Kế hoạch bài học môn Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 12

I.Mục đích yêu cầu :

 - Nêu được tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh trên tranh vẽ .

- Nêu vai trò của nảo, tủy sống, các dây thần kinh và các giác quan.

II.Chuẩn bị :

 1.Giáo viên :Các hình trong SGK trang 26,27 .Hình cơ quan thần kinh phóng to

 2.Học sinh : Sách giáo khoa

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1308 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6 – BÀI 12 CƠ QUAN THẦN KINH I.Mục đích yêu cầu : - Nêu được tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh trên tranh vẽ . - Nêu vai trò của nảo, tủy sống, các dây thần kinh và các giác quan. II.Chuẩn bị : 1.Giáo viên :Các hình trong SGK trang 26,27 .Hình cơ quan thần kinh phóng to 2.Học sinh : Sách giáo khoa III.Hoạt động lên lớp: Hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Điều chỉnh 1.Khởi động: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới: +Hoạt động: Giới thiệu bài +Hoạt động 1 : Quan sát *Mục tiêu :Kể tên và chỉ được vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh trên tranh vẽ ­Hoạt động 2 : Thảo luận *Mục tiêu :Nêu được vai trò của não,tủy sống, các dây thần kinh và các giác quan 4.Củng cố : 5.Dặn dò: Để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu ta phải làm gì ? Hôm nay chúng ta tìm hiểu các bộ phận của cơ quan thần kinh qua bài : Cơ quan thần kinh *Cách tiến hành +Bước 1 : Làm việc theo nhóm _Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát cơ quan thần kinh ở hình 1 và hình 2 trang 26, 27 SGK và trả lời câu hỏi: _Chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ . _Trong các cơ quan đó, cơ quan nào được bảo vệ bởi hộp sọ, cơ quan nào được bảo vệ bởi cột sống _Sau khi chỉ trên sơ đồ , nhóm trưởng đề nghị các bạn chỉ vị trí của bộ não , tuỷ sống trên cơ thể mình hoặc cơ thể bạn +Bước 2 : Làm việc cả lớp _Yêu cầu học sinh lên bảng chỉ trên sơ đồ các bộ phận của cơ quan thần kinh. _Giáo viên giảng :Từ não và tuỷ sống có các dây thần kinh toả đi khắp nơi của cơ thể.Từ các cơ quan bên trong của cơ thể có các dây thần kinh về tuỷ sống và não. *Kết luận:Cơ quan thần kinh gồm có bộ não( nằm trong hộp sọ ), tuỷ sống, ( nằm trong cột sống ) và các dây thần kinh *Cách tiến hành: +Bước 1 : Chơi trò chơi _Cả lớp cùng chơi một trò chơi đòi hỏi phản ứng nhanh , nhạy của người chơi . Ví dụ trò chơi:Con thỏ, ăn cỏ, uống nước, vào hàng. _ Kết thúc trò chơi, giáo viên hỏi học sinh : Các em đã sử dụng những giác quan nào để chơi ? +Bước 2 : Thảo luận nhóm _Các nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc mục:Bạn cần biết ở trang 27 SGK và lên hệ với những quan sát trong thực tế để trả lời theo gợi ý : _Não và tuỷ sống có vai trò gì ? _Nêu vai trò của các dây thần kinh và các giác quan _ Điều gì sẽ xảy ra nếu não hoặc tuỷ sống , các dây thần kinh hay một trong các giác quan bị hỏng +Bước 3 : Làm việc cả lớp _Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình . Mỗi nhóm chỉ trình bày phần trả lời một câu hỏi. Gọi 3 học sinh đọc phần bạn cần biết. Bài nhà:Tập quan sát và chỉ các cơ quan thần kinh trên cơ thể Chuẩn bị bài : Hoạt động thần kinh Hát _ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài. _ Học sinh quan sát sơ đồ cơ quan thần kinh trang 26, 27 và trả lời theo các câu hỏi gợi ý . _ Học sinh chỉ và nói tên các cơ quan thần kinh trên sơ đồ . _ Học sinh thực hành trên cơ thể mình . _Học sinh thực hành trên bảng _Học sinh theo dõi giáo viên giảng bài . _ Học sinh nhắc lại ghi nhớ theo sự hướng dẫn của giáo viên _ Học sinh cả lớp tham gia trò chơi . _ Học sinh đọc phần: Bạn cần biết /27 _Não và tuỷ sống có vai trò giúp điều hành trí nhớ,suy nghĩ _Bị liệt, mất trí nhớ . . . sẽ xảy ra nếu não hoặc tuỷ sống, các dây thần kinh hay một trong các giác quan bị hỏng. _ Các nhóm tham gia trả lời các câu hỏi .

File đính kèm:

  • doc12.doc
Giáo án liên quan