Sáng kiến kinh nghiệm: "Lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các tiết hoạt động ngoại khóa" - Trần Thị Nguyệt - Trường THCS Quang Trung

 Ai cũng biết đối với con người chúng ta thì sức khỏe là vốn quý nhất của con người, nhờ có sức khỏe con người mới có thể học tập, lao động và tham gia các hoạt động khác của xã hội, có sức khỏe mới góp phần bảo vệ và xây dựng đất nước, góp phần thúc đẩy đất nước phát triển.Hãy biết sống cho mình và cho người khác, hãy cùng nhau bắt tay góp phần công sức nhỏ nhoi của mình để tham gia bảo vệ môi trường

 Lực lượng có thể tham gia , tác động làm chuyển biến tích cực môi trường đó chính là HS, vì thế giáo dục bảo vệ môi trường cho HS là trách nhiệm của mỗi thầy cô đang trực tiếp giảng dạy các em , Ngay tự hôm nay thầy cô hãy trang bị cho các em những kiến thức hiểu biết về môi trường và vấn đề ô nhiễm môi trường đã gây ra những hậu quả gì? Và trang bị cho các em thái độ tình cảm và việc làm thân thiện ,thiết thực của em đối với môi trường mà mình đang sống và học tập . Nhiều năm sau các em sẽ là những người lao động vừa có trình độ kiến thức, vừa được trang bị hiểu biết về môi trường các em sẽ có ý thức lựa chọn nghề nghiệp không gây tác động xấu đến môi trường hoặc các em sẽ có những phát minh sáng tạo có thể giải quyết những vấn đề ô nhiễm môi trường hôm nay

 Điều quan trọng là mỗi trường, mỗi thầy cô sẽ bằng kinh nghiệm của mình để lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào từng bài giảng của mình như thế nào là hợp lí và hiệu quả. Riêng với bản thân tôi trên đây là kinh nghiệm các nhân trong quá trình giảng dạy nhiều năm đúc kết lại xin được mạn phép là SKKN của bản thân , chắc chắn đây không phải là cái mới, nhưng nếu biết sử dụng có hiệu quả cái cũ hay nói đúng hơn là tái chế, tận dụng nguyên vật liệu cũ để tạo ra một sản phẩm mới thì đó cũng là bước đầu của sự thành công.

 

doc8 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 850 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: "Lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các tiết hoạt động ngoại khóa" - Trần Thị Nguyệt - Trường THCS Quang Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
môi trường theo sơ đồ phân công. GV dạy công dân phô tô sơ đồ cho các lớp trên giấy A3 và được dán trước phòng học mỗi lớp .Mục đích là tất cả các em được biết khu vực nào trong nhà trường là nhiệm vụ của lớp mình.Hằng ngày các em thường xuyên nhìn thấy sơ đồ trước lớp giống như một lời nhắc nhở để các em không quên nhiệm vụ của mình? Nhiệm vụ của các em là gì ? chính là trước giờ vào lớp lớp phó kỉ luật-lao động sẽ phân công đi lượm rác theo khu vực ở sơ đồ, nhiệm vụ này được làm thường xuyên trong từng buổi của tuần . Mặt khác , sao đỏ chấm chéo các lớp, ngoài yêu cầu sẽ chấm trong từng buổi : truy bài 15 đầu giờ, nề nếp, tác phong dụng cụ học tập, trang trí lớp, sao đỏ còn có nhiệm vụ chấm khu vực của lớp, sơ đồ được dán trước của lớp sẽ dễ dàng giúp sao đỏ biết được lớp đó có nhiệm vụ lượm rác ở đau trong khu vực để đến kiểm tra và chấm điểm Vai trò, tác dụng và hiệu quả Qua cách làm việc này trước giờ vào lớp tất cả các học sinh các lớp đều cầm giỏ đi lượm rác ở khu vực lớp mình được phân công, không còn một mảnh giấy hoặc một bóng dáng nào của lá cây, rác trên sân trường, trước trường và sau các phòng học . Bước đầu vệ sinh cảnh quan ở trường THCS Quang Trung đã được cải thiện và được nhiều người đánh giá ghi nhận. Nếu việc làm này được thường xuyên triển khai và thực hiện thì môi trường trường học sẽ đạt chuẩn về yếu tố “Sạch” c/ Tổ chức các lớp trồng và chăm sóc bồn hoa cây cảnh: Hoa và cây là không thể thiếu ở sân trường vừa làm đẹp cho trường vừa tạo cây xanh bóng mát cho các em sinh hoạt cộng đồng trong giờ ra chơi như chơi các trò chơi dân gian, ngồi ôn bài theo nhóm......vừa điều hòa khí hậu ,với một số lượng khá đông HS như vậy , khí thải cacbonic trong môi trường trường học sẽ được điều hòa từ cây xanh trong sân trường vì thế hoạt động tổ chức các lớp trồng và chăm sóc cây xanh là một việc làm mà trường trường nào cũng đều triển khai Vấn đề ở đây là GV dạy môn GDCD phải biết sử dụng việc làm này vào hoạt động ngoại khóa của mình để hướng dẫn, giao trách nhiệm và đánh giá kết quả đề nghị ban hoạt động ngoài giờ cộng điểm tháng cho hoạt động bảo vệ môi trường Ở trước mỗi phòng học có một bồn hoa giáo viên sẽ phân công cho 2 lớp đang học ở phòng đó đảm nhiệm trách nhiệm chăm sóc , Lớp nhỏ có nhiệm vụ trồng hoa và chăm sóc hoa , lớp lớn hơn có nhiệm tưới hoa Ví dụ : Phòng 1(9/1-7/1) Phòng 2(9/2-7/2)........... Ngoài ra mỗi lớp sẽ nhận thêm chăm sóc một cây xanh, cây cảnh trong sân trường: như nhổ cỏ, bón phân và tưới cây Vai trò, tác dụng và hiệu quả Qua việc làm này, cây xanh trong sân trường sẽ rất xanh và bồn hoa sẽ rất đẹp vì đây là hoạt động thi đua nên lớp nào cũng nuốn lớp mình sẽ được cộng điểm nhiều (Tâm lí học sinh) Mặt khác giáo viên dạy môn GDCD cũng xem đây là điểm đánh giá hành vi tham gia hoạt động của HS. Vì môn GDCD không phải là để kiểm tra kiến thức mà chính là thông qua kiến thức để giáo dục hành vi của HS , Vì thế GV có thể trong một tiết day/một tuần , yêu cầu lớp trưởng cho biết có bao nhiêu bạn lớp mình đã tích cực trong việc trồng và chăm sóc cây? Bao nhiêu bạn chưa tích cực , giáo viên nhận xét và ghi điểm thực hành . Đối với những em chưa tích cực GV cho cơ hội ở các tuần sau. Chắc chắn ở trong tuần sau sẽ có nhiều em đạt điểm tốt Cuối cùng cái mà chúng ta đạt được đó là : Môi trường đạt chuẩn về yếu tố “ xanh” và “đẹp” d: Phối hợp ban lao động tổ chức lớp trực tuần Cùng với ban lao động lên kế hoạch phân công lớp trực tuần ngay từ đầu triển khai thực hiện bảo vệ môi trường trong tiết hoạt động ngoại khóa Tuần 1: Lớp 9/1 học buổi sáng trực buổi chiều; Lớp 6/1 học buổi chiều trực buổi sáng; Tiếp đến tuần 2: Lớp 9/2 và 6/2...... Nhiệm vụ của lớp trực tuần: Ngoài đánh trống, trực cổng thì các em còn có nhiệm vụ quét và lượm rác trên sân trường trong buổi đó . Buổi sáng một lớp, chiều một lớp ; Thời gian sáng từ 7h00-10h20 phút ; Chiều 1h30 phút đến 4h20 phút của mỗi ngày , Suốt 6 ngày trong tuần đều có HS tham gia trực và lượm rác như vậy . Sau đó các em sẽ được bảo vệ trường hướng dẫn nhổ cỏ các bồn hoa trước phòng làm việc của ban giám hiệu và tưới cây toàn bộ trên sân trường . Đúng thời gian quy định, bảo vệ cùng với giáo viên trực buổi sẽ ghi tên và xếp loại số lượng HS lớp tham gia trong buổi đó theo A(tốt) B(khá) C(trung bình) D( chưa đạt) Ban lao động sẽ đánh giá trong các cuộc họp hội đồng tháng . Nhiệm vụ của GV dạy môn GDCD là nhắc nhở, đôn đốc các em thực hiện đúng nhiệm vụ và đánh giá việc tham gia của các lớp và HS để đề nghị ban thi xếp loại các lớp trực theo tuần Vai trò, tác dụng và hiệu quả Cũng như các hoạt động trên hoạt đỏng này cùng đem lại hiệu quả trong từng ngày , ngày nào cũng có các em lượm rác hai buổi thì còn gì có rác trên sân trường ..... 4/ Hiệu quả của SKKN Sáng kiến này được áp dụng trong tất cả 15 lớp của 4 khối và áp dụng ngay từ đầu năm học 2011-2012 trong phạm vi học sinh trường THCS Quang Trung Những giải pháp trên trước đây ban giám hiệu phối hợp với ban lao động và ban ngoài giờ lên lớp cũng đã có triển khai cho các lớp thực hiện , được 2 năm năm học 2007-2008 và năm học 2008-2009 Kể từ năm học 2009-2011 Vệ sinh môi trường THCS Quang Trung phải nói quá bẩn mặt dù nhà trường có nhiều giải pháp những vẫn không khắc phục được.Trong năm học 2011-2012 nhờ có sự tích cực của BGH nhà trường và sự hổ trợ nổ lực của ban NGLL và ban lao đông cùng với trách nhiệm của GV đang trực tiếp dạy môn GDCD thông qua các tiết ngoại khóa đã giáo dục ý thức bảo vệ môi trường đến từng học sinh và giao nhiệm vụ cho từng lớp , theo dõi đánh giá và xếp loại cụ thể. Tất cả các lớp đều thực hiện thường xuyên cảnh quan sư phạm trường THCS Quang Trung ngày càng “xanh, sạnh , đẹp” bước đầu đã chuyển biến tích cực tạo nhận thức sâu sắc đến tùng học sinh trong việc thực hiện cuộc vận động “ Trường học thân thiện học sinh tích cực”và thu hút học sinh đến trường nhiều hơn vì trường học sạch đẹp rất an toàn để các em vui chơi và học tập , hạn chế được học sinh bỏ học và hư hỏng ... III KẾT LUẬN Mỗi người chúng ta ai cũng biết hoạt động bảo vệ môi trường là hoạt động giữ cho môi trường trong lành sạch đẹp, phòng ngừa, hạn chế tác động xấu đối với môi trường, ứng phó sự cố môi trường; khắc phục ô nhiễm, suy thoái, phục hồi và cải thiện môi trường... Đất nước ta trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa với sự ra đời và phát triển của nhiều nhà máy, xí nghiệp với lượng chất thải và khí thải ra môi trường rất lớn, nếu không có hoạt động bảo vệ môi trường, không xử lí chất thải trước khi thải ra môi trường thì gây ra hậu quả rất nghiêm trọng đối với sức khỏe, tính mạng con người và sự phát triển bền vững của đất nước. Bên cạnh đó hoạt động bảo vệ môi trường môi trường càng có ý nghĩa hơn nữa khi thế giới hiện nay đang đứng trước thực trạng là trái đất đang nóng dần lên, thì vấn đề bảo vệ môi trường không còn là nhiệm vụ của mỗi cá nhân mà là của toàn nhân loại. Bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề sống còn của nhân loại, là nhân tố đảm bảo sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhân dân; góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc gia và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta. Ai cũng biết đối với con người chúng ta thì sức khỏe là vốn quý nhất của con người, nhờ có sức khỏe  con người mới có thể học tập, lao động và tham gia các hoạt động khác của xã hội, có sức khỏe mới góp phần bảo vệ và xây dựng đất nước, góp phần thúc đẩy đất nước phát triển..Hãy biết sống cho mình và cho người khác, hãy cùng nhau bắt tay góp phần công sức nhỏ nhoi của mình để tham gia bảo vệ môi trường Lực lượng có thể tham gia , tác động làm chuyển biến tích cực môi trường đó chính là HS, vì thế giáo dục bảo vệ môi trường cho HS là trách nhiệm của mỗi thầy cô đang trực tiếp giảng dạy các em , Ngay tự hôm nay thầy cô hãy trang bị cho các em những kiến thức hiểu biết về môi trường và vấn đề ô nhiễm môi trường đã gây ra những hậu quả gì? Và trang bị cho các em thái độ tình cảm và việc làm thân thiện ,thiết thực của em đối với môi trường mà mình đang sống và học tập . Nhiều năm sau các em sẽ là những người lao động vừa có trình độ kiến thức, vừa được trang bị hiểu biết về môi trường các em sẽ có ý thức lựa chọn nghề nghiệp không gây tác động xấu đến môi trường hoặc các em sẽ có những phát minh sáng tạo có thể giải quyết những vấn đề ô nhiễm môi trường hôm nay Điều quan trọng là mỗi trường, mỗi thầy cô sẽ bằng kinh nghiệm của mình để lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào từng bài giảng của mình như thế nào là hợp lí và hiệu quả. Riêng với bản thân tôi trên đây là kinh nghiệm các nhân trong quá trình giảng dạy nhiều năm đúc kết lại xin được mạn phép là SKKN của bản thân , chắc chắn đây không phải là cái mới, nhưng nếu biết sử dụng có hiệu quả cái cũ hay nói đúng hơn là tái chế, tận dụng nguyên vật liệu cũ để tạo ra một sản phẩm mới thì đó cũng là bước đầu của sự thành công. Rất mong sự góp ý chia sẽ những thiếu sót không tránh khỏi trong sáng kiến để sáng kiến được đưa vào áp dụng có hiệu quả hơn. Xin chân thành cảm ơn. IV Tài liêu tham khảo: 1/Tài liệu GD bảo vệ môi trường trong môn GDCD ở trường THCS 2/ Văn bản Luật: bảo vệ môi trường 3/ Các quyết định của thủ tướng chính phủ về phê duyệt đề án bảo vệ môi trường quốc gia..... V: Phụ lục I/ ĐẶT VẤN ĐÊ II/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1/ Cơ sở lí luận của vấn đề 2/ Thực tiễn của vấn đề a/ Thuận lợi b/ Khó khăn 3/ Các biện pháp tiến hành a/ Triển khai và giao nhiệm vụ cho các lớp b/Phối hợp với ban hoạt động NGLL có sơ đồ phân công việc bảo vệ môi trường cho từng lớp c/ Tổ chức các lớp trồng và chăm sóc bồn hoa cây cảnh: d: Phối hợp ban lao động tổ chức lớp trực tuần 4/ Hiệu quả của SKKN III KẾT LUẬN IV Tài liêu tham khảo: V: Phụ lục Tháng 3/2012 GV thực hiện: Trần thị Nguyệt PHÒNG GD-ĐT ĐẠI LỘC TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG ======================== SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỒNG GHÉP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG THÔNG QUA CÁC TIẾT HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA GVthực hiện: Trần Thi Nguyệt Tổ :Văn –CD- Nhạc NĂM HỌC : 2011-2012

File đính kèm:

  • docskkn bao ve moi truong trong tiet ngoai khoa.doc
Giáo án liên quan