Kế hoạch dạy môn Đạo đức 1 tuần 25, 26

THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ I

I. Mục tiêu

- HS nắm được các bài đã học.

- Thực hành tốt các khái niệm của các bài đã học đó.

- Giáo dục HS luôn có ý thức học đi đôi với hành.

II. Chuẩn bị

- Nội dung thực hành

- Các tiểu phẩm

- Phiếu học tập

III. Các hoạt động dạy và học

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 06/10/2014 | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy môn Đạo đức 1 tuần 25, 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày tháng năm 2011 THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ I I. Mục tiêu - HS nắm được các bài đã học. - Thực hành tốt các khái niệm của các bài đã học đó. - Giáo dục HS luôn có ý thức học đi đôi với hành. II. Chuẩn bị - Nội dung thực hành - Các tiểu phẩm - Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ổn định - Kiểm tra bài Đi bộ như thế nào là đúng quy định? (trên đường phố, đường ở nông thôn) Khi đi qua ngã 3, ngã 4 em cần nhớ điều gì ? Hoạt động 2 : Ôn các bài đã học - Cho HS trả lời các câu hỏi sau: 1. Vì sao ta phải luôn gọn gàng sạch sẽ? 2. Đồ dùng sách vở ta phải giữ gìn như thế nào? 3. Vì sao ta phải lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ? 4. Đi học đều và đúng giờ đem lại ích lợi gì? 5. Vì sao phải lễ phép vâng lời thầy cô? 6. Khi đi bộ ta nên đi như thế nào cho đúng quy định? - GV kết luận. Hoạt động 3 : Trò chơi: Sắm vai - Mỗi tổ chuẩn bị một tiểu phẩm theo các chủ đề đã học sau: + Nhóm 1: Nói về học tập + Nhóm 2: Nói về thầy cô + Nhóm 3: Nói về an toàn giao thông - GV đánh giá Hoạt động 4: Củng cố dặn dò - GV nhận xét giờ . - Về nhà thực hành tốt bài học Hs trả lời Lớp nhận xét - HS thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trả lời - Các nhóm khác nhận xét bổ sung. HS đóng vai + Nhóm 1: Nói về học tập + Nhóm 2: Nói về thầy cô + Nhóm 3: Nói về an toàn giao thông Thứ hai, ngày tháng năm 2011 CẢM ƠN VÀ XIN LỖI (Tiết 1) I. Mục tiêu - HS hiểu : Khi nào cần nói lời cảm ơn , khi nào cần nói lời xin lỗi. Vì sao cần nói lời cảm ơn xin lỗ . Trẻ em có quyền được tôn trọng, được đối xử bình đẳng. - HS biết nói lời cảm ơn xin lỗi trong các tình huống giao tiếp hàng ngà . - HS có thái độ tôn trọng chân thành khi giao tiếp. Quý trọng những người biết nói lời cảm ơn xin lỗi . II. Chuẩn bị. - Đồ dùng để hoá trang khi chơi đóng vai . - Vở BTĐĐ1 III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1.Ổn Định - Kiểm tra bài Khi đi bộ trên đường phố hoặc nông thôn, em phải đi như thế nào cho đúng quy định? Đi bộ đúng quy định có lợi gì ? Đến ngã 3 , ngã 4 em cần nhớ điều gì? - GV nhận xét Hoạt động 2: Bài mới : * Bài tập 1 GV treo tranh BT1 cho HS quan sát trả lời câu hỏi . + Các bạn trong tranh đang làm gì ? + Vì sao các bạn ấy làm như vậy ? T1 : Cảm ơn khi được bạn tặng quà. T2 : Xin lỗi cô giáo khi đến lớp muộn. * Bài tập 2 - GV Phân nhóm cho HS thảo luận . + Tranh 1: nhóm 1,2 + Tranh 2 : nhóm 3,4 + Tranh 3 : nhóm 5,6 + Tranh 4 : nhóm 7,8 Kết luận :Tranh 1, 3 cần nói lời cảm ơn vì được tặng quà sinh nhật, bạn cho mượn bút để viết bài . Tranh 2, 4 cần nói lời xin lỗi vì lỡ làm rơi đồ dùng của bạn, lỡ đập vỡ lọ hoa của mẹ . Hoạt động 3: Đóng vai GV giao nhiệm vụ đóng vai cho các nhóm GV : em có nhận xét gì về cách ứng xử trong tiểu phẩm của các nhóm . Em cảm thấy thế nào khi được bạn cảm ơn ? Em cảm thấy thế nào khi nhận lời xin lỗi ? Kết luận : Cần nói lời cảm ơn khi được người khác quan tâm , giúp đỡ . Cần nói lời xin lỗi khi mắc lỗi , khi làm phiền người khác . Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò : - Khi nào em nói lời cảm ơn ? Khi nào em nói lời xin lỗi ? - Nhận xét tiết học, - Dặn dò sinh thực hiện tốt những điều đã học. Chuẩn bị bài học tiết sau . Xem BT3,5,6 /41. HS trả lời . Lớp nhận xét HS quan sát HS trả lời Hs thảo luận HS trả lời Lớp nhận xét Hs ghi nhận. Hs đóng vai. HS trả lời Hs theo dõi Thứ hai, ngày tháng năm 2011 CẢM ƠN VÀ XIN LỖI ( Tiết 2) I . Mục tiêu: giúp Hs - HS hiểu : Khi nào cần nói lời cảm ơn , khi nào cần nói lời xin lỗi . Vì sao cần nói lời cảm ơn xin lỗi . Trẻ em có quyền được tôn trọng , được đối xử bình đẳng . - HS biết nói lời cảm ơn xin lỗi trong các tình huống giao tiếp hàng ngày . - HS có thái độ tôn trọng chân thành khi giao tiếp . Quý trọng những người biết nói lời cảm ơn xin lỗi . II. Chuẩn bị Phiếu bài tập số 3,6 /41 vở BTĐĐ. Các nhị và cánh hoa để chơi ghép hoa. III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1.Ổn Định - Kiểm tra bài - Khi được ai giúp đỡ em phải nói gì? - Khi em làm phiền lòng người khác em phải làm gì ? - Gv nhận xét Hoạt động 2.Bài mới : * Bài tập 3 - GV nêu yêu cầu bài tập 3 - GV cho học sinh chọn cách ứng xử đúng nhất . * Kết luận: + Ở tình huống 1: Cách ứng xử “ Nhặt hộp bút lên trả bạn và xin lỗi là đúng nhất ” + Ở tình huống 2 : cách ứng xử “ Nói lời cảm ơn bạn là đúng ” * Bài tập 5 - GV chia nhóm: phát cho mỗi nhóm 2 nhị hoa (mỗi nhị có ghi một từ “ Cảm ơn ” hoặc “ Xin lỗi ”) và các cánh hoa trên đó có ghi nội dung các tình huống. - GV nêu yêu cầu ghép hoa - GV nhận xét * Bài Tập 6 - GV đọc bài tập, nêu yêu cầu , giải thích cách làm bài. - Gọi HS đọc lại từ đã chọn để điền vào chỗ trống. * GV tổng kết: Cần nói lời cảm ơn khi được người khác quan tâm giúp đỡ điều gì, dù nhỏ. Cần nói lời xin lỗi khi làm phiền lòng người khác. Biết cảm ơn, xin lỗi là thể hiện tự trọng mình và tôn trọng người khác. Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn dò thực hiện tốt những điều đã học, ôn lại bài,Chuẩn bị bài học cho tuần sau . HS trả lời Lớp nhận xét Học sinh thảo luận nhóm . Đại diện nhóm lên trình bày Lớp nhận xét bổ sung. HS chia nhóm đọc nội dung các tình huống trên mỗi cánh hoa. Học sinh lựa chọn những cánh hoa có tình huống cần nói lời cảm ơn để ghép vào nhị hoa “Cảm ơn” . tương tự vậy với hoa xin lỗi . Học sinh lên trình bày sản phẩm của nhóm trước lớp . Lớp nhận xét “ Nói cảm ơn khi được người khác quan tâm giúp đỡ ” “ Nói xin lỗi khi làm phiền người khác ” Hs theo dõi

File đính kèm:

  • docdao duc T 2526.doc
Giáo án liên quan