Nâng cao chất lượng hoạt động của đội sao đỏ,Liên Đội TH Hòa Hưng Năm học 2008-2009

Tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong trường học có rất nhiều mảng hoạt động và có các đội chuyên như đội chuyên nghi thức, đội sao đỏ, đội chuyên học tập, đội chuyên thể dục, đội chuyên văn nghệ, các đội chuyên có vai trò cách thức hoạt động khác nhau nhưng mục đích chung là góp phần xây dựng nề nếp phong trào chung của học sinh toàn trường. Đặc biệt, đội sao đỏ của liên đội là hình thức hoạt động có hiệu quả, góp phần giữ gìn kỉ cương, nề nếp phong trào chung của học sinh toàn trường.

Có thể nói, Đội sao đỏ của Liên Đội có những đóng góp đáng kể cho mọi thành công của nhà trường. Thế nhưng, không phải lúc nào cũng biết phát huy hết tác dụng của đội sao đỏ, thậm chí nhiều trường nhiều Liên đội, đội sao đỏ được cử chọn ra chỉ mang tính hình thức, không có tiêu chí hoạt động cụ thể, thậm chí chỉ là công cụ để theo dõi những thiếu sót của đội viên, học sinh nên không phát huy được hết vai trò của tổ chức đội trong nhà trường. Với tầm quan trọng của tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và tác dụng của đội sao đỏ nên mỗi Liên Đội cần quan tâm tới việc bồi dưỡng và phát huy vai trò tự quản, tự giác, sự nhiệt tình trong hoạt động của đội sao đỏ.

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 23/09/2014 | Lượt xem: 1355 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nâng cao chất lượng hoạt động của đội sao đỏ,Liên Đội TH Hòa Hưng Năm học 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sinh hoạt sao nhi đồng, sinh hạt đội….. -Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, có nhận xét, sửa chữa, động viên các em trong đội chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ hoặc còn một số thiếu sót trong việc theo dõi thi đua. - Gặp gỡ một số phụ huynh học sinh cùng trao đổi trò chuyện để phụ huynh hiểu hơn nữa về các hoạt động của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh và công việc sao đỏ của các em, tạo điều kiện cho các em hoạt động tốt hơn. *Kết quả giai đoạn 2: Qua vận dụng giải pháp đã có 13 / 14 em - Tỉ lệ 92,8% - Hoạt động tích cực,theo dõi chấm điểm chính xác,công bằng,dân chủ trong công tácthi đua. 3.2.3. Giai đoạn 3: Từ ngày 05/1/2009- 31/3/2009. - Tiếp tục nâng cao kĩ năng hoạt động, khả năng tổng hợp ghi chép, bàn bạc trao đổi, góp ý đề xuất kiến nghị của sao đỏ về hoạt động nề nếp của đội viên, nhi đồng và ở các lớp. - Thường xuyên gần gũi, trò chuyện để các em thấy đuợc sự tin tưởng của thầy cô và tìm những nguyên nhân còn tồn tại cần khắc phục và điều chỉnh hoạt động sao cho phù hợp với điều kiện chung của trường. - Động viên, khích lệ, cũng như góp ý nhẹ nhàng tinh thần hoạt động của các em, tạo điều kiện để các em giao lưu học hỏi trao đổi với bạn bè trong trường hoặc ở trường bạn. - Thường xuyên tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, ban ngành đoàn thể và phối hợp cùng giáo viên phụ trách, phụ huynh học sinh trong hoạt động của đội sao đỏ cũng như các hoạt động của liên đội đã đề ra. *Kết quả giai đoạn 3: Qua vận dụng giải pháp đã có 14 em - Tỉ lệ:100% - theo dõi chính xác các hoạt động. 4. Kết quả từng giai đoạn: Giai đoạn TS sao đỏ Thực hiện tốt Thực hiện chưa tốt SL TL SL TL Đầu năm 14 4 28,6% 10 71,4% 1 14 8 57,1% 7 42,9% 2 14 13 92,9% 1 7,1% 3 14 14 100% 0 0 C . KẾT LUẬN CHUNG 1. Bài học kinh nghiệm: Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện giái pháp, tôi nghĩ rằng:”Bất cứ việc gì nếu có lòng say mê và tinh thần quyết tâm thì khi thực hiện mới có kết quả cao”. Nếu như trong một thời gian ngắn mà đòi hỏi các em làm đúng, chính xác hoàn toàn ngay thì học sinh khó mà thực hiện được. Do vậy, ngay từ đầu năm học, giáo viên tổng phụ trách đội cần phải chú ý nhiều đến quá trình hoạt động của đội sao đỏ , phát huy những điểm mạnh và tìm ra những nguyên nhân còn tồn tại ở những năm trước để thầy và trò cùng quyết tâm đưa ra giải pháp khắc phục và từng bước hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Thường xuyên gần gũi, theo dõi, trao đổi giúp đỡ các em để các em phát huy được vai trò và trách nhiệm của một sao đỏ gương mẫu. Luôn tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, phối hợp cùng giáo viên phụ trách đề ra bảng điểm thi đua cụ thể và xây dựng tốt các nề nếp cho các cá nhân và tập thể chi đội – lớp. Từ đó góp phần giữ gìn trật tự kỉ cương nề nếp, từng bước góp phần nâng cao dần chất lượng dạy và học của toàn trường, làm cho phong trào hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh và hoạt động ngoài giờ lên lớp của Liên Đội tiểu học Hòa Hưng thật sự là hoạt động bề nổi đi vào chiều sâu và có tác dụng giáo dục rất lớn. 2. Hướng nghiên cứu , áp dụng và phổ biến của giải pháp: Qua vận dụng giải pháp và kết quả đạt được trong năm học, tôi nhận thấy: Chất lượng hoạt động đội sao đỏ đạt hiệu quả rất cao .Vì vậy, giải pháp này tiếp tục được nghiên cứu áp dụng cho đội sao đỏ của Liên Đội Tiểu học Hòa Hưng trong năm học 2009 - 2010 và nếu có thể vận dụng ở các Liên Đội trường khác sẽ khả quan hơn và từng bước nâng cao dần chất lượng học tập trong nhà trường. Giải pháp này chỉ mang tính chủ quan của bản thân nên chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu sót, rất mong được sự góp ý chân thành của Ban giám hiệu nhà trường, Phòng giáo dục đào tạo Trảng Bàng,và các bạn đồng nghiệp để giải pháp của tôi được hoàn chỉnh hơn. Xin chân thành cảm ơn ! Hòa Hưng,ngày 27 tháng 02 năm 2009 Người viết Hà Cao Thắng MỤC LỤC Trang Lời nói đầu 1 A. Phần mở đầu 2 1. Lý do cho chọn đề tài 2. Đối tượng nghiên cứu 3 3. Phạm vi nghiên cứu 4. Phương pháp nghiên cứu B. Nội dung giải pháp 4 1. Cơ sở lý luận 2. Cơ sở thực tiễn 5 3. Nội dung giải pháp 7 4. Kết quả từng giai đoạn 11 C. Kết luận chung 11 1. Bài học kinh nghiệm 2. Hướng nghiên cứu và phổ biến 12 PHỤ LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học. - Nhà xuất bản giáo dục 2006 2. Hướng dẫn thực hiện chương trình rèn luyện đội viên - Nhà xuất bản thanh niên 1997 3. Tạp chí người phụ trách số 3 năm 2007. 4. Tình huống sư phạm - Nhà xuất bản giáo dục 5. Một số vấn đề về sư phạm học - Nhà xuất bản giáo dục. 6.Chương trình công tác Đội năm học 2008-2009. - Hội Đồng Đội Huyện Trảng Bàng Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC 1. Cấp trường : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Xếp loại: ………………………………………………………………………………………………………………….………………………….. Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC 1. Cấp ngành ( Phòng giáo dục – đào tạo ) : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Xếp loại: ……………………………………………………………………………………………………………………………..………………. Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC 1. Cấp ngành ( Sở giáo dục – đào tạo ) : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Xếp loại: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docskkn doi sao do.doc
Giáo án liên quan