Môn: Tập đọc-Kể chuyện Tuần 20 - Bài: Ở lại với chiến khu

A – TẬP ĐỌC:

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

 _Đọc trôi chảy toàn bài.Đọc đúng các từ ngữ: một lượt , yên lặng ,trìu mến , gian khổ,

 _Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

 _Biết đọc phân biệt giọng kể chuyện, giọng người chỉ huy và các chiến sĩ nhỏ tuổi.

2.Rèn kĩ năng đọc – hiểu:

 _Hiểu nghĩa các từ ngữ mới được chú giải cuối bài (trung đoàn trưởng, lán, Tây, Việt gian, thống thiết, Vệ quốc quân, bảo tồn).

 _Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sỉ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây.

B – KỂ CHUYỆN:

1.Rèn kĩ năng nói:

 _Dựa vào các câu hỏi gợi ý, HS kể lại được câu chuyện – kể tự nhiên; biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.

2.Rèn kĩ năng nghe:

 _Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện. Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn; kể tiếp được lời kể của bạn.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2995 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc-Kể chuyện Tuần 20 - Bài: Ở lại với chiến khu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN: TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN TUẦN: 20 BÀI : Ở LẠI VỚI CHIẾN KHU. NGÀY THỰC HIỆN : I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: A – TẬP ĐỌC: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: _Đọc trôi chảy toàn bài.Đọc đúng các từ ngữ: một lượt , yên lặng ,trìu mến , gian khổ, _Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. _Biết đọc phân biệt giọng kể chuyện, giọng người chỉ huy và các chiến sĩ nhỏ tuổi. 2.Rèn kĩ năng đọc – hiểu: _Hiểu nghĩa các từ ngữ mới được chú giải cuối bài (trung đoàn trưởng, lán, Tây, Việt gian, thống thiết, Vệ quốc quân, bảo tồn). _Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sỉ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây. B – KỂ CHUYỆN: 1.Rèn kĩ năng nói: _Dựa vào các câu hỏi gợi ý, HS kể lại được câu chuyện – kể tự nhiên; biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung. 2.Rèn kĩ năng nghe: _Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện. Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn; kể tiếp được lời kể của bạn. II – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1/Giáo viên : Bảng lớp viết đoạn văn cần hướng dẫn H/s luyện đọc. Bảng phụ viết các câu hỏi gợi ý (phần kể chuyện). 2/Học sinh : SGK III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1/Khởi động : 2’ hát bài hát 2/Kiềm tra bài cũ: GV kiểm tra 2 HS đọc lại bài Báo cáo kết quả tháng thi đua và trả lời câu hỏi về nội dung bài 3/Bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 15’ 15’ 15’ 20’ TẬP ĐỌC 1.Giới thiệu bài _GV chốt lại: Đó là một lán trại đơn sơ : nhà tranh, vách nứa ở chiến khu chống Pháp. Một chú bộ đội lớn tuổi đang ngồi bên các chiến sĩ nhỏ tuổi. GV giải nghĩa từ chiến khu nơi quân ta đóng căn cứ chống giặc. Trong câu chuyện này, chiến khu bị giặc bao vây, đường tiếp tế lương thực, đạn dược bị cắt đứt. Vì vậy, cuộc sống ở chiến khu vô cùng gian khổ. Các chiến sĩ nhỏ tuổi và chỉ huy của các em đang nói chuyện gì? Chúng ta cùng nhau đọc bài này để hỉêu được điều đó. 2/Hoạt động 1 : Luyện đọc a/GV đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng, xúc động . b/GV HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ . _Đọc từng câu (một lượt). _Trong khi theo dõi HS đọc, GV hướng dẫn các em đọc đúng các từ HS dễ phát âm sai . +Đọc từng đoạn trước lớp. _GV nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng và đọc đoạn văn với giọng thích hợp. _HS tìm hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong từng đoạn. +Đọc từng đoạn trong nhóm _HS thi đua đọc nhóm . 3/Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: _Gọi HS đọc thầm đoạn 1, trả lời: _Trung đoàn trưởng đến gặp các chiến sĩ nhỏ tuổi để làm gì? _Một HS đọc thành tiếng đoạn 2, cả lớp đọc thầm lại, trả lời: +Trước ý kiến đột ngột của chỉ huy, vì sao các chiến sĩ nhỏ “ai cũng thấy cổ họng mình nghẹn lại”? +Thái độ của các bạn sau đó thế nào? +Vì sao Lượm và các bạn không muốn về nhà? +Lời nói của Mừng có gì đáng cảm động? +Cả lớp đọc thầm đoạn 3, trả lời: _Thái độ của trung đoàn trưởng thế nào khi nghe lời van xin của các bạn? _Một HS đọc đoạn 4. Cả lớp đọc thầm _Tìm hình ảnh so sánh ở câu cuối bài . _GV hỏi: Qua câu chuyện này, em hiểu điều gì về các chiến sĩ Vệ quốc đòan nhỏ tuổi ? 4/Hoạt động 3 : Luyện đọc lại: +GV đọc lại đoạn 2. Hướng dẫn HS đọc đúng đoạn văn: giọng xúc động, thể hiện thái độ sẵn sàng chịu đựng gian khổ, kiên quyết sống chết cùng chiến khu của các cchiến sĩ nhỏ tuổi: Trước ý kiến đột ngột của chỉ huy,/bọn trẻ lặng đi// Tụ nhiên, ai cũng thấy cổ họng mình nghẹn lại.// Lượm bước tới gần đống lửa.// Giọng em rung lên:// Em xin được ở lại./ Em thà chết trên chiến khu/ còn hơn về ở chung,/ở lộn với tụi Tây,/ tụi Việt gian…// Cả đội nhao nhao:// Chúng em xin ở lại.// Mừng nói như van lơn:// Chúng em còn nhỏ,/ chưa làm được chi nhiều / thì trung đoàn cho chúng em ăn ít cũng được./ Đừng bắt chúng em phải về,/ tội chúng em lắm, anh nờ…// Một vài HS thi đọc đoạn văn. Một HS thi đọc cả bài. KỂ CHUYỆN *1.GV nêu nhiệm vụ: Dựa theo các câu hỏi gợi ý, HS tập kể lại câu chuyện Ở lại với chiến khu. 2/Hoạt động 4 : Hướng dẫn HS kể lại câu chuyện theo gợi ý. _Gọi Một HS đọc các câu hỏi gợi ý (đã viết trên bảng phụ) _GV nhắc HS: Các câu hỏi chỉ là điểm tựa giúp em nhớ nội dung chính của câu chuyện. Kể chuyện không phải là trả lời câu hỏi. Cần nhớ các chi tiết trong truỵên để làm cho mỗi đoạn kể hoàn chỉnh, sinh động. GV mời 1 HS kể mẫu đoạn 2 (Chúng em xin ở lại) giúp HS hiểu: Mặc dù gợi ý đầu( của đoạn 2 là “Lượm nói gì:”, HS vẫn cần bắt đầu đoạn 2 bằng một câu nối tiếp lời trung đoàn trưởng ở đoạn 1.VD: Nghe trung đoàn trưởng nói vậy, các chiến sĩ nhỏ rất bất ngờ, ai nấy xúc động, không nói lên lời. Một lát sau, Lượm mới nói được, giọng rung lên: Em xin được ở lại… _Kể theo nhóm : _Từng nhóm lên kể lại câu chuyện . _Bốn HS đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau thi kể 4 đoạn của câu chuyện. _Một hS kể tòan bộ câu chuyện. _Cả lớp bình chọn bạn kể hay nhất: kể tự nhiện, đủ ý, kể thành câu, giọng kể phù hợp với nội dung. GV đặc biệt khen ngợi những HS có lời kể sáng tạo. 4/ Củng cố : _Qua câu chuyện này, em hỉêu điều gì về các chiến sĩ nhỏ tuổi? 5/Dặn dò : Bài nhà : Khuyến khích HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Chuẩn bị : Chú ở bên Bác Hồ . _Hs quan sát tranh minh họa nội dung bài đọc trong SGK, trả lời Tranh gợi cho em biết điều gì? _H/s phát biểu . _HS theo dõi GV đọc mẫu . _HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn. + HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn trong bài (một lượt). _Cả nhóm đọc từng đoạn _Các nhóm thi đua đọc và nhận xét xem nhóm nào đọc hay . _1 HS đọc đoạn 1 cả lớp đọc thầm . _Ông đến để gặp các chiến sĩ nhỏ trở về sống với gia đình, vì cuộc sống ở chiến khu thời gian tới còn gian khổ, thiếu thốn nhiều hơn, các em khó lòng chịu nổi. _1 HS đọc đoạn 2 và cả lớp đọc thầm . _HS phát biểu: Vì các chiến sĩ nhỏ rất xúc động, bất ngờ khi nghĩ rằng mình phải rời xa chiến khu, xa chỉ huy, phải trờ về nhà, không được tham gia chiến đấu. _Lượm, Mừng và tất cả các bạn đều tha thiết xin ở lại. _Các bạn sẵn sàng chịu đựng gian khổ, sẵn sàng chịu ăn đói, sống chết với chiến khu, không muốn bỏ chiến khu về ở chung với tụi Tây, tụi Việt gian. _Mừng rất ngây thơ, chân thật xin trung đoàn cho các em ăn ít đi, miễn là đừng bắt các em phải trở về. _Cả lớp đọc thầm đoạn 3 : _Trung đoàn trưởng cảm động rơi nước mắt trước những lời van xin thống thiết, van xin được chiến đấu hi sinh vì Tổ quốc của các chiến sĩ nhỏ. Ông hứa sẽ về báo cáo lại với Ban chỉ huy nguyện vọng của các em. _1 HS đọc đoạn 4 và cả lớp đọc thầm . _Tiếng hát bùng lên như ngọn lửa rực rỡ giữa đêm rừng lạnh tối. _Rất yêu nước, không quản ngại khó khăn gian khổ, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc . _HS luyện đọc đoạn 2 _HS thi đua đọc đoạn 2 . _1 HS đọc lại các câu hỏi ghi trên bảng . _2 HS kể trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét . _Lần lượt từng HS kể trước nhóm các HS cùng nhóm theo dõivà nhận xét . … rất yêu nước, không quản ngại khó khăn gian khổ, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc. Tranh minh hoạ +Các ghi nhận lưu ý : _____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docTUAN 20 TAP DOC A.Doc