Kế hoạch giảng dạy môn địa lí 7

KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN ĐỊA LÍ 7

NĂM HỌC : 2013 - 2014

I/ ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CÁC LỚP DẠY:

* Thuận lợi:

- Được sự quan tâm của lãnh đạo của nhà trường, các thầy cô giáo tạo điều kiện giúp đỡ thương yêu học sinh.

- Phần lớn học sinh biết vâng lời, có học bài và chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

- Bước đầu học sinh xác định được động cơ học tập.

- Phương tiện dạy học tương đối đầy đủ dể sử dụng phục vụ cho việc dạy của GV và học của học sinh

* Khó khăn:

- Học sinh chưa có phương pháp học tập bộ môn.

- Chưa biết cách chuẩn bị bài trước khi đến lớp, và gia đình ít quan tâm đến việc học của các em.

- Một số học sinh còn ham chơi, chưa chú trọng vào việc học, đến lớp còn chưa thuộc bài, chưa chuẩn bị bài, còn thụ động trong quá trình học tập.

- Tài liệu học tập của các em còn hạn chế nhiều .

- Một số em xem môn Địa Lí là môn học phụ.

 

doc44 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2781 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch giảng dạy môn địa lí 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Châu Đại Dương 57 1.KT: - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản đặc điểm về dân cư Ô-xtrây-lia. - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản đặc điểm về kinh tế của Châu Đại Dương. 2.KN: -Sử dụng bản đồ để trình bày đặc điểm về kinh tế của Châu Đại Dương. -Phân tích bảng số liệu về dân cư, kinh tế của châu Đại Dương. 3.TĐ: giáo dục hs ý thức về môi trường, bảo vệ môi trường. - Nguồn góc chủ yếu là dân nhập cư, mật độ dân số thấp, tỉ lệ dân đô thị cao. -Kinh tế phát triển không đều giữa các nước, chủ yếu dựa vào du lịch và khai thác tài nguyên thiên nhiên để xuất khẩu. Ô-xtrây-li-a và Niu Di- lân là 2 nước có nền kinh tế phát triển nhất. Gv:Bản đồ dân cư, kinh tế chung Châu Đại Dương, tranh ảnh liên quan. Hs: Tìm hiểu trước nội dung bài học ở nhà 30 Bài50 Thực hành: Viết báo cáo về đặc điểm tự nhiên của Ôx trâylia 58 1.KT: - Đặc điểm tự nhiên của lục địa Ô-xtrây-lia. -Đặc điểm khí hậu Ô-xtrây-li-a. 2.KN: - Phân tích lát cắt địa hình của Ô-xtrây-li-a. -Viết một báo cáo ngắn về Ô-xtrây-li-a dựa vào tư liệu đã cho. 3.TĐ: giáo dục hs ý thức về môi trường, bảo vệ môi trường. - Đặc điểm tự nhiên của lục địa Ô-xtrây-lia. -Đặc điểm khí hậu Ô-xtrây-li-a Gv:Bản đồ tự nhiên Châu Đại Dương, lát cắt địa hình. Hs: Tìm hiểu trước nội dung bài học ở nhà Chương X: CHÂU ÂU 1. Kiến thức: − Biết được vị trí địa lí, giới hạn của châu Âu trên bản đồ. − Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của châu Âu. − Nêu và giải thích ở mức độ đơn giản sự khác nhau giữa các môi trường ôn đới hải dương, môi trường ôn đới lục địa, môi trường địa trung hải, môi trường núi cao ở châu Âu. − Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm về dân cư, xã hội của châu Âu. − Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm về kinh tế của châu Âu. − Trình bày và giải thích được những đặc điểm nổi bật về tự nhiên, dân cư, kinh tế của các khu vực : Bắc Âu, Tây và Trung Âu, Nam Âu, Đông Âu. − Trình bỡy được về Liên minh châu Âu (EU). 2. Kĩ năng: − Sử dụng bản đồ để trình bày đặc điểm tự nhiên, dân cư, kinh tế và các khu vực của châu Âu. − Phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của một số trạm ở châu Âu. − Quan sát và nhận biết một số đặc điểm tự nhiên ; các ngành sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, du lịch ở châu Âu qua tranh ảnh. 3. Thái độ: Giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường. -Vị trí hình dạng và kích thước và đường bờ biển của châu u. -Đặc điểm các kiểu môi trường ở châu u. -Nắm vững đặc điểm khí hậu châu u. -Nắm vững cách phân tích biểu đồ khí hậu châu u. -Dn số châu u đang gìa đi dẫn đến làn sòng nhập cư lao động, gây khó khăn về kinh tế xã hội. -Là châu có mức độ thị hoá cao thúc đẩy nông thôn - thành thị ngày càng xích lại gần nhau. -Châu u có nền công nghiệp tiên tiến, có hiệu quả cao, nền công nghiệp phát triển, DV năng động, đa dạng chiếm tỉ lệ lớn trong nền kinh te. -Đặc điểm địa hình của các nước khu vực châu u. -Tình hình phát triển kinh tế – xã hội của các khu vực -Sự ra đời và mở rộng của liên minh châu u. -Hiểu rõ mục tiêu của liên minh châu u. -Thực hành: nắm được vị trí 1 số quốc gia châu u theo cách phân loại khác nhau, cách vẽ biểu đồ cơ cấu KT của một số quốc gia châu Âu Thảo luận nhóm, phương pháp day học giải quyết vấn đề, quan sát, đàm thoại gợi mở,… -Bản đồ tự nhiên châu Au -Bản đồ khí hậu châu Au -Bản đồ các kiểu khí hậu châu Au -Một số hình ảnh các kiểu môi trường thiên nhiên ở châu Au -Biểu đồ nhiệt độ lượng mưa, sơ dồ thám thực vật một số vùng châu Au -Bản đồ phân bố dân cư và đô thị ở châu Au Bảng tỉ lệ tăng dân số tự nhiên ở một số nước châu Au -Bản đồ kinh tế châu Au -Lược đồ khu vực Bắc Au -Một số hình ảnh về địa hình băng hà núi cao, bờ biển Nauy, khai thác khoáng sản -Bản đồ tự nhiên Tây và Trung Au -Bản đồ kinh tế châu Au -Lược đồ tự nhiên Tây và Trung Au -Lược dồ tự nhiên Đông Au -Sơ dồ lát cắt thảm thực vật Đông Au theo chiều từ Bắc xuống Nam -Tranh ảnh về thiên nhiên, văn hóa, kinh tế các nước của các khu vực -Lược đồ các khối kinh tế trên thế giới 30,31 Bài51, 52 Thiên nhiên Châu Âu 59,60 1.KT: -Biết được vị trí địa lí, giới hạn của Châu Âu trên bản đồ. - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản đặc điểm tự nhiên cơ bản của châu Âu. - Nêu và giải thích ở mức độ đơn giản sự khác nhau giữa các môi trương ôn đới hải dương, lục địa, địa trung hải, núi cao ở châu Âu. 2.KN: -Sử dụng bản đồ để trình bày đặc điểm tự nhiên của Châu Âu. -Phân tích biểu đồ nhiệt độ và lươịng mưa của một số trạm ở Châu Âu. -Quan sát và nhận biết một số đặc điểm tự nhiên qua tranh ảnh. 3.TĐ: giáo dục hs ý thức về môi trường, bảo vệ môi trường. -Nằm khoảng giữa các vĩ tuyến 360B và 720B, chủ yếu trong đới ôn hòa. -Bờ biển bị cắt xẻ mạnh, phần lớn dt có khí hậu ôn đới, mạng lưới sông ngòi dày đặc… -Sự khác nhau về khí hậu, sông ngòi, thảm thực vật giữa các môi trường. Gv:Bản đồ tự nhiên, khí hậu Châu Âu. Hs: Tìm hiểu trước nội dung bài học ở nhà 31 Bài53 TH Đọc và phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa châu Âu 61 1.KT: -Đặc điểm khí hậu, sự phân hóa khí hậu ở châu Âu. -Mối quan hệ giữa khí hậu và thực vật. 2.KN: -Phân tích biểu đồ nhiệt độ và lươịng mưa ,diện tích của vùng lãnh thổ có các kiểu khí hậu ở châu Âu. - Xác định các thảm thực vật tương ứng với các kiểu khí hậu. 3.TĐ: giáo dục hs ý thức về môi trường, bảo vệ môi trường. -Đặc điểm khí hậu, sự phân hóa khí hậu ở châu Âu. -Mối quan hệ giữa khí hậu và thực vật. Gv:Bản đồ tự nhiên, khí hậu Châu Âu. Hs: Tìm hiểu trước nội dung bài học ở nhà 32 Bài54: Dân cư, xã hội châu Âu 62 1.KT: - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản đặc điểm về dân cư , xã hội châu Âu. 2.KN: -Sử dụng bản đồ để trình bày đặc điểm dân cư xã hội của Châu Âu. 3.TĐ: giáo dục hs ý thức về dân số, môi trường. -Dân cư chủ yếu thuộc chủng tộc Ơ-rô-pê-ô-it, sự đa dạng về ngôn ngữ và văn hóa, tỉ lệ gtds tự nhiên thấp, dân số già, tỉ lệ dân thành thị cao. Gv:Bản đồ dân cư Châu Âu. Hs: Tìm hiểu trước nội dung bài học ở nhà Bài55: Kinh tế Châu Âu 63 1.KT: - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản đặc điểm về kinh tế châu Âu. 2.KN: -Quan sát và nhận biết một số đặc điểm tự nhiên qua tranh ảnh. 3.TĐ: giáo dục hs ý thức về môi trường. -Nền NN tiên tiến, có hiệu quả cao, CN phát triển sớm, nền CN hiện đại; dịch vụ là lĩnh vực kinh tế phát triển nhất, du lịch là nguồn kinh tế quan trọng và là nguồn thu ngoại tệ lớn. Gv:Bản đồ kinh tế Châu Âu. Hs: Tìm hiểu trước nội dung bài học ở nhà 33 Bài56: Khu vực Bắc Âu 64 1.KT: - Trình bày và giải thích được những đặc điểm về tự nhiên dân cư,kinh tế của khu vực Bắc Âu 2.KN: -Quan sát và phân tích tranh ảnh, số liệu. 3.TĐ: giáo dục hs ý thức về môi trường. -Địa hình núi già, băng hà cổ;ba thế mạnh là:biển, rừng và thủy điện; dân cư thưa thớt,khai thác tự nhiên hợp lí. Gv:Lược đồ tự nhiên Châu Âu. Các khu vực Châu Âu. Hs: Tìm hiểu trước nội dung bài học ở nhà Bài 57: Khu vực Tây và Trung Âu 65 1.KT: - Trình bày và giải thích được những đặc điểm về tự nhiên dân cư,kinh tế của khu vực Tây và Trung Âu. 2.KN: -Quan sát và phân tích lược đồ. 3.TĐ: giáo dục hs ý thức về môi trường. -Có 3 miền địa hình, khí hậu và thực vật thay đổi từ Tây sang Đông; CN phát triển sớm, tập trung nhiều cường quốc CN. Gv:Lược đồ tự nhiên Châu Âu. Các khu vực Châu Âu. Hs: Tìm hiểu trước nội dung bài học ở nhà 34 Bài58: Khu vực Nam Âu 66 1.KT: - Trình bày và giải thích được những đặc điểm về tự nhiên dân cư,kinh tế của khu vực Nam Âu. 2.KN: -Quan sát và phân tích lược đồ, biểu đồ khí hậu, tranh ảnh. 3.TĐ: giáo dục hs ý thức về môi trường. -Địa hình phần lớn là núi trẻ và cao nguyên; khí hậu mùa hạ nóng khô, mùa đông ẩm và có mưa nhiều; nhiều sản phẩm NN độc đáo; du lịch là nguồn thu ngoại tệ quan trọng. Gv:Lược đồ tự nhiên Châu Âu. Các khu vực Châu Âu. Hs: Tìm hiểu trước nội dung bài học ở nhà Bài 59: Khu vực Đông Âu 67 1.KT: - Trình bày và giải thích được những đặc điểm về tự nhiên dân cư,kinh tế của khu vực Đ.Âu. 2.KN: -Quan sát và phân tích lược đồ, tranh ảnh. 3.TĐ: giáo dục hs ý thức về môi trường. -Đông Âu: ½ diện tích là đồng bằng, khí hậu ôn đới lục địa, khoáng sản phong phú; các ngành CN truyền thống giữ vai trò chủ đạo. Gv:Lược đồ tự nhiên Châu Âu. Các khu vực Châu Âu. Hs: Tìm hiểu trước nội dung bài học ở nhà 35 Bài 60 Liên minh Châu Âu 68 1.KT: - Trình bày được về Liên minh châu Âu (EU). 2.KN: -Quan sát và phân tích lược đồ, tranh ảnh. 3.TĐ: giáo dục hs ý thức về sự hợp tác trong quá trình phát triển. -Các nước thành viên, mục tiêu, thành tựu; quan hệ của EU với Việt Nam. EU là hình thức liên minh cao nhất và là tổ chức thương mại hàng đầu thế giới. Gv:Lược đồ hành chính Châu Âu. Hs: Tìm hiểu trước nội dung bài học ở nhà Bài61 Thực hành: Đọc lược đồ, vẽ biểu đồ cơ cấu KT châu Âu. 69 1.KT: - Trình bày được vị trí các quốc gia theo từng khu vực châu Âu. 2.KN: -Đọc phân tích lược đồ, vẽ biểu đồ . 3.TĐ: giáo dục hs ý thức về thế giới quan khoa học của sự phát triển nổi bật. - Trình bày được vị trí các quốc gia theo từng khu vực châu Âu. Gv:Lược đồ hành chính Châu Âu. Hs: Tìm hiểu trước nội dung bài học ở nhà 36 ÔN TẬP 70,71 1.KT:-Châu Na Cực- châu lục lạnh nhất thế giới. -Châu Đại Dương:thiên nhiên,dân cư, kinh tế. - Châu Âu: đặc điểm tự nhiên, dân cư, xã hội ,kinh tế. - Một số khu vực của Châu Âu. 2.KN: -Hệ thông hóa kiến thức. Xác lập mối quan hệ. 3.TĐ: giáo dục hs ý thức học tập tư duy nhanh. -Châu Na Cực- châu lục lạnh nhất thế giới. -Châu Đại Dương:thiên nhiên,dân cư, kinh tế. - Châu Âu: đặc điểm tự nhiên, dân cư, xã hội ,kinh tế. - Một số khu vực của Châu Âu. Gv:Lược đồ các châu lục. Hs: ôn lại toàn bộ kiến thức. 37 KIỂM TRA HỌC KÌ II 72 1.KT:Toàn bộ kiến thức trong chương trình học kì II. 2.KN: Trình bày bài làm. 3.TĐ: Tính trung thực trong học tập thi cử. Toàn bộ nội dung HKII Gv:Đề kiểm tra học kì II Hs: Ôn lại toàn bộ kiến thức . TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH Nguyễn Văn Hoa KÝ DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG

File đính kèm:

  • docKE HOACH GIANG DAY DIA 7.doc