Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc - Giáo dục trẻ ở lớp nhóm 24 - 36 tháng tuổi

Sự phát triển không ngừng của các ngành khoa học – công nghệ trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước đòi hỏi con người phải năng động sáng tạo, chính vì vậy cùng với sự phát triển của các ngành khoa học thì ngành giáo dục cũng không ngừng phát triển và đổi mới từ mầm non đến đại học và đặc biệt chất lượng giáo dục luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu, chất lượng giáo dục luôn là vấn đề bức xúc của ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng.

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 7913 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc - Giáo dục trẻ ở lớp nhóm 24 - 36 tháng tuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng đổi mới là rất thiết thực và phù hợp với lứa tuổi trẻ thơ. Vì vậy mà tôi nhận thức rằng muốn cho cháu phát triển toàn diện thì trước hết cô giáo cần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở các độ tuổi đặc biệt là ở lớp nhóm 24 – 36 tháng tuổi. Qua dự các lớp bồi dưỡng và thực hiện chương trình đổi mới, dự chuyên đề, thao giảng,…đặc biệt là sự chỉ đạo xát sao của phòng, của trường và sự giúp đỡ của các chị em đồng nghiệp mà trong suốt những năm học qua tôi đã cố gắng và tiến bộ lên rất nhiều trong giảng dạy cũng như thực hiện chương trình chăm sóc - giáo dục trẻ ở lớp nhóm 24 – 36 tháng tuổi. Cụ thể là trong những năm học qua các cháu lớp tôi luôn phát triển một cách toàn diện về tất cả mọi mặt. Đó cũng chính là động lực thúc đẩy tôi cố gắng và cố gắng vượt bật để ngày càng nâng cao chất lượng giảng dạy, chăm sóc giáo dục trẻ 2. Thực trạng Bậc học mầm non là nấc thang đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân và lớp nhóm 24 – 36 tháng tuổi là nấc thang đầu tiên của bậc học giáo dục mầm non, những người làm công tác giáo dục mầm non lại càng phải thắm nhuần tư tưởng trên như ông bà ta đã dạy: “Uốn cây từ thuở còn non Dạy con từ thuở con còn ngây thơ”. Giáo dục mầm non cần đặt những viên gạch đầu tiên trong việc giáo dục những con người ham học hỏi, luôn có nhu cầu nhận thức, năng động, mạnh dạn, tự tin và sáng tạo. Muốn dạy trẻ có tính năng động, sáng tạo, tự tin, mạnh dạn thì bản thân người giáo viên mầm non phải có những hình thức tổ chức và phương pháp giáo dục phù hợp, cho phép trẻ tự thể hiện, bọc lộ ý tưởng riêng của mình. Vì thế giáo dục mầm non phải được phép chủ động trong việc thực hiện chương trình nâng cao, chăm sóc, giáo dục trẻ. Để thực hiện chương trình nâng cao chăm sóc, giáo dục trẻ ở lớp nhóm 24 – 36 tháng tuổi đòi hỏi người giáo viên phải biết am hiểu, tâm sinh lý lứa tuổi để có biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ một cách có hiệu quả. Lớp nhóm 24 – 36 tháng tuổi là một lớp đầu tiên trẻ đến trường, ngày đầu tiên đến trường trẻ phải xa mẹ, xa người thân của mình trẻ rất hay khóc và khóc rất nhiều, có những cháu không chịu cô, vậy làm thế nào để gần gũi đối với cháu, đó chính là khó khăn khó lớn nhất đối với tôi khi bắt đầu dạy nhưng dần dần nhận được sự giúp đỡ của nhà trường, sự chỉ bảo của chị em đồng nghiệp tôi đã quen dần và nhận thấy rằng muốn chăm sóc các cháu lớp nhóm 24 – 36 tháng tuổi được tốt, trước hết cô giáo phải thật sự là người mẹ thứ hai của trẻ, phải luôn gần gũi chăm sóc vỗ về trẻ tạo tâm thế an toàn cho trẻ. Đối với các cháu khóc nhiều cô phải luôn lấy gương các bạn ngoan để vỗ dành trẻ tuyệt đối không hất hủi trẻ. Đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi này là cháu thường hay chơi một mình không muốn chơi với bạn, vậy làm thế nào để các cháu chơi cùng nhau thì cô giáo phải biết tạo không khí đoàn kết trong lớp học phải luôn tạo ra các trò chơi, tạo những tình huống bất ngờ cho trẻ để trẻ được tham gia vào các hoạt động tập thể. Muốn vậy thì cô phải chơi cùng trẻ, tạo cho trẻ khoảng cách gần gũi giữa cô và trẻ, giữa trẻ và bạn để trẻ hoà mình với tập thể của lớp học. Việc chăm sóc giáo dục các cháu phải được tiến hành một cách hài hoà, không nóng vội, cháu phải được chăm sóc một cách nhẹ nhàng không quát nạc, phải luôn yêu thương vỗ về trẻ. Một nội dung rất quan trọng đó là cô giáo cần giáo dục trẻ như thế nào để trẻ phát triển một cách toàn diện đó là một điều rất khó nhất là đối với trẻ lớp nhóm 24 – 36 tháng tuổi, đặc điểm của lứa tuổi này là trẻ thích bắt chước và trẻ chỉ học được những gì mà trẻ nhìn thấy, nghe thấy. Vì vậy cô giáo phải biết tận dụng tất cả các khoảng thời gian trong ngày để giáo dục trẻ bằng gương người thật, việc thật. Ví dụ: Trong giờ đón trẻ có một trẻ đến lớp không chào cô và khi đó có một trẻ chào cô, cô liền nói bạn B rất giỏi bạn B chào cô đó, vậy con chào cô đi, sau đó cô vỗ về trẻ và dắt trẻ vào đúng nơi quy định, hay trong giờ ăn cô giáo dục trẻ ăn phải rửa tay trước khi ăn. Không dùng tay bốc thức ăn đó chính là kết hợp hài hoà giữa chăm sóc và giáo dục trẻ. Việc giáo dục trẻ trong các giờ hoạt động chung cần phải có những đồ dùng trực quan sinh động hấp dẫn để lôi kéo trẻ vì lứa tuổi này trẻ chưa chú ý nhiều, chính vì vậy mà cô giáo cần phải giáo dục trẻ một cách nhẹ nhàng sử dụng các đồ dùng trực quan sinh động có màu sắc, sinh động để lôi cuốn trẻ đặc biệt cô luôn động viên khuyến khích trẻ để trẻ bắt chước mà làm theo trả lời các câu hỏi của cô trong các hoạt động chung các câu hỏi của cô cần phải được nhiều trẻ nhắc lại để phát triển ngôn ngữ, vốn từ cho trẻ. Muốn làm được điều đó thì cơ sở vật chất, trang thiết bị phải tương đối đầy đủ, đặc biệt giáo viên phải biết nghiên cứu và tự làm thêm đồ dùng để phục vụ cho việc giảng dạy được tốt. Một phần không kém phần quan trọng dẫn đến sự thành công trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Kết hợp hài hoà giữa chăm sóc, giáo dục trẻ đó là giáo viên phải biết lập kế hoạch theo đúng thời gian biểu của lớp mình và phù hợp với đặc điểm lứa tuổi cũng như đặc điểm nhận thức của trẻ. Đối với trẻ lớp nhóm thì sinh hoạt của các cháu phải luôn có sự hướng dẫn và bảo ban của người lớn, chính vì vậy mà việc chăm sóc, giáo dục các cháu phải luôn được tiến hành thường xuyên trong suốt thời gian cháu ở trường. Ngoài ra muốn thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục các cháu ở lớp nhóm thành đổi mới hiện nay thì đồi hỏi mỗi giáo viên phải luôn tự học hỏi bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của mình để nâng cao chất lượng giáo dục, gắn các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ vào trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, trong từng sinh hoạt của trẻ. Chính vì vậy trong suốt những năm học qua tôi luôn cố gắng nâng cao trình độ để thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Đồng thời thường xuyên phối hợp chặc chẽ với các bật phụ huynh thông qua các buổi họp phụ huynh, bảng phụ huynh cần biết, qua các giờ đón và trả trẻ hàng ngày để hiểu được đặc điểm của từng trẻ, đồng thời cũng giúp cho phụ huynh hiểu được chế độ sinh hoạt của trẻ ở trường và dinh dưỡng hợp lý đối với trẻ để trẻ được phát triển một cách toàn diện cả ở nhà và ở trường từ đó chất lượng chăm sóc, giáo dục các cháu ở lớp tôi ngày càng nâng lên. 3. Hiệu quả do đề tài mang lại Qua thực hiện việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở lớp nhóm 24 – 36 tháng tuổi theo sự chỉ đạo của phòng và của nhà trường trong suốt những năm học qua. Tôi đã tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm cho bản thân, chất lượng các cháu ở lớp tôi phụ trách được nâng lên theo từng năm học, cháu đến lớp ngày càng nhiều, cháu luôn gần gũi với cô, mạnh dạn, hồn nhiên. Qua học tập bồi dưỡng kinh nghiệm cho bản thân và qua nhiều năm học tôi luôn đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường. Để có được kết quả trên đó chính là nhờ sự giúp đỡ từ phía nhà trường, sự giúp đỡ của chị em đồng nghiệp và sự cố gắng của bản thân trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở lớp nhóm 24 - 36 tháng tuổi. III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ Nhờ sự chỉ đạo của phòng và của nhà trường trong việc nâng cao chăm sóc giáo dục trẻ ở lớp nhóm 24 - 36 tháng tuổi và sự giúp đỡ của chị em đồng nghiệp, cùng với sự cố gắng của bản thân trong suốt những năm học qua tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau: Yếu tố quyết định đến việc nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ đó là sự giúp đỡ của ngành, nhà trường, đoàn thể và từ phía phụ huynh học sinh yên tâm giảng dạy và gắn bó với nghề. Nội dung chương trình giáo dục mầm non (phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ) theo hướng đổi mới là yếu tố hết sức quan trọng tác động trực tiếp lên chất lượng giáo dục trẻ. Cơ sở vật chất trường lớp, khang trang, sạch đẹp cũng là một yếu tố quan trọng dẫn đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nâng lên. Một yếu tố quan trọng đó là những kinh nghiệm của bản thân, sự nổ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân sự nhiệt tình yêu nghề, mến trẻ của cô giáo. Sự tận tình của cô giáo trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ đã tạo nên chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên. Như chúng ta đã biết muốn thực hiện tốt việc đổi mới giáo dục mầm non, nâng cao chất lượng chăm sóc ở độ tuổi nói chung và đối với nhóm trẻ 24 - 36 tháng tuổi nói riêng. Thì đòi hỏi ngành giáo giáo dục phải đầu tư thêm trang thiết bị, đồ dùng đầy đủ bộ phận chuyên môn, phòng giáo dục cần cho giáo viên mầm non nhất là giáo viên nhóm trẻ 24 - 36 tháng tuổi bồi dưỡng thêm về chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ ở lớp nhóm 24 - 36 tháng tuổi, đồng thời mở thêm nhiều chuyên đề, thao giảng cho giáo viên được tham dự để ngày càng nâng cao chất lượng giảng dạy ở các trường mầm non trong toàn huyện. Trên đây là những biện pháp tôi tự lập ra và được đưa vào áp dụng trong trường từ những năm trước và đã thu được những kết quả nhất định. Tôi xin nêu ra và mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các thầy cô là những người có nhiều năm kinh nghiệm và đồng nghiệp tham khảo đóng góp ý kiến cho tôi để bản thân tôi và nhà trường ngày càng có nhiều uy tín và công tác nâng cao chăm sóc giáo dục trẻ ở nhóm lớp 24 – 36 tháng tuổi trong trường ngày càng nâng cao và phát triển Tôi xin chân thành cảm ơn ! Nghĩa An, ngày 20 tháng 05 năm 2014 TÁC GIẢ SÁNG KIẾN Hoàng Thị Vẽ CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG ĐỀ TÀI ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ...................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docSKKN NHA TRE.doc