Kế hoạch địa lí 9

CỘNG ĐỒNG CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM

 1.Kiến thức : Giúp học sinh hiểu được:

- Nước ta có 54 dân tộc mỗi dân tộc có nét văn hoá riêng. Dân tộc kinh có số dân đông nhất. Các dân tộc của nước ta luôn đoàn kết bên nhau trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Trình bày tình hình phân bố các dân tộc nước ta

2. Kỹ năng :

- Rèn kĩ năng xác định trên bản đồ vùng phân bố chủ yếu của một số dân tộc

- Phân tích biểu đồ, bảng số liệu, bản đồ về dân cư

3. Thái độ:

Giáo dục tinh thần tôn trọng đoàn kết các dân tộc, tinh thần yêu nước

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 29/09/2014 | Lượt xem: 527 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch địa lí 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ản đồ tự nhiên Việt Nam - Bản đồ kinh tế của vùng Đồng bằng sông Hồng - Một số tranh ảnh vùng Đồng bằng sông Hồng 24 THỰC HÀNH VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA DÂN SỐ, SẢN LƯỢNG LƯƠNG THỰC VÀ BÌNH QUÂN LƯƠNG THỰC THEO ĐẦU NGƯỜI 1. Kiến thức: - HS cần phân tích được mối quan hệ giữa dân số , sản lượng lơng thực và bình quân theo đầu người để củng cố kiến thức đã học về vùng Đồng bằng sông Hồng, một vùng đất chật người đông, mà giai pháp quan trọng là thâm canh tăng vụ và tăng năng xuất . - Suy nghĩ về các giải pháp phát triển bền vững 2. Kĩ năng Rèn kĩ năng vẽ biểu đồ trên cơ sở xử lí bảng số liệu 3. Tư tưởng: Giáo dục tinh thần lao động Trực quan. - Hoạt động nhóm - Phương pháp đàm thoại - Gởi mở - Bản đồ tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Hồng SGK,SGV, Sách bài tập trắc nghiệm và tự luận địa lí 9 13 25 VÙNG BẮC TRUNG BỘ 1. Kiến thức: - HS cần hiểu được đặc điểm vị trí địa lí , hình dáng lãnh thổ, những điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên , đặc điểm dân cư , xã hội của vùng. - Cần thấy được những khó khăn do thiên tai, hậu quả chiến tranh để lại cần khắc phục và triển vọng phát triển kinh tế trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá. 2. Kĩ năng: HS phải xác định được ranh giới của vùng, vị trí một số tài nguyên quan trọng, phân tích và giải thích được một số chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội 3. Tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, lòng tự hào dân tộc Trực quan. - Hoạt động nhóm - Phương pháp đàm thoại - Gởi mở - Bản đồ tự nhiên của vùng Bắc Trung Bộ - Bản đồ tự nhiên hoặc bản đồ hành chính Việt Nam - Một số tranh ảnh vùng SGK,SGV, Sách bài tập trắc nghiệm và tự luận địa lí 9 26 VÙNG BẮC TRUNG BỘ (tt) 1. Kiến thức: - HS cần hiểu được so với các vùng kinh tế trong nước, vùng Bắc Trung Bộ tuy còn nhiều khó khăn nhưng đang đứng trước triển vọng lớn. - Nắm vững phương pháp nghiên cứu sự tương phản lãnh thổ trong nghiên cứu một số vấn đề kinh tế ở Bắc Trung Bộ 2. Kĩ năng: - HS cần vận dụng tốt kênh chữ kênh hình để trả lời các câu hỏi - Rèn kĩ năng đọc, phân tích biểu đồ, lược đồ 3. Tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, Trực quan. - Hoạt động nhóm - Phương pháp đàm thoại - Gởi mở - Bản đồ tự nhiên của vùng Bắc Trung Bộ - Bản đồ kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ - Một số tranh ảnh vùng SGK,SGV, Sách bài tập trắc nghiệm và tự luận địa lí 9 14 27 VÙNG DUYÊN HẢI NAM TRUNG BỘ 1. Kiến thức: -Khắc sâu sự hiểu biết qua các bài học về vùng duyên hải Nam Trung bộ là nhịp cầu nối giữa Bắc Trung bộ với Đông Nam Bộ,giữa Tây Nguyên với biển đông, là vùng có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của đất nước -Nắm vững phương pháp so sánh sự tương phản lãnh thổ trong nghiên cứu vùng duyên hải miền Trung -Kết hợp được kênh chữ và kênh hình để giải thích một số vấn đề của vùng 2. Kĩ năng: - Nắm vững phương pháp so sánh sự tương phản lãnh thổ trong nghiên cứu vùng - Kết hợp kênh chữ và kênh hình để giải thích một số vấn đề của vùng 3. Tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, lòng tự hào dân tộc Trực quan. - Hoạt động nhóm - Phương pháp đàm thoại - Gởi mở - Bản đồ tự nhiên của vùng Bắc Trung Bộ - Bản đồ tự nhiên hoặc bản đồ hành chính Việt Nam - Một số tranh ảnh vùng SGK,SGV, Sách bài tập trắc nghiệm và tự luận địa lí 9 28 VÙNG DUYÊN HẢI NAM TRUNG BỘ )tt) 1. Kiến thức: - HS cần hiểu được Duyên hải Nam Trung Bộ có nhiều tiềm năng lớn về kinh tế biển.Thông qua việc nghiên cứu cơ cấu kinh tế HS nhận thức được sự chuyển biến mạnh mẽ trong kinh tế cũng như xã hội toàn vùng. - Nắm được vai trò của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đang tác động mạnh đến tăng trưởng và phát triển kinh tế ở Duyên hải Nam Trung Bộ . 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng kết hợp kênh chữ với kênh hình để tìm kiến thức, phân tích giải thích một số vấn dề quan tâm trong điều kiện cụ thể của Duyên hải Nam Trung Bộ. - Đọc xử lí các số liệu và phân tích quan hệ không gian:đất liền- biển và đảo, Duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên 3. Tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, Trực quan. - Hoạt động nhóm - Phương pháp đàm thoại - Gởi mở - Bản đồ kinh tế của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ - Bản đồ tự nhiên hoặc bản đồ hành chính Việt Nam - Một số tranh ảnh vùng SGK,SGV, Sách bài tập trắc nghiệm và tự luận địa lí 9 15 29 THỰC HÀNH KINH TẾ BIỂN CỦA BẮC TRUNG BỘ VÀ DUYÊN HẢI NAM TRUNG BỘ 1. Kiến thức: Củng cố sự hiểu biết về cơ cấu kinh tế biển ở cả hai vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ có nhiều tiềm năng lớn về kinh tế (hoạt động của các hải cảng, nuôi trồng và đánh bắt hải sản, nghề muối và chế biến thuỷ sản xuất khẩu, du lịch và dịch vụ biển) . 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc bản đồ , phân tích bảng số liệu thống kê liên kết không gian kinh tế Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ . 3. Tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên. Trực quan. - Hoạt động nhóm - Phương pháp đàm thoại - Gởi mở - Bản đồ tự nhiên của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ - Bản đồ tự nhiên hoặc bản đồ hành chính Việt Nam SGK,SGV, Sách bài tập trắc nghiệm và tự luận địa lí 9 30 VÙNG TÂY NGUYÊN 1. Kiến thức: HS cần hiểu được - Tây Nguyên có vị trí địa lí , quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế –xã hội , an ninh quốc phòng, những điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên , đặc điểm dân cư , xã hội của vùng. - Tây Nguyên là vùng sản xuất hàng hoá nông sản xuất khẩu lớn của cả nước chỉ đứng sau đồng bằng sông Cửu Long. 2. Kĩ năng: Kết hợp kênh chữ và kênh hình để nhận xét giải thích một số vấn đề của vùng phân tích bảng số liệu 3. Tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, lòng tự hào dân tộc Trực quan. - Hoạt động nhóm - Phương pháp đàm thoại - Gởi mở - Bản đồ tự nhiên của vùng Tây Nguyên - Bản đồ tự nhiên hoặc bản đồ hành chính Việt Nam - Một số tranh ảnh vùng SGK,SGV, Sách bài tập trắc nghiệm và tự luận địa lí 9 16 31 VÙNG TÂY NGUYÊN (tt) 1. Kiến thức: - HS cần hiểu được nhờ thành tựu về công cuộc đổi mới mà Tây Nguyên phát triển khá toàn diện về kinh tế –xã hội . Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Nông nghiệp, lâm nghiệp có sự chuyển biến theo hướng sản xuất hàng hoá. Tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ tăng dần. - Nhận biết được vai trò trung tâm kinh tế vùng của một số TP’ như PlâyCu, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt 2. Kĩ năng: - HS biết kết hợp kênh chữ và kênh hình, phân tích và giải thích được một số vấn đề búc xúc ở Tây Nguyên. - Đọc biểu đồ, lược đồ để khai thác thông tin 3. Tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, lòng tự hào dân tộc Trực quan. - Hoạt động nhóm - Phương pháp đàm thoại - Gởi mở - Bản đồ tự nhiên của vùng Tây Nguyên - Bản đồ tự nhiên hoặc bản đồ hành chính Việt Nam - Một số tranh ảnh vùng SGK,SGV, Sách bài tập trắc nghiệm và tự luận địa lí 9 32 THỰC HÀNH SO SÁNH SẢN XUẤT CÂY CÔNG NGHIỆP LÂU NĂM Ở TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ VỚI TÂY NGUYÊN 1. Kiến thức: HS cần phân tích sản xuất cây công nghiệp lâu năm ở hai vùng: Trung du và mièn núi Bắc Bộ với Tây Nguyên về đặc điểm, những thuận lợi, khó khăn, và giải pháp phát triển bền vững. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng sử dụng bản đồ , phân tích số liệu thống kê. Có kĩ năng viết và trình bày văn bản trước lớp 3. Tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên Trực quan. - Hoạt động nhóm - Phương pháp đàm thoại - Gởi mở - Bản đồ tự nhiên hoặc bản đồ kinh tế Việt Nam - Một số tranh ảnh vùng SGK,SGV, Sách bài tập trắc nghiệm và tự luận địa lí 9 17 33 «n tp hc k I 1. Kin thc: - N¾m ®­ỵc c¸c kin thc c¬ b¶n, so s¸nh ®­ỵc tiỊm n¨ng ph¸t triĨn kinh t cđa trung du vµ miỊn nĩi B¾c B, §ng b»ng S«ng Hng, B¾c Trung B, duyªn h¶i Nam Trung B vµ T©y Nguyªn. - Th m¹nh kinh t cđa mçi vng nh÷ng tn t¹i vµ gi¶i ph¸p kh¾c phơc kh kh¨n . - Bit hƯ thng ho¸ c¸c kin thc ®· hc. 2. K n¨ng: K n¨ng ph©n tÝch l­ỵc ®, biĨu ®, b¶ng s liƯu, 3.Th¸i ® : C tinh thÇn hỵp t¸c ,nghiªn c­ĩ t×m hiĨu kin thức. Trực quan. - Hoạt động nhóm - Phương pháp đàm thoại - Gởi mở - Đề cương ôn tập. - Bản đồ tự nhiên, kinh tế … Việt Nam SGK,SGV, Sách bài tập trắc nghiệm và tự luận địa lí 9 34 THI HKI Đánh giá kết quả nhận thức và lĩnh hội kiến thức của HS một cách khách quan,chính xc – Th«ng qua ® GV n¾m ®­ỵc kh¶ n¨ng nhn thc cđa HS ®Ĩ t ® c PP d¹y hc thÝch hỵp h¬n. Giám sát Đề thi 9 18 35 VÙNG ĐÔNG NAM BỘ 1. Kiến thức: - HS cần hiểu được Đông Nam Bộ phát triển kinh tế rất năng động. Đó là kết quả khai thác tổng hợp lợi thế vị trí địa lí , Các điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên trên đất liền cũng như trên biển, những đặc điểm dân cư , xã hội của vùng 2. Kĩ năng: - HS phải xác định được ranh giới của vùng, vị trí một số tài nguyên quan trọng. - Nắm vững phương pháp kết hợp kênh hình và kênh chữ để giải thích một số đặc điểm tự nhiên kinh tế xã hội của vùng, đặc biệt là trình độ đô thị hoá và một số chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội cao nhất trong cả nước. 3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên Trực quan. - Hoạt động nhóm - Phương pháp đàm thoại - Gởi mở - Bản đồ tự nhiên của vùng Đông Nam Bộ - Bản đồ tự nhiên hoặc bản đồ hành chính Việt Nam - Một số tranh ảnh vùng SGK,SGV, Sách bài tập trắc nghiệm và tự luận địa lí 9 19 36 VÙNG ĐÔNG NAM BỘ tt 1. Kiến thức: - HS cần hiểu được Đông Nam Bộ là vùng có cơ cấu phát triển kinh tế nhất cả nước . Công nghiệp dịch vụ chiếm tỉ lệ cao trong GDP. Sản xuất nông nghiệp chiếm tỉ trọng nhỏ nhưng giữ vai trò quan trọng. Bên cạnh những thuận lợi các ngành này cũng có những khó khăn, hạn chế nhất định. - Hiểu một số khái niệm tổ chức lãnh thổ công nghiệp tiên tiến như khu công nghệ cao, khu chế suất. 2. Kĩ năng: - HS cần kết hợp kêng chữ kênh hình để phân tích , nhận xét một số vấn đề quan trọng của vùng. - Phân tích so sánh số liệu, dữ liệu trong các bảng, trong lược đồ 3. Tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên Trực quan. - Hoạt động nhóm - Phương pháp đàm thoại - Gởi mở - Lược đồ kinh tế của vùng Đông Nam Bộ - Bản đo tự nhiên Việt Nam - Một số tranh ảnh vùng SGK,SGV, Sách bài tập trắc nghiệm và tự luận địa lí 9

File đính kèm:

  • docKe hoach bo mon dia .doc
Giáo án liên quan