Môn: Tiếng Việt Tên bài dạy: Ga-Vrốt ngoài chiến lũy

Qua bài học giúp học sinh:

-Biết đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc đúng lời đối đáp giữa các nhân vật và phân biệt với lời người dẫn chuyện.

- Hiểu được nội dung : ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga-vrốt (trả lời được câu hỏi trong SGK).

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 7075 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tiếng Việt Tên bài dạy: Ga-Vrốt ngoài chiến lũy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường: Tiểu học Ngô Quyền Lớp: 4A Môn: Tiếng Việt Tên bài dạy: GA-VRỐT NGOÀI CHIẾN LŨY Người dạy: Nguyễn Văn Tiến I. Mục tiêu: Qua bài học giúp học sinh: -Biết đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc đúng lời đối đáp giữa các nhân vật và phân biệt với lời người dẫn chuyện. - Hiểu được nội dung : ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga-vrốt (trả lời được câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gv lần lượt gọi 2 học sinh lần lượt đọc đoạn 1 và đoạn 2 của bài “Thắng biển” và trả lời câu hỏi: -Tìm từ ngữ, hình ảnh trong đoạn 1 nói lên sự đe dọa của cơn bão biển? -Cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển được miêu tả như thế nào? - Gv nhận xét, ghi điểm 2. Dạy bài mới: Giới thiệu bài: Yêu cầu hs quan sách bức tranh trong sgk và hỏi: “Bức tranh vẽ gì?” - Gv giới thiệu: “ Trong tranh là chú bé Ga-vrốt đang đi nhặt đạn ngoài chiến lũy giúp nghĩa quân, giữa làn mưa đạn của kẻ thù. Ga-vrốt là nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng Những người khốn khổ của nhà văn Pháp Huy-gô. Bài Ga-vrốt ngoài chiến lũy là một trích đoạn của tác phẩm này.” - Gv ghi tựa bài lên bảng. Hướng dẫn học sinh luyện đọc: - Gọi hs đọc bài. - Bài này có thể chia làm mấy đoạn? - Gv gọi 3 Hs đọc nối tiếp lần 1 - Gv nhận xét, tuyên dương những em đọc đúng, sữa lỗi cho những em đọc sai. - Gv gọi 3 HS đọc nối tiếp lần 2 - Gv rèn phát âm cho HS các từ: Ga-vrốt, Ăng-giôn-ra, Cuốc-phây-rắc. - Gọi Hs đọc phần giải nghĩa từ - Yêu cầu hs luyện đọc theo cặp đôi - Gv đọc mẫu -Hướng dẫn giọng đọc: + Gọng Ăng-giông-ra bình tĩnh. + Giọng Cuốc-phây-rắc lúc đầu ngạc nhiên, sau đó lo lắng. + Giọng Ga-vrốt luôn bình thản, hồn nhiên, tinh nghịch. Tìm hiểu bài: - Gọi Hs đọc đoạn 1 - Ga-vrốt ra ngoài chiến lũy để làm gì? - GV nhận xét, chốt ý đúng: Ga-vrốt ra ngoài chiến lũy để nhặt đạn giúp nghĩa quân có đạn tiếp tục chiến đấu. Gọi Hs đọc đoạn 2 - Những chi tiết nào thể hiện lòng dũng cảm của Ga-vrốt ? - GV nhận xét, chốt ý đúng: Ga-vrốt không sợ nguy hiểm, ra ngoài chiến lũy nhặt đạn cho nghĩa quân dưới làn mưa đạn của địch; Cuốc-phây-rắc thét lên, giục cậu quay vào chiến lũy nhưng cậu vẫn nán lại để nhặt đạn; Ga-vrốt lúc ẩn, lúc hiện giữa làn mưa đạn giặc, cậu chơi trò ú tim với cái chết - Gọi Hs đọc đoạn cuối - Vì sao tác giả nói Ga-vrốt là một thiên thần? - GV nhận xét, chốt ý đúng: Vì hình ảnh Ga-vrốt bất chấp nguy hiểm, len lỏi giữa chiến trường nhặt đạn cho nghĩa quân là một hình ảnh rất đẹp, chú bé có phép như thiên thần, đạn giặc không đụng tới được - Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Ga-vrốt - Gv gọi vài Hs nêu nội dung chính của bài - Gv nhận xét và chốt lại nội dung chính: “Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga-vrốt” - Gọi Hs nhắc lại nội dung. Luyện đọc diễn cảm: - Gv gọi 4 Hs đọc nối tiếp theo kiểu phân vai (người dẫn chuyện, Ăng-giôn-ra, Cuốc-phây-rắc, Ga-vrốt) - Gv hướng dẫn Hs đọc diễn cảm Lưu ý giọng đọc của từng nhân vật. Lưu ý nhấn giọng những từ ngữ miêu tả hình ảnh chú bé nhặt đạn cho nghĩa quân dưới làn mưa đạn: mịt mù, nằm xuống, đứng thằng lên, ẩn vào, phốc ra, tới lui, dốc cạn…” Đoạn cuối đọc chậm lại, giọng cảm động, ngưỡng mộ, thán phục chú bé. - Gv cho Hs luyện đọc theo nhóm 4 (theo kiểu phân vai) - Gv gọi 2 nhóm thi đọc diễn cảm 1 đoạn truyện - Gv cùng cả lớp nhận xét và bình chọn đội thắng cuộc. Củng cố, dặn dò: - Gv gọi 2 Hs nêu lại nội dung bài -Gv dặn dò Hs về nhà luyện đọc thêm, chuẩn bị cho bài tập đọc kế tiếp: Dù sao Trái Đất vẫn quay -Gv nhận xét tiết học - Lần lượt 2 học sinh đọc và trả lời câu hỏi, các em khác nhận xét Hs trả lời “Trong tranh vẽ một chú bé đang ở ngoài chiến lũy” - Hs lắng nghe - Hs đọc bài - Bài này được chia thành 3 đoạn + Đoạn 1: từ đầu đến ‘dưới làn mưa đạn” + Đoạn 2: từ “thì ra” đến “tí tí thôi!- Ga-vrốt nói” + Đoạn 3: phần còn lại - Cả lớp lắng nghe - Hs đọc - Hs đọc bài theo cặp đôi - Cả lớp lắng nghe – đọc thầm theo. - Hs đọc đoạn 1 - HS trả lời Hs lắng nghe - Hs đọc đoạn 2 - Hs trả lời “.” - Hs đọc - HS trả lời “Em rất khâm phục lòng dũng cảm của Ga-vrốt...” - Hs trả lời - Hs lắng nghe - Cả lớp chú ý lắng nghe - 4 hs đọc, cả lớp chú ý lắng nghe và nhận xét -2 nhóm thi đọc diễn cảm -Cả lớp bình chọn 2 HS nêu Cả lớp lắng nghe

File đính kèm:

  • docGavrot ngoai chien luy.doc