Môn: Đạo đức Bài 8: Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng

GV giới thiệu bài :

 H Đ 1 : Phân tích tranh

Mục tiêu : Giúp HS hiểu được một biểu hiện cụ thể về giữ gìn trật tự nơi công cộng.

a) GV cho HS quan sát tranh có nội dung sau : Trên sân trường có biểu diễn văn nghệ. Một số HS đang xô đẩy nhau để chen lên gần sân khấu

b) GV lần lượt nêu các câu hỏi cho HS trả lời :

- Nội dung tranh vẽ gì ?

- Việc chen lấn, xô đẩy như vậy có tác hại gì ?

- Qua sự việc này, các em rút ra điều gì ?

c) GV kết luận : Một số HS chen lấn, xô đẩy như vậy làm ồn ào, gây cản trở cho việc biểu diễn văn nghệ. Như thế là làm mất trật tự nơi công cộng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Đạo đức Bài 8: Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy môn : ĐẠO ĐỨC Ngày tháng năm Bài 8: Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. I-Mục tiêu: II-Tài liệu và phương tiện: Đồ dùng để thực hiện trò chơi sắm vai (HĐ 2-tiết 1). Tranh ảnh cho các HĐ1,2 (tiết1). Dụng cụ lao động , tiết 2. VBT. III- Các hoạt động dạy học. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Bài cũ : Kể một vài việc mà em đã làm để giữ gìn trường lớp sạch, đẹp. Bài mới : GV giới thiệu bài : H Đ 1 : Phân tích tranh Mục tiêu : Giúp HS hiểu được một biểu hiện cụ thể về giữ gìn trật tự nơi công cộng. GV cho HS quan sát tranh có nội dung sau : Trên sân trường có biểu diễn văn nghệ. Một số HS đang xô đẩy nhau để chen lên gần sân khấu … GV lần lượt nêu các câu hỏi cho HS trả lời : Nội dung tranh vẽ gì ? Việc chen lấn, xô đẩy như vậy có tác hại gì ? Qua sự việc này, các em rút ra điều gì ? GV kết luận : Một số HS chen lấn, xô đẩy như vậy làm ồn ào, gây cản trở cho việc biểu diễn văn nghệ. Như thế là làm mất trật tự nơi công cộng. H Đ 2 : Xử lý tình huống . Mục tiêu : Giúp HS hiểu một biểu hiện cụ thể về giữ vệ sinh nơi công cộng. GV giới thiệu với HS một tình huống qua tranh và yêu cầu các nhóm HS thảo luận cacùh giải quyết rồi sau đó thể hiện qua sắm vai. Nội dung tranh : Trên ô tô, một bạn nhỏ tay cầm bánh ăn, tay kia cầm lá bánh và nghĩ “ Bỏ rác vào đâu bây giờ ? “… Từng nhóm HS thảo luận về cách giải quyết và phân vai cho nhau để chuẩn bị diễn. Một số nhóm HS lên đóng vai. Sau các lần diễn, lớp phân tích cách ứng xử: Cách ứng xử như vậy có lợi, hại gì ? Chúng ta cần chọn cách ứng xử nào ? Vì sao ? GV kết luận : Vứt rác bừa bãi làm bẩn sàn xe, đường xá, có khi còn gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Vì vậy, cần gom rác lại, bỏ vào túi ni lông để khi xe dừng thì bỏ đúng nơi qui định. Làm như vậy là giữ VS nơi công cộng. H Đ 3 : Đàm thoại . Mục tiêu : Giúp HS hiểu được lợi ích và những việc cần làm để giữ gìn trật tự VS nơi công cộng. GV lần lượt nêu các câu hỏi sau cho HS trả lời : Các em biết những nơi công cộng nào ? Mỗi nơi đó có lợi ích gì ? Để giữ trật tư, VS nơi công cộng các em cần làm gì và cần tránh những việc gì ? Giữ trật tự VS nơi công cộng có tác dụng gì ? GV kết luận : Nơi công cộng mang lại nhiều lợi ích cho con người : trường học là nơi học tập, bệnh viện, trạm y tế là nơi chữa bệnh… Giữ trật tự, VS nơi công cộng giúp cho công việc của con người được thuận lợi, môi trường trong lành, có lợi cho sức khoẻ… 3 - Hướng dẫn thực hành ở nhà : Mỗi HS vẽ một tranh và sưu tầm tư liệu về chủ đề bài học. HS nêu. HS quan sát tranh. HS trả lời. HS thảo luận nhóm 4. Một số nhóm HS lên đóng vai. HS trả lời.

File đính kèm:

  • docmon dao duc - giu trat tu VS noi cong cong.doc
Giáo án liên quan