Kế hoạch dạy học bài 4: Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em

I- MỤC TIÊU

1.Kiến thức

- Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện việc quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.

 - Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.

2. Kĩ năng

 - Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình

 3. Thái độ

 - Đồng tình với việc làm thể hiện việc quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.

 - Không đồng tình, ủng hộ với những việc làm thiếu quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1450 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học bài 4: Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 7 ngày 6 tháng 11 năm 2010 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Bài 4: QUAN TÂM CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM Môn : Đạo đức Lớp : 3 Người soạn : Nguyễn Thị Hải Yến (Lớp 08STH1) MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện việc quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. - Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. 2. Kĩ năng - Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình 3. Thái độ - Đồng tình với việc làm thể hiện việc quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. - Không đồng tình, ủng hộ với những việc làm thiếu quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. II- CHUẨN BỊ GV: Phiếu học tập, Tranh minh họa truyện kể HS : Vở BT, SGK III- CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn địn lớp ( 1’) Hát bài : “ Cả nhà thương nhau” 2Kiểm tra bài cũ: Tự làm lấy việc của mình (3’) H1: Em hãy nêu ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình. H2: Kể một số việc mà em có thể tự làm Nhận xét, cho điểm Bài mới ( 25-30’) Giới thiệu bài mới HĐ1 Kể về sự quan tâm, chăm sóc của ông bà, cha mẹ dành cho mình (BT1 trang 14) Yêu cầu: Hãy nhớ lại và kể cho các bạn nghe về việc ông bà, cha mẹ quan tâm chăm sóc em như thế nào? Cho Hs thảo luận nhóm 4: - Em nghĩ gì về tình cảm và sự chăm sóc mà mọi người trong gia đình đã giành cho em? - Em nghĩ gì về những bạn nhỏ thiệt thòi hơn chúng ta, phải sống thiếu tình cảm và sự chăm sóc của cha mẹ? Kết luận: Mọi người trong chúng ta đều có một gia đình và được ông bà, cha mẹ, anh chị em yêu thương, chăm sóc. Đó là quyền mà mỗi trẻ em đều được hưởng. Song cũng còn những bạn nhỏ thiệt thòi, sống thiếu tình yêu thương và sự chăm sóc của gia đình. Vì vậy, chúng ta cần thông cảm, chia sẻ với các bạn. Các bạn đó có quyền được xã hội và mọi người xung quanh cảm thông, hỗ trợ và giúp đỡ. HĐ2: Kể chuyện “Bó hoa đẹp nhất” (BT2 trang 14) Gv kể chuyện H1: Chị em Ly đã làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ? H2: Vì sao mẹ Ly lại nói rằng bó hoa mà chị em Ly tặng mẹ là đoá hoa đẹp nhất? GV nhận xét Kết luận: - Con cháu có bổn phận quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ và những người thân trong gia đình. - Sự quan tâm chăm sóc của các em sẽ đem lại niềm vui hạnh phúc cho ông bà, cha mẹ và mọi người trong gia đình. HĐ3: Đánh giá hành vi (Thảo luận nhóm) Chia nhóm: theo tổ (4 nhóm) Yêu cầu: đọc các tình huống trong Sgk, suy nghĩ, trình bày ý kiến. H: Ngoài những việc làm trên các em còn có thể làm được những việc nào khác thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ ông bà, cha mẹ? Kết luận: Mọi người trong gia đình cần luôn quan tâm, chăm sóc lẫn nhau hằng ngày, không phải chỉ lúc khó khăn, bệnh tật. Củng cố – Dặn dò ( 2’) Nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm của những người thân trong gia đình với nhau. Dặn HS chuẩn bị cho tiết 2 thực hành Hát tập thể 2 Hs lên bảng trả lời Hs kể lại. Nhận xét bạn mình vừa kể. Các nhóm thảo luận, đại diện nhóm trình bày ý kiến. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung Lắng nghe Lắng nghe Hs trả lời, nhận xét, bổ sung Lắng nghe Các nhóm thảo luận, cử đại diện trình bày. Các nhóm khác nhận xét bổ sung. Hs trả lời Lắng nghe. TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn địn lớp ( 1’) Kiểm tra sĩ số Kiểm tra bài cũ: Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em (3’) H1: Vì sao phải quan tâm, chăm sóc ông bà , cha mẹ, anh chị em? H2: Em đã làm được những việc gì thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, anh chị em? 2.Bài mới ( 25-30’) Giới thiệu bài HĐ1 Xử lí tình huống (BT4 trang 14) ( Thảo luận nhóm 2) Yêu cầu: Hãy xử lí các tình huống được nêu TH1 Lan đang ngồi học bài trong nhà thì thấy em đang leo trèo ở ngoài sân và 1 em khác đang cổ vũ. Nếu em là bạn Lan, em sẽ làm gì? TH2: Bà của Huy có thói quen đọc báo hàng ngày. Nhưng hôm nay vì bị đau mắt nên bà không thể đọc báo được. Nếu em là bạn Huy, em sẽ làm gì? TH3: Ngày mai, em của Nam sẽ kiểm tra môn Toán. Bố mẹ bảo Nam cùng giúp em ôn tập Toán . Nhưng cùng lúc ấy trên ti vi lại chiếu bộ phim mà Nam rất thích. Nếu là Nam em sẽ làm gì? Kết luận: Cần biết thu xếp công việc riêng của mình để dành thời gian quan tâm, chăm sóc đến các thành viên khác trong gia đình. Đối với em nhỏ chúng ta cần phải nhẹ nhàng khuyên bảo để các em tránh làm những việc nguy hiểm . Còn đối với ông bà, cha mẹ, những người lớn tuổi trong gia đình, chúng ta cần phải biết quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ dù chỉ là những việc nhỏ nhặt hàng ngày như đọc báo, quét nhà, nhặt rau, rửa chén … HĐ2: Bày tỏ ý kiến (BT5 trang 15) (Hoạt động toàn lớp) H: Em có tán thành với các ý kiến sau không? Vì sao? Trẻ em có quyền được ông bà, cha mẹ chăm sóc. b. Chỉ có trẻ em mới cần được quan tâm, chăm sóc. Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. GV nhận xét Kết luận: Trẻ em có quyền được ông bà, cha mẹ chăm sóc, đồng thời cũng có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. Nhờ vậy cuộc sống gia đình mới đầm ấm, hạnh phúc. HĐ3: Liên hệ thực tế Yêu cầu: Hãy kể lại các việc làm của em thể hiện sự quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. Nhận xét. HĐ4: Trò chơi Chia lớp thành 2 nhóm. Luật chơi: Các nhóm lần lượt đọc các câu ca dao, thành ngữ, tục ngữ nói về tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc giữa các thành viên trong gia đình. Mỗi câu trả lời đúng sẽ được 1 bông hoa. Nhóm nào được nhiều bông hoa nhất sẽ chiến thắng. Củng cố – Dặn dò ( 2’) Nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà học bài, làm các bài tập trong vở BT. Dặn HS chuẩn bị cho tiết tiếp theo bài 5: “Chia sẽ vui buồn cùng bạn” trang 16 2 Hs lên bảng trả lời Các nhóm thảo luận, cử đại diện trình bày ý kiến.Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Sẽ chạy ra, bảo em xuống, khuyên 2 em lần sau không nên chơi những trò chơi như vậy nữa bởi chúng rất nguy hiểm. Sẽ giúp bà đọc, không chỉ là những hôm bà bi đau mắt mà hằng ngày cũng nên giúp bà đọc báo bởi bà đã già mắt kém. Việc giúp em ôn tập quan trọng hơn vì vậy sẽ giúp em ôn tập. Phim không xem thì hôm khác cũng có thể xem hoặc nghe người khác kể lại. Lắng nghe HS suy nghĩ, bày tỏ ý kiến Lắng nghe Hs nhớ lại và kể cho các bạn cùng nghe. 2 đội tiến hành chơi.

File đính kèm:

  • docBAI 4 QUAN TAM CHAM SOC ONG BA CHA ME ANH CHI EM.doc
Giáo án liên quan