Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ Đề tài : chữ cái: làm quen với chữ cái u, ư

 1. Kiến thức: Dạy trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái u,ư trong từ, tiếng trọn vẹn. Biết so sánh đặc điểm, cấu tạo các nét của chữ cái e,êvà nhận biết chữ cái u,ư qua các kiểu chữ in hoa, in thường, viết thường.

2. Kỹ năng: Luyện cho trẻ kỹ năng nhận biết và phát âm chữ cái u,ư.

 Luyện cho trẻ kỹ năng so sánh về sự giống và khác nhau rõ nét giữa 2 chữ cái u,ư.

3. Thái độ: Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, Qua đó giáo dục trÎ biÕt kÝnh trọng vµ yªu quý sản phẩm một số nghề.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 10311 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ Đề tài : chữ cái: làm quen với chữ cái u, ư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÜnh vùc ph¸t triÓn ng«n ng÷ §Ò tµi: ch÷ c¸i: Lµm quen víi ch÷ c¸i u, ­ Chñ ®iÓm: Ngµnh NghÒ Chñ ®Ò nh¸nh: Mét sè nghÒ phæ biÕn §èi t­îng : 5 - 6 Tuæi Thêi gian: 25-30 Phót. Ngµy d¹y: 27/11/2013 Ng­êi d¹y: Tr­¬ng ThÞ Anh §µo I. MỤC ĐICH YÊU CÂU: 1. Kiến thức: Dạy trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái u,ư trong từ, tiếng trọn vẹn. Biết so sánh đặc điểm, cấu tạo các nét của chữ cái e,êvà nhận biết chữ cái u,ư qua các kiểu chữ in hoa, in thường, viết thường. 2. Kỹ năng: Luyện cho trẻ kỹ năng nhận biết và phát âm chữ cái u,ư. Luyện cho trẻ kỹ năng so sánh về sự giống và khác nhau rõ nét giữa 2 chữ cái u,ư. 3. Thái độ: Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, Qua đó giáo dục trÎ biÕt kÝnh trọng vµ yªu quý sản phẩm một số nghề. *Nội dung tích hợp: - ¢m nh¹c: ” - MTXQ: Trß chuyÖn vÒ mét sè nghÒ g©n gòi - To¸n: Sè l­îng II. CHUẨN BỊ: Đồ dùng của cô: Đồ dùng của trẻ: - Tranh: + Mẹ và bé có từ “Yêu mẹ ” “Em bé”dưới tranh. - Chữ cái rời cho trẻ ghép từ “Yêu mẹ ” “Em bé” - Chữ cái e - ê trên powerpont. - 2 cây xanh và hoa có các từ có chữ cái e-ê cho trẻ chơi trò chơi. - Thước chỉ, giá gắn tranh - Rổ đựng chữ cái e - ê được cắt rời thành các nét cho trẻ ghép. - Bảng con. - Tranh có từ chứa chữ cái e- ê cho trẻ gạch chân. - Bút chì. - Bàn ghế III. CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động gợi ý của cô Hoạt động của trẻ *Hoạt động 1: Ổn định, Gây hứng thú, giới thiệu bài (2 – 3phút) - Cho hát bài “Cả nhà thương nhau” + Cả lớp vừa bài hát gì? bài hát nói lên điều gì? + Trong gia đình có những ai? + Các con có yêu quý gia đình không? - Đến với lớp mình hôm nay cô mang theo một món quà tặng các con, các con có muốn biết đó là món quà gì không? + Là món quà gì nào? ( Tranh về mẹ và bé) - Dưới bức tranh: có các từ tương ứng. * Hoạt động 2: Làm quen chữ e-ê : (14 – 16phút) Bây giờ để thử tài của các con cô mời 2 trẻ lên gắn giúp cô. - Cách chơi: Chia 2 trẻ : 1 nam, 1 nữ lên ghép các chữ cái rời thành từ “Yêu mẹ ” “Em bé” giống từ dưới tranh, bạn nào ghép nhanh và đúng là thắng cuộc. Trò chơi diễn ra trong khoảng thời gian cô đếm từ 1 đến 10 và ngược lại, bạn nào gắn nhanh, đúng là thắng cuộc. * Làm quen chữ e - Chúng ta cùng kiểm tra kết quả chơi: +Bạn nam đã ghép giống từ dưới tranh chưa? + Bạn nam đã ghép được từ gì đây? - Cho trẻ nhắc lại: Em bé + Từ " Em bé"có mấy tiếng ? + Được ghép mấy chữ cái? + Cho trẻ lên rút chữ cái giống nhau? - Còn chữ m,b hôm sau cô sẽ dạy các con. + Còn chữ cái gì? - Cô giới thiệu và phát âm chữ e. - Cả lớp phát âm - Tổ phát âm - Cá nhân phát âm (cô chú ý sửa sai) + Chữ e được cấu tạo như thế nào? - Cô khái quát lại: Chữ e gồm một nét cong và nét thẳng ngang. - Cô giới thiệu các kiểu chữ e: Đây là chữ e in thường, còn có chữ m in hoa, e viết thường Cả 3 chữ e này có cách viết khác nhau nhưng khi phát âm lại đều lài chữ e. - Cho cả lớp phát âm lại 1 lần. * Làm quen chữ ê Chúng mình cùng kiểm tra kết quả của bạn nữ nào. + Bạn nữ đã ghép được từ gì? Có giống từ dưới tranh không? - Cho trẻ nhắc lại : + Từ " Yêu me"có mấy tiếng ? + Được ghép mấy chữ cái? + Cho trẻ lên rút chữ cái đã học? - Còn chữ cái hôm sau cô dạy các con. + Còn chữ cái gì? - Cô giới thiệu và phát âm chữ ê. - Cả lớp phát âm - Tổ phát âm - Cá nhân phát âm (cô chú ý sửa sai) + Chữ ê được cấu tạo như thế nào? - Cô khái quát lại: Chữ ê gồm một gồm một nét cong và nét thẳng ngang và dấu nón. - Cô giới thiệu các kiểu chữ ê: Đây là chữ n in thường, còn có chữ ê in hoa, ê viết thường Cả 3 chữ ê này có cách viết khác nhau nhưng khi phát âm lại đều lài chữ ê. - Cho cả lớp phát âm lại 1 lần. + Vừa rồi chúng ta làm quen với những chữ cái gì? * So sánh đặc điểm giống và khác nhau giữa chữ e và chữ ê. - Chữ e và chữ ê giống nhau ? - Chữ e và chữ ê có điểm gì khác nhau ? Cô khái quát lại: Chữ e và chữ ê giống nhau là đều có nét cong và nét thẳng ngang, còn khác nhau là chữ ê có dấu ô còn chữ e thì không có. * Hoạt động 3: Luyện tập củng cố: (7 – 8 phút) * Trò chơi : Ghép chữ e-ê Cô phổ biến luật chơi. - Mỗi bạn có một rổ và đựng các nét rời của chữ cái e - ê vừa học. - Khi cô nói tìm chữ cái vừa học có cấu tạo ..... - Cho trẻ chơi * Trò chơi: Gắn hoa: - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi. - Chia trẻ thành 2 đội (đội bạn trai, đội bạn gái). - Đội bạn trai sẽ lên tìm những bông hoa màu đỏ có từ chứa chữ cái e gắn lên cây có chữ e tương ứng ( Khi lên gắn phải đi bật qua 2 chướng ngại vật, mỗi bạn chỉ gắn 1 bông hoa) khi gắn xong về chạm nhẹ vào vai bạn tiếp theo và bạn tiếp theo lên gắn hoa. Thời gian sẽ là một bài hát khi kết thúc bài hát thì 2 đội phải dừng lại. - Trẻ chơi - Cô cùng trẻ kiểm tra và đếm * Trò chơi Gạch chân chữ cái vừa học - Cô phổ biến cách chơi. - Cô có có đoạn thơ có từ chứa chữ cái e- ê vừa học, nhiệm vụ của các con sẽ dùng bút chì gạch chân chữ cái e- ê. - Cho trẻ đọc đoạn thơ và về chỗ ngồi. - Cho trẻ về nhóm chơi. - Cô quan sát kiểm tra và nhận xét. Hoạt động 4: Nhận xét tuyên dương (1-2 phút) - Hỏi trẻ: Các con vừa làm quen chữ cái gì? - Cô nhận xét chung - Hoạt động chuyển tiếp: Cho trẻ hát bài “múa cho mẹ xem ” - Cả lớp hát - 1-2 trẻ kể - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - 2 trẻ thi nhau ghép chữ cái Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô - Trẻ trả lời - Trẻ phát âm 2-3 tổ phát âm 3-4 trẻ phát âm 1-2 trẻ nhận xét - Trẻ lắng nghe - 1 trẻ lên rút chữa cái - Cả lớp phát âm 2-3 tổ phát âm 3-4 trẻ phát âm 1-2 trẻ nhận xét - Trẻ lắng nghe - Trẻ so sánh 2-3 trẻ -Trẻ chơi1-2 lần - 2 đội thi nhau gắn hoa - Trẻ đếm cùng cô - Trẻ tìm và gạch chân chữ cái - Trẻ trả lời - Trẻ hát và đi ra ngoài cùng cô.

File đính kèm:

  • doclam quen chu cai uu.doc
Giáo án liên quan