Lĩnh vực phát triển nhận thức Đề tài: thứ tự các ngày trong tuần

 - Trẻ nhận biết, biết tên gọi, số lượng, trình tự các ngày trong tuần (trẻ biết một tuần có 7 ngày, đi học từ thứ 2 đến thứ 6, thứ bảy , chủ nhật được nghỉ). Trẻ thấy được đặc điểm của các tờ lịch: các con số tăng dần, màu sắc của các tờ lịch trong tuần. Xác định được hôm qua, hôm nay, ngày mai.

- Rèn cho trẻ kĩ năng quan sát, định hướng thời gian.

- Phát triển ngôn ngữ, khả năng diễn đạt các mối quan hệ về thời gian bằng lời nói

- Giáo dục trẻ biết quý trọng thời gian. Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 9499 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực phát triển nhận thức Đề tài: thứ tự các ngày trong tuần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VẠN NINH TRƯỜNG MẪU GIÁO VẠN LONG GIÁO ÁN DẠY MẪU LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC ĐỀ TÀI: THỨ TỰ CÁC NGÀY TRONG TUẦN LỨA TUỔI: 5 – 6 TUỔI GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ NGỌC CẨM Năm học: 2013 - 2014 I.Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhận biết, biết tên gọi, số lượng, trình tự các ngày trong tuần (trẻ biết một tuần có 7 ngày, đi học từ thứ 2 đến thứ 6, thứ bảy , chủ nhật được nghỉ). Trẻ thấy được đặc điểm của các tờ lịch: các con số tăng dần, màu sắc của các tờ lịch trong tuần. Xác định được hôm qua, hôm nay, ngày mai. - Rèn cho trẻ kĩ năng quan sát, định hướng thời gian. - Phát triển ngôn ngữ, khả năng diễn đạt các mối quan hệ về thời gian bằng lời nói - Giáo dục trẻ biết quý trọng thời gian. Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động. II. Chuẩn bị: * Đồ dùng cho cô: - Lốc lịch từ thứ 2 đến chủ nhật. * Đồ dùng cho cháu: - Tranh về thời gian trong ngày. - Các tờ lịch rời. III. Tổ chức hoạt động: * Hoạt động1: Trò chơi “ Chung sức” - Hôm nay cô sẽ cho các con tham gia chương trình“Khám phá thời gian” qua trò chơi “Chung sức”. - Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội, mỗi đội gồm 4 bạn, 2 đội xếp thành 2 hàng dọc đứng trước các vòng. Trên bàn cô có rất nhiều các hình ảnh nói về thời gian trong ngày, khi có hiệu lệnh “ Trò chơi bắt đầu” 2 cháu đầu hàng của 2 đội phải bật lần lượt qua các vòng chọn một tranh xếp thời  gian trong ngày, rồi về cuối hàng đứng, cháu thứ 2 lên chơi. Cứ thế đến hết thời gian chơi, đội nào xếp theo đúng trình tự sáng, trưa, chiều, tối thì đội đó thắng. - Luật chơi: Mỗi lần lên chơi cháu chỉ chọn 1 tranh. Cháu chơi xong về cuối hàng đứng cháu tiếp theo mới lên chơi. - Cô nhận xét sau khi chơi. * Hoạt động 2: Nhận biết thứ tự các ngày trong tuần. - Vừa rồi các đội đã tìm hiểu về thời gian trong ngày qua phần thi “Chung sức” rất tốt . Còn tìm hiểu về thứ tự các ngày trong tuần thì sao ? Để biết các con tìm hiểu có tốt không cô xin mời các con đến với phần thi tiếp theo có tên gọi “Mình cùng tìm hiểu”.Để phần thi này được sôi nổi hơn cô xin mơì các đội hãy hát với cô bài hát “ Cả tuần đều ngoan”. - Các con vừa hát bài hát nói về những ngày nào trong tuần? - Đố các con biết :Thứ 2 là ngày gì trong tuần? - Thứ 2 là ngày bắt đầu một tuần làm việc mới đấy các con ạ! - Cô cho trẻ quan sát tờ lịch thứ 2 - Cô có gì đây cả lớp? - Các con thấy tờ lịch này như thế nào? - Tờ lịch gồm phần chữ và phần số, số ở phía trên lớn chỉ ngày dương, số phía dưới nhỏ chỉ ngày âm, ở giữa có ghi chữ “Thứ hai” . - Cho cháu đồng thanh “ Thứ hai” - Bạn nào giỏi có thể cho cô biết thứ 2 chúng mình học môn gì? - Sau thứ 2 sẽ là thứ mấy? - Đúng rồi sau thứ 2 là thứ 3 đấy các con ạ. - Cô cho trẻ quan sát tờ lịch thứ 3 - Tờ lịch của cô có đặc điểm gì? - Tờ lịch cũng có phần chữ và phần số, số ở phía trên lớn chỉ ngày dương, số ở phía dưới nhỏ chỉ ngày âm, ở giữa có ghi chữ “thứ ba” - Cho cháu đồng thanh “ Thứ ba” - Thứ 3 chúng mình học gì? - Bạn nào giỏi có thể cho cô và các bạn biết sau thứ 3 là thứ mấy? - Đúng rồi sau thứ 3 là thứ 4 - Cô cho trẻ quan sát tờ lịch thứ 4 - Các con thấy tờ lịch của cô có đặc điểm gì? - Cho cháu đồng thanh“ Thứ tư” - Thứ 4 chúng mình học gì nhỉ? - Sau thứ 4 chúng mình thử đoán xem sẽ là thứ mấy? - Đúng rồi sau thứ 4 là thứ 5 đấy các con ạ! - Cô cho trẻ quan sát tờ lịch thứ 5 - Con thấy tờ lịch của cô như thế nào? - Cho cháu đồng thanh “thứ năm” - Thứ năm chúng mình học gì? - Ngày tiếp theo của thứ 5 sẽ là thứ mấy cả lớp? - Sau thứ 5 sẽ là thứ 6 - Cô cho trẻ quan sát tờ lịch thứ 6 - Các con có nhận xét gì về tờ lịch thứ 6 - Chúng mình đọc cùng cô “thứ 6” - Thứ 6 chúng mình học gì? - Thứ sáu có điều gì đặc biệt nhỉ? - Thứ 6 chúng mình sẽ được phát phiếu bé ngoan và cũng là ngày học cuối cùng trong tuần đấy các con ạ! - Các con có biết sau thứ sáu là thứ mấy không? - Thứ 7 chúng mình có phải đi học không? - Đúng rồi thứ 7 các con được nghỉ học. - Thứ 7 con ở nhà làm gì? - Thứ 7 chúng mình được nghỉ ở nhà, các con có thể giúp bố mẹ quét nhà , trồng hoa… -Còn đây là tờ lịch chủ nhật. - Các con thấy tờ lịch chủ nhật có gì khác với những tờ lịch mình đã tìm hiểu? ( Tờ lịch chủ nhật có màu đỏ) - Các con có biết vì sao tờ lịch chủ nhật lại có màu đỏ không? - Vì chủ nhật tất cả mọi người làm việc trong nhà nước đều được nghỉ đấy và tất cả các bạn học sinh được nghỉ học, đây là một ngày đặc biệt trong tuần nên nó được in màu đỏ cho nổi bật. - Vừa rồi chúng mình vừa tìm hiểu xong về các ngày trong tuần, - Vậy thứ tự các ngày trong tuần như thế nào ? ( cô xếp tất cả các tờ lịch hàng ngang và cho cháu so sánh thứ thự các ngày trong tuần tăng dần. - Vậy bạn nào giỏi có thê cho cô biết: - Một tuần có mấy ngày? Kể tên các ngày trong tuần? - Chúng mình đi học mấy ngày? Là những ngày nào? - Một tuần có 7 ngày từ thứ 2 đến chủ nhật, các con đi học từ thứ 2 đến thứ 6. Thứ 7 và chủ nhật các con được nghỉ. - Đố con hôm nay là thứ mấy? ( hôm nay thứ 7) - Trước thứ 7 là thứ mấy? - Thứ 6 được gọi là ngày hôm qua. - Sau thứ 7 là thứ mấy? - Chủ nhật được gọi là ngày mai. - Hôm qua các con học gì? - Hôm qua đã kết thúc chưa? - Hôm qua đã kết thúc rồi , bây giờ chúng mình chỉ kể lại những việc làm của ngay hôm qua thôi. - Hôm nay đã kết thúc chưa? - Hôm nay là ngày đang diễn ra, chúng mình đang làm việc của ngày hôm nay. Tối về đi ngủ ngày hôm nay mới kết thúc, sáng dậy là đến ngày mai rồi - Ngày mai đã đến chưa? (Chưa) - Ngày con làm gì khi được nghỉ học? - Ngày mai chưa đến, mình chỉ suy nghĩ xem mai mình sẽ làm gì thôi. - Con thấy thời gian có đáng quý không? - Thời gian đáng quý như vậy thì chúng mình phải làm gì để tiết kiệm thời gian nhỉ? - Thời gian không chờ đợi ai cả nên chúng mình phải quý trọng thời gian, ăn ngủ đúng giờ, làm việc nhanh chóng , khẩn trương, cố gắng học giỏi, chăm ngoan… - Vậy là cô và các con đã tìm hiểu xong các ngày trong tuần rồi. - Bây giờ chúng mình cùng bước vào phần 3 của chương trình mang tên “Mình cùng trổ tài” * Hoạt động 3: Trò chơi “Mình cùng trổ tài” - Năm cũ đã hết và năm mới đã đến rồi, bây giờ cô sẽ cho các con cùng nhau làm lịch nha. Vậy để tăng thêm phần hấp dẫn cô xin mời các đội đến với phần thi tiếp theo có tên gọi “Mình cùng trổ tài” ( 2 đội gắn thứ tự các ngày trong tuần ) + Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội, 2 đội thi đua gắn thứ tự các ngày trong tuần. Hết thời gian thi đua đội nào gắn đúng thứ thự các ngày trong tuần thì đội đó thắng. + Luật chơi: Mỗi lần lên cháu cháu chỉ chọn gắn một ngày. Cháu lên chơi xong về cuối hàng đứng cháu khác mới lên chơi. - Cho cháu chơi – nhận xét sau khi chơi.

File đính kèm:

  • docTHU TU CAC NGAY TRONG TUAN.doc