a) Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học (PPDH): - Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới PPDH là: + Phát huy tính tích cực, hứng thú học tập của HS và vai trò chủ đạo của GV; + Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của GV và HS, thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải (nhất là đối với bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không nắm vững bản chất; + Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, khuyến khích sử dụng hợp lý công nghệ thông tin, sử dụng các phương tiện nghe nhìn, thực hiện đầy đủ thí nghiệm, thực hành, liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học; + GV sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, khuyến khích, động viên HS học tập, tổ chức hợp lý cho HS làm việc cá nhân và theo nhóm; + Dạy học sát đối tượng, coi trọng bồi dưỡng HS khá giỏi và giúp đỡ HS học lực yếu kém. - Đối với các môn học: Mĩ thuật, Âm nhạc (THCS), Thể dục (THCS, THPT) cần coi trọng truyền thụ kiến thức, hình thành kỹ năng, hứng thú học tập, không quá thiên về đánh giá thành tích theo yêu cầu đào tạo chuyên ngành hoạ sỹ, nhạc sỹ, vận động viên. - Tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH thông qua công tác bồi dưỡng GV và dự giờ thăm lớp của GV, tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn, hội thảo cấp trường, cụm trường, địa phương, hội thi GV giỏi các cấp. b) Đổi mới kiểm tra, đánh giá (KTĐG): - Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới KTĐG là: + GV đánh giá sát đúng trình độ HS với thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn HS biết tự đánh giá năng lực của mình; + Trong quá trình dạy học, cần kết hợp một cách hợp lý hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan trong KTĐG kết quả học tập của HS, chuẩn bị tốt cho việc đổi mới các kỳ thi theo chủ trương của Bộ GDĐT. + Thực hiện đúng quy định của Quy chế Đánh giá, xếp loại HS THCS, HS THPT do Bộ GDĐT ban hành, tiến hành đủ số lần kiểm tra thường xuyên, định kỳ, học kỳ cả lý thuyết và thực hành. - Đổi mới đánh giá các môn Mĩ thuật, Âm nhạc (THCS), Thể dục (THCS, THPT): Đánh giá bằng điểm hoặc nhận xét kết quả học tập theo quy định tại Quy chế Đánh giá, xếp loại HS THCS, HS THPT. c) Đối với một số môn khoa học xã hội và nhân văn như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, cần coi trọng đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG theo hướng hạn chế chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học. Trong quá trình dạy học, cần từng bước đổi mới KTĐG bằng cách nêu vấn đề mở, đòi hỏi HS phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và biểu đạt chính kiến của bản thân. d) Từ năm học 2008-2009, tập trung chỉ đạo đánh giá sâu hiệu quả dạy học của môn Giáo dục công dân để tiếp tục đổi mới PPDH, KTĐG nhằm nâng cao chất lượng môn học này (có hướng dẫn riêng). 5. Thực hiện các nội dung giáo dục địa phương (hướng dẫn tại công văn số 5977/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2008) II. NHỮNG VẤN ĐỀ CỤ THỂ CỦA MÔN HỌC 1. mét sè l­u ý - ViÖc ph©n phèi thêi l­îng cho c¸c néi dung vµ ho¹t ®éng trong ph¹m vi mçi bµi häc chØ mang tÝnh ®Þnh h­íng mµ kh«ng mang tÝnh ¸p ®Æt ®Ó t¹o sù mÒm dÎo cÇn thiÕt cho phÐp gi¸o viªn thÝch øng víi líp m×nh phô tr¸ch. Tuy nhiªn, cÇn t«n träng tiÕn ®é thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh của mỗi học kỳ. 2. H­íng dÉn vÒ kiÓm tra, ®¸nh gi¸ Yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của các bài kiểm tra cần căn cứ vào thời điểm kiểm tra, nội dung về kiến thức và kỹ năng đã học. Mçi häc kú ph¶i ®¶m b¶o tèi thiÓu sè l­ît vµ néi dung c¸c bµi kiÓm tra theo h­íng dÉn sau ®©y: Bµi kiÓm tra hÖ sè 1 - Sö dông thêi gian dµnh cho kiÓm tra miÖng ®Ó kiÓm tra kü n¨ng diÔn ®¹t nãi (expression orale): mçi häc sinh mét lÇn trong 1 häc kú. - Cã 02 lÇn kiÓm tra viÕt 15 phót (thêi ®iÓm kiÓm tra kh«ng Ên ®Þnh trong b¶ng Ph©n phèi ch­¬ng tr×nh nµy), trong ®ã: 01 bµi dµnh cho viÖc kiÓm tra kü n¨ng nghe hiÓu (compréhension orale) 01 bµi dµnh cho viÖc kiÓm tra kü n¨ng diÔn ®¹t viÕt (expression écrite) mét ®o¹n v¨n ng¾n theo chñ ®Ò, cã gîi ý. Bµi kiÓm tra hÖ sè 2 Cã 01 lÇn kiÓm tra 1 tiÕt theo thêi ®iÓm ®· ®­îc x¸c ®Þnh trong b¶ng Ph©n phèi ch­¬ng tr×nh nµy. Trong mçi bµi kiÓm tra, ®¸nh gi¸ kü n¨ng ®äc hiÓu (compréhension écrite) vµ c¸c kiÕn thøc ng«n ng÷ (connaissances de langue). Bµi kiÓm tra häc kú hÖ sè 3 Cã 1 bµi kiÓm tra häc kú, trong ®ã ®¸nh gi¸ kü n¨ng ®äc hiÓu (compréhension écrite) vµ kiÕn thøc ng«n ng÷ (connaissances de langue). B. KHUNG PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH líp 10 Sö dông tµi liÖu ADO 1 C¶ n¨m: 70 tiÕt / 37 tuÇn Häc kú I: 36 tiÕt / 19 tuÇn Häc kú II: 34 tiÕt / 18 tuÇn Häc kú I Bµi TiÕt Ho¹t ®éng Leçon 0 1 - 4 Giíi thiÖu ch­¬ng tr×nh Giíi thiÖu s¬ l­îc vÒ tiÕng Ph¸p vµ n­íc Ph¸p Leçon 1 5 -13 D¹y-häc bµi 1 Lµm bµi tËp 14 ¤n tËp bµi 0 vµ 1 15 – 16 KiÓm tra 1 tiÕt vµ tr¶ bµi Leçon 2 17 - 25 D¹y-häc bµi 2 Lµm bµi tËp Leçon 3 26-34 D¹y-häc bµi 3 Lµm bµi tËp 35 ¤n tËp bµi 2 vµ bµi 3 36 KiÓm tra häc kú I Häc kú II Bµi TiÕt Ho¹t ®éng Leçon 4 37 - 45 D¹y-häc bµi 4 Lµm bµi tËp Leçon 5 46 - 54 D¹y-häc bµi 5 Lµm bµi tËp 55 ¤n tËp bµi 4 vµ 5 56 - 57 KiÓm tra 1 tiÕt vµ tr¶ bµi Leçon 6 58 - 66 D¹y-häc bµi 6 Lµm bµi tËp 67-69 ¤n tËp kiÓm tra Häc kú II 70 KiÓm tra häc kú II líp 11 Sö dông tµi liÖu ADO 1 C¶ n¨m: 70 tiÕt / 37 tuÇn Häc kú I: 36 tiÕt / 19 tuÇn Häc kú II: 34 tiÕt / 18 tuÇn Häc kú I Bµi TiÕt Ho¹t ®éng 1- 2 ¤n tËp ch­¬ng tr×nh líp 10 Leçon 7 3-10 D¹y-häc bµi 7 Lµm bµi tËp Leçon 8 11-18 D¹y-häc bµi 8 Lµm bµi tËp 19 ¤n tËp bµi 7 vµ 8 20 - 21 KiÓm tra 1 tiÕt vµ tr¶ bµi Leçon 9 22 - 29 D¹y-häc bµi 9 Lµm bµi tËp Leçon 10 30 - 33 D¹y-häc bµi 10 Lµm bµi tËp 34 - 35 ¤n tËp kiÓm tra häc kú I 36 KiÓm tra häc kú I Häc kú II Bµi TiÕt Ho¹t ®éng Leçon 10 37 - 40 D¹y-häc tiÕp bµi 10 Lµm bµi tËp Leçon 11 41- 48 D¹y-häc bµi 11 Lµm bµi tËp 49 ¤n tËp bµi 10 vµ bµi 11 50 - 51 KiÓm tra 1 tiÕt vµ tr¶ bµi Leçon 12 52 - 59 D¹y-häc bµi 12 Lµm bµi tËp Leçon 13 60 - 67 D¹y-häc bµi 13 Lµm bµi tËp 68 - 69 ¤n tËp kiÓm tra häc kú II 70 KiÓm tra häc kú II líp 12 Sö dông tµi liÖu ADO 1 C¶ n¨m: 70 tiÕt / 37 tuÇn Häc kú I: 36 tiÕt / 19 tuÇn Häc kú II: 34 tiÕt / 18 tuÇn Häc kú I Bµi TiÕt Ho¹t ®éng 1 - 2 ¤n tËp ch­¬ng tr×nh líp 11 Leçon 14 3 - 11 D¹y-häc bµi 14 Lµm bµi tËp Leçon 15 12 - 20 D¹y-häc bµi 15 Lµm bµi tËp 21 ¤n tËp bµi 14 vµ 15 22 - 23 KiÓm tra 1 tiÕt vµ tr¶ bµi Leçon 16 24 - 32 D¹y-häc bµi 16 Lµm bµi tËp 33 - 34 ¤n tËp kiÓm tra häc kú I 35 KiÓm tra häc kú I 36 Tr¶ bµi kiÓm tra Häc kú II Leçon 17 37 - 45 D¹y-häc bµi 17 Lµm bµi tËp Leçon 18 46 - 54 D¹y-häc bµi 18 Lµm bµi tËp 55 ¤n tËp bµi 17 vµ 18 56 - 57 KiÓm tra 1 tiÕt vµ tr¶ bµi Leçon 19 58 - 66 D¹y-häc bµi 19 Lµm bµi tËp 67 - 68 ¤n tËp kiÓm tra Häc kú I 69 KiÓm tra häc kú II 70 Tr¶ bµi kiÓm tra

File đính kèm:

  • docTieng Phap-NN2-THPT-08-09.doc
Giáo án liên quan