Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 14

TẬP ĐỌC

CHUỖI NGỌC LAM

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật, thể hiện đúng tính cách nhân vật: cô bé ngây thơ, hồn nhiên; chú Pi-e nhân hậu, tế nhị; chị cô bé ngay thẳng, thật thà.

2. Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi ba nhân vật trong truyện là những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác

 

doc21 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 359 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
). - Lần 2 kết hợp hình ảnh minh hoạ. c. Học sinh tập kể (22ph- 24ph) Bài 1/138: - 1 HS nêu yêu cầu - Chia nhóm 3 - Dựa vào lời kể của GV và tranh vẽ, tập kể trong nhóm (mỗi em kể theo 2 tranh) - Nhắc HS chú ý nghe bạn kể để nhận xét - Các nhóm thi kể Nhận xét : +Néi dung . +Giäng kÓ . - Nhận xét chung . Bài 2/138: - Nêu yêu cầu - Kể trong nhóm đôi. Vài HS kể toàn bé c©u chuyện Nhận xét : +Néi dung . +c¸ch kÓ . +§iÖu bé . - Nhận xét, cho điểm d. Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện (3ph- 5ph) Bài 3/138: - Trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện - Phát biểu - Nhận xét, bổ sung - Nhận xét chèt néi dung :B¸c sÜ Lu-i Pa-xt¬ ®· ®Ó l¹i mét c«ng tr×nh khoa häc vÜ ®¹i cho loµi ng­êi .Thµnh c«ng cña «ng b¾t nguån tõ lßng nh©n hËu .Loµi ng­êi cã thªm mét thø thuèc ch÷a bÖnh míi .BÖnh d¹i bÞ ®Èy lïi ,nhiÒu ng­êi m¾c bÖnh sÏ ®­îc cøu sèng . - Bình chọn bạn kể chuyện hay nhất e. Củng cố, dặn dò (3ph- 5ph) ? Nêu ý nghĩa câu chuyện ? - Nhận xét tiết học. - VN: kể lại câu chuyện cho người thân. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ TẬP ĐỌC HẠT GẠO LÀNG TA I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Đọc lưu loát bài thơ . Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, tha thiết. 2. Hiểu ý nghĩa của bài thơ: hạt gạo được làm nên từ mồ hôi, công sức của cha mẹ, của các bạn thiếu nhi là tấm lòng của hậu phương góp phần vào chiến thắng của tiền tuyến trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứư nước. 3. Thuộc lòng bài thơ. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (2ph-3ph) - Đọc bài Chuỗi ngọc lam - 1-2 HS đọc ? Vì sao Pi-e nói rằng em bé đã trả giá rất cao để mua chuỗi ngọc? - Trả lời 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) b. Luyện đọc đúng (10ph- 12ph): Nhắc HS: bài có yêu cầu HTL, chú ý nhẩm để thuộc. * GV hướng dẫn HS luyện đọc - 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm theo, xác định đoạn (4 đoạn) + Đoạn 1: 7 dòng đầu + Đoạn 2: 9 dòng tiếp + Đoạn 3: 17 dòng tiếp + Đoạn 4: còn lại - Đọc nối tiếp đoạn (1-2 lần) - Nhận xét * Đoạn 1: +Giải nghĩa: Kinh Thầy - Đọc chú giải + Hướng dẫn: §äc l­u lo¸t ,vắt dòng 2+3 ,4+5 ,6+7 . - Đọc đoạn theo dãy * Đoạn 2: + Hướng dẫn: dòng 8, 9 : có ý đối lập, cần đọc ngắt giọng. - Đọc đoạn theo dãy * Đoạn 3: + Giải nghĩa: hào giao thông, trành - Đọc chú giải + Hướng dẫn: §äc rµnh m¹ch ,râ rµng ,®äc ®óng c¸c tiÕng cã ©m ®Çu l ,n . - Đọc đoạn theo dãy * Đoạn 4: + Hướng dẫn: §äc ®óng c¸c dßng th¬ cã dÊu - Đọc đoạn theo dãy - Đọc theo nhóm đôi * Đọc cả bài: - Hướng dẫn :§äc l­u lo¸t ,biÕt nghØ nhanh ,b¾t sang dßng sau lu«n ë nh÷ng khæ 2,3 míi trän vÑn mét ý . - 1-2 HS đọc - Đọc mẫu c. Hướng dẫn tìm hiểu bài (10ph- 12ph) ? Đọc khổ thơ 1, em hiểu hạt gạo được làm nên từ những gì? - Đọc thầm đoạn 1. Trả lời: hạt gạo được làm nên từ tinh tuý của đất, của nước và công lao của con người... ? Những hình ảnh nào nói lên nỗi vất vả của người nông dân? - Đọc thầm đoạn 2. Trả lời: giọt mồ hôi sa, nước như ai nấu, chết cả cá cờ ? Tuổi nhỏ đã góp công sức ntn để làm ra hạt gạo? - Đọc thầm đoạn 3. Trả lời: thiếu nhi đã thay cha anh ở chiến trường gắng sức lao dộng... ? Vì sao tác giả gọi hạt gạo là hạt vàng? - Thảo luận nhóm đôi. Trả lời :H¹t g¹o ®­îc gäi lµ h¹t vµng v× h¹t g¹o rÊt quý ,lµm nªn lµ nhê c«ng søc cña bao ng­êi . - Chốt nội dung, nêu ý nghĩa :H¹t g¹o ®­îc lµm nªn tõ tinh tuý cña ®Êt ,cña n­íc trong hå vµ c«ng lao cña bao ng­êi .Trong nh÷ng n¨m chiÕn tranh,trai tr¸ng cµm sóng ra trËn th× c¸c em thiÕu nhi còng ph¶i lao ®éng ,gãp søc lµm ra h¹t g¹o tiÕp tÕ cho tiÒn tuyÕn . d. Luyện đọc diễn cảm (10ph- 12ph) * Đoạn 1: + H­íng dÉn :Giäng ®äc nhÑ nhµng ,nhÊn giäng :vÞ phï sa ,h­¬ng sen th¬m. - Đọc đoạn theo dãy * Đoạn 2: + Hướng dẫn: dòng 8, 9 : có ý đối lập, cần đọc ngắt giọng, ngưng lại rõ rệt gây ấn tượng về sự chăm chỉ, vất vả của mẹ để làm ra hạt gạo; nhấn: bão, mưa, sa - Đọc đoạn theo dãy *Đoạn 3: + Hướng dẫn: giọng nhẹ nhàng, nhấn: thơm, mẻ, rát - Đọc đoạn theo dãy - Đoạn 4: + Hướng dẫn: giọng đọc tình cảm, tha thiết - Đọc đoạn theo dãy - §äc mÉu - §äc ®o¹n hoÆc c¶ bµi . - NhËn xÐt ,cho ®iÓm . - NhÈm thuéc tõng ®o¹n - §äc thuéc tõng khæ th¬ hoÆc c¶ bµi. e. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph) ? Nêu ý nghĩa của bài thơ ? - VN: chuẩn bị bài sau: Buôn Chư Lênh đón cô giáo. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ năm ngày 29 tháng 11 năm 2007 TẬP LÀM VĂN LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU HS hiểu thế nào là biên bản cuộc họp; thể thức của biên bản, nội dung, tác dụng của biên bản; trường hợp nào cần lập biên bản, trường hợp nào không cần lập biên bản. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ : (2ph-3ph) - Đọc đoạn văn tả ngoại hình nhân vật em thường gặp. - 1-2 HS đọc - Nhận xét, chấm điểm 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph): GV nêu MĐYC của tiết học b. Hình thành khái niệm (13ph –15ph) Bài 1+ 2/140+141 - 1 HS đọc toàn văn Biên bản đại hội chi đội. Cả lớp theo dõi SGK Gîi ý : +§äc kÜ biªn b¶n §¹i héi chi ®éi . +§äc kÜ mét mÉu ®¬n ®· häc . +Trao ®æi tõng c©u hái +Ghi v¾n t¾t c©u tr¶ lêi vµo nh¸p . - Cả lớp đọc lướt Biên bản đại hội chi đội, thảo luận nhóm đôi, trả lời lần lượt các câu hỏi - Đại diện trình bày - Nhận xét, bổ sung - Nhận xét, chốt lời giải đúng - Chi ®äi líp 5A ghi biªn b¶n ®Ó lµm g× ? - §Ó nhí sù viÖc ®· x¶y ra ,ý kiÕn cña mäi ng­êi ,nh÷ng ®iÒu ®· thèng nhÊt ®Ó thùc hiÖn hay xem xÐt l¹i khi cÇn thiÕt . -C¸ch më ®Çu vµ kÕt thóc biªn b¶n cã ®iÓm g× gièng vµ kh¸c c¸ch më ®Çu vµ kÕt thóc ®¬n ? - C¸ch më ®Çu : +Gièng :cã quèc hiÖu ,tiªu ng÷ ,tªn v¨n b¶n . +Kh¸c :biªn b¶n kh«ng cã tªn n¬i nhËn ,thêi gian ,®Þa ®iÓm n»m ë phÇn néi dung . - C¸ch kÕt thóc : +Gièng :cã tªn ,ch÷ ký cña ng­êi cã tr¸ch nhiÖm . +Kh¸c :biªn b¶n cuéc häp cã 2 ch÷ ký cña chñ tÞch vµ th­ ký ,kh«ng cã lêi c¶m ¬n . - Nªu tãm t¾t nh÷ng ®iÒu ghi vµo biªn b¶n ? - Thêi gian ,®Þa ®iÓm häp ,thµnh phÇn tham dù ,chñ to¹ ,th­ ký ,néi dung häp : diÔn biÕn ,tãm t¾t c¸c ý kiÕn kÕt luËn cña cuéc häp, ch÷ ký cña chñ tÞch vµ ch÷ ký cña th­ ký . - Chèt ý :Biªn b¶n lµ mét v¨n b¶n ghi l¹i néi dung cuéc häp hoÆc mét sù viÖc diÔn ra ®Ó lµm b»ng chøng ? Thế nào là biên bản? Nội dung của biên bản? - Phát biểu, rút ra kiến thức - Chôt, rút ra ghi nhớ - §äc ghi nhí SGK/142. c. Hướng dẫn luyện tập(17ph- 19ph) Bài 1/142 (7ph-9ph) - 1 HS nêu yêu cầu BT. - Đọc thầm lại nội dung bài, thảo luận nhóm, đánh dấu vào SGK những trường hợp cần ghi biên bản, nói lí do - Đại diện trình bày - Nhận xét bổ sung Nhận xét. kết luận : a..§¹i héi liªn ®éi :CÇn ghi biªn b¶n v× ph¶i ghi l¹i c¸c ý kiÕn ,ch­¬ng tr×nh ,c«ng t¸c c¶ n¨m häc vµ bÇu cö .. b..Häp líp phæbiÕn : Kh«ng cÇn ghi v× chØ phæ biÕn cho mäi ng­êi thùc hiÖn ngay .. c..Bµn giao tµi s¶n :CÇn ghi biªn b¶n v×ph¶i ghi l¹i D/S tµi s¶n vµ t×nh tr¹ng tµi s¶n lóc bµn giao . d..§ªm liªn hoan v¨n nghÖ :Kh«ng ghi biªn b¶n v× ®©y lµ mét sinh ho¹t vui . e..Xö ly vi ph¹m luËt giao th«ng :ghi biªn b¶n v× cÇn cã b»ng chøng vÒ hµnh vi vi ph¹m ®Ó xö lý . g..Xö lý x©y dùng nhµ tr¸i phÐp :Ghi biªn b¶n ®Ó lµm b»ng chøng . Bài 2/142 (10ph-12ph) - 1 HS nêu yêu cầu - Suy nghĩ, đặt tên cho các biên bản (làm vào vở) - Tiếp nối nhau trình bày - Nhận xét - Nhận xét, chấm điểm Biªn b¶n ®¹i héi liªn ®éi Biªn b¶n bµn giao tµi s¶n . Biªn b¶n xö lý vi ph¹m luËt vÒ giao th«ng . Biªn b¶n xö lý viÖc x©y dùng nhµ tr¸i phÐp . d. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph) ? Thế nào là biên bản của cuộc họp? Thể thức của biên bản? - VN: chuẩn bị bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Hệ thống hoá những kiến thức đã học về tính từ, động từ, quan hệ từ. 2. Biết sử dụng những kiến thức đã có để viết một đoạn văn ngắn. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (3ph- 5ph) - Tìm DTC và DTR trong 4 câu sau: Bé Mai dẫn Tâm ra vườn chim. Mai khoe: - Tổ kia là chúng làm nhé. Còn tổ kia là cháu gài lên đấy. - Làm vào nháp - Phát biểu - Nhận xét, chấm điểm 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu MĐYC của tiết học b. Hướng dẫn thực hành (32ph- 34ph) Bài 1/142 (14ph-16ph) - 1 HS nêu yêu cầu + mẫu. Cả lớp theo dõi SGK - Nhắc lại những kiến thức đã học về tính từ, động từ, quan hệ từ - Làm bài cá nhân vào VBT - Tiếp nối nhau trình bày - Nhận xét - Nhận xét, chốt: Động từ Tính từ Quan hệ từ trả lời, nhìn, vịn, hắt, thấy, lăn, trào, đón, bỏ xa, vời vợi, lớn qua, ở, với Bài 2/143 (18ph-20ph) - Nêu yêu cầu - 1 HS đọc thành tiếng khổ thơ 2 bài Hạt gạo làng ta - Làm bài vào vở - Tiếp nối nhau đọc kết quả - Nhận xét, chấm điểm - Nhận xét, bình chọn người viết đoạn văn hay nhât... c. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph) - Nhận xét tiết học. Thứ sáu ngày 30 tháng 11 năm 2007 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Từ những hiểu biết đã có về biên bản cuộc họp, HS biết thực hành viết biên bản một cuộc họp. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Bảng phụ viết gợi ý 1, dàn ý 3 phần của một biên bản III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (2ph-3ph) ? Thế nào là biên bản cuộc họp? Nội dung biên bản gồm mấy phần? Là những phần nào? 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) - Nêu MĐYC của tiết học b. Hướng dẫn thực hành (32ph-34ph) - 1 HS đọc to đề bài và các gợi ý, lớp theo dõi SGK - Vài HS nói chọn viết biên bản cuộc họp nào? Cuộc họp ấy bàn về vấn đề gì và diễn ra vào thời điểm nào? Cã ai tham dù ? - Cả lớp trao đổi xem những cuộc họp ấy có cần ghi biên bản không. - Nhắc HS chú ý trình bày biên bản đúng theo thể thức cña mét biªn b¶n mÉu .CÇn viÕt râ rµng m¹ch l¹c ,®ñ th«ng tin ,nhanh . - 1 HS đọc lại dàn ý 3 phần của một biên bản - Chia nhóm 4 - Làm bài theo nhóm - Đại diện nhóm đọc biên bản Nhận xét : +C¸ch tr×nh bµy ? +Néi dung biªn b¶n ? +S¾p xÕp ý ? +Lêi viÕt ng¾n gän ,râ ý ch­a ? - Nhận xét, chấm điểm c. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph) - Nhận xét tiết học - VN: chuẩn bị bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docTieng viet - Tuan 14.doc