Tài liệu bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

A. MỘT SỐ TRAO ĐỔI VỀ VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY-HOC.

I. Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học:

I.1. Các hình thức ứng dụng CNTT trong dạy học

Hiện nay, trên thế giới người ta phân biệt rõ ràng 2 hình thức ứng dụng CNTT trong dạy và học, đó là Computer Base Training, gọi tắt là CBT (dạy dựa vào máy tính), và e-learning (học dựa vào máy tính). Trong đó:

- CBT là hình thức giáo viên sử dụng máy vi tính trên lớp, kèm theo các trang thiết bị như máy chiếu (hoặc màn hình cỡ lớn) và các thiết bị multimedia để hỗ trợ truyền tải kiến thức đến học sinh, kết hợp với phát huy những thế mạnh của các phần mềm máy tính như hình ảnh, âm thanh sinh động, các tư liệu phim, ảnh, sự tương tác người và máy.

- E-learning là hình thức học sinh sử dụng máy tính để tự học các bài giảng mà giáo viên đã soạn sẵn, hoặc xem các đoạn phim về các tiết dạy của giáo viên, hoặc có thể trao đổi trực tuyến với giáo viên thông mạng Internet. Điểm khác cơ bản của hình thức E-learning là lấy người học làm trung tâm, người học sẽ tự làm chủ quá trình học tập của mình, người dạy chỉ đóng vai trò hỗ trợ việc học tập cho người học.

 

doc10 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2558 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nơi giáo viên khắp nơi trong cả nước có thể giao lưu, kết nghĩa với nhau… Trong thực tế tuy còn có nhiều điểm chưa tốt, chưa kiểm soát được đối với các blog nhưng tùy theo từng mục đích sử dụng, các blog có thể phát huy tính tích cực rất cao. Đặc biệt, các giáo viên nếu biết tận dụng những chức năng của blog thì hoàn toàn có thể sử dụng blog để làm tốt hơn công việc giảng dạy của mình. Hiện tại, đã có hàng ngàn giáo viên tạo trang web cá nhân được thừa kế bản quyền từ thư viện Violet.vn. Ngoài ra,các địa chỉ mạng xã hội khác để tạo blog được dùng nhiều nhất ở Việt Nam có thể kể đến là: …Việc tạo blog hiện nay, thủ tục rất đơn giản, rất dễ thực hiện đối với mọi người. B. SỬ DỤNG PHẦN MỀM VIOLET VÀ THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ I. Sử dụng phần mềm violet: I.1. Giới thiệu phần mềm Violet Violet là phần mềm công cụ giúp cho giáo viên có thể tự xây dựng được các bài giảng trên máy tính một cách nhanh chóng và hiệu quả. So với các công cụ khác, Violet chú trọng hơn trong việc tạo ra các bài giảng có âm thanh, hình ảnh, chuyển động và tương tác... rất phù hợp với học sinh từ tiểu học đến THPT. Violet được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh: Visual & Online Lesson Editor for Teachers (công cụ soạn thảo bài giảng trực tuyến dành cho giáo viên). Tương tự phần mềm Powerpoint, Violet có đầy đủ các chức năng dùng để tạo các trang nội dung bài giảng như: cho phép nhập các dữ liệu văn bản, công thức, các file dữ liệu multimedia (hình ảnh, âm thanh, phim, hoạt hình Flash...), sau đó lắp ghép các dữ liệu, sắp xếp thứ tự, căn chỉnh hình ảnh, tạo các hiệu ứng chuyển động và biến đổi, thực hiện các tương tác với người dùng... Riêng đối với việc xử lý những dữ liệu multimedia, Violet tỏ ra mạnh hơn so với Powerpoint, ví dụ như cho phép thể hiện và điều khiển các file Flash hoặc cho phép thao tác quá trình chạy của các đoạn phim v.v... Violet cũng có các module công cụ dùng cho vẽ hình cơ bản và soạn thảo văn bản nhiều định dạng (Rich Text Format). Ngoài ra, Violet còn cung cấp sẵn nhiều mẫu bài tập chuẩn thường được sử dụng trong các SGK và sách bài tập như: Bài tập trắc nghiệm, gồm có các loại: một đáp án đúng, nhiều đáp án đúng, ghép đôi, chọn đúng sai, v.v... Bài tập ô chữ: học sinh phải trả lời các ô chữ ngang để suy ra ô chữ dọc. Bài tập kéo thả chữ / kéo thả hình ảnh: học sinh phải kéo thả các đối tượng này vào đúng những vị trí được quy định trước trên một hình ảnh hoặc một đoạn văn bản. Bài tập này còn có thể thể hiện dưới dạng bài tập điền khuyết hoặc ẩn/hiện. Ngoài các module dùng chung và mẫu bài tập như trên, Violet còn hỗ trợ sử dụng rất nhiều các module chuyên dụng cho từng môn học, giúp người dùng có thể tạo được những trang bài giảng chuyên nghiệp một cách dễ dàng: Vẽ đồ thị hàm số: Cho phép vẽ được đồ thị của bất kỳ hàm số nào, đặc biệt còn thể hiện được sự chuyển động biến đổi hình dạng của đồ thị khi thay đổi các tham số của biểu thức. Vẽ hình hình học: Chức năng này tương tự như phần mềm Geometer SketchPad, cho phép vẽ các đối tượng hình học, tạo liên kết và chuyển động. Đặc biệt, người dùng có thể nhập được các mẫu mô phỏng đã làm bằng SketchPad vào Violet. Ngôn ngữ lập trình mô phỏng: Một ngôn ngữ lập trình đơn giản, có độ linh hoạt cao, giúp người dùng có thể tự tạo ra được các mẫu mô phỏng vô cùng sinh động. Violet cho còn phép chọn nhiều kiểu giao diện (skin) khác nhau cho bài giảng, tùy thuộc vào bài học, môn học và ý thích của giáo viên. Sau khi soạn thảo xong bài giảng, Violet sẽ cho phép xuất bài giảng ra thành một thư mục chứa file EXE hoặc file HTML chạy độc lập, tức là không cần Violet vẫn có thể chạy được trên mọi máy tính, hoặc đưa lên máy chủ thành các bài giảng trực tuyến để sử dụng qua mạng Internet. Violet có giao diện được thiết kế trực quan và dễ dùng, ngôn ngữ giao tiếp và phần trợ giúp đều hoàn toàn bằng tiếng Việt, nên phù hợp với cả những giáo viên không giỏi Tin học và Ngoại ngữ. Mặt khác, do sử dụng Unicode nên font chữ trong Violet và trong các sản phẩm bài giảng đều đẹp, dễ nhìn và có thể thể hiện được mọi thứ tiếng trên thế giới. Thêm nữa, Unicode là bảng mã chuẩn quốc tế nên font tiếng Việt luôn đảm bảo tính ổn định trên mọi máy tính, mọi hệ điều hành và mọi trình duyệt Internet. I. II. Sử dụng thư viện điện tử và tạo website cá nhân hay đơn vị. II.1 Giới thiệu về các tính năng sẵn có của Thư viện Violet Lưu trữ và chia sẻ dữ liệu Thư viện ViOLET sẽ hỗ trợ giáo viên trong việc lưu trữ và chia sẻ tài liệu. Các dữ liệu này được phân loại và sắp xếp một cách khoa học tạo điều kiện giúp giáo viên có thể tìm kiếm dữ liệu cần dùng một cách đơn giản. Giáo viên có thể truy cập dữ liệu từ bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào chỉ với một máy tính có kết nối Internet thông qua các địa chỉ: Xây dựng bài giảng điện tử trực tuyến Để giáo viên có thể tự xây dựng được phần mềm bài giảng theo kịch bản của mình, họ phải sử dụng phần mềm với vai trò là một công cụ soạn thảo bài giảng. Thư viện cung cấp công cụ soạn thảo bài giảng trực tuyến ViOLET tại địa chỉ Trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, chuyên môn Các tư liệu, bài giảng, đề thi, kiểm tra sẽ được nhiều giáo viên tham gia đánh giá, đóng góp ý kiến. Phần này cũng sẽ có tác dụng giúp cho những người sản xuất tư liệu kịp thời chỉnh sửa tư liệu nếu nó chưa được hoàn hảo về cả nội dung và kỹ thuật. Thư viện, nếu được tổ chức tốt, với sự tham gia quản lý của các cấp trường, Phòng, Sở, thư viện ViOLET sẽ thực sự là một môi trường tốt để giáo viên có thể tham gia trao đổi học hỏi kinh nghiệm, chuyên môn. Ngoài ra các giáo viên có thể tham gia vào diễn đàn của mình thông qua địa chỉ: Tổ chức lớp học trực tuyến. Giáo viên có thể soạn bài giảng E-Learning gửi lên hệ thống thư viện và tổ chức các lớp học trực tuyến. Ở đó học sinh có thể tham gia các hệ thống học trực tuyến mà không phải tốn học phí (hoặc học phí rất thấp) mà chất lượng vẫn được đảm bảo. Một học sinh ở TP HCM có thể thông qua một hệ thống học trực tuyến để theo học một thầy giáo ở tận Hà Nội. Những người đã đi làm cũng vẫn có thể tiếp tục học tập để nâng cao trình độ, v.v… Một giáo viên có thể vừa dạy trên lớp bình thường, thời gian còn lại có thể dạy thêm ở những lớp học ảo vừa để rèn luyện chuyên môn, tăng thu nhập, và cũng là để khẳng định khả năng, trình độ của mình với xã hội. Địa chỉ truy cập cho giáo viên và các em học sinh là: Mặt khác, giáo viên có thể tự tìm tòi, học hỏi những kiến thức tin học phổ thông cần thiết khi trở thành người giáo viên điện tự thông qua địa chỉ: Tạo các website đơn vị và tổ chức thành hệ thống Thư viện trực tuyến ViOLET cho phép người dùng tạo trang riêng của mình để có thể quản lý các dữ liệu theo ý thích. Đồng thời cũng cho phép tạo các trang riêng cấp trường, cấp Phòng hay cấp Sở giáo dục. Các trang riêng này cũng có các chức năng như các trang cá nhân. tuy nhiên, trang cấp Sở sẽ quản lý các trang cấp Phòng hay cấp trường, trang cấp Phòng lại quản lý các trang cấp trường trực thuộc và các trang cấp trường sẽ quản lý các trang cá nhân của các giáo viên trong trường đó. Tất nhiên, tất cả dữ liệu trên các trang riêng đều có mặt trên trang chính của thư viện trực tuyến ViOLET. Qua mỗi trang riêng, người dùng có thể nắm bắt được thông tin, hoạt động giáo dục của các cá nhân hay đơn vị đó. Điều đó có nghĩa là chức năng tạo các trang riêng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng quản lý các dữ liệu giáo dục mà còn khuyến khích sự tham gia của các cá nhân, các đơn vị trong việc thi đua nâng cao chất lượng giáo dục. II.2. Cách thức tạo website đơn vị tương tự như Thư viện Violet. Để tạo một website đơn vị (cấp Sở GD, Phòng GD, Trường) các bạn cần có điều kiện sau: Là thành viên của trang Thư viện Violet. Thông tin cá nhân của bạn đã được xác thực (có 2 thành viên xác thực cho bạn) Được sự ủy quyền của lãnh đạo cấp trên (GĐ Sở, Trưởng phòng GD, Hiệu trưởng) để tạo website cho đơn vị. Khi đã đủ điều kiện, các bạn đăng nhập vào trang Thư viện theo địa chỉ Sau khi đăng nhập thành công, các bạn vào menu “Trang cá nhân” một link “Tạo trang web cá nhân” cho phép bạn bắt đầu tạo trang riêng cho cá nhân hay đơn vị mình. Tùy vào thông tin cá nhân của bạn thuộc đơn vị nào, cấp nào mà mẫu trang riêng sẽ hiển thị tương ứng cho phép bạn chọn. Ví dụ: một thành viên là giáo viên trường THCS Hai Bà Trưng khi tạo trang riêng sẽ thấy cửa sổ sau: Sau khi chọn mẫu, địa chỉ truy cập trang riêng sắp tạo sẽ được đặt mặc định dự vào thông tin cá nhân của người tạo và khai báo và không cho phép các bạn thay đổi. Ví dụ: Các bạn có quyền thay đổi tiêu đề trang web của mình. Nhấn vào nút “Tạo trang riêng” để thực hiện. Quá trình tạo trang web thành công khi bạn nhận được thông báo “………”. Khi đó bạn đã có trang web riêng của mình theo địa chỉ mà mình đã được cấp. Sau khi tạo xong địa chỉ website, các bạn có thể truy cập ngay vào trang của đó bằng cách nhấn vào dòng chữ “Chuyển sang trang riêng” hoặc mở trình duyệt web và vào theo địa chỉ đã được cấp. Công việc tiếp theo của chúng ta là tạo giao diện, menu, thư mục,… cho website của mình. II.2.1. Sử dụng Photoshop và Flash để thiết kế đồ họa cho website. II.2.1.1. Sử dụng Photoshop để thiết kế baner II.2.1.1.1. Tô màu nền: II.2.1.1.2. Tạo thanh đầu trang (header): II.2.1.1.3. Viết tên đơn vị, địa chỉ II.2.1.1.4. Trang trí II.2.1.1.5. Xuất ra dạng ảnh II.2.1.2. Sử dụng Flash để tạo baner có hình ảnh động. II.2.1.2.1. Thiết kế banner II.2.1.2.2. Xuất bản ra file II.2.2. Sử dụng các chức năng quản trị website II.2.2.1. Tạo giao diện II.2.2.2. Tạo menu cho trang web II.2.2.2.1. Tạo menu ngang II.2.2.2.2. Tạo menu dọc II.2.2.3. Quản lý thành viên II.2.2.4. Quản trị thư mục môn học II.2.2.4.1. Tạo thư mục con II.2.2.4.2. Sửa đổi thư mục II.2.2.4.3. Xóa thư mục II.2.2.5. Quản lý tài nguyên của trang II.2.2.6. Tạo phiếu điều tra ý kiến trên trang web II.2.2.7. Phân công hỗ trợ trực tuyến. II.2.3. Đưa bài viết lên trang web. II.2.4. Đưa tư liệu, bài giảng lên trang web II.2.5. Thực hành các chức năng tạo lập và quản trị II.2.6. Phụ luc: hướng dẫn chi tiết cách đóng mở thư mục

File đính kèm:

  • docUng dung CNTT trong day hoc.doc
Giáo án liên quan