Kế hoạch tuần 07 Chủ đề nhánh: một số nghề quen thuộc ở địa phương

- Cháu biết được một số nghề quen thuộc quanh bé.

- Cháu thuộc bài hát tía má em.

- Thuộc bài thơ hạt gạo làng ta.

- Nhận biết chữ b,d đ

- GD cháu yêu quý trân trọng các nghề.

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1698 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch tuần 07 Chủ đề nhánh: một số nghề quen thuộc ở địa phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
àu: - Cháu thuộc và thể hiện diễn cảm bài thơ “Hạt gạo làng ta”. - Cháu hiểu nội dung và cảm nhận âm điệu êm dịu nhịp nhàng của bài thơ. Biết được công việc cùng sự vất vả của bác nông dân khi làm ra hạt gạo. - Giáo dục trẻ khi ăn cơm phải ăn hết suất, không làm rơi vãi. II. Chuaån bò: Bài thơ: “Hạt gạo làng ta” III. Tieán trình hoaït ñoäng: 1. Hoaït ñoäng 1 - Trò chơi : “ Tập tầm vông” - Giới thiệu bài thơ: “Hạt gạo làng ta” 2. Hoaït ñoäng 2: Dạy cháu đọc thơ - Cô đọc diễn cảm bài thơ. - Đàm thoại về nội dung bài thơ - Giáo dục: Cháu yêu thương, kính trọng cha mẹ và bác nông dân. Biết quí trọng sản phẩm do bác nông dân làm ra. * Cháu thể hiện bài thơ . - Cho trẻ thể hiện bài thơ. Thứ tư, ngày 13 tháng 11 năm 2013 Muïc ñích yeâu caàu: - Cháu thuộc và thể hiện diễn cảm bài thơ “Hạt gạo làng ta”. - Cháu hiểu nội dung và cảm nhận âm điệu của bài thơ. Biết được công việc cùng sự vất vả của bác nông dân khi làm ra hạt gạo. - Giáo dục trẻ yêu quý nghề nông, khi ăn cơm phải ăn hết suất, không làm rơi vãi. Chuaån bò: - Nội dung bài thơ: “Hạt gạo làng ta”. - Powerpoint quá trình làm ra hạt gạo. III. Tieán trình hoaït ñoäng: 1. Hoaït ñoäng 1 - Trò chơi : “ Tập tầm vông” . Đố cháu tay cô có gì ? . Hạt gạo có từ đâu? . Hạt gạo dùng để làm gì? - Xem phim về quá trình làm ra lúa, gạo . - Các bạn vừa xem được gì? - Để làm ra hạt gạo người ta phải làm việc như thế nào? 2. Hoaït ñoäng 2: Dạy cháu đọc thơ - Cô biết 1 bài thơ nói về hạt gạo rất hay lớp cùng lắng nghe nha! Bài thơ có tên là: “Hạt gạo làng ta”. - Cô đọc bài thơ một lần. - Cô đọc diễn cảm bài thơ. * Đàm thoại về nội dung bài thơ. - Hạt gạo trong bài thơ có những hương vị nào? Ngoài hương vị ra con gì đặc biệt? - Câu thơ nào cho chúng ta thấy người nông dân làm việc vất vả để có hạt thóc hạt gạo? - Các con phải làm gì để nhớ ơn những người làm ra hạt gạo? * Cháu thể hiện bài thơ . - Cô cháu cùng thể hiện diễn cảm bài thơ. . Lớp -Tổ - Nhóm- Cá nhân. ( Yêu cầu cháu thể hiện với nhiều hình thức: Cử điệu; Đọc nối tiếp). Thứ tư, ngày 13 tháng 11 năm 2013 HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI QUAN SÁT VƯỜN RAU YÊU CẦU Trẻ biết chăm sóc, bảo vệ vườn rau. Biết lợi ích của việc ăn rau. CHUẨN BỊ Vườn rau trong trường. Sân chơi. TIẾN HÀNH Cô trẻ ra thăm vườn rau. Đàm thoại cùng trẻ. Các bạn thấy vườn rau của lớp mình dạo này như thế nào? Các con thấy vườn rau có gì khác không? Những cây bắp trong vườn của mình có gì kìa các con? Bây giờ chúng ta cùng chăm sóc vườn rau đi nào? Trẻ chăm sóc, nhổ cỏ cho vườn rau. Chơi rồng rắn lên mây. Cô cho trẻ nhắc luật chơi, cách chơi. Cô quan sát trẻ chơi. Thứ tư, ngày 13 tháng 11 năm 2013 HOẠT ĐỘNG CHIỀU RÈN KỸ NĂNG CẮT DÁN YÊU CẦU Rèn cách cầm cằm kéo, kỹ năng cắt cho trẻ. Rèn cách kỹ năng phết hồ cho trẻ (chú ý trẻ khuyết tật) CHUẨN BỊ - Giấy màu, kéo, keo. TIẾN HÀNH Các bạn ơi! Lớp mình đã được học về các nghề nào ở địa phương? Vậy các con còn nhớ công cụ của các nghề ấy gồm những gj? Bạn nào có ý kiến khác? Các bạn kể ra rất nhiều dụng cụ vậy các bạn có thích làm nhữn dụng cụ đó không? Vậy lớp mình cùng bắt tay vào để làm những dụng cụ ấy đi nào! Cô quan sát trẻ làm, sửa cách cằm kéo cho trẻ. (Chú ý trẻ khuyết tật) Thứ năm, ngày 14 tháng 11 năm 2013 BÉ VẼ CÁNH ĐỒNG YÊU CẦU Trẻ biết phối hợp các nét thẳng, nét cong, nét ngang nét xiên để tạo thành cánh đồng. Phát triển khả năng tư duy, sáng tạo của trẻ; trẻ có kỹ năng vẽ tô mà. Trẻ yêu quý nghề nông, tôn trọng ngững hạt thóc hạt gạo. CHUẨN BỊ Giấy vẽ Bút chì, gươm Màu Bàn ghế để trẻ ngồi vẽ TIẾN HÀNH Hoạt động 1: Bé vui múa hát Cô cho trẻ múa hát bài tía má em. Trong bài hát có nói đến công việc của ai? Đó là công việc gì? Ba mẹ các con có làm ruộng không? Thấy ba mẹ làm ruộng vất vã như vậy các con cảm thấy như thế nào? Hoạt động 2: Cánh đồng của bé - Cô hỏi trẻ có được ra đồng cùng ba mẹ chưa? Các con ra đồng lúc nào? Các con thấy cánh đồng như thế nào? Hôm nay cô sẽ cho lớp mình cùng vẽ những cánh đồng thật đẹp theo ý tưởng của mình nha! Cô tổ chức cho trẻ vẽ. Con sẽ vẽ cánh đồng lúc nào? Cánh đồng con vẽ sẽ có gì mới so với những cánh đồng ở quê mình? Quan sát, sữa tư thế, cách cầm bút cho trẻ (chú ý trẻ khuyết tật). Hoạt động 3: Bé khoe sản phẩm Các con ơi bây giờ mình cùng mang sản phẩm lên cho cô xem nào! Cô thấy lớp mình ai cũng vẽ đẹp hết. Cô tuyên dương lớp. Cô sẽ cho lớp mình mang những sản phẩm này về khoe với ba mẹ nha! Còn bây giờ các con hãy cùng cô hát và vận động bài ngày mùa vui nha! Thứ năm, ngày 14 tháng 11 năm 2013 HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI ÔN BÀI HÁT TÍA MÁ EM Yêu cầu Tất cả trẻ thuộc bài hát. Trẻ có thể vận động sáng tạo cho bài hát. Chuẩn bị Sân bãi sạch, thoáng mát. Tiến hành Cô cho trẻ hát lại bài hát Tía má em. Cô gọi những trẻ chưa thuộc hết bài để rèn cho trẻ Cô cho trẻ thi hát với nhau sáng tạo động tác minh họa cho bài hát. Cho trẻ chơi dung dăng dung dẻ. Cô cho trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi. Cô tổ chức cho trẻ chơi. Cô quan sát trẻ chơi. Cho trẻ chơi tự do. Cô quan sát trẻ. Thứ năm, ngày 14 tháng 11 năm 2013 Hoạt động chiều ÔN BÀI THƠ HẠT GẠO LÀNG TA. Yêu cầu Tất cả trẻ thuộc bài thơ, nhớ tên tác giả. Trẻ đọc diễn cảm được bài thơ. Biết yêu quý hạt gạo. Chuẩn bị Lớp học sạch sẽ, thoáng mát. Tiến hành Cô cho trẻ đọc bài thơ. Nội dung bài thơ nói về gì vậy các con? Câu thơ nào nói lên sự cực khổ của người nông dân để làm ra hạt gạo? Cô gọi từng tổ đứng lên đọc bài thơ. Cô mời một bạn đứng lên đọc bài thơ cho lớp mình nghe nha! Cô gọi những cháu học yếu lên đọc và sửa sai cho trẻ. Cho trẻ chơi tự do. Thứ sáu, ngày 15 tháng 11 năm 2013 BÉ HỌC CHỮ B-D-Đ I. Yeâu caàu : - Treû nhaän bieát vaø phaùt aâm ñuùng aâm cuûa caùc chöõ caùi b, d, ñ. - Nhaän ra chöõ b, d, ñtrong tieáng, töø troïn venï theå hieän noäi dung chuû ñieåm:“ngaønh ngheà”. - Bieát söû duïng kæ naêng veõ, vaän ñoäng, chôi troø chôi ñeå phaùt trieån kyû naêng nhaän bieát. II. Chuaån bò : - Saép xeáp choå ngoài cho treû thoaûi maùi, thuaän tieän taïo khoâng khí gaàn guõi. - Ñoà duøng, nguyeân lieäu. + Tranh coù töø chöùa chöõ b, d, ñ theå hieän noäi dung chuû ñieåm. + Boä chöõ caùi duøng cho coâ vaø chaùu. + Ñaát naën vaø moät soá troø chôi nhaän bieát vaø phaùt aâm chöõ b, d, ñ. III. Toå chöùc hoaït ñoäng : * Hoaït ñoäng 1 : gương mặt thân quen - Cho treû xem hình aûnh pp veà moät soá ngheà: boä ñoäi, bác noâng daân, baùc só. - Coâ ñaøm thoaïi: + Ñaây laø ai? + Con bieát gì veà baùc só? + Baùc só giuùp gì cho chuùng ta? + Baùc noâng daân vaø boä ñoäi töông töï. - Caùc ngheà có vi trò như thế nào đối với chúng ta? * Hoaït ñoäng 2 : Beù học chöõ b, d,đ - Quan saùt tranh ñoïc töø döôùi tranh, tìm chöõ caùi ñaõ hoïc oâ,aâ,a,c,i - Laøm quen vôùi chöõ caùi môùi b : Cho treû xem tranh “baùc só” ñaøm thoaïi tranh vaø hoûi treû trong töø “baùc só” coù maáy tieáng, cho treû tìm chöõ caùi ñaõ hoïc. - Giôùi thieäu chöõ caùi môùi. - Coâ phaùt aâm maãu : b (2 laàn). - Cho lôùp phaùt aâm b. - Cho treû nhaän xeùt chöõ “b”. - Chöõ b goàm moät neùt thaúng vaø moät neùt cong traùi. - Cho lôùp, caù nhaân ñoïc vaø phaân tích laïi caáu taïo cuûa chöõ b. - Cô giới thiệu các kiểu của chữ b: chữ viết thường, chữ in thường, chữ in hoa, chữ viết hoa. - Laøm quen vôùi chöõ caùi môùi d : Cho treû xem tranh “bác nâng daân” ñaøm thoaïi tranh vaø hoûi treû trong töø “bác noâng daân” coù maáy tieáng, cho treû tìm chöõ caùi ñaõ hoïc. - Giôùi thieäu chöõ caùi môùi. - Coâ phaùt aâm maãu : d (2 laàn). - Cho lôùp phaùt aâm d. - Cho treû nhaän xeùt chöõ “d”. - Chöõ d goàm moät neùt thaúng vaø moät neùt cong phaûi. - Cho lôùp, caù nhaân ñoïc vaø phaân tích laïi caáu taïo cuûa chöõ d. - Giới thiệu các kiểu chữ d: in thường, in hoa, viết thường, viết hoa. - So sánh chữ b, d. - Laøm quen vôùi chöõ caùi môùi ñ : Cho treû xem tranh “boä ñoäi” ñaøm thoaïi tranh vaø hoûi treû trong töø “boä ñoäi” coù maáy tieáng, cho treû tìm chöõ caùi ñaõ hoïc. - Giôùi thieäu chöõ caùi môùi. - Coâ phaùt aâm maãu : ñ (2 laàn). - Cho lôùp phaùt aâm ñ. - Cho treû nhaän xeùt chöõ “ñ”. - Chöõ ñ goàm moät neùt thaúng vaø moät neùt cong phaûi, coù theâm moät neùt ngang phía treân. - Giới thiệu các kiểu chữ d: in thường, in hoa, viết thường, viết hoa. - Cho lôùp, caù nhaân ñoïc vaø phaân tích laïi caáu taïo cuûa chöõ ñ - So saùnh söï gioáng nhau, khaùc nhau của 3 chữ. * Hoaït ñoäng 3: Ai nhanh hôn - Cho treû chia laøm 3 đội lên tìm và nối những từ có chữ b, d, đ. Đội nào tìm được nhiều sẽ chiến thắng. Thứ sáu, ngày 15 tháng 11 năm 2013 HOAÏT ÑOÄNG NGOAØI TRÔØI TRÒ CHUYỆN: LÀM THẾ NÀO CHO RĂNG SẠCH. - TC:bịt mắt bắt dê - Chôi töï do. 1/ Yeâu caàu : - Chaùu thực hành chải răng đúng cách cuøng-. - Chaùu höùng thuù tham gia vaøo troø chôi. - Chaùu chôi ngoan khi chôi töï do. 2/ Chuaån bò : - Saân saïch seõ, thoaùng maùt. 3/ Höôùng daãn : - Coâ cho chaùu thöcï haønh chaûi raêng. - Các bạn ơi các bạn còn nhớ răng giúp ích gì cho chúng ta không? - Vậy các bạn phải làm gì để bảo vệ răng? - Hôm nây cô sẽ hướng dẫn lớp mình chải răng để giữ cho hàm răng của chúng ta luôn sạch đẹp nha! - Cô hướng dẫn cụ thể cách đánh răng cho trẻ. - Coâ giôùi thieäu troø chôi “Bịt mắt bắt dê” coâ höôùng daãn treû caùch chôi vaø luaät chôi vaø sau ñoù cho treû töï chôi. - Chaùu chôi töï do tuyø yù thích cuûa treû, coâ quan saùt nhaéc nhôû treû chôi ngoan, khoâng ñöôïc chaïy röôïc ñoåi nhau. Thứ sáu, ngày 15 tháng 11 năm 2013 HOẠT ĐỘNG CHIỀU: THỰC HIỆN HỌC PHẨM YÊU CẦU Trẻ thực hiện được học phẩm. Chú ý nghe cô hướng dẫn. CHUẨN BỊ Bàn, ghế, bút chì. Học phẩm toán TIẾN HÀNH Hôm nay lớp mình cùng thực hiện học phẩm với cô nha! Cô để các cháu học yếu ngồi gần cô để hướng dẫn, sửa sai khi cần thiết. Quan sát sửa sai cho trẻ (chú ý trẻ khuyết tật). Cho trẻ cất học phẩm khi trẻ đã thưc hiên xong. Các bạn ơi nãy giờ lớp mình học có mệt không? Vậy bây giờ lớp mình cùng hát để thư giãn nha! Cô cho trẻ ôn lại bài hát, bài thơ đã học, sinh hoạt cuối tuần, cắm cờ bé ngoan.

File đính kèm:

  • docmot so nghe quen thuoc o dia phuong.doc
Giáo án liên quan