Kế hoạch bài học tuần 30 môn Tiếng việt 1

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

MÔN : TẬP ĐỌC

BÀI : CHUYỆN Ở LỚP

I/. MỤC TIÊU :

- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc . Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ , khổ thơ .

- Hiểu nội dung bài : Mẹ chỉ muốn nghe chuyện ở lớp bé đã ngoan như thế nào ? ( Trả lời được câu hỏi 1, 2 SGK )

II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1/. Giáo viên : Tranh mình hoạ, thẻ từ

2/. Học sinh : Thẻ từ, bảng cài

III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học tuần 30 môn Tiếng việt 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài : Chuyện ở lớp : 20 chữ trong khoảng 10 phút . Điền đúng vần : uôt, uôc; chữ c , k vào chỗ trống . ( Bài tập 2, 3 SGK ) II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Thẻ từ HS: Thẻ từ, bảng cài III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/. ỔN ĐỊNH Yêu cầu - GV đọc - Nhận xét chung – đánh giá 3/. BÀI MỚI Tập chép : Chuyện ở lớp * HĐ 1 : Nhìn sách hoặc bảng , chép lại và trình bày đúng khổ thơ cuối bài : Chuyện ở lớp - Giới thiệu khổ thơ cần viết ở bảng - Yêu cầu ( GV gạch chân từ hs tìm được ) - Yêu cầu - Nhận xét bảng - Yêu cầu – hướng dẫn ( Nhắc HS ngồi viết đúng tư thế, theo dõi – hướng dẫn HS viết chậm ) - GV đọc từng câu - GV nhận xét – sửa sai - Chấm một số vở * Lưu ý: GV cần lưu ý HS viết đúng thể loại thơ, viết hoa chữ đầu dòng * HĐ 2 : Điền đúng vần : uôt, uôc; chữ c , k vào chỗ trống 1) Điền vần : uôc hay uôt - Yêu cầu - GV nhận xét chung – chốt ý 2) Điền chữ c hoặc k - Yêu cầu - GV tổ chức trò chơi “ Tiếp sức” ( Nêu cách chơi – luật chơi ) - GV nhận xét – đánh giá trò chơi - Yêu cầu - GV kiểm tra tập từng HS – nhận xét 4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Yêu cầu - Nhận xét chung Về nhà thực hành viết ở tập trắng. Luyện viết chữ viết đẹp, viết đúng chính tả - Nhận xét bài viết – bài tập của cá nhân tiêu biểu – nêu gương - Nhận xét chung - giáo dục - Hát vui - Cá nhân thực hành viết bảng lớp Ai gọi đó Tôi là Thỏ - Lắng nghe – nhắc lại Cá nhân Theo dõi - 4 HS đọc bài thơ ( lớp đọc thầm ) - Cá nhân tìm tiếng,từ dễ viết sai : vuốt tóc, chẳng, nghe, lớp, ngoan - Nhẩm đánh vần – viết bảng con - HS đọc từ vừa viết - HS thực hành viết ở tập Đổi tập – kiểm tra chéo - Theo dõi – sửa sai và ghi số lỗi ở lề Cá nhân - Cá nhân đọc yêu cầu– nội dung bài tập - Cá nhân nhận diện vần trong từ – thực hành điền vào bài tập Buộc tóc chuột đồng Uống thuốc vuốt tóc - Cá nhân đọc nội dung bài làm ( lớp theo dõi – nhận xét ) - HS tự sửa sai ( nếu có) Nhóm - Đọc yêu cầu – nội dung bài tập - Nhắc lại quy tắc chính tả đã học k i e ê - Theo dõi - Thực hiện trò chơi theo nhóm Túi kẹo quả cam Trái cà con kiến Quả ké căn nhà - Kiểm tra chéo – nhận xét - Tuyên dương - Thực hành ở vở bài tập TV - Đọc khổ thơ vừa tập chép - Nêu lại quy tắc chính tả - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên Trường tiểu học …………………………………… Tuần: 30 Lớp: Một / ……… Tiết: 12 KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : CHÍNH TẢ BÀI : MÈO CON ĐI HỌC Ngày dạy: / / . GV: . ====== I/. MỤC TIÊU Nhìn sách hoặc bảng, chép lại đúng 6 dòng đầu bài thơ Mèo con đi học : 24 chữ trong khoảng 10 – 15 phút . Điền đúng chữ r, d, gi ; vần in, iên vào chỗ trống ( Bài tậo 2 a hoặc b ) II/. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC GV: thẻ từ HS: thẻ từ, bảng cài III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/. ỔN ĐỊNH 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ GV đọc - GV nhận xét chung – đánh giá 3/. BÀI MỚI Tập chép : Mèo con đi học * HĐ 1 : Nhìn sách hoặc bảng, chép lại đúng 6 dòng đầu bài thơ : Mèo con đi học -Giới thiệu 8 dòng thơ cần viết ở bảng - Yêu cầu ( GV gạch chân từ hs tìm được ) - Yêu cầu - Nhận xét bảng - Hướng dẫn cách trình bày bài thuộc thể loại thơ - Yêu cầu ( Nhắc HS ngồi viết đúng tư thế, theo dõi – hướng dẫn HS viết chậm ) - GV đọc chậm từng câu - GV nhận xét – sửa sai - Chấm một số vở * Lưu ý: Hướng dẫn để HS viết hoa các chữ đầu dòng, tên riêng * HĐ 2 : Điền đúng chữ r, d, gi ; vần in, iên vào chỗ trống 2)a . Điền chữ : r, d hay gi - Yêu cầu - GV đọc nội dung cần hoàn thành ( Nêu cách chơi – luật chơi ) - Đọc đáp án đúng b) Điền vần : iên hay in - GV tổ chức trò chơi “ Tiếp sức” - GV nhận xét chung – chốt ý - Yêu cầu - GV kiểm tra tập từng HS – nhận xét 4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Yêu cầu - Nhận xét chung - Nhận xét bài viết – bài tập của cá nhân tiêu biểu – nêu gương Về nhà thực hành viết ở tập trắng. Luyện viết chữ viết đẹp - Nhận xét tiết học - Hát vui - 2 HS thực hành viết bảng lớp – lớp theo dõi Túi kẹo quả cà - Lắng nghe – nhắc lại Cá nhân Theo dõi - 4 HS đọc ( lớp đọc thầm ) - Cá nhân tìm tiếng,từ dễ viết sai : buồn bực, phải, trường, bèn, kiếm, luôn, be toáng, nhưng, cắt - Phân tích tiếng, từ - Nhẩm đánh vần – viết bảng con - HS đọc từ vừa viết - Theo dõi - HS thực hành viết ở tập Đổi tập – kiểm tra chéo – nhận xét - Theo dõi – sửa sai và ghi số lỗi ở lề Nhóm đôi - Cá nhân đọc yêu cầu – nội dung bài tập - Thực hành ở vở bài tập Thầy giáo dạy học bé nhảy dây Đàn cá rô lội nước gia đình Giúp đỡ cuộn dây - Kiểm tra chéo – nhận xét - HS tự sửa sai Nhóm - Đọc yêu cầu – nội dung bài tập - Thực hiện trò chơi theo nhóm Đàn kiến đang đi Ông đọc bảng tin Bé mua viên kẹo Giữ gìn sách vở - Kiểm tra chéo – nhận xét - Tuyên dương - Thực hành ở vở bài tập TV - Đọc các dòng thơ vừa viết - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên Trường tiểu học …………………………………… Tuần: 30 Lớp: Một / ……… Tiết: 28 KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP VIẾT BÀI : TÔ CHỮ HOA O, Ô, Ơ, P Ngày dạy: / / . GV: . ====== I/. MỤC TIÊU Viết được các chữ hoa : O, Ô, Ơ , P. Viết đúng các vần: uôt, uôc, ưu, ươu ; các từ ngữ : chải chuốt, thuộc bài, con cừu, ốc bưu kiểu chữ viết thường, cỡ chữ theo vở Tập viết 1, tập hai . ( Mỗi từ ngữ viết được ít nhất 1 lần ) II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Chữ hoa mẫu : O, Ô, Ơ, P ( đặt trong khung chữ ) Thước dài III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/. ỔN ĐỊNH 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ Yêu cầu - GV nhận xét – đánh giá 3/. BÀI MỚI : Tô chữ hoa : O, Ô, Ơ, P * HĐ 1: Biết cách tô chữ hoa : O, Ô, Ơ, P - GV giới thiệu chữ mẫu - GV giới thiệu chữ hoa ở bảng chữ và ở vở tập viết - GV viết mẫu bảng lớp - GV tô lại chữ mẫu – hướng dẫn quy trình ( GV tô từng chữ ) - Yêu cầu ( hướng dẫn HS còn lúng túng ) - Nhận xét bảng * Lưu ý : GV cần lưu ý HS thứ tự viết các nét, điểm bắt đầu, điểm kết thúc, chiều cao của chữ * HĐ 2: Viết được các vần, từ ở bảng con - GV giới thiệu chữ mẫu ở bảng lớp: uôt, uôc, ưu, ươu, chải chuốt, thuộc bài, con cừu, ốc bưu - Yêu cầu - Viết mẫu bảng lớp - Nhận xét bảng * Lưu ý khoảng cách giữa tiếng – tiếng, từ - từ * HĐ 3: Tô được chữ hoa: O, Ô, Ơ, P; viết được vần, từ ở vở tập viết - Yêu cầu + Nhắc HS ngồi đúng tư thế + Tô chữ hoa đúng quy trình (Theo dõi – hướng dẫn cá nhân ) - Nhận xét chung – chấm điểm * Lưu ý: HS cần tô chữ hoa theo đúng quy trình 4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Yêu cầu - Nhận xét chung Về nhà thực hành viết phần tập viết ở nhà .Luyện chữ viết đẹp tại nhà - Nhận xét chung - giáo dục - Hát vui - Cá nhân thực hành tô đúng quy trình các chữ : L, M, N - Cá nhân viết từ : nóng bức, đèn bàn ( lớp viết bảng con ) Lớp - Theo dõi – quan sát - Nhận diện : Chữ O gồm có nét cong khép kín (chữ Ô, Ơ giống chữ O chỉ khác ở dấu ) . Chữ P gồm nét nét móc móc xuôi và nét cong hở trái . - Theo dõi - Cá nhân thực hành viết ở bảng con ( HS thực hành viết đúng thứ tự các nét ) Nhóm đôi - Theo dõi - Nhóm đôi thảo luận – phân tích vần , từ ở bảng - Cá nhân xung phong phân tích vần từ - Nêu độ cao, nét viết của từng chữ trong vần, từ - Theo dõi - Thực hành ở bảng con - HS tự sửa sai Cá nhân - Cá nhân thực hành ở vở tập viết - Cá nhân nêu chữ hoa, các vần, từ vừa viết - Nhận việc - Nhận xét chung Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên Trường tiểu học …………………………………… Tuần: 30 Lớp: Một / ……… Tiết: 16 KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : KỂ CHUYỆN BÀI : SÓI VÀ SÓC Ngày dạy: / / . GV: . ====== I/. MỤC TIÊU Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh . Hiểu nội dung câu chuyện : Sóc là con vật thông minh nên đã thoát được nguy hiểm . II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh hoạ III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/. ỔN ĐỊNH 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ 3/. BÀI MỚI : Sói và Sóc * HĐ 1 : Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh - GV kể : + Lần 1 + Lần 2 ( giới thiệu tranh ) ( GV phải kể diễn cảm, tăng giảm tốc độ ở các chi tiết quan trọng ) - Yêu cầu – gợi ý + Tranh 1 vẽ gì, câu hỏi dưới tranh là gì - Yêu cầu * Tiêu chí : Kể đúng nội dung đoạn truyện - GV nhận xét - đánh giá ( Tương tự cho các tranh còn lại ) - Yêu cầu - GV tổ chức - GV nhận xét – đánh giá * Lưu ý về lời nói của nhân vật * HĐ 2: Hiểu nội dung câu chuyện - GV đặt câu hỏi + Khi bị Sói chộp được, Sóc tỏ thái độ như thế nào ? + Sói và Sóc con vật nào là con vật thông minh ? Vì sao ? + Sóc đã nói gì ? - Nhận xét chung – chốt ý: Sóc là con vật thông minh nên đã thoát được nguy hiểm . 4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ + Chúng ta vừa được nghe kể - kể câu chuyện gì? + Trong câu chuyện có các nhân vật nào? - Nhận xét chung - Về nhà thực hành kể lại nội dung câu chuyện cho người thân nghe - Sưu tầm câu chuyện : Dê con nghe lời mẹ - Nhận xét chung - giáo dục - Hát vui - Lắng nghe – nhắc lại Nhóm Lớp lắng nghe Lắng nghe – quan sát tranh - Quan sát tranh thứ nhất – thảo luận + Sóc đang chuyền trên cành cây và bị rơi xuống trúng đầu Sói đang ngái ngủ ( đọc câu hỏi và trả lời câu hỏi dưới tranh: Chuyện gì xảy ra khi Sóc đang chuyền trên cành cây ) - Đại diện từng nhóm kể lại nội dung câu chuyện ( lớp theo dõi – nhận xét ) - Vài cá nhân xung phong dựa vào tranh – câu hỏi kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện - Các nhóm đóng vai – kể lại câu chuyện ( Nhận xét chéo ) Nhóm đôi - Nhóm đôi thảo luận – đại diện trả lời + Khi bị Sói chộp được Sóc rất sợ nhưng vẫn bình tĩnh . + Sóc là con vật thông minh . Vì Sóc yêu cầu Sói phải thả mình ra trước khi nói lí do vì sao Sói suốt ngày buồn chán . Nhờ vậy , Sóc đã thoát được khỏi nanh vuốt của Sói . + Sóc nói : Anh là người độc ác, sự độc ác thiêu chết tim gan anh và không có ai dám chơi với anh nữa ( lớp theo dõi – nhận xét ) - Lắng nghe + Câu chuyện : Sói và Sóc + Câu chuyện có Sói và Sóc - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docTiếng Việt - Lớp 1 - Tuần 30.doc
Giáo án liên quan