Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 4 2008-2009

“Vì lợi ích 10 năm trồng cây vì lợi ích trăm năm trồng người”. Câu nói của Bác Hồ đã thấm nhuần vào đường lối của Đảng và nhà nước ta. Hiện nay Đảng và nhà nước ta đã nêu ra việc phát triển toàn diện- giáo dục toàn diện. Vậy mỗi người giáo viên chủ nhiệm phải có nhận thức hết sức đúng đắn về vai trò của người thầy trong lớp học. Người giáo viên chủ nhiệm lớp cũng như người chỉ huy ngoài chiến trường, muốn dành thắng lợi thì người đó phải biết tổ chức, bao quát, xử lí các tình huống mới dành được thắng lợi. Đối với người giáo viên chỉ đạo, điều khiển lớp, không chỉ dạy các em về kiến thức, văn hoá mà còn dạy các em về nề nếp, cách sống, cách làm người và làm chủ tương lai của đất nước.

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1527 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 4 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ới các ban ngành trong nhà trường như Công đoàn, Ban giám hiệu, chi đoàn và bên Ấp như ấp trưởng để đi vận động học sinh bỏ học ra lớp. Đồng thời giáo viên chủ nhiệm cũng tạo mọi điều kiện giúp đỡ học sinh bỏ học sau khi ra lớp học. Ví dụ: Lớp 4 có em tên là Nguyễn Hạnh Nhân nhà ở chỗ khác nhưng lại học ở trường tiểu học này. Em học được hơn 3 tháng thì bỏ học. Qua thời gian vận động, làm công tác tư tưởng ... Sau đó em đã quay trở lại lớp học cùng các bạn. C/ KẾT LUẬN I/ KẾT QUẢ. Từ những kinh nghiệm trên, trong năm học này lớp 4 đã dẫn đầu về nề nếp và duy trì sĩ số trong học tập. Trong lớp nhiều học sinh đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ. Kết quả cuối học kì II môn Tiếng việt và Toán đạt kết quả như sau: môn Tiếng việt 100% học sinh đạt điểm từ trung bình trở lên. Riêng môn Toán có 2 em đạt điểm 4 còn lại là trung bình và khá giỏi. Hai em đạt điểm 4 là 1 em khuyết tật (bị lãng tai) còn một em do học quá yếu đang được bồi dưỡng thêm và bạn ngồi cùng bàn giúp đỡ. Các em trong lớp rất ngoan ngoãn chăm chỉ học tập, so với tình hình đạo đức và nề nếp học tập của năm nay với năm ngoái thì chất lượng đạo đức và nề nếp học tập của năm nay khá hơn rất nhiều biểu hiện qua các đợt kiểm tra, thi chất lượng giữa kì I, cuối kì I, giữa học kì II. Đây là kết quả thực chất do các em phấn đấu và rèn luyện đã đạt được trong năm học này. Trong năm học không có em nào bỏ học, lớp đảm bảo sĩ số 100%. Bảng thống kê kết quả rèn luyện những thói quen tốt của học sinh ở lớp 4B. Từ Số học sinh Những thói quen Kết quả học sinh: Thực hiện tốt Thực hiện chưa tốt 9/07-4/08 21 / 10 Đi học đúng giờ. 21 / 10 0 9/07-4/08 21 / 10 Lập thời gian biểu, thực hiện theo thời gian biểu. 18 / 10 3/1 9/07-4/08 21 / 10 Không quên sách vở, đồ dùng học tập 21 / 10 4/2 9/07-4/08 21 / 10 Làm bài tập, học thuộc bài trước khi tới lớp. 19 / 10 2/1 9/07-4/08 21 / 10 Nghỉ học có giấy xin phép của bố, mẹ. 21 / 10 0 9/07-4/08 21 / 10 Đi lao động đúng theo quy định của trường, lớp đề ra. 21 / 10 0 9/07-4/08 21 / 10 Trực nhật lớp sạch sẽ 21 / 10 0 9/07-4/08 21 / 10 Đi sinh hoạt Đội theo quy định chung 21 / 10 0 9/07-4/08 21 / 10 Truy bài đầu giờ. 21 / 10 0 9/07-4/08 21 / 10 Không quên khăn quàng, măng non. 18 / 10 3/2 Bảng thống kê kết quả từ đầu năm học đến giữa học kì II ở lớp 4B TS học sinh Điểm thi Môn Giỏi Khá Trung bình Yếu Ghi chú Ts % Ts % Ts % Ts % 21/10 Khảo sát đầu năm Toán 3 14,3 12 57,1 6 28,6 vắng 1 em TViệt 2 10 7 35 11 55 21/10 Giữa học kì I Toán 2 9,5 2 9,5 5 23,8 14 66,7 TViệt 8 38,1 10 47,6 3 14,3 20/ 9 Học kì I Toán 6 30 9 45 3 15 2 10 Bỏ học 1 em TViệt 4 20 14 70 2 10 K.Học 14 70 5 25 1 5 LS-ĐL 5 25 14 70 1 5 21/10 Giữa học kì II Toán 4 19 9 42,9 6 28,6 2 9,5 TViệt 5 23,8 11 52,4 5 23,8 Học kì II (CN) Toán TViệt K.Học LS-ĐL II / BÀI HỌC KINH NGHIỆM. Muốn xây dựng một lớp có nề nếp tốt thì trước hết đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm đặc biệt là giáo viên Tiểu học phải có kiến thức vững chắc, phải có kỹ năng sư phạm, phải biết giao tiếp, hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để nhanh chóng đi vào thế giới tâm hồn của trẻ thơ một cách hấp dẫn dễ dàng. Vậy người giáo viên phải thực sự yêu nghề mến trẻ, coi các em như chính con em của mình. Đồng thời phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, thực sự là người cha, người mẹ trong việc giáo dục giáo dưỡng. Không những thế mà giáo viên chủ nhiệm phải có kế hoạch cụ thể cho từng tuần, từng tháng và cho cả năm học. Phải xây dựng đội ngũ cán sự cốt cán rèn ý thức tự quản tốt cho học sinh. Giáo viên cần phải nắm bắt được hoàn cảnh gia đình của từng em và đặc điểm tâm sinh lý của từng em để có biện pháp giáo dục học sinh, hướng các em đi vào nề nếp tốt - Luôn luôn gần gũi với học sinh, vừa là thầy, vừa là cha mẹ, cũng có lúc phải đóng vai là bạn của các em. Ngoài ra còn phải kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong nhà trường, địa phương, ban điều hành Ấp 6, Ấp 10, ... nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa gia đình với nhà trường và xã hội. III / KIẾN NGHỊ Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp trong toàn ngành được phát triển xin có một số đề xuất sau: Đối với nhà trường: Nhà trường tạo mọi điều kiện về trang thiết bị, đồ dùng dạy học, các tài liệu tham khảo để giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm hơn nữa. Đối với cha mẹ học sinh: Cần quan tâm hơn nữa tới việc tự học, tự rèn và thái độ đạo đức của các em ở nhà nhiều hơn nữa. Ngoài ra cần phải kiểm tra sát sao việc tự học, tự rèn ở nhà của các em. Đối với chính quyền địa phương: luôn luôn tạo mọi điều kiện giúp đỡ về vật chất cho những em học sinh nghèo và những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em được đến trường như các bạn khác và tham gia vận động học sinh bỏ học ra lại lớp học cùng giáo viên. Đối với phòng giáo dục: Qua sáng kiến kinh nghiệm trên thì rất mong các cấp lãnh đạo tạo điều kiện để phổ biến các kinh nghiệm trên một cách rộng rãi tới các lớp, các trường ... Ngày 25/4/2009 Người viết NHẬN XÉT CỦA TỔ KHỐI .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD& ĐT .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ....

File đính kèm:

  • docskkn lop 4.doc