Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học

PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU:

1. Lý do chọn đề tài:

 Ông cha ta từ xưa có câu “ Không thầy đố mày làm nên”, điều đó cho ta thấy từ lâu vai trò của người giáo viên đã được đánh giá rất lớn trong cuộc đời của mỗi con người. Giáo viên cũng chính là nhân vật quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy hay nói rộng hơn là sự thành công vững chắc của một nền giáo dục. Lịch sử mấy nghìn năm của văn minh nhân loại đã chứng minh rằng: “ Một dân tộc có văn hoá bao giờ cũng có một sức mạnh lớn, nền kinh tế phát triển cao đều có tiền đề từ giáo dục. Giáo dục thực sự là tiền đề thúc đẩy nền kinh tế- xã hội phát triển.

 

doc11 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xã hội khác. - Căn cứ vào tiêu chuẩn đội ngũ đáp ứng yêu cầu xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia để tiến hành bồi dưỡng tổng hợp. - Gắn kết quả bồi dưỡng của giáo viên với chế độ chính sách, khuyến khích kịp thời về vật chất và đảm bảo các điều kiện tối thiểu như: Giáo trình và kinh phí phù hợp cho công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. e. Vai trò, trách nhiệm của người quản lý về bồi dưỡng đội ngũ giáo viên: Muốn xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh thì không thể thiếu được vai trò của người hiệu trưởng. Để xứng đáng là: “ Linh hồn của tập thể sư phạm” thì người hiệu trưởng tiểu học phải hội tụ được những đặc điểm cơ bản như sau: Là một nhà giáo có tâm hồn, phẩm chất cao đẹp, có trình độ văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đồng thời là người hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Hiệu trưởng phải là trung tâm đoàn kết của tập thể sư phạm và phải nhận thức rõ đúng đắn vai trò của công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Để có được uy tín, lòng mến mộ thực sự của tập thể đội ngũ giáo viên thì đòi hỏi người hiệu trưởng phải tự học, tự bồi dưỡng cho bản thân. Có như thế, hiệu trưởng mới là tấm gương mẫu mực trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, là chỗ dựa vững chắc cho tập thể cán bộ giáo viên trong trường. II. Những nét khái quát về trường tiểu học B Thọ Nghiệp . Đặc điểm tình hình . - Trường tiểu học B Thọ Nghiệp được công nhận là : “ Trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 1996 đến 2000” ( mức độ 1). Những năm gần đây trường liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiến cấp huyện. - Năm học 2007 – 2008 trường có 18 lớp với 575 học sinh, 100% trẻ trong độ tuổi đến trường. Do điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất nên trường còn chia làm hai khu. - Chất lượng giáo dục học sinh những năm gần đây được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ lên lớp và hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99- 100%. Trường luôn quan tâm đến việc rèn chữ, giữ vở cho học sinh. - Các đoàn thể có phong trào hoạt động sôi nổi và luôn đạt danh hiệu trong sạch- vững mạnh. Các tổ chuyên môn được nhận là các tổ lao động giỏi- lao động xuất sắc. - Cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy khá đầy đủ. - Tập thể sư phạm đoàn kết nhất trí, không ngừng phấn đấu vươn lên. 2. Đặc điểm đội ngũ giáo viên. Là tập thể đoàn kết, nhất trí và tâm huyết với nghề. Hàng năm có từ 65-70% giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Hiện nay đã có 1 đồng chí được 2 lần công nhận GV giỏi cấp tỉnh và có nhiều cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu CSTĐ, GVG cấp huyện. Trong những năm qua, nhà trường đã tạo điều kiện cho GV đi học các lớp cao đẳng, đại học, tổ chức bồi dưỡng dưới nhiều hình thức khác nhau. Trình độ GV đều đạt chuẩn và trên chuẩn đáp ứng yêu cầu mới của GD. III. Đề xuất một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng đội ngũ GV trường Tiểu học. Xuất phát từ cơ sở lý luận và dựa trên thực tế nghiên cứu ở địa phương, tôi xin đề xuất một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng đội ngũ GV ở trường Tiểu học nhằm nâng cao chất lượng GD và giảng dạy, nâng cao trình độ của GV đáp ứng được yêu cầu của thời đại và mục tiêu chiến lược phát triển GD tiểu học. 1. Nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng đội ngũ GV Tiểu học. Điều đầu tiên người cán bộ quản lý trường Tiểu học phải nhận thức rằng: Công tác bồi dưỡng đội ngũ GV rất quan trọng, nhìn tổng thể của ngành GD nói chung và các trường Tiểu học nói riêng, đội ngũ GV là lực lượng lao động đông nhất, đồng thời cũng là lực lượng chủ yếu có tính quyết định chất lượng GD trong nhà trường. 2. Xây dựng quy hoạch đội ngũ. Việc xây dựng quy hoạch đội ngũ giúp Hiệu trưởng định hướng đúng đắn và lên kế hoạch kịp thời, hợp lý đội ngũ trong thời gian tiếp theo. Vì vậy cần đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau: - Xây dựng đội ngũ GV Tiểu học đủ về số lượng, loại hình, đảm bảo về chất lượng, đồng bộ cân đối về cơ cấu, đảm bảo thực hiện nội dung GD toàn diện theo các mục tiêu đã định. - Có dự kiến những biến động về nhân lực như số lượng GV nghỉ hưu, thuyên chuyển, nghỉ thai sảnđể có kế hoạch bổ sung hợp lý. - Hiệu trưởng phải hoàn chỉnh bản quy hoạch trước khi bước vào năm học mới. 3. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ Gv Tiểu học. Hiệu trưởng căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của Bộ GD ĐT, sở GD ĐT Nam Định, của Phòng GD ĐT huyện để xây dựng kế hoạch này. Trên cơ sở phân tích thực trạng đội ngũ, Hiệu trưởng cần có kế hoạch tổng thể và kế hoạch cho từng giai đoạn. Xây dựng kế hoạch dài hạn (bồi dưỡng nâng chuẩn) về bồi dưỡng đội ngũ GV Tiểu học ở mỗi trường phải dựa trên cơ sở, nhu cầu phát triển GD và bản thân mỗi GV. 4. Giải pháp về nội dung bồi dưỡng. a. Bồi dưỡng các hình thức chuyên môn, năng lực sư phạm. Tóm tắt các giải pháp bồi dưỡng. *. Bồi dưỡng tập chung dài hạn. *. Bồi dưỡng ngắn hạn. *. Sinh hoạt tổ chuyên môn. *. Hội giảng, thao giảng, hội thảo. *. Kèm cặp tay nghề. *. Viết sáng kiến kinh nghiệm. *. Mời chuyên viên Phòng GD, Sở GD để trao đổi, đàm thoại về phương pháp giảng dạy các môn học. *. Hiệu trưởng phải chú trọng khích lệ, động viên GV tự học, tự bồi dưỡng. Các hình thức để GV tự học, tự bồi dưỡng: - Học theo chương trình đào tạo bồi dưỡng qua vô tuyến, băng hình. - Nghiên cứu SGK, giáo trình các tài liệu tham khảo. - Thường xuyên dự giờ và tham gia các hoạt động chuyên môn khác. - Thảo luận, trao đổi ý kiến đồng nghiệp. - Nghe giải đáp thắc mắc tại các chuyên đề. - Tham gia các chương trình bồi dưỡng theo chu kỳ, theo các mô đun một cách đầy đủ. b. Bồi dưỡng các kỹ năng sư phạm. - Kỹ năng nhận thức và nghiên cứu khoa học: kỹ năng xác định vấn đề nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu. - Kỹ năng hoạt động xã hội: Là kỹ năng tổ chức cho HS tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, kỹ năng tổ chức việc kết hợp các tổ chức xã hội và cha mẹ HS tham gia công tác GD c. Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và thực hiện chương trình theo SGK mới. Chương trình SGK mới ở Tiểu học đã được triển khai và thực hiện trên toàn quốc. Việc bồi dưỡng về chương trình SGK mới được 100% CBGV và cán bộ quản lý hưởng ứng. Khi thực hiện chương trình theo SGK mới theo đúng tinh thần chỉ đạo, đòi hỏi phương pháp dạy học cũng cần đổi mới cho phù hợp sao cho có hiệu quả. GV cần nắm chắc bản chất của phương pháp dạy học “Thầy chủ đạo – Trò chủ động tiếp thu kiến thức”. Phương pháp dạy học bằng phương tiện kỹ thuật hiện đại như sử dụng phần mềm trong dạy học sẽ giúp cho giờ dạy sinh động cụ thể và hiệu quả hơn. d.Bồi dưỡng công tác chủ nhiệm lớp. BGH cần tổ chức các buổi thảo luận về công tác chủ nhiệm lớp để các đồng chí GV có điều kiện trao đổi kinh nghiệm để học hỏi phát huy những điểm mạnh, tìm ra phương hướng giải quyết những vướng mắc khó khăn sao cho phù hợp với đặc điểm riêng của lớp mình. Công tác chủ nhiệm lớp tốt sẽ là cơ sở vững chắc góp phần to lớn vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy của GV cũng như chất lượng học tập của HS. e. Bồi dưỡng nội dung, phương pháp tự kiểm tra đánh giá trong nội bộ. Công tác kiểm tra nội bộ trường học là khâu quan trọng không thể thiếu được trong mỗi nhà trường. Bồi dưỡng để GV tự đánh giá việc thực hiện kế hoạch về số lượng, việc thực hiện nội dung chương trình, quy chế chuyên môn, chất lượng GD so với quy định của cấp trên. Tóm lại: Muốn công tác bồi dưỡng đội ngũ GV có chất lượng và diễn ra theo đúng kế hoạch, Hiệu trưởng nhà trường phải có một hệ thống biện pháp đồng bộ, tiến hành các biện pháp đó trong mối liên hệ chặt chẽ, tác động qua lại hỗ trợ lẫn nhau. Trong quá trình thực hiện cũng cần được bổ sung điều chỉnh cho phù hợp thực tế và yêu cầu đề ra. Phần III. Kết luận, kiến nghị 1. Kết luận: Như vậy, các biện pháp chủ yếu để bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ GV Tiểu học đó là: - Nâng cao nhận thức cho đội ngũ về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng. - Phân loại trình độ năng lực, xây dựng quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng. - Nâng cấp thư viện, động viên CBGV thường xuyên bổ sung tủ sách cho cá nhân. - Xây dựng đội ngũ cốt cán chuyên môn, có khả năng hướng dẫn đồng nghiệp tự thảo luận, nghiên cứu. - Giao nhiệm vụ cho CBGV tự học, tự nghiên cứu. - Thực hiện tốt công tác chỉ đạo, bồi dưỡng GV nhà trường cần sắp xếp hợp lý thời khoá biểu và lịch công tác, cải tiến cách tổ chức các cuộc họp, tạo thêm thời gian các hoạt động, cụ thể như sau: * Thực hiện tốt nề nếp SHCM. * Thực hiện kế hoạch dự giờ thăm lớp và tổ chức hội thi GV dạy giỏi cho đội ngũ GV. * Tham gia các chương trình bồi dưỡng GV. * Cử CBGV đi học để nâng chuẩn. * Đẩy mạnh các phong trào thi đua làm và sử dụng ĐDDH, viết sáng kiến kinh nghiệm. * Quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho GV. * Đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng. 2. Kiến nghị: Để công tác bồi dưỡng đội ngũ GV Tiểu học ngày một tốt hơn, có hiệu quả hơn, tôi có một vài kiến nghị như sau: - Các chương trình bồi dưỡng, các đợt tập huấn về chương trình SGK mới cần tăng cường thời gian cho các yếu tố thực hành, các mô đun bồi dưỡng cũng cần được tiến hành hợp lý, chương trình cụ thể sát thực với các thực tế giảng dạy của nhà trường Tiểu học. - Nhà nước cần đầu tư kinh phí thích đáng cho công tác bồi dưỡng đội ngũ GV, chế độ đãi ngộ thoả đáng và khuyến khích GV dạy giỏi các cấp, những GV đi học nâng cao trình độ. Quan tâm hơn nữa đến chế độ chính sách giành cho GV Tiểu học. - Bộ GD - ĐT, Sở GD - ĐT cần có kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo lại đội ngũ GV Tiểu học về chuyên môn, nghiệp vụ, tạo điều kiện tốt để mọi GV được tiếp cận nắm bắt những vấn đề mới về GD, đặc biệt là phương pháp giảng dạy. Phòng GD cần tổ chức tốt các chuyên đề cấp huyện, tạo điều kiện cho Gv đi thăm quan, học tập các điển hình tiên tiến. Trong phân công lao động, cần sắp xếp đội ngũ GV một cách hợp lý, khoa học đúng người, đúng việc. - Cần tạo điều kiện về cơ sở vật chất và GV đúng theo loại hình đào tạo để 100% các trường Tiểu học ở nông thôn có thể đưa Tin học, Ngoại ngữ vào giảng dạy. Thọ Nghiệp, ngày 30 tháng 5 năm 2008 Tác giả sáng kiến Đánh giá, xếp loại của Cơ quan, đơn vị Nguyễn Văn Các

File đính kèm:

  • docSang kien kinh nghiem.doc