Kiểm tra 1 tiết môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Tam Thanh

 I. Khoanh tròn vào phương án đúng trong các câu sau: (1 điểm)

 Câu 1: Biểu hiện nào dưới đây là làm việc có kế hoạch?

 a) Làm đến đâu hay đến đấy.

 b) Vạch ra trước công việc sẽ làm và làm cho bằng được.

 c) Luôn làm việc theo sự nhắc nhở của người khác.

 d) Cứ học từ từ, đến khi thi mới nỗ lực học rút .

 Câu 2: Việc làm nào sau đây vi phạm quyền giáo dục trẻ em?

 a) Buộc trẻ em phải tiêm phòng dịch. c) Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng.

 b) Không cho trẻ em làm những công việc nặng nhọc. d) Không cho con gái đến trường học.

 Câu 3: Tác dụng quan trọng nhất của rừng là:

 a) Ngăn lũ, chống xói mòn. c) Phục vụ việc học tập, tìm hiểu tự nhiên.

 b) Lấy gỗ làm nhà, đồ dùng trong sinh hoạt. d) Phục vụ tham quan, du lịch.

 Câu 4: Di sản văn hóa phi vật thể:

 a) Bến nhà Rồng. c) Lễ hội đền Hùng ở Phú Thọ.

 b) Trống đồng Đông Sơn. d) Vịnh Hạ Long.

 II. Điền những từ, cụm từ thích hợp vào chỗ trống: (1 điểm)

 - .là công trình xây dựng, địa điểm và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình, địa điểm đó.văn hóa, khoa học.

 - Danh lam thắng cảnh là cảnh quan thiên nhiên hoặc có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với.có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học.

 III. Ghép một ý ở cột A với mỗi ý ở cột B cho thích hợp: (1 điểm)

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 651 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra 1 tiết môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Tam Thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS TAM THANH KIỂM TRA 1 TIẾT NĂM HỌC 2013 - 2014 HỌ VÀ TÊN:.. MÔN: GDCD 7 LỚP: TUẦN: 26 – TIẾT: 26 ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA THẦY CÔ. ĐỀ 1: A. Trắc nghiệm: (3 điểm) I. Khoanh tròn vào phương án đúng trong các câu sau: (1 điểm) Câu 1: Biểu hiện nào dưới đây là làm việc có kế hoạch? a) Làm đến đâu hay đến đấy. b) Vạch ra trước công việc sẽ làm và làm cho bằng được. c) Luôn làm việc theo sự nhắc nhở của người khác. d) Cứ học từ từ, đến khi thi mới nỗ lực học rút . Câu 2: Việc làm nào sau đây vi phạm quyền giáo dục trẻ em? a) Buộc trẻ em phải tiêm phòng dịch. c) Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng. b) Không cho trẻ em làm những công việc nặng nhọc. d) Không cho con gái đến trường học. Câu 3: Tác dụng quan trọng nhất của rừng là: a) Ngăn lũ, chống xói mòn. c) Phục vụ việc học tập, tìm hiểu tự nhiên. b) Lấy gỗ làm nhà, đồ dùng trong sinh hoạt. d) Phục vụ tham quan, du lịch. Câu 4: Di sản văn hóa phi vật thể: a) Bến nhà Rồng. c) Lễ hội đền Hùng ở Phú Thọ. b) Trống đồng Đông Sơn. d) Vịnh Hạ Long. II. Điền những từ, cụm từ thích hợp vào chỗ trống: (1 điểm) - .......là công trình xây dựng, địa điểm và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình, địa điểm đó............................văn hóa, khoa học. - Danh lam thắng cảnh là cảnh quan thiên nhiên hoặccó sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với...........................có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học. III. Ghép một ý ở cột A với mỗi ý ở cột B cho thích hợp: (1 điểm) (A) Quyền của trẻ em Việt Nam (B) Việc làm cụ thể Trả lời 1. Quyền được giáo dục. a. Trẻ em được khai sinh. 1... 2. Quyền được bảo vệ. b. Trẻ em được tiêm chủng miễn phí. 2 3. Quyền được có quốc tịch. c. Trẻ em phải lễ phép với người lớn. 3 4. Quyền được chăm sóc. d. Trẻ em sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam được mang quốc tịch Việt Nam. 4 e. Trẻ em được đi học. B. Tự luận: (7 điểm) Câu 1: Môi trường là gì? Em hãy nêu những việc làm góp phần bảo vệ môi trường mà em đã làm. (2 điểm) Câu 2: Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hóa. (3 điểm) Câu 3: Xử lí tình huống: (2 điểm) Bố Thanh ốm, mẹ Thanh đi làm về muộn rất mệt. Mẹ nhờ Thanh đi nấu cháo cho bố ăn nhưng Thanh cằn nhằn tỏ vẻ khó chịu. Thanh đang chuẩn bị đi dự sinh nhật bạn. a) Theo em, Thanh đã thực hiện tốt bổn phận làm con trong gia đình chưa? Vì sao? b) Nếu em là bạn của Thanh em sẽ làm gì? .......................................................................................... ...... ...... ...... ...... .......................... ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN: GDCD 7 ĐỀ 1: A. Trắc nghiệm: (3 điểm) I. (1 điểm) - Mỗi ý đúng (0,25 điểm) 1 2 3 4 b d a c II. (1 điểm) – Mỗi cụm từ đúng (0,25 điểm) - Di tích lịch sử - văn hóa/có giá trị lịch sử - Địa điểm/công trình kiến trúc III. (1 điểm) - Mỗi ý đúng 0,25 điểm. 1e, 2a, 3d, 4b. B. Tự luận: (7 điểm) Câu 1: (2 điểm) - Môi trường là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động tới đời sống, sự tồn tại , phát triển của con người và thiên nhiên...(1 điểm) - Gợi ý những việc làm bảo vệ môi trường: (1 điểm) + Giữ gìn vệ sinh xung quanh trường học và nơi ở. + Xử lí rác thải, nước sinh hoạt gia đình một cách hợp lí. + Trồng cây gây rừng phủ xanh đồi trọc... Câu 2: Ý nghĩa của bảo vệ di sản văn hóa: (3 điểm) - Di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh là những cảnh đẹp của đất nước, là tài sản của dân tộc nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức của các thế hệ tổ tiên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc...(2 điểm) - Những di sản, di tích và cảnh đẹp đó cần được giữ gìn, phát huy trong sự nghiệp xây dựng, phát triển nền văn hóa tiên tiến(1 điểm) Câu 3: Xử lý tình huống: (2 điểm) a) Thanh chưa thực hiện tốt bổn phận của một người con, vì Thanh không nghe lời mẹ và không biết chăm sóc cha mẹ khi ốm đau. b) Nếu em là bạn của Thanh em sẽ khuyên Thanh phải thương yêu, kính trọng cha mẹ, chăm sóc cha mẹ khi ốm đau không nên đi chơi. TRƯỜNG THCS TAM THANH KIỂM TRA 1 TIẾT NĂM HỌC 2013 - 2014 HỌ VÀ TÊN:.. MÔN: GDCD 7 LỚP: TUẦN: 26 – TIẾT: 26 ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA THẦY CÔ. ĐỀ 2: A. Trắc nghiệm: (3 điểm). I. Khoanh tròn vào phương án đúng trong các câu sau: (1 điểm) Câu 1: Việc làm nào sau đây thực hiện quyền bảo vệ của trẻ em? a) Các em được vui chơi, giải trí. c) Trẻ em được cha mẹ cho đi học. b) Trẻ em được khai sinh. d) Các em được nuôi dưỡng, chăm sóc. Câu 2: Di sản văn hóa được gọi là di tích lịch sử - văn hóa là: a) Địa đạo Củ Chi c) Động Phong Nha b) Rừng Cúc Phương d) Vịnh Hạ Long Câu 3: Hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là: a) Khai thác rừng theo kế hoạch. c) Trồng cây phủ xanh đất trống, đồi trọc. b) Thả động vật về rừng. d) Phá rừng để trồng cây lương thực. Câu 4: Hành vi nào sau đây thể hiện biết bảo vệ di sản văn hóa? a) Dọn vệ sinh xung quanh trường học. c) Khắc tên trên các vách đá ở Vịnh Hạ Long. b) Dọn vệ sinh xung quanh Vạn An Thạnh. d) Cất dấu cổ vật để bán. II. Điền những từ, cụm từ thích hợp vào chỗ trống: (1 điểm) a).......là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp những công việc hằng ngày, hằng tuần..............................để mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, có chất lượng. b) Kế hoạch sống và làm việc phải..........................các nhiệm vụ: rèn luyện, học tập, lao động, nghỉ ngơi, giúp gia đình. Làm việc có kế hoạch sẽ giúp chúng ta chủ động,........................, công sức và đạt hiệu quả trong công việc III. Ghép một ý ở cột A với mỗi ý ở cột B cho thích hợp: (1 điểm) A B Trả lời 1. Di sản văn hóa vật thể. a. Là sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền bằng trí nhớ, chữ viết,. 1... 2. Danh lam thắng cảnh. b. Công trình xây dựng, địa điểm và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình, địa điểm có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. 2 3. Di sản văn hóa phi vật thể. c. Sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học bao gồm: Di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia,... 3 4. Di tích lịch sử - văn hóa. d. Cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học. 4 e. Là sản phẩm vật chất và tinh thần có giá trị lịch sử văn hóa B. Tự luận: (7 điểm) Câu 1: Nêu nội dung của quyền được bảo vệ, giáo dục của trẻ em Việt Nam? (2 điểm) Câu 2: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống của con người? Em có thể làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? (3 điểm) Câu 3: Xử lí tình huống: (2 điểm) Tình huống: Hội phụ nữ xã vận động mọi nhà làm vệ sinh rác trong thôn xóm cho sạch sẽ. Lưu nói: Dọn rác là việc của công ty môi trường chứ phải của chúng ta đâu? Tại sao lại yêu cầu chúng ta làm? Em có tán thành ý kiến của Lưu không? Nếu là bạn của Lưu em sẽ nói gì với Lưu? ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ...... ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN: GDCD 7 ĐỀ 2: A. Trắc nghiệm: (3 điểm) I. (1 điểm) - Mỗi ý đúng (0,25 điểm) 1 2 3 4 b a d b II. (1 điểm) - Mỗi cụm từ đúng (0,25 điểm) a) Sống, làm việc có kế hoạch/một cách hợp lí b) Đảm bảo cân đối/tiết kiệm thời gian III. (1 điểm) - Mỗi ý đúng 0,25 điểm. 1c, 2d, 3a, 4b. B. Tự luận: (7 điểm) Câu 1: Nội dung các quyền của trẻ em Việt Nam: (2 điểm) - Quyền bảo vệ: Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch. Trẻ em được nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự. (1 điểm) - Quyền giáo dục: (1 điểm) + Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ. + Trẻ em có quyền được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao. Câu 2: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người, tạo nên cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tạo cho con người phương tiện sinh sống, phát triển trí tuệ, đạo đức, tinh thần. (2 điểm) Để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên em có thể làm là: Tham gia làm vệ sinh trường, lớp, nơi ở; trồng và chăm sóc cây xanh; tuyên truyền vận động mọi người bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên; Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do nhà trường và địa phương tổ chức. (1 điểm) Câu 3: Xử lý tình huống: (2 điểm) Em không tán thành ý kiến của Lưu. Nếu là bạn của Lưu sẽ giải thích cho Lưu hiểu ý nghĩa của việc giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ có lợi ích như thế nào và việc đó là trách nhiệm của tất cả mọi người chứ không phải của riêng ai.

File đính kèm:

  • dockiem tra tiet 26 GD 7.doc