Lịch sử Tìm hiểu về danh nhân Kiều Phú

I. MỤC TIÊU

 - Học sinh nắm được thân thế, sự nghiệp và công lao của danh nhân Kiều Phú.

 - Biết học tập tấm gương vượt khó thành danh của ông.

 - Luôn tự hào về những người con quê hương Quốc Oai.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 GV: - Máy tính, máy chiếu.

 - Lịch sử văn hóa Quốc Oai (NXB Lao động)

- Tư liệu về danh nhân Kiều Phú

- Hình ảnh liên quan bài học.

 HS: Sưu tầm thơ ca, bài viết về danh nhân Kiều Phú.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch sử Tìm hiểu về danh nhân Kiều Phú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ TÌM HIỂU VỀ DANH NHÂN KIỀU PHÚ I. MỤC TIÊU - Học sinh nắm được thân thế, sự nghiệp và công lao của danh nhân Kiều Phú. - Biết học tập tấm gương vượt khó thành danh của ông. - Luôn tự hào về những người con quê hương Quốc Oai. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: - Máy tính, máy chiếu. - Lịch sử văn hóa Quốc Oai (NXB Lao động) Tư liệu về danh nhân Kiều Phú Hình ảnh liên quan bài học. HS: Sưu tầm thơ ca, bài viết về danh nhân Kiều Phú. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học A. KHỞI ĐỘNG Quốc Oai là một vùng đất có lịch sử lâu đời và có nhiều nhân vật lịch sử nổi tiếng. Hỏi: Hãy nêu tên một số nhân vật lịch sử ở Quốc Oai mà em biết? - GV kết luận và giới thiệu: Trong quá trình xây dựng và và phát triển của đất nước mảnh đất Quốc Oai đã sản sinh ra nhiều nhân vật lịch sử nổi tiếng. Trong giờ học lịch sử hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu một nhân vật lịch sử của của địa phương đó là Hoàng giáp Kiều Phú. - GV ghi bảng. B. BÀI HỌC 1. Thân thế của Kiều Phú - Để biết thân thế của Kiều Phú như thế nào, yêu cầu cả lớp đọc thầm thông tin đoạn 1 trả lời câu hỏi: 1. Kiều Phú sinh năm nào? Mất năm nào? Quê quán của ông ở đâu? 2. Nêu hoàn cảnh gia đình của Kiều Phú? - Yêu cầu HS làm việc cá nhân trong 2 phút - Mời HS trả lời. - GV kết luận: Kiều Phú sinh năm 1446 mất năm 1503. Ông là người trang Lạp Hạ huyện ninh Sơn nay thuộc thôn Vĩnh Phúc xã LiệpTuyết huyện Quốc Oai. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo khó vùng chiêm trũng Quốc Oai. Khi còn nhỏ ông cắt cỏ chăn bò thuê cho phú nông, lớn lên phải đi cày thuê cuốc mướn kiếm sống. 2. Sự nghiệp của Kiều Phú - Gọi HS đọc thông tin đoạn từ: “Được thầy giáo tận tình dạy dỗ …. đến bổ sung hiệu đính” GV: Qua tìm hiểu thân thế của Kiều Phú và đọc thông tin các em thấy: Việc học tập của Kiều Phú gặp khó khăn gì? Ông đã học tập ra sao? - Yêu cầu HS đọc thầm lại thông tin trao đổi nhóm đôi trả lời các câu hỏi sau: 1. Kiều Phú đỗ đạt như thế nào? 2. Ông đã làm những chức vụ gì trong triều đình? 3. Kiều Phú có đóng góp gì cho quê hương đất nước? - Thời gian hoạt động nhóm là 3 phút - Mời HS trả lời. - GV kết luận giới thiệu về sự nghiệp của Kiều Phú. 3. Lưu danh Từ hoàn cảnh gia đình nghèo phải cày thuê cuốc mướn, bằng nỗ lực của bản thân Kiều Phú đã vượt khó thành danh. - Vậy với sự vượt khó thành danh và những công lao của ông, nhân dân địa phương đã làm gì để tưởng nhớ đến ông? * HSG: Vì sao lại lấy tên ông để đặt tên trường học? - GV kết luận giới thiệu một số hình ảnh miếu thờ danh nhân Kiều phú GV nhấn mạnh thêm: trường THCS Kiều Phú luôn là một trường đi đầu trong phong trào học tập của huyện. Nhiều học sinh thi đạt giải cao trong các kì thi hàng năm. * Liên hệ: Với chúng ta là học sinh của quê hương danh nhân Kiều Phú các em thấy mình cần phải làm gì? - GV nhận xét kết luận. C. CỦNG CỐ- DĂN DÒ * Trò chơi : “Ai may mắn” - GV nêu tên trò chơi, cách chơi. - Cho HS chơi - Kết luận, tặng quà (nếu có) sau mỗi câu trả lời của HS. - Nhận xét trò chơi. - Dặn HS về nhà tìm hiểu thêm về Kiều Phú. Các bài văn thơ của ông và viết về ông. - Cần noi gương Kiều Phú cố gắng học tập vượt qua khó khăn để học giỏi trở thành người có ích cho quê hương đất nước. - HS trả lời.( VD Thiền sư Vạn Hạnh, Nguyễn Địch Tâm, Phan Huy Chú… - HS ghi đầu bài - HS hoạt động cá nhân đọc thông tin tìm câu trả lời - 3-4 HS trả lời - HS lắng nghe. - 1 HS đọc - HS hoạt động cá nhân nối tiếp trả lời. - HS hoạt động nhóm đôi - 2-3 nhóm HS trả lời - HS quan sát màn hình. - 2-3 HS trả lời : Xây dựng đền thờ ông ở Liệp Tuyết, đặt tên ông cho một trường học ở huyện Quốc Oai. - HS trả lời: Để các thế hệ học sinh học tập tấm gương vượt khó học giỏi của danh nhân Kiều Phú. - HS trả lời nối tiếp: VD cần cố gắng học tập để xây dựng quê hương. Là học sinh địa phương có ý thức chăm sóc bảo vệ các công trình như nhà thờ danh nhân Kiều Phú… - HS quan sát màn hình. - HS lắng nghe. - 6 HS được may mắn trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docLICH SU DIA PHUONG NHAN VAT LICH SU KIEU PHU.doc
Giáo án liên quan