Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 10 Năm học 2009 - 2010

I – Mục tiêu :

- Nêu được các thế hệ trong một gia đình.

-. Phân biệt các thế hệ trong một gia đình.

 K- G: Biết giới thiệu về các thế hệ trong gia đình của mình.

 Giáo dục BVMT:Biết về các mối quan hệ trong gia đình.Gia đình là một phần của xã hội.

- Có ý thức nhắc nhở các thành viên trong gia đình giữ gìn môi trường sạch , đẹp.

II- Đồ dùng dạy học :

- Các hình trong SGK trang 38 -39 . Phiếu bài tập cho HĐ 2 .

- Các ảnh chụp gia đình hoặc giấy bút vẽ .

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 10 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TN &XH Tuần: 10 Tiết:19 Ngày: 01/11/10 Bài dạy : CÁC THẾ HỆ TRONG MỘT GIA ĐÌNH I – Mục tiêu : - Nêu được các thế hệ trong một gia đình. -. Phân biệt các thế hệ trong một gia đình. K- G: Biết giới thiệu về các thế hệ trong gia đình của mình. Giáo dục BVMT:Biết về các mối quan hệ trong gia đình.Gia đình là một phần của xã hội. - Có ý thức nhắc nhở các thành viên trong gia đình giữ gìn môi trường sạch , đẹp. II- Đồ dùng dạy học : Các hình trong SGK trang 38 -39 . Phiếu bài tập cho HĐ 2 . Các ảnh chụp gia đình hoặc giấy bút vẽ . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : Kể tên các bộ phận của cơ quan thần kinh, vai trò của não? Kể tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn, cơ quan hô hấp? Nhận xét bài cũ . B - D ạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài : Các thế hệ trong một gia đình . 2. Hoạt động 1 : Thảo luận theo cặp . . Mục tiêu : Hs kể được người nhiều tuổi nhất và ít tuổi nhất trong gia đình mình . . Cách tiến hành : - Làm việc theo cặp . Gv cho hs làm việc theo cặp , một em hỏi một em trả lời , theo gợi ý sau : + Trong gia đình bạn ai là người cao tuổi nhất , ai là người ít tuổi nhất ? - Làm việc cả lớp : Một số hs trình bày trước lớp . * Kết luận : Trong mỗi gia đình thường có những người ở các lứa tuổi khác nhau cùng chung sống . 3. Hoạt động 2 : Quan sát tranh theo nhóm . . Mục tiêu : Hs Phân biệt được các thế hệ trong gia đình . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo nhóm . - Gv chia lớp làm 4 nhóm và chuẩn bị 4 phiếu , mỗi phiếu ghi các câu hỏi gợi ý ở sgv / 60 . wBước 2 : Làm việc cả lớp . - Cho đại diện các nhóm lần lượt trình bày . - Gv yêu cầu hs rút ra bài học qua hoạt động này . * Kết luận : Trong mỗi gia đình thường có nhiều thế hệ chung sống , có những gia dình 3 thế hệ , có những gia đình có 2 thế hệ , cũng có gia đình chỉ có một thế hệ . 4. Hoạt động 3 : Giới thiệu về gia đình mình . . Mục tiêu : HS K –G biết giới thiệu với các bạn về các thế hệ trong gia đình mình. . Cách tiến hành : - Làm việc theo nhóm: - Làm việc cả lớp . Gv gọi 1 số hs lên trình bày trước lớp . 3.: Củng cố – Dặn dò : - Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập . -Giáo dục BVMT - Nhận xét tiết học .- Bài sau : Họ nội , họ ngoại. - Hs hỏi đáp theo cặp . - Nhiều hs trình bày. Các hs khác bổ sung . - Các nhóm nhận nhiệm vụ . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm thảo luận theo yêu cầu của phiếu , - Các nhóm cử đại diện lên trình bày kết quả thảo luận . Các nhóm khác theo dõi , bổ sung . -K G dùng ảnh hay vẽ tranh minh hoạ để giới thiệu với các bạn trong nhóm về gia đình mình. - Một số hs trình bày trước lớp. Môn: TN &XH Tuần10 Tiết: 20 Ngày: 03/11/09 dạy:31/8/09 Bài dạy: HỌ NỘI , HỌ NGOẠI I – Mục tiêu : Sau bài học, hs có thể : - Nêu được các mối quan hệ họ hàng nội ,ngoại và biết cách xưng hô đúng. - K-G: Biết giới thiệu về họ hàng nội, ngoại của mình. - Giáo dục hs biết ứng xử đúng với những người trong họ hàng của mình không phân biệt họ nội hay họ ngoại . II- Đồ dùng dạy học : Các hình trong SGK trang 40 –41 . Phiếu bài tập cho HĐ1 . Aûnh của họ nội , họ ngoại đến lớp . 4 tờ giấy khổ lớn . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs. - Giới thiệu về gia đình mình . Nhận xét bài cũ . B - D ạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài : Họ nội, họ ngoại . 2. Hoạt động 1 : Làm việc với sgk . . Mục tiêu : Hs giải thích được những người trong họ nội là những ai, những người trong họ ngoại là những ai . . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo nhóm . - Gv chia lớp làm 4 nhóm và chuẩn bị 4 phiếu , mỗi phiếu ghi các câu hỏi gợi ý ở sgv trang 62 wBước 2 : Làm việc cả lớp . - Cho đại diện các nhóm lần lượt trình bày . - Gv hd hs rút ra bài học . Gv kết luận . * Kết luận : sgv trang 62 3. Hoạt động 2 : Kể về họ nội , họ ngoại . . Mục tiêu : K G biết giới thiệu họ nội , họ ngoại của mình. . Cách tiến hành : - Làm việc theo nhóm : - Làm việc cả lớp : * Kết luận : Mỗi người , ngoài bố mẹ và anh chị em ruột của mình , còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội , họ ngoại . 4. Hoạt động 3 : Đóng vai . . Mục tiêu : Hs biết cách ứng xử thân thiện với họ hàng của mình . . Cách tiến hành : wBước 1 : Tổ chức , hướng dẫn . - Gv giới thiệu tình huống ở sgv trang 63, wBước 2 : Thể hiện . - Cho đại diện các nhóm lần lượt trình bày . - Gv hd hs rút ra bài học cho bản thân . * Kết luận : sgv trang 64 5. Hoạt động 4 : Củng cố – Dặn dò : - Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập . - Nhận xét tiết học . - Bài sau : Thực hành phân tích và vẽ sơ đồ họ hàng. - Các nhóm nhận nhiệm vụ . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm, quan sát tranh , thảo luận theo yêu cầu của phiếu . - Các nhóm cử đại diện lên trình bày kết quả thảo luận . Các nhóm khác theo dõi , bổ sung . - K G dùng ảnh để giới thiệu với các bạn trong nhóm về họ hàng của gia đình mình. - Tiếp theo cả nhóm nói cho nhau nghe về cách xưng hô của mình đối với những người thuộc họ nội , họ ngoại . - Đại điện một vài bạn lên giơí thiệu trước lớp về những người họ hàng của mình , và nói rõ cách xưng hô như thế nào . - Các nhóm lựa chọn tình huống , thảo luận và đóng vai . - Các nhóm cử đại diện lên đóng vai . Các nhóm khác theo dõi , bổ sung

File đính kèm:

  • docTNXH3 10.doc
Giáo án liên quan