Kế hoạch môn học khối 5 - Tuần 31

A.Tập đọc

 - Rèn kĩ năng đọc thành tiếng

 -Chú ý các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương:vi trùng, chân trời, toa vỡ vụn,

-Đọc trôi chảy toàn bài ,Biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung và lời nhân vật

 - Rèn kĩ năng đọc hiểu

 -Nắm được nghĩa các từ ngữ : ngưỡng mộ, dịch hạch, nơi góc biển chân trời, nhiệt đới, toa hạng ba, bí ẩn, công dân

-Nắm được những nét chính về bác sĩ Y-eÙc-xanh

-Hiểu nội dung bài:+Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-éc-xanh:sống để yêu thương và giúp đỡ đồng lọai+Nói lên sự gắn bó của Y-éc-xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung

 B.Kể chuyện

 -.Rèn kĩ năng nói:Dựa vào nội dung truyện và tranh minh hoạ kể lại được câu chuyện bằng lời của

 bà khách . Kể tự nhiên đúng nội dung truyện , biết phối hợp cử chỉ , nét mặt khi kể

-.Rèn kĩ năng nghe : Biết nghe và nhận xét lời kể , cách kể của các bạn

II .Đồ dùng dạy học :

 -Giáo viên : tranh bác sĩ Y-éc-xanh, tranh minh họa trong SGK

 Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc

 

doc29 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 420 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch môn học khối 5 - Tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n 3 bằng 18; 18 trừ 18 bằng 0. - Thực hiện chia hàng đơn vị. -1 HS lên bảng vừa thực hiện chia vừa nêu: Hạ 5, 5 chia 3 được 1, 1 nhân 3 bằng 3; 5 trừ 3 bằng 2.Vậy 12485 : 3 = 4161 (dư 2) - -Cả lớp thực hiện vào giấy nháp, một số HS nhắc lại cách thực hiện phép chia. 1/-Thực hiện phép chia. -3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào bảng con -3 HS lần lượt nêu, cả lớp theo dõi và nhận xét. 2/- 1 HS đọc đề bài . -BT cho biết có 10250m vải . May một bộ quần áo hết 3 m vải . - May được nhiềøu nhất bao nhiêu mét vải , còn thừa r amấy mét vải. -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm và vở toán Giải Ta có 1025 : 3 = 3416 (dư 2) Vậy may được nhiều nhất 3416 bộ quần áo và còn thừa ra 2 m vải Đáp số: 3416 bộ quần áo , thừa 2m vải - Thực hiện phép chia để tìm thương và số dư -1 HS lên bảng làm HS cả lớp làm bài vào VBT 3/ Số bị chia Số chia Thương Số dư 15725 3 5241 2 33272 4 8318 42737 6 7122 5 Nhận xét : ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. Thứ sáu Tiết :. TẬP LÀM VĂN THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I-Mục tiêu : -Rèn kỹ năng nói : HS biết phối hợp với nhau để tổ chức cuộc họp nhóm trao đổi về chủ đề Em cần làm gì để bảo vệ môi trường ; Bày tỏ được ý kiến riêng của mình về những việc cần làm và những việc không nên làm . -Rèn kĩ năng viết : Viết được một đoạn văn ngắn thuật lại ý kiến của các bạn trong nhóm ve à những việc cần làm để bảo vệ môi trường II- Đồ dùng dạy học : Câu hỏi gợi ýSG Bảng phụ ghi sẵn trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp đã học ở học kì I III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: yêu cầu 2 HS đọc bài viết thư cho bạn nước ngoài để làm quen và tỏ lòng thân ái - Gv nhận xét. *Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài - Bài 1 : - GV gọi HS đọc yêu cầu bài . - GV chia HS thành các nhóm nhỏ ; yêu cầu các nhóm cử nhóm trưởng . Tất cả các thành viên trong nhóm đều chuẩn bị giấy bút để ghi chép . -GV hỏi Nội dung cuộc họp của chúng ta là gì ? - GV : Bảo vệ môi trường là một vấn đề lớn , cần có sự tham gia của toàn nhân loại . Tuy nhiên , trong phạm vi tiết học này , các em có thể dựa vào các câu hỏi dười đây để bàn bạc vấn đề này . + Môi trường xung quanh như trường học , lớp , phố xá , làng xóm , ao , hồ .có gì tốt có gì chưa tốt ? + Theo em nguyên nhân nào làm cho môi trường bị ô nhiễm ? + Những việc cần làm để bảo vệ môi trường cần làm là gì ? (GV viết các câu gợi ý này lên bảng ) - GV : Hãy nêu trình tự tiến hành của một cuộc họp nhóm . - GV mở bảng phụ có ghi sẵn trình tự cuộc họp , sau đó yêu cầu HS đọc . - GV yêu cầu các nhóm tiến hành họp , sau đó cho 3 nhóm thi tổ chức cuộc họp trước lớp . - Nhận xét và tuyên dương nhóm tổ chức cuộc họp tốt . + Bài 2 : - GV gọi HS đọc yêu cầu của bài . - GV yêu cầu HS tự làm bài . Nhắc HS ghi ý kiến các bạn một cách ngắn gọn , đầy đủ , cần lược bỏ những ý rườm rà , trùng lập . - GV nhận xét và cho điểm HS . +Củng cố – dặn dò : Y/C hs về nhà vận dụng bài học làm tốt việc bảo vệ môi trường -Nhận xét tiết học : - 1 HS đọc trước lớp . - Tiến hành chia nhóm và chuẩn bị cho cuộc họp . - Nội dung cuộc họp là bàn về vấn đề Làm gì để bảo vệ môi trường . - HS cả lớp nghe GV định hướng nội dung cuộc họp và ghi lại những câu hỏi này . Khi bàn bạc HS có thể trả lới các câu hỏi định hướng như sau : + Nêu các dịa điển có môi trường sạch đẹp , các địa điểm có môi trường chưa sạch đẹp . Có thể giới thiệu với các bạn trong nhómvềcác tranh ảnh sưu tầm đươc + Do rác thải bị vứt bừa bãi ; do có quá nhiều xe ,bụi ; do nước thải thường xuyên bị đổ ra đường , ao , hồ . + Không vức rác bừa bãi ;không đổ nước thải ra đường , ao hồ ; thường xuyên dọn vệ sinh nhà cửa , ngõ xóm , trường lớp , không bẻ cành ngắt lá cây và hoa nơi công cộng - Một số HS nêu trước lớp . - Trình tự cuộc họp : Nêu mục đích cuộc họp – Thảo luận tình hình – Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình – Nêu cách giải quyết – Giao việc cho mọi người . - 2 HS lần lượt đọc trước lớp . - HS làm bài , sau đó một số HS đọc bài viết trước lớp , cả lớp cùng theo dõi và nhận xét . Nhận xét : ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. Tiết : TOÁN Luyện tập I-Mục tiêu : -Kiến thức : Biết thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có một chữ số ( trường hợp có số 0 ở thương . -Kĩ năng : Biết thực hiện chia nhẩm số tròn nghìn với số có một chữ số -Củng cố tìm một phần mấy của một số _Giải bài toán bằng hai phép tính -Thái độ : Ham thích học môn toán II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY CỦA GV HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS +Bài 1 : -GV viết lên bảng phép chia 28921 : 4và yêu cầu HS đặt tính theo cột dọc. GV đặt câu hỏi hướng dẫn HS thực hiện chia như sau: -Ta bắt đầu chia hàng nào của số bị chia? -24 chia4 được mấy? -GV mời 1 HS lên bảng viết thương trong lần chia thứ nhất đồng thời tìm số dư trong lần chia này. -Ta tiếp tục lấy hàng nào của số bị chia để chia? -Bạn nào có thể thực hiện lần chia này? -Ta tiếp tục lấy hàng nào của số bị chia để chia? -GV gọi 1 HS khác lên thực hiện lần chia thứ 3. -Cuối cùng ta thực hiện chia hàng nào của số bị chia? -GV gọi 1 HS khác lên thực hiện lần chia thứ 4. - -Yêu cầu cả lớp thực hiện lại phép chia trên. +Bài 2 -gv yêu cầu hs tự đặt tính và tính -GV chữa bài +Bài 3: -GV gọi 1 HS đọc đề bài toán -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì? -Em sẽ tính số kg thóc trước và tính như thế nào ? -GV yêu cầu HS làm bài. -GV nhận xét +Bài 4 - BT yêu cầu chúng ta làm gì ? - Gv biết bảng : 12000: 6 và yêu cầu hs cả lớp thực hiện chia nhẩm với phép tính trên -Em đã thực hiện chia mhẩm như thế nào ? -Gv hướng dẫn hs cả lớp thực hiện chia nhẩm lại như SGK -Gv yêu cầu hs cả lớp tự làm bài yêu cầu 2 hs ngồi cạnh nhau nhân nhẩm từng con tính trước lớp +Củng cố – dặn dò : Về nhà thực hiện lại các bài tập vừa học -Nhận viết tiết học : -Ta bắt đầu thực hiện phép chia từ hàng nghìn của số bị chia. 24 chia 4 được 7 -HS lên bảng viết vào vị trí của thương. Sau đó HS tiến hành nhân ngược để tìm và viết số dư vào phép chia: 28 chia 4 được 7 viết 7 , 7 nhân 4 bằng 28 , 28 trừ 28 bằng 0 -Lấy hàng trăm để chia. -1 HS lên bảng vừa thực hiện chia vừa nêu: Hạ 9 , chia 4 được 2, nhân 4 bằng 8 ; 9 trừ 8 bằng 1 -Lấy hàng chục để chia. -1 HS lên bảng vừa thực hiện chia vừa nêu: Hạ 2 , 12 chia 4 được 3 viết 3, 3 nhân 4 bằng 12 ; 12 trừ 12 bằng 0. - Thực hiện chia hàng đơn vị. -1 HS lên bảng vừa thực hiện chia vừa nêu: Hạ 1 , 1chia 4 được 0 viết 0 , 0 nhân 4 bằng 0 ; 4 trừ 0 bằng 4 Vậy 28921 : 4 = 7230 ( dư 1 ) - Cả lớp thực hiện vào giấy nháp, một số HS nhắc lại cách thực hiện phép chia. - HS làm trong bảng con . - Một kho chứa 27 280 kg thóc gồm thóc nếp và thóc tẻ . trong đó số thóc nếp bằng một phần tư số thóc trong kho . Hỏi mỗi loại thóc có bao nhiêu kg ? - Có 27 280 kg thóc gồm thóc nếp và thóc tẻ , trong đó 1/ 4 số thóc là thóc nếp - Số kg thóc mỗi loại -Tính số kg thóc nếp trước bằng cách lấy tổng số thóc chia cho 4 -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vàoVBT. Giải Số ki- lô – gam thóc nếp có là : 27 280 : 4 = 6820 ( kg) Số ki- lô- gam thóc tẻ có là : 27280 – 6820 = 20460 kg Đáp số: 6820kg ; 20460 kg -HS nhân nhẩm và báo cáo kết quả Nhận xét : ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. Tiết:.. THỦ CÔNG Làm quạt giấy tròn ( tiết 1 ) I-Mục tiêu: - Kiến thức : HS biết cách làm quạt giấy tròn. -Kĩ năng : Làm được quạt giấy tròn đúng kĩ thuật. -Thái độ : Yêu thích sản phẩm mình làm được. II- Đồ dùng dạy học : -Giáo viên : Mẫu quạt giấy tròn, các bộ phận . Tranh quy trình. -Học sinh : Giấy thủ công, kéo, bút chì, thước III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh +Kiểm tra bài cũ :Kiểm tra dụng cụ học tập -Nhận xét +Bài mới : *Hoạt động 1: :Hướng dẫn quan sát nhận xét Giới thiệu mẫu quạt giấy tròn. Và các bộ phận làm quạt tròn -Quạt có dạng hình gì ? Gồm những bộ phận nào ? -Có gì giống với quạt giấy đã học lớp 1 ? -Để gấp được quạt giấy tròn cần dán nối hai tờ giấy thủ công theo chiều rộng *Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu -Treo quy trình , Yêu cầu HS quan sát và nhận xét các bước. -Thao tác mẫu và hướng dẫn từng bước : +Bước 1 : Cắt giấy +Bước 2 : Gấp, dán quạt +Bước 3 : Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt - Yêu cầu HS nhắc lại quy trình làm quạt giấy tròn. - Tổ chức cho HS thực hành. - GV quan sát và hướng dẫn -Cho hs làm thử + Củng cố – dặn dò : GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập HS -Tập làm quạt giấy tròn. + Chuẩn bị: Chuẩn bị đầy đủ các vật làm quạt giấy tròn , tiết sau chúng ta sẽ thực hành -Nhận xét tiết học: -HS quan sát và nhận xét -Quạt giấy hình trón và có cán để cầm -Nếp gầp, cách gấp và buộc chỉ giống cách làm quạt giấy đã học ở lớp một -HS quan sát các bước -HS nhắc lại quy trình làm quạt giấy tròn - dùng giấy nháp làm thử quạt giấy Nhận xét : ............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctuan 31.doc