Kế hoạch bài học - Tuần 8 Lớp 5

Tiết 2: TẬP ĐỌC

 Bài 15(15): KÌ DIỆU RỪNG XANH

I.Mục đích yêu cầu:

1. Đọc trôi chảy toàn bài,ngắt nghỉ đúng dấu câu.

 Hiểu:bài văn ca ngợi vẻ đẹp kì thú của rừng,tình cảm yêu mến ,ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng.

2. Đọc diễn cảm bài văn với giọng cảm xúc,ngưỡng mộ vẻ đẹp của rừng.

• LGBVMT: yêu vẻ đẹp của thiên nhiên.có ý thức bảo vệ rừng và chăm sóc cây xanh.

II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học.

 -Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.

 

doc39 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 523 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học - Tuần 8 Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS./Kết bài mở rộng cừa nói về tình cảm yêu quý don đường,vừa ca ngợi công ơn của các cô bác công nhân vệ sinh đã giữ sạch con đường,đồng thời thể hiện ý thức giữ gìn con đường luôn sạch đẹp. Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.Gọi một số HS nhắc lại dàn ý về cảnh đẹp ở địa phương tiết trước.Hướng dẫn HS viết.Yêu cầu Hs viết bài vào vở.Một HS viết bài vào bảng nhóm.Gọi HS đọc bài.Nhận xét,nhận xét bài trên bảg nhóm. Hoạt động cuối: Hệ thống bài. Dặn HS về nhà viết lại bài 3 vào vở. Nhận xét tiết học. Một số HS đọc dàn bài tả cảnh đẹp ở địa phương. -HS theo dõi. -HS thảo luận trả lời.Thống nhất ý đúng. --HS thảo luận trả lời.Thống nhất ý đúng. -HS Viết mở bài và kết bài vào vở,Nhận xét,sửa bài. -Nhắc lại 2 cách mở bài và kết bài trong bài văn tả cảnh. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: Tiết4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài 16(16): LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA. I.Mục đích yêu cầu: 1. HS phân biệt được từ đồng âm với từ nhiều nghĩa.Hiểu được nghĩa gốc và nghĩa chuyển của một số từ. 2. Đặt được câu để phân biệt nghĩa của các từ nhiều nghĩa. 3. GD tính cẩn thận,hợp tác nhóm trong học tập. II. Đồ dùng: -Bảng phụ -Bảng nhóm,vở bài tập Tiếng Việt. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ :HS1:Đặt câu với 1 từ ở BT 3 tiết trước. -HS2:Đặt câu với 1 từ ở bài tập 4 tiết trước. -GV nhận xét ghi điểm. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học Hoạt động2: Tổ chức cho HS làm các bài tập luyện tập: Bài 1:Tổ chức cho HS thảo luận nhóm: +Chia lớp thành 6 nhóm,mỗi tổ 2 nhóm.Mỗi tổ thảo luận 1 ý. +Gọi đại diện các nhóm trả lời.Nhận xét bổ sung.GV chốt ý đúng. Lời giải đúng: Từ chín trong câu1 và câu 3 là từ nhiều nghĩa.Từ chín trong câu 2 là từ đồng âm với từ chín trong câu 1 và 3. Từ đường trong câu2 và câu 3 là từ nhiều nghĩa.Từ đường trong câu 1 là từ đồng âm với từ đường trong câu2 và 3. Từ vạt trong vạt nương và từ vạt trong vạt áo là từ nhiều nghĩa.Chúng đồng âm với từ vạt trong vạt nhọn. Bài 2:HS đọc các câu,trao đổi nhóm đôi.Gọi một số HS trả lời. GV nhận xét,chốt lời giải đúng: Lời giải đúng: a)Từ xuân thứ nhất chỉ mùa đầu tiên trong 4 mùa.Từ xuân thứ 2 có nghĩa là tươi đẹp b)Từ xuân ở đây có nghĩa là tuổi. Bài 3: Chia 3 tổ mỗi tổ đặt câu với một từ.HS viết câu vào vở.3 HS viết câu vào bảng nhóm.Gọi HS nối tiếp đọc câu.nhận xét,nhận xét câu trên bảng nhóm. VD:a) Bạn Nam cao nhất lớp em./Nhà em thích dùng hàng Việt Nam chất lượng cao. b)Bao cafê này rật nặng./Ông em bị ốm nặng. c)Loại kẹo này rất ngọt./Cậu ấy ưa nói ngọt./Tiếng sáo nghe thật ngọt. Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dặn HS VN làm lại bài tập 3 vào vở. Nhận xét tiết học. - 2HS lên bảng -Lớp nhận xét bổ sung. -HS theo dõi. -HS thảo luận nhóm.Đại diện nhóm trả lời.Nhận xét,bổ sung,Thống nhất ý kiến. -HS trao đổi nhóm đôi.Trả lời.Nhận xét,thống nhất ý kiến -HS đặt câu vào vở.Đọc câu,nhận xét bài trên bảng nhóm. -HS nhắc lại ghi nhớ về từ nhiều nghĩa. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: Tiết 2: TOÁN Bài 40(40) VIẾT SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I.Mục đích yêu cầu: 1. HS biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân 2. Chuyển đổi số đo độ dài. 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng: Bảng nhóm,bảng con. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Gọi 1 HS Lên bảng làm ý b bài tập 4 tiết trước. GV nhận xét, chữa bài. 2.Bài mới:. Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2:Hướng dẫn HS làm các ví dụ a,b trang 44 sgk. +Cho HS nhắc lại cách làm. + GV chốt lại cách viết:Viết các số đo độ dài thành các phân số thập phân.Đổi phân số thập phân thành số thập phân. Hoạt động3: Tổ chức cho HS làm các bài tập luyện tập. Bài 1:Tổ chức cho HS dùng bút chì điền số thích hợp vào sgk.1 HS làm vào bảng nhóm.GV nhận xét chữa bài. Đáp án đúng: a) 8,6 b) 2,2 c)3,07 d)23,13 Bài 2:Tổ chức cho HS viết 1 số ở ý a, một số ở ý b vào bảng con.Nhận xét,hướng dẫn cách làm nếu HS sai nhiều.Các số còn lại cho HS làm vào vở.Gọi HS lên bảng chữa bài.GV nhận xét,bổ sung. Đáp án đúng: 3m4dm = 3,4m ; 2m5cm = 2,05m ; 21m36cm = 21,36m 8dm7cm = 8,7dm ; 4dm32mm = 4,32dm ; 73mm = 0,73dm Bài 3: Tổ chức cho HS làm từng ý :Yêu cầu cả lớp viết bảng con,một HS lên làm bảng lớp,nhận xét chữa bài. Đáp án đúng: a)5km302m =5,302k ; b)5km75m = 5,075km; c)302m = 0,302km Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dặn HSvề nhà làm bài trong vở bài tập. Nhận xét tiết học. -1 HS làm trên bảng lớp.Lớp nhận xét.chữa bài. -HS làm các ví dụ.nhận xét cách làm. -HS điền vào sgk.NHận xét chữa bài trên bảng nhóm. HS làm bảng con và vở.Nhận xétchữa bài trên bảnglớp,thống nhất kết quả. -HS lần lượt viết số vào bảng con,HS viết vào bảng lớp.Nhận xét,thống nhất kết quả. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: Tiết 3: TẬP LÀM VĂN Bài 16(16) LUYỆN TẬP TẢ CẢNH. (Dựng đoạn mở bài,kết bài) I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS: 1. Nhận biết 2 kiểu mở bài,2 kiểu kết bài trong bài văn tả cảnh 2. Viết được đoạn mở bài gián tiếp;kết bài mở rộng cho bài văn tả cảnh đẹp ở địa phương. 3. GD cảm nhận vẻ đẹp ở địa phương. II.Đồ dùng: -Tranh ảnh minh hoạ một số phong cảnh ở địa phương. -Bảng phụ,bảng nhóm,vở bài tập. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Gọi một số HS đọc dàn bài tả cảnh đẹp ở địa phương tiết trước. -GV nhận xét. 2Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu của tiết học. Hoạt động2: Tổ chức hướng dẫn HS làm các bài tập Bài 1: Gọi HS đọc nội dung bài tập1. +Gọi HS nhắc lại các cách mở bài:Trực tiếp và gián tiếp. +Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.Gọi đại diện nhóm trả lời.GV nhận xét,chốt lời giải đúng: Lời giải: a)Mở bài trực tiếp b)Mở bài gián tiếp. Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu của bài 2. + Gọi HS nhắc lại 2 kiểu kết bài. +HS trao đổi nhóm đôi .Nêu nhận xét về 2 kiểu kết bài.Gọi HS trả lời.GV treo bảng phụ ghi lời giải đúng. Lời giải: +Giống nhau:Đều nói về tình cảm yêu quý gắn bó của bạn HS với con đường. +Khác nhau: Kết bài không mở rộng khẳng định con đường rất thân thiết với bạn HS./Kết bài mở rộng cừa nói về tình cảm yêu quý don đường,vừa ca ngợi công ơn của các cô bác công nhân vệ sinh đã giữ sạch con đường,đồng thời thể hiện ý thức giữ gìn con đường luôn sạch đẹp. Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.Gọi một số HS nhắc lại dàn ý về cảnh đẹp ở địa phương tiết trước.Hướng dẫn HS viết.Yêu cầu Hs viết bài vào vở.Một HS viết bài vào bảng nhóm.Gọi HS đọc bài.Nhận xét,nhận xét bài trên bảg nhóm. Hoạt động cuối: Hệ thống bài. Dặn HS về nhà viết lại bài 3 vào vở. Nhận xét tiết học. Một số HS đọc dàn bài tả cảnh đẹp ở địa phương. -HS theo dõi. -HS thảo luận trả lời.Thống nhất ý đúng. --HS thảo luận trả lời.Thống nhất ý đúng. -HS Viết mở bài và kết bài vào vở,Nhận xét,sửa bài. -Nhắc lại 2 cách mở bài và kết bài trong bài văn tả cảnh. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: Tiết 4: ĐỊA LÝ Bài 8(8): DÂN SỐ NƯỚC TA I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS: 1. Biết sơ lược về dân số và sự gia tăng dân số ở nước ta.Biết tác động của dân số đông và tăng nhanh đối với đời sóng xã hội. 2.Sử dụng bảng số liệu,biểu đồ để nhận biết một số đặc điểm về dânsố và sự gia tăng dân số. GDMT: Hiểu sự ảnh hưởng của việc dân số gia tăng tới việc khai thác môi trường.Thấy được sự cần thiết của việc sinh ít con trong một gia đình. II.Đồ dùng:-Bảng số liệu về dấnố các nước Đông Nam Á.Biểu đồ tăng dân số ở nước ta. - Sưu tầm tranh ảnh về hậu quả của sự gia tăng dân số. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Kiểm tra bài tập 2 tiết trước. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:- Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Tìm hiểu về dân số nước ta bằng hoạt động nhóm đôi:Quan sát bảng số liệu dân số các nước ĐNA và trả lời câu hỏi mục1 sgk.Gọi HS trình bày kết quả.GV nhận xét,treo bảng số liệu lrrn bảng chốt ý. Kết luận:Năm2004,dân số nước ta có 82 triệu người.Đứng thứ ba ở ĐNA là một trong những nước đông dân trên thế giới. Hoạt động3: Tìm hiểu về gia tăng dân số bằng hoạt đông cá nhân : Đọc,dựa vào bảng biểu đồ dân số qua các năm và trả lời câu hỏi mục2 trong sgk.GV gọi một số HS trả lời,nhận xét bổ sung. Kết luận:Dân số nước ta tăng nhanh.Bình quân mỗi năm tăng thêm hơn một triệu người. Hoạt động4: Tổ chức tìm hiểu về tác hại của việc dân số tăng nhanh bằng thảo luận cả lớp.GV chốt ý LGGD MT:Dân số tăng nhanh nhu cầu về vật chất tăng sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường thiên nhiên.Trong GĐ nếu đông con cuộc sống sẽ khó khăn,thiếu thốn ảnh hưởng đến môti trường xã hội.Vì vậy chúng ta cần tuyên truyền cho mọi người hiểu sinh con ít cũng là góp phần bảo vệ môi trường. Hoạt động cuối: Hệ thống bài, Dặn HS học bài chuẩn bị bài sau. Nhận xét tiết học. Một số HS đọc lại bài tập 2 đã hoàn thành ở tiết trước HS thảo luận nhóm.Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.Lớp nhận xét bổ sung thống nhất ý kiến. -HS đọc sgk.trả lời.Nhận xet,bổ sung thống nhất ý kiến. -HS thảo luận cả lớp.Liên hệ phát biểu. -HSnhắc lại kết luận trong sgk. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: AN TOÀN GIAO THÔNG. Bài2:KĨ NĂNG ĐI XE ĐẠP AN TOÀN(t1) I.Mục tiêu: Biết những quy định đối với người đi xe đạp trên đường theo LGTĐB. Nhận thức được các điều kiện an toàn hay không an toàn khi đi xe đạp. Có ý thức điều khiển xe đạp an toàn. II.Chuẩn bị: GV:Bảng phụ vẽ mô hình đường hai chiều,đường phụ,ngã tư, vạch kẻ đường HS:xe đạp đồ chơi. III.Các hoạt động: Hoạt động1:Nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động 2: Tổ chức cho HS chơi trò chơi đi xe đạp trên hình vẽ: +Chia 2 đội chơi thi:Từng HS đi theo yêu cầu của GV. +Nhận xét đội nào có ít HS vi phạm hơn sẽ thắng cuộc. +GV chốt ý rút ghi nhớ trong sgk. Hoạt động cuối: + Hệ thống bài. +Dặn HS thực hành đi xe đạp an toàn khi đi học.học thuộc ghi nhớ trong sgk.Chuẩn bị tiết sau. +Nhận xét. IV>Tổng kết tiết sinh hoạt. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docLop5_tuan8.doc
Giáo án liên quan