Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 1

 1, Rèn kĩ năng đọc thành tiếng

1 Đọc trôi chảy toàn bài , đọc đúng các từ ngữ có âm , vần , thanh HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương : hạ lệnh , vùng nọ , xin sữa , đuổi đi , mâm cỗ .

2 Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm , dấu phẩy , giũa các cụm từ .

3 Biết đọc phân biệt lời người kể và lời nhân vật ( cậu bé , nhà vua )

2, Rèn kĩ năng đọc – hiểu

3 Đọc thầm nganh hơn lớp 2

4 Hiểu nghĩa của các từ ngữ khó đợc chú giải ở cuối bài .

5 Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện ( ca ngợi sự thông minh tài trí của cậu bé)

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1629 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùnh với vành tai nhỏ ? Bài tập 3 : GV mời HS đọc câu hỏi : GV khuyến khích HS trong lớp phát biểu tự do ( Em thích hình ảnh so sánh nào ở bài tập 2 ? Vì sao ? 4 . Củng cố - Hỏi lại bài 5 . NX - DD GV nhận xét chung tiết học 3 HS nhắc lại 2 HS đọc yêu cầu của đề . cả lớp đọc thầm theo . 1 HS lên bảng làm mẫu – Tìm những từ ngữ chỉ sừ vật trong dòng thơ . VD : Tay em đánh răng Lần lượt các em làm 3 câu còn lại : Răng trắng hoa nhài Tay em chải tóc Tóc ngời ánh mai 2 HS đọc yêu cầu của bài cả lớp đọc thầm theo . … hai bàn tay của bé với hoa đầu cành ) - HS từng cặp trao đổi 3 HS lên bảng gạch dưới những sự vật được so sánh với nhau trong các câu thô , câu văn - HS nhận xét bài của bạn làm trên bảng. …vì hai bàn tay của bé nhỏ xinh như một bông hoa . …đều phẳng , êm và đẹp . Xanh biếc , sáng trong . … vì cánh diều có hình cong cong , võng xuống giống hệt dấu “á” HS trả lời tự do không nhất thiết theo thứ tự câu hỏi . TẬP VIẾT CỦNG CỐ VIẾT HOA CHỮ A I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU Củng cố cách viết chữ viết hoa A ( viết đúng theo mẫu , đều nét và nối chữ đúng quy định ) thônh qua từ ứng dụng : Viết tên riêng ( Vừ A Dính ) bằng chữ cỡ nhỏ Viết câu ứng dụng ( Anh em như thể chân tay / Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần ) bằng chữ cỡ nhỏ . II . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Mẫu chữ viết hoa A Tên riêng Vừ A Dính câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li . Vở tập viết 3 tập 1 , bảng con , phấn . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . ổn định 2 . Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3 . Bài mới GV nêu mục đích , yêu cầu của tiết học là củng cố cách viết chữ viết hoa A ; bên cạnh đó , củng cố viết một chữ viết hoa có tên riêng và câu ứng dụng . GV ghi tựa * Hướng dẫn viết bảng con a, Luyện viết chư õhoa GV viết mẫu , kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ b, GV HD HS viết từ ứng dụng (tên riêng) GV giới thiệu Vừ A Dính là một thiếu niên người dân tộc Hmông , anh dũng hi sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp để bảo vệ cán bộ cách mạng . c, Luyện viết câu ứng dụng GV giúp các em hiểu nội dung câu tục ngữ : anh em thân thiết , gắn bó với nhau như chân với tay , lúc nào cũng phải yêu thương , đùm bọc lẫn nhau . d. Hướng dẫn viết vào vở tập viết -60 GV nêu yêu cầu + Viết hoa chữ A : 1 dòng cỡ nhỏ . + Viết các chữ V và D : 1 dòng cỡ nhỏ . + Viết tên Vừ A Dính 2 dòng cỡ nhỏ + Viết câu tục ngữ 2 lần GV nhắc nhở các em ngồi đúng tư thế , hướng dẫn các en viết đúng nét , độ cao và khoảng cách giữa các chữ , trình bày câu tục ngữ theo đúng mẫu . 4 . Củng cố -61 GV thu vở chấm bài một số em 5 . Nhận xét dặn dò GV nhận xét tiết học Về nhà viết phần còn lại HS hát một bài HS mang vở + bảng con , phấn để trứơc mặt HS nhắc lại - HS tìm các chữ hoa có tên riêng : A , V , D. - HS viết từng chữ ( A , V , D)trên bảng con HS viết bảng con từ ứng dụng : Vừ A Dính HS đọc câu ứng dụng : Anh em như thể chân tay Ráchlành đùm bọc , dở hay đỡ đần HS viết bảng con các chữ : Anh , Rách . HS viết bài vào vở Thứ năm NGHỈ XIN PHÉP ĐI KHÁM BỆNH BV BÀ RỊA Thứ sáu Toán LUYỆN TẬP A . MỤC TIÊU Giúp HS : Củng cố cách tính cộng , trừ các số có 3 chữ số ( có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm ). B . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 .Oån định 2 . Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra một số vở BTT của HS GV nhận xét 3 . Bài mới GTB – Ghi tựa * Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : Gv yêu cầu HS tự tính kết quả của mỗi phép tính . Bài 2 : Bài 1 + 2 củng cố cho ta gì ? Bài 3 : Bài cho ta biết gì ? Bài hỏi ta gì ? Bài 4 : Bài 5 : GV hướng dẫn vẽ theo mẫu (hình ảnh con mèo) 4 . Củng cố -63 GV thu vở chấm . -64 Hỏi lại bài 5 . NX – DD GV nhận xét tiết học 3 HS nhắc lại HS làm bài 1 . Sau đó đổi chéo vở để chũa từng bài . - HS nêu cách cộng : 85 5 cộng với 2, bằng 7 , viết 7 . 72 8 cộng với 7 , bằng 15 , viết 15 157 HS làm bài 2 như bài 1 : 93 *3 cộng với 8 , bằng 11 , viết 1 nhớ 1 58 * 4 cộng với 5 bằng 14 , thêm 1 bằng 151 15 viết 15 … củng cố cho ta cách cộng các số có ba chữ số ( có nhớ ở hàng chục và hàng trăm) 2 HS đọc đề bài … có 2 thùng đựng dầu hoả , thùng thứ nhất đựng 125l , thùng thứ 2 có 135l . … cả hai thùng có bao nhiêu lít dầu ? Giải Số lít dầu cả hai thùng có là : 125 + 135 = 260(lít) Đáp số 260 lít dầu HS tính nhẩm rồi điền ngay kết quả mỗi phép tính , 310 + 40 = 350 ; … 515 – 415 = 100 HS vẽ hình ảnh con mèo vẽ xong có thể to màu vào con mèo … Chính tả (Nghe – viết) CHƠI CHUYỀN I . MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU Rèn kĩ năng viết chính tả : Nghe viết chính xác bài thơ chơi thuyền (56 tiếng) Từ đoạn viết củng cố cách trình bày một bài thơ : chữ đầu các dòng thơ viết hoa , viết bài thơ ở giữa trang vở . Điền đúng vào chỗ trống các vần ao /oao . tìm đúng các tiếng có âm đầu l/n (hoặc vần an ang) theo nghĩa đã cho . II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Bạng phụ viết 2 lần nội dung bài tập BT2 + Vở bài tập III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Oån định 2 . Kiểm tra bài cũ GV nhận xét sửa sai 3 . Bài mới a. GTB : Trong giờ chính tả hôm nay , thầy sẽ hướng dẫn các em : + Nghe viết một bài thơ tả một trò chơi rất quen thuộc của các bạn gái qua bài thơ “Chơi chuyền” + Tiếp tục làm các bài tập phận biệt các tiếng có vần an / ang . b. Hướng dẫn nghe viết - Hướng dẫn HS chuẩn bị + Gv đọc bài thơ + Giúp các em nắm nội dung bài thơ * Giúp HS nhận xét : + Mỗi dòng thơ có mấy chữ ? + Chữ đầu mỗi dòng thơ viết NTN ? + Những câu thơ nào trong bài đặt trong ngoặc kép ? Vì sao ? + Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở . * Hướng dẫn viết từ khó : GV đọc chậm để các em chép bài . * Hướng dẫn HS làm bài chính tả Bài tập 2 : -69 GV nêu yêu cầu của bài tập . -70 GV mở bảng phụ mờ 2 HS lên bảng thi điền nhanh . -71 Cả lớp nhận xét , sửa sai . 4 . Củng cố – Dặn dò - GV nhận xét tiết học , nhắc nhở HS khác phục những thiếu sót trong việc chuẩn bị đồ dùng học tập , tư thế ngồi viết , giữ vở sạch chữ đẹp . 3 Hs lên bảng cả lớp viết bảng con các từ ngữ :dân làng , làn gió , tiếng đàn , đàng hoàng . 1 HS đọc lại . Cả lớp đọc thầm theo . + HS đọc khổ thơ 1 … khổ thơ tả các bạn đang chơi chuyền + HS đọc tiếp khổ thơ 2 … chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt , nhanh nhẹn , có sức khoẻ dẻo dai để mai lớn lên làm tốt công việc trong giây chuyền nhà máy . … 3 chữ … viết hoa “ Chuyền chuyền một … hai hai đôi “ vì đó chính là những câu các bạn nói khi chơi trò chơi này . … Viết bàithơ vào giữa trang vở . HS viết bảng con từ : chuyền ; hòn cuội , mềm mại , bạn dưới ,dẻo dai . HS viết bài vào vở . Tập làm văn I . MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU 1 . Rèn kĩ năng nói : Trình bày những hiểu biết về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh . 2 . Rèn kĩ năng viết : Biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách . II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách ( phôto phát cho từng học sinh ) Vở bài tập III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Oån định 2 . Kiểm tra sự chuẩn bị của các em . 3 . Bài mới a. GTB : Tiếp theo bài tập đọc hôm trước – bài Đơn xin vào đội , trong tiết TLV hôm nay , các em sẽ sẽ nói những điều về tổ chức đội TNTPHCM . Sau đó các em điền đúng nội dung vào một mẫu đơn in sẵn – Đơn xin cấp thẻ đọc sách . * Hướng dẫn làm bài tập GV : Tổ chức đội TNTPHCM tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi nhi đồng (5 – 9tuổi- sinh hoạt trong các sao nhi đồng)lẫn thiếu niên (9 đến 16 tuổi – sinh hoạt trong các chi đội thiếu niênTPHCM) GV nêu một số câu hỏi : + Đội thành lập ngày nào ? ở đâu ? + Những đội viên đầu tiên của đội là ai ? + Đội mang tên Bác Hồ khi nào ? Bài tập 2 : -74 GV giúp các em nêu hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách gồm … -75 GV giúp các em điền vào mẫu đơn 4 . Củng cố – Dặn dò -76 GV nhận xét tiết học -77 Yêâu cầu HS nhớ mẫu đơn Một hoặc hai HS đọc yêu cầu của bài.Cả lớp đọc thầm theo -78 HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi . -79 Đại diện nhóm thi nói về tổ chức ĐTN TPHCM Cả lớp nhận xét bổ sung , bình chọn người am hiểu nhất về tổ chức đội TNTPHCM . … thành lập 15 tháng 5 năm 1942 tại Pác Pó cao bằng tên gọi lúc đầu là Đội nhi đồng cứu quốc . … lúc đầu có 5 đội viên với ngưòi đội trưỏng anh hùng là Nông Văn Dền ; Nông Văn Thàn (Cao Sơn); Lí Văn Tinh (Thanh Minh); Lí Thị Mì (Thuỷ Tiên); Lí Thị Xậu (Thanh thuỷ) . … (15-5-1941) Đội Nhi đồng Cứu quốc . (15- 5 1951 ) Đội Thiếunhi tháng tám . ( 2 – 1956 ) Đội thiếu niên tiền phong (30 – 1 1970) Đội TNTPHCM HS nói thêm về khăn quàng đội , bài hát đội các phong trào của đội , huy hiệu đội . 1 HS đọc yêu cầu của đề . Cả lớp đọc thầm theo . - HS diền vào mẫu đơn

File đính kèm:

  • docf,jdhlgfdlxmfasiuerk;,d (23).doc
Giáo án liên quan