Môn: Đạo đức Tiết 12 – Bài: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ ( tiết 1 )

A. Bài cũ : Tiết kiệm thời giờ

- Kể những việc em đã làm để tiết kiệm thời giờ ?

B. Bài mới : Giới thiệu bài – Ghi tựa.

- HS hát bài Cho con.

- Bài hát nói về điều gì ?

- Em có cảm nghĩ gì về tình thương yêu, che chở của cha mẹ đối với mình ? Là người con trong gia đình, em có thể làm gì để vui lòng cha mẹ ?

 Hoạt động 1 : Thảo luận tiểu phẩm “ Phần thưởng”

v Mục tiêu: Công lao sinh thành , dạy dỗ của ông bà , cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ông bà cha mẹ.

v Tiến hành:

+ Đối với ban đóng vai Hưng : Vì sao em lại mời “ bà “ ăn những chiếc bánh mà em vừa được thưởng ?

+ Đề nghị bạn đóng vai “ bà của Hưng “ cho biết : bà cảm thấy thế nào trước việc làm của đứa cháu đối với mình ?

-> Hưng yêu kính bà, chăm sóc bà. Hưng là một đứa cháu hiếu thảo.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1679 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Đạo đức Tiết 12 – Bài: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ ( tiết 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC - Tuần 12 Thứ tư ngày 24 tháng 11 năm 2005 Môn : Đạo đức Tiết: 12 – Bài : HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ Ï( TIẾT 1 ) I - Mục tiêu - Yêu cầu: SGV / 32 II - Đồ dùng học tập: SGK. Đồ dùng hoá trang để diễn tiểu phẩm Phần thưởng. Bài hát “ Cho con ” - Nhạc và lời : Nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu. III - Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ : Tiết kiệm thời giờ - Kể những việc em đã làm để tiết kiệm thời giờ ? B. Bài mới : Giới thiệu bài – Ghi tựa. - HS hát bài Cho con. - Bài hát nói về điều gì ? - Em có cảm nghĩ gì về tình thương yêu, che chở của cha mẹ đối với mình ? Là người con trong gia đình, em có thể làm gì để vui lòng cha mẹ ? Hoạt động 1 : Thảo luận tiểu phẩm “ Phần thưởng” Mục tiêu: Công lao sinh thành , dạy dỗ của ông bà , cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ông bà cha mẹ. Tiến hành: + Đối với ban đóng vai Hưng : Vì sao em lại mời “ bà “ ăn những chiếc bánh mà em vừa được thưởng ? + Đề nghị bạn đóng vai “ bà của Hưng “ cho biết : bà cảm thấy thế nào trước việc làm của đứa cháu đối với mình ? -> Hưng yêu kính bà, chăm sóc bà. Hưng là một đứa cháu hiếu thảo. Hoạt động 2 : HS thảo luận nhóm (Bài tập 1 SGK). Mục tiêu: HS biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống. Tiến hành: - Nêu yêu cầu của bài tập . -> Kết luận : Việc làm của các bạn Loan ( tình huống b ) , Hoài ( tình huống d ) , Nhâm ( tình huống đ ) thề hiện lòng hiếu thảo với ông bà , cha mẹ ; việc làm của bạn Sinh ( tình huống a ) và bạn Hoàng ( tình huống c ) là chưa quan tâm đến ông bà , cha mẹ. - HS đọc ghi nhớ. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm ( bài tập 2SGK ) Mục tiêu:. HS biết đặt tên tranh phù hợp và nhận xét việc làm của bạn nhỏ trong tranh. Tiến hành: - Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm . => Kết luận về nội dung các bức tranh và khen các nhóm HS đã đặt tên tranh phù hợp. C. Củng cố – dặn dò: - Sưu tầm các truyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ ca ngợi những đứa con hiếu thảo. - Thực hiện nội dung trong mục thực hành của SGK. - Chuẩn bị bài tập 5, 6. - HS hát. - HS nêu. - HS diễn tiểu phẩm. - Lớp thảo luận nhóm 6, nhận xét về cách ứng xử. - Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét , bổ sung. - HS trao đổi trong nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày . Các nhóm khác trao đổi. - 2 HS đọc ghi nhớ trong SGK . Nhận xét:

File đính kèm:

  • docDD 4 - T12.doc
Giáo án liên quan