Sáng kiến kinh nghiệm Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy Tập đọc lớp 5 qua các Chuyên đề

 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA NHÀ TRƯỜNG:

Trường tiểu học Bắc phú nằm tại trung tâm xã Bắc Phú, địa bàn dân cư chủ yếu sống bằng nghề nông, cuộc sống của các hộ gia đình còn nhiều khó khăn, đời sống dân trí chưa cao, các thôn trong xã cách xa nhau, cơ

 sở trang thiết bị phục vụ trong nhà trường còn thiếu thốn, các phòng học chức năng hoàn toàn chưa có. Hiện trường tiểu học Bắc Phú có 26 lớp , có 49 cán bộ công nhân viên( trong đó có 41 đồng chí là giáo viên).

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 01/04/2019 | Lượt xem: 140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy Tập đọc lớp 5 qua các Chuyên đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 2: Thực trạng của nhà trường: Trường tiểu học Bắc phú nằm tại trung tâm xã Bắc Phú, địa bàn dân cư chủ yếu sống bằng nghề nông, cuộc sống của các hộ gia đình còn nhiều khó khăn, đời sống dân trí chưa cao, các thôn trong xã cách xa nhau, cơ sở trang thiết bị phục vụ trong nhà trường còn thiếu thốn, các phòng học chức năng hoàn toàn chưa có. Hiện trường tiểu học Bắc Phú có 26 lớp , có 49 cán bộ công nhân viên( trong đó có 41 đồng chí là giáo viên). +Trình độ chuyên môn: Đại học: 12 Cao đẳng:28 Trung cấp: 01 Nhìn chung đội ngũ giáo viên trong trường không đồng đều về trình độ, tiếp cận với sự đổi mới về sách giáo khoa còn chậm. Có nhiều giáo viên còn hạn chế về năng lực nên còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Hầu hết các giáo viên cao tuổi vẫn C còn dạy theo lối truyền thống, giáo viên còn nói nhiều trong giờ dạy, học sinh tiếp thu bài một cách thụ động. Bên cạnh đó, việc sử dụng đồ dùng dạy học vào bài giảng còn hạn chế. Nhìn chung vận dụng phương pháp dạy học còn lúng túng, chưa nắm chắc được đặc trưng của bộ môn. Đặc biệt là trình độ tin học của giáo viên hầu như chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn giảng dạy. Vì vậy kết quả môn Tiếng việt lớp 5 của học sinh năm học: 2006-2007; 2007-2008 như sau: 2006-2007 2007-2008 ss giỏi Khá tb Yếu ss giỏi Khá tb Yếu sl % sl % sl sl % sl sl % sl % sl % sl % 184 35 19 27 14,7 82 44,6 40 21,7 140 7 5 68 48,6 57 40,7 8 5,7 Mặc dù có nhiều khó khăn như vậy nhưng trong năm học vừa qua, tập thể giáo viên nhà trường cũng đã thu được những thành quả đáng khích lệ trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Cụ thể như sau: Xếp loại giỏi cả 3 phân môn dự thi ( Toán-Tiếng Việt- Mỹ thuật ). Lần đầu tiên kể từ ngày thành lập trường đến giờ trường cử 03 đồng chí giáo viên tham gia dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện đều đạt được cả ba tiết. Riêng môn Tiếng Việt từ năm học 2001-2002 đến nay mới có một đồng chí giáo viên khối 1 đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Năm học 2007-2008, một đồng chí giáo viên khối 4 dự thi môn Tiếng việt chỉ đạt 16 điểm ( thấp nhất huyện). Xuất phát từ tình hình thực tế của nhà trường, nhằm phát huy những thành tích đã đạt được và nâng cao uy tín chất lượng dạy – học, bản thân là người quản lý phụ trách chuyên môn trong nhà trường, tôi thấy mình cần có một cách nhìn tổng thể, có kế hoạch, biện pháp chỉ đạo sao cho đúng với sự phát triển giáo dục trong thời kỳ hiện nay. Đó là phải có sự đổi mới về phương pháp dạy học. Sự đổi mới phương pháp dạy học phải được tiến hành bằng nhiều biện pháp. Một trong những biện pháp tích cực và hiệu quả trong sự đổi mới dạy và học của giáo viên đối với C chương trình sách giáo khoa mới là: “ Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy Tập đọc lớp 5 qua các chuyên đề”. Bởi lẽ qua các chuyên đề giáo viên nắm được quy trình tiết dạy, phương pháp tổ chức dạy học, các hình thức dạy học đã áp dụng, cách sử dụng đồ dùng dạy học... nhận thức được điều đó, chúng tôi đã tập trung vào công tác này và bước đầu đã thu được những kết quả đáng khích lệ.

File đính kèm:

  • docskkn cuc hay dat giai cap thanh pho.doc