Tài liệu Bồi dưỡng phương pháp dạy học

Mục lục

 Trang

Mở đầu

 Giới thiệu chung về khoá học

Cơ sở lý luận dạy học của việc dạy và học

Lý luận dạy học với tư cách một môn khoa học giáo dục

Các mô hình lý luận dạy học

Giáo dục định hướng kết quả đầu ra và phát triển năng lực

Cơ sở tâm lý của việc dạy và học

Các bậc nhận thức

Các lý thuyết học tập

Các chiến lược học tâp

Khái niệm và phương hướng đổi mới phương pháp dạy học

Khái niệm và các bình diện của phương pháp dạy học

Các phương hướng đổi mới phương pháp dạy học

Một số phương pháp dạy học tích cực

Dạy học nhóm

Dạy học giải quyết vấn đề

Phương pháp trường hợp

Dạy học theo dự án

WebQuest – Phương pháp khám phá qua mạng

Các kỹ thuật dạy học sáng tạo

Tài liêu tham khảo 3

 

doc91 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1268 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu Bồi dưỡng phương pháp dạy học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhãm. ¦u ®iÓm ¦u ®iÓm cña ph­¬ng ph¸p nµy lµ cã thÓ huy ®éng sù tham gia cña tÊt c¶ häc sinh trong nhãm. T¹o sù yªn tÜnh trong líp häc. §éng n·o viết t¹o ra møc ®é tËp trung cao. V× nh÷ng häc sinh tham gia sÏ tr×nh bµy nh÷ng suy nghÜ cña m×nh b»ng ch÷ viÕt nªn cã sù chó ý cao h¬n so víi th­êng gÆp trong c¸c cuéc nãi chuyÖn b×nh th­êng b»ng miÖng. C¸c häc sinh ®èi t¸c cïng ho¹t ®éng víi nhau mµ kh«ng sö dông lêi nãi. B»ng c¸ch ®ã, th¶o luËn viết t¹o ra mét d¹ng t­¬ng t¸c x· héi ®Æc biÖt. Nh÷ng ý kiÕn ®ãng gãp trong cuéc nãi chuyÖn b»ng giÊy bót th­êng ®­îc suy nghÜ ®Æc biÖt kü. Nh­îc ®iÓm Cã thÓ häc sinh sa vµo nh÷ng ý kiÕn t¶n m¹n, xa ®Ò Do ®­îc tham kh¶o ý kiÕn cña nhau, cã thÓ mét sè häc sinh Ýt cã sù ®éc lËp §éng n·o kh«ng c«ng khai §éng n·o kh«ng c«ng khai cũng là một h×nh thức của ®éng n·o viÕt. Mçi mét thµnh viªn viÕt nh÷ng ý nghÜ cña m×nh vÒ c¸ch gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, nh­ng ch­a c«ng khai, sau ®ã nhãm míi th¶o luËn chung vÒ c¸c ý kiÕn hoÆc tiÕp tôc ph¸t triÓn. ¦u ®iÓm: Mçi thµnh viªn cã thÓ tr×nh bµy ý kiÕn c¸ nh©n cña m×nh mµ kh«ng bÞ ¶nh h­ëng bëi c¸c ý kiÕn kh¸c. Nh­îc ®iÓm: Kh«ng nhËn ®îc gîi ý tõ nh÷ng ý kiÕn cña ng­êi kh¸c trong viÖc viÕt ý kiÕn riªng. Kü thuËt XYZ Kü thuËt XYZ lµ mét kü thuËt nh»m ph¸t huy tÝnh tÝch cùc trong th¶o luËn nhãm. X lµ sè ng­êi trong nhãm, Y lµ sè ý kiÕn mçi ng­êi cÇn ®­a ra, Z lµ phót dµnh cho mçi ng­êi. VÝ dô kü thuËt 635 thùc hiÖn nh­ sau: Mçi nhãm 6 ng­êi, mçi ng­êi viÕt 3 ý kiÕn trªn mét tê giÊy trong vßng 5 phót vÒ c¸ch gi¶i quyÕt 1 vÊn ®Ò vµ tiÕp tôc chuyÓn cho ng­êi bªn c¹nh. TiÕp tôc nh­ vËy cho ®Õn khi tÊt c¶ mäi ng­êi ®Òu viÕt ý kiÕn cña m×nh, cã thÓ lÆp l¹i vßng kh¸c. Con số X-Y-Z cã thể thay đổi. Sau khi thu thËp ý kiÕn th× tiÕn hµnh th¶o luËn, ®¸nh gi¸ c¸c ý kiÕn. Kü thuËt “bÓ c¸” Kü thuËt bÓ c¸ lµ mét kü thuËt dïng cho th¶o luËn nhãm, trong ®ã mét nhãm häc sinh ngåi gi÷a líp vµ th¶o luËn víi nhau, cßn nh÷ng häc sinh kh¸c trong líp ngåi xung quanh ë vßng ngoµi theo dâi cuéc th¶o luËn ®ã vµ sau khi kÕt thóc cuéc th¶o luËn th× ®­a ra nh÷ng nhËn xÐt vÒ c¸ch øng xö cña nh÷ng häc sinh th¶o luËn. Trong nhãm th¶o luËn cã thÓ cã mét vÞ trÝ kh«ng cã ng­êi ngåi. Häc sinh tham gia nhãm quan s¸t cã thÓ ngåi vµo chç ®ã vµ ®ãng gãp ý kiÕn vµo cuéc th¶o luËn, vÝ dô ®­a ra mét c©u hái ®èi víi nhãm th¶o luËn hoÆc ph¸t biÓu ý kiÕn khi cuéc th¶o luËn bÞ ch÷ng l¹i trong nhãm. C¸ch luyÖn tËp nµy ®­îc gäi lµ ph­¬ng ph¸p th¶o luËn “bÓ c¸”, v× nh÷ng ng­êi ngåi vßng ngoµi cã thÓ quan s¸t nh÷ng ng­êi th¶o luËn t­¬ng tù nh­ xem nh÷ng con c¸ b¬i trong mét bÓ c¸ c¶nh. Trong qu¸ tr×nh th¶o luËn, nh÷ng ng­êi quan s¸t vµ nh÷ng ng­êi th¶o luËn sÏ thay ®æi vai trß víi nhau. B¶ng c©u hái cho nh÷ng ng­êi quan s¸t Ng­êi nãi cã nh×n vµo nh÷ng ng­êi ®ang nãi víi m×nh kh«ng ? Hä cã nãi mét c¸ch dÔ hiÓu kh«ng ? Hä cã ®Ó nh÷ng ng­êi kh¸c nãi hay kh«ng ? Hä cã ®­a ra ®­îc nh÷ng luËn ®iÓm ®¸ng thuyÕt phôc hay kh«ng ? Hä cã ®Ò cËp ®Õn luËn ®iÓm cña ng­êi nãi tr­íc m×nh kh«ng ? Hä cã lÖch h­íng khái ®Ò tµi hay kh«ng ? Hä cã t«n träng nh÷ng quan ®iÓm kh¸c hay kh«ng ? Kü thuËt “æ bi” Kü thuËt “æ bi” lµ mét kü thuËt dïng trong th¶o luËn nhãm, trong ®ã häc sinh chia thµnh hai nhãm ngåi theo hai vßng trßn ®ång t©m nh­ hai vßng cña mét æ bi vµ ®èi diÖn nhau ®Ó t¹o ®iÒu kiÖn cho mçi häc sinh cã thÓ nãi chuyÖn víi lÇn l­ît c¸c häc sinh ë nhãm kh¸c. C¸ch thùc hiÖn: Khi th¶o luËn, mçi häc sinh ë vßng trong sÏ trao ®æi víi häc sinh ®èi diÖn ë vßng ngoµi, ®©y lµ d¹ng ®Æc biÖt cña ph­¬ng ph¸p luyÖn tËp ®èi t¸c. Sau mét Ýt phót th× häc sinh vßng ngoµi ngåi yªn, häc sinh vßng trong chuyÓn chç theo chiÒu kim ®ång hå, t­¬ng tù nh­ vßng bi quay, ®Ó lu«n h×nh thµnh c¸c nhãm ®èi t¸c míi. Th«ng tin ph¶n håi trong qu¸ tr×nh d¹y häc Th«ng tin ph¶n håi (Feedback) trong qu¸ tr×nh dạy học là gi¸o viªn vµ häc sinh cïng nhËn xÐt, ®¸nh gi¸, ®­a ra ý kiÕn ®èi víi nh÷ng yÕu tè cô thÓ cã ¶nh h­ëng tíi qu¸ tr×nh häc tËp nh»m môc ®Ých lµ ®iÒu chØnh, hîp lÝ ho¸ qu¸ tr×nh d¹y vµ häc. Nh÷ng ®Æc ®iÓm cña viÖc ®­a ra th«ng tin ph¶n håi tÝch cùc lµ: Cã sù c¶m th«ng Cã kiÓm so¸t §­îc ng­êi nghe chê ®îi Cô thÓ Kh«ng nhËn xÐt vÒ gi¸ trÞ §óng lóc Cã thÓ biÕn thµnh hµnh ®éng Cïng th¶o luËn, kh¸ch quan Sau ®©y lµ nh÷ng quy t¾c trong viÖc ®­a th«ng tin ph¶n håi: DiÔn ®¹t ý kiến mét c¸ch ®¬n gi¶n vµ cã tr×nh tù (Kh«ng nãi qu¸ nhiÒu ) Cè g¾ng hiÓu ®­îc nh÷ng suy t­, t×nh c¶m (Kh«ng véÞ v·) T×m hiểu c¸c vÊn ®Ò còng nh­ nguyªn nh©n cña chóng. Gi¶i thÝch nh÷ng quan ®iÓm kh«ng ®ång nhÊt. ChÊp nhËn c¸ch thøc ®¸nh gi¸ cña ng­êi kh¸c. ChØ tËp trung vµo nh÷ng vÊn ®Ò cã thÓ gi¶i quyÕt ®­îc trong thêi ®iÓm thùc tÕ. Coi cuéc trao đổi lµ c¬ héi ®Ó tiÕp tôc cải tiến. ChØ ra c¸c kh¶ n¨ng ®Ó lùa chän. Cã nhiÒu kü thuËt kh¸c nhau trong viÖc thu nhËn th«ng tin ph¶n håi trong d¹y häc. Ngoµi viÖc sö dông c¸c phiÕu ®¸nh gi¸, sau ®©y lµ mét sè kü thuËt cã thÓ ¸p dông trong d¹y häc nãi chung vµ trong thu nhËn th«ng tin ph¶n håi. 4.6.8. Kü thuËt tia chíp Kỹ thuật tia chớp là một kỹ thuật huy ®éng sù tham gia cña c¸c thµnh viªn ®èi víi mét c©u hái nµo ®ã, hoÆc nh»m thu th«ng tin phản hồi nhằm cải thiện t×nh trạng giao tiÕp vµ kh«ng khÝ häc tËp trong lớp học, th«ng qua việc c¸c thành viªn lần lượt nªu ngắn gọn và nhanh chãng (nhanh nh­ chíp!) ý kiến của m×nh về c©u hái hoÆc t×nh trạng vấn đề. Quy tắc thực hiện: Cã thể ¸p dụng bất cứ thời điểm nào khi c¸c thành viªn thấy cần thiết và đề nghị. LÇn lượt từng người nãi suy nghĩ của m×nh về một c©u hỏi đ· thoả thuận, VD: Hiện tại t«i cã hứng thó với chủ đề thảo luận kh«ng? Mỗi người chỉ nói ngắn gọn 1-2 c©u ý kiến của m×nh. Chỉ thảo luận khi tất cả ®· nãi xong ý kiến. Kü thuËt “3 lÇn 3” Kỹ thuật „3 lần 3“ là một kỹ thuật lấy th«ng tin phản hồi nh»m huy ®éng sù tham gia tÝch cùc cña häc sinh. C¸ch lµm nh­ sau: Học sinh ®­îc yªu cÇu cho ý kiÕn ph¶n håi vÒ mét vÊn ®Ò nµo ®ã (Néi dung buæi th¶o luËn, ph­¬ng ph¸p tiÕn hµnh th¶o luËn...) Mỗi người cần viÕt ra: 3 ®iÒu tèt 3 ®iÒu ch­a tèt 3 ®Ò nghÞ c¶i tiÕn Sau khi thu thập ý kiến th× xử lý và thảo luận về c¸c ý kiến phản hồi. . L­îc ®å t­ duy (Mind Mapping) Kh¸i niÖm L­îc ®å t­ duy (cßn ®­îc gäi lµ b¶n ®å kh¸i niÖm) lµ mét s¬ ®å nh»m tr×nh bµy mét c¸ch râ rµng nh÷ng ý t­ëng mang tÝnh kÕ ho¹ch hay kÕt qu¶ lµm viÖc cña c¸ nh©n hay nhãm vÒ mét chñ ®Ò. L­îc ®å t­ duy cã thÓ ®­îc viÕt trªn giÊy, trªn b¶n trong, trªn b¶ng hay thùc hiÖn trªn m¸y tÝnh. C¸ch lµm ViÕt tªn chñ ®Ò ë trung t©m, hay vÏ mét h×nh ¶nh ph¶n ¸nh chñ ®Ò. Tõ chñ ®Ò trung t©m, vÏ c¸c nh¸nh chÝnh. Trªn mçi nh¸nh chÝnh viÕt mét kh¸i niÖm, ph¶n ¸nh mét néi dung lín cña chñ ®Ò, viÕt b»ng CH÷ IN HOA. Nh¸nh vµ ch÷ viÕt trªn ®ã ®­îc vÏ vµ viÕt cïng mét mµu. Nh¸nh chÝnh ®ã ®­îc nèi víi chñ ®Ò trung t©m. ChØ sö dông c¸c thuËt ng÷ quan träng ®Ó viÕt trªn c¸c nh¸nh. Tõ mçi nh¸nh chÝnh vÏ tiÕp c¸c nh¸nh phô ®Ó viÕt tiÕp nh÷ng néi dung thuéc nh¸nh chÝnh ®ã. C¸c ch÷ trªn nh¸nh phô ®­îc viÕt b»ng ch÷ in th­êng. TiÕp tôc nh­ vËy ë c¸c tÇng phô tiÕp theo. øng dông cña l­îc ®å t­ duy L­îc ®å t­ duy cã thÓ øng dông trong nhiÒu t×nh huèng khac nhau nh­: Tãm t¾t néi dung, «n tËp mét chñ ®Ò Tr×nh bµy tæng quan mét chñ ®Ò ChuÈn bÞ ý t­ëng cho mét b¸o c¸o hay buæi nãi chuyÖn, bµi gi¶ng Thu thËp, s¾p xÕp c¸c ý t­ëng Ghi chÐp khi nghe bµi gi¶ng ­u ®iÓm cña l­îc ®å t­ duy C¸c h­íng t­ duy ®­îc ®Ó më ngay tõ ®Çu C¸c mèi quan hÖ cña c¸c néi dung trong chñ ®Ò trë nªn râ rµng Néi dung lu«n cã thÓ bæ sung, ph¸t triÓn, s¾p xÕp l¹i Hoc sinh ®­îc luyÖn tËp ph¸t triÓn, s¾p xÕp c¸c ý t­ëng VÝ dô l­îc ®å t­ duy Sau ®©y lµ vÝ dô sö dông l­îc ®å t­ duy ®Ó hÖ thèng ho¸ c¸c kh¸i niÖm trong ph¹m trï PPDH. C¸c nh¸nh chÝnh thÓ hiÖn c¸c kh¸i niÖm lín cña ph¹m trï PPDH. Trªn mçi nh¸nh ®ã lµ c¸c kh¸i niÖm nhá h¬n. s Bµi tËp 1. ¤ng/Bµ h·y th¶o luËn víi ®ång nghiÖp vÒ kh¶ n¨ng ¸p dông c¸c kü thuËt d¹y häc tÝch cùc trong m«n häc mµ m×nh phô tr¸ch. 2. ¤ng/Bµ h·y x©y dùng mét vÝ dô ph¸c th¶o kÕ ho¹ch d¹y häc cho mét bµi d¹y häc trong ®ã sö dông c¸c kü thuËt d¹y häc tÝch cùc. 3. ¤ng/Bµ h·y m« t¶ mét sè kü thuËt d¹y häc tÝch cùc kh¸c mµ m×nh ®· biÕt hoÆc ®· vËn dông. Tµi liÖu tham kh¶o Bé Gi¸o dôc vµ ®µo t¹o: Ch­¬ng tr×nh gi¸o dôc phæ th«ng. Nh÷ng vÊn ®Ò chung. NXB Gi¸o dôc 2006 ChiÕn l­îc ph¸t triÓn gi¸o dôc 2001 – 2010. NXB Gi¸o dôc, 2005 LuËt gi¸o dôc (2005). Victor Jakupec/Bernd Meier/NguyÔn V¨n C­êng: C¸c xu h­íng quèc tế trong x©y dùng ch­¬ng tr×nh d¹y häc vµ sù liªn hÖ víi ch­¬ng tr×nh THPT ë ViÖt nam. T¹p chÝ Gi¸o dôc sè 40, kú 2-6/2006. TrÇn B¸ Hoµnh: §æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc, ch­¬ng tr×nh vµ s¸ch gi¸o khoa. NXB §¹i häc s­ ph¹m. Hµ néi 2006 Bernd Meier /NguyÔn V¨n C­êng: Ph¸t triÓn n¨ng lùc th«ng qua ph­¬ng ph¸p vµ ph­¬ng tiÖn d¹y häc míi (Tµi liÖu héi th¶o -TËp huÊn). Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o – Dù ¸n ph¸t triÓn gi¸o dôc THPT, 2005. Apel, H.J./ Knoll, M.: Aus Projekten lernen. Muenchen, 2001. Baumgart,F.: Entwicklungs- und Lerntheorien. Klinkhardt 2001. Bodenmann, G.: Klassische Lerntheorien. Verlag Hans Huber, Bern, 2004. Dewey, J.: Demokratie und Erziehung. Weinheim und Basel, 2000. Edelmann, W.: Lernpychologie. Psychologie Verlags Union, Weinheim, 2000. Frey, K. : Die Projektmethode. Weinheim und Basel, 2002. Gujons,H.: Handlungsorientiert lehren und lernen: Projektunterricht und Schueleraktivität. Bad Heilbrunn, 1997. Haensel, D.: Projektunterricht. Weinheimund Basel, 1999. Hungienschmidt, B./Technau, A.: Methoden schnell zur Hand. Ernst Klett Verlag, 2004. Klingberg, L.: Einfuehrung in die Allgemeine Didaktik. Volk und Wissen Verlag Berlin, 1982. Mattes,W.: Methoden für den Unterricht. Schönigh, 2005. Meyer, H. : Unterrichtsmethoden. Cornelsen Verlag, Berlin 2002. Peterßen, W.H.: Kleines Methoden – Lexikon. Oldenbourg, 2005. Saul B. Robinsohn(1967): Bildungsreform als Revision des Curriculum, Neuwied und Berlin, Luchterhand. Straka,G.A./ Macke,G.: Lern-Lehrtheoretische Didaktik. Waxmann Verlag, 2005. Terhart, E. Lehr-Lern-Methoden. Juventa Verlag. Weinheim und Muenchen, 2000.

File đính kèm:

  • docTai lieu boi duong PPDH.doc
Giáo án liên quan