Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 13

 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài; biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi; nhanh và hồi hộp hơn ở đoạn kể về mưu trí và hành động dũng cảm của cậu bé có ý thức bảo vệ rừng.

2. Hiểu ý nghĩa truyện: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 

doc15 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 417 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 20 tháng 11 năm 2007 CHÍNH TẢ ( NHỚ- VIẾT) HÀNH TRÌNH CỦA BẦY ONG I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Nhớ và viết đúng chính tả, trình bày đúng hai khổ cuối của bài Hành trình của bầy ong. 2. Ôn lại cách viết từ ngữ có tiếng chứa âm đầu s/x hoặc âm cuối t/c. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - HS: bảng con - GV: bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (2ph- 3ph) - Đọc: xáo trộn, con sáo, sổ sách, xổ số - Viết bảng con 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu MĐYC của tiết học b. Hướng dẫn chính tả (10ph- 12ph) - Đọc mẫu lần 1 - Mở SGK đọc thầm theo - Ghi bảng: rong ruổi, rù rì, nối liền, lặng thầm - Phân tích chữ ghi tiếng khó, viết bảng con c. Viết chính tả (14ph- 16ph) - Nhắc lại tư thế ngồi viết, cách cầm bút, đặt vở... - Tự nhẩm lại bài-1 HS đọc to bài viết - Hiệu lệnh viết - Viết bài vào vở d. Hướng dẫn chấm- chữa (3h- 5ph) - Đọc - Soát lỗi, ghi số lỗi (bằng bút chì) - Đổi vở cho bạn để soát lỗi - Chữa lỗi - Chấm bài đ. Hướng dẫn bài tập chính tả (7ph- 9ph) Bài 2/125: - HS đọc to yêu cầu + mẫu, lớp theo dõi SGK - Tìm từ - Tiếp nối nhau phát biểu - Nhận xét - Nhận xét Bài 3/126: - Nêu yêu cầu - Làm bài vào vở - Tiếp nối nhau đọc bài - Nhận xét - Nhận xét, chốt : a ( xanh xanh, sót); b ( sột soạt, biếc) - Đọc lại các câu thơ e. Củng cố, dặn dò (1ph- 2ph) - Nhận xét tiết học. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Mở rộng vốn từ ngữ về bảo vệ môi trường. 2. Viết được đoạn văn có đề tài gắn với nội dung bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (3ph-5ph) - Đặt một câu có QHT - Đặt câu ( 1-2 HS) ? Các từ ấy nối những từ ngữ nào trong câu? - Trả lời 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu MĐYC của tiết học b. Hướng dẫn thực hành (32ph- 34ph) Bài 1/126 (6ph-8ph) - 1 HS đọc to nội dung BT + chú giải, lớp theo dõi SGK - Chia nhóm - Các nhóm thảo luận - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét, bổ sung - Nhận xét, chốt lời giải đúng: ...là nơi lưu giữ được nhiều loại ĐV và TV... Bài 2/127 (8ph-10ph) - Nêu yêu cầu - Thảo luận nhóm - Đại diện trình bày - Nhận xét - Nhận xét, chốt; a. trồng cây, trồng rừng, phủ xanh đồi trọc b. những từ còn lại Bài 3/127 (16ph-18ph) - 1 HS đọc yêu cầu - Nói tên đề tài mình chọn - Viết bài vào vở - Đọc bài - Nhận xét - Nhận xét, chấm điểm c. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph) - Nhận xét tiết học ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ tư ngày 21 tháng 11 năm 2007 KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Rèn kĩ năng nói: - Kể được một việc làm tốt hoặc hành động dũng cảm của bản thân hoặc những người xung quanh để bảo vệ môi trường. Qua câu chuyện, thể hiện được ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần phấn đấu noi theo những tấm gương dũng cảm. - Biết KC một cách tự nhiên, chân thực. 2. Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Bảng lớp viết đề bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (2ph- 3ph) - Kể lại một câu chuyện đã được nghe, hoặc được đọc về bảo vệ môi trường. 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu yêu cầu của tiết kể chuyện. b. Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài (6ph-8ph) - 1 HS đọc to đề bài, lớp đọc thầm theo - Phân tích đề, gạch chân từ trọng tâm: một việc làm tốt, một hành dộng dũng cảm - Cả lớp đọc thầm gợi ý 1 + 2 SGK, 1-2 HS tóm tắt gợi ý - Giới thiệu câu chuyện c. Học sinh tập kể (22ph- 24ph) - Kể trong nhóm đôi - Kể cá nhân trước lớp - Nhận xét: + Nội dung + Lời kể + Điệu bộ d. Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện (3ph- 5ph) - Trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện - Phát biểu - Nhận xét - Nhận xét - Bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất... e. Củng cố, dặn dò (3ph- 5ph) - Nhận xét tiết học - VN: + kể lại câu chuyện cho người thân + Chuẩn bị bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ TẬP ĐỌC TRỒNG RỪNG NGẬP MẶN I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Đọc trôi chảy toàn bài, giọng thông báo rõ ràng, rành mạch phù hợp với nội dung một văn bản khoa học. 2. Hiểu ý chính của bài: nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bị tàn phá; thành tích khôi phục rừng ngập mặn những năm qua; tác dụng của rừng ngập mặn khi được khôi phục. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (2ph-3ph) - Đọc bài Người gác rừng tí hon - 1-2 HS đọc ? Em học tập được ở bạn nhỏ điều gì? 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) b. Luyện đọc đúng (10ph- 12ph) * GV hướng dẫn HS luyện đọc: - 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm theo, xác định đoạn (3 đoạn ) + Đoạn 1: từ đầu .....sóng lớn + Đoạn 2: tiếp ......Nam Định + Đoạn 3: còn lại - Đọc nối tiếp đoạn - Nhận xét - Đoạn 1: + Giải nghĩa: rừng ngập mặn, quai đê - Đọc chú giải + Hướng dẫn: giọng thông báo rõ rãng - Đọc đoạn theo dãy - Đoạn 2: + Luyện đọc: câu 2 dài, nghỉ sau: mặn - 1 HS đọc + Hướng dẫn: giọng thông báo rõ rãng, rành mạch; - Đọc đoạn theo dãy - Đoạn 3 + Luyện đọc: câu 3 dài, nghỉ sau: phương - 1 HS dọc + Hướng dẫn: giọng đọc rõ ràng; nhấn: không còn bị xói lở, phát triển, hàng nghìn đầm cua... - Đọc đoạn theo dãy - Đọc theo nhóm đôi * Đọc cả bài: - Hướng dẫn - 1-2 HS đọc - Đọc mẫu c. Hướng dẫn tìm hiểu bài (10ph- 12ph) ? Nêu nguyên nhân và hậu quả của việc phá rừng ngập mặn? - Đọc thầm đoạn 1. Trả lời: + nguyên nhân: do chiến tranh, quá trình quai đê lấn biển... + hậu quả: lá chắn bảo vệ đê biển không còn ? Vì sao các tỉnh ven biển có phong trào trồng rừng ngập mặn? - Đọc thầm đoạn 2. Trả lời: ...vì các tỉnh này làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền... ? Nêu tác dụng của rừng ngập mặn khi được phục hồi? - Đọc thầm đoạn 3. Trả lời: ... đã phát huy tác dụng bảo vệ vững chắc đê biển... - Chốt nội dung, nêu ý nghĩa. d. Luyện đọc diễn cảm (10ph- 12ph) - Hướng dẫn đọc diễn cảm theo đoạn - Đọc đoạn theo dãy - Đọc mẫu cả bài - Đọc đoạn hoặc cả bài e. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph) ? Nêu ý nghĩa câu chuyện? - VN: chuẩn bị bài sau: Chuỗi ngọc lam. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ năm ngày 22 tháng 11 năm 2007 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI ( Tả ngoại hình) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. HS nêu được những chi tiết miêu tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn, đoạn văn mẫu. Biết tìm ra mối quan hệ giữa các chi tiết miêu tả đặc điểm ngoại hình của nhân vật, giữa các chi tiết miêu tả ngoại hình với việc thể hiện tính cách nhân vật. 2. Biết lập dàn ý cho bài văn tả một người thường gặp. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ : (2ph-3ph) - Kiểm tra việc quan sát và ghi lại kết quả quan sát một người HS thường gặp. 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu MĐYC tiết học b. Hướng dẫn thực hành (32ph- 34ph) Bài 1/130 ( 14 ph-16 ph) - 1 HS nêu yêu cầu - Giao một nửa lớp làm BT 1a, một nửa lớp làm BT 1b - Trao đổi theo cặp - Thi trình bày miệng - Nhận xét, bổ sung - Chốt ý đúng * Khi tả ngoại hình nhân vật, cần chọn tả những chi tiết tiêu biểu. Những chi tiết miêu tả phải quan hệ chặt chẽ với nhau... Bài 2/130 ( 18 ph-20 ph) - 1 HS đọc yêu cầu - Xem lại kết quả quan sát một người mình thường gặp - 1 HS đọc kết quả ghi chép - Nhận xét nhanh - Nhắc HS chú ý tả đặc điểm ngoại hình nhân vật theo cách mà 2 bài văn mẫu đã gợi ra - Lập dàn ý vào vở - Vài HS đọc - Nhận xét, góp ý - Nhận xét, chÊm điểm c. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph) - Nhận xét tiết học - VN: chuẩn bị bài sau ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Nhận biết các cặp quan hệ từ trong câu và ứng dụng của chúng. 2. Luyện tập sử dụng các cặp quan hệ từ. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - GV: bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (3ph- 5ph) - Đọc đoạn văn về bảo vệ môi trường lấy đề tài là một cụm từ ở BT 2/127 - 2-3 HS - Nhận xét, chấm điểm 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph) : GV nêu MĐYC của tiết học b. Hướng dẫn thực hành (32ph-34ph) Bài 1/131(4ph-6ph) - 1 HS nêu yêu cầu - Đọc thầm các câu, gạch chân QHT vào SGK - Phát biểu - Nhận xét, bæ sung - Nhận xét, chốt lời giải đúng: a. nhờ...mà b. không những ...mà còn Bài 2/131 (12ph-14ph) - 1 HS nêu nội dung BT - Hướng dẫn: mỗi đoạn văn a và b đều gồm 2 câu. Các em có nhiệm vụ chuyển 2 câu đó thành một câu bằng cách lựa chọn cặp quan hệ từ thích hợp để nối chúng. - Suy nghĩ, chuyển cặp câu thành một câu vào vở - Tiếp nối nhau đọc bài - Nhận xét - Nhận xét, chốt: a. vì...nên... b. chẳng những... mà - 1 HS đọc lại câu sau khi đã sử dụng cặp quan hệ từ Bài 3/131(15ph-17ph) - Đọc nội dung BT - Nhắc: cần trả lời lần lượt, đúng thứ tự các câu hỏi - Làm việc cá nhân - Phát biểu - Nhận xét - Nhận xét, chốt: + So với đoạn a, đoạn b có thêm một số quan hệ từ và cặp quan hệ từ... + Đoạn a hay hơn vì... c. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph) - Nhận xét tiết học. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ sáu ngày 23 tháng 11 năm 2007 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI ( Tả ngoại hình) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Củng cố kiến thức về đoạn văn. 2. HS viết được một đoạn văn tả ngoại hình của một người em thường gặp dựa vào dàn ý và kết quả quan sát đã có. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (2ph-3ph): - Đọc dàn ý bài văn tả một người em thường gặp. 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1ph- 2ph): GV nêu MĐYC tiết học b. Hướng dẫn thực hành (32ph-34ph) - 1 HS đọc đề bài, 1 HS đọc 4 gợi ý trong SGK. - 1-2 HS giỏi đọc phần tả ngoại hình trong dàn ý sẽ được chuyển thành đoạn văn - 1HS đọc lại gợi ý 4 để ghi nhớ cấu trúc của đoạn văn - Nhắc: có thể tả một số nét tiêu biểu về ngoại hình nhân vật; có thể tả riêng một nét ngoại hình tiêu biểu - Viết bài vào vở - Tiếp nối nhau đọc đoạn văn - Nhận xét, góp ý - Nhận xét, chấm điểm c. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph) - Nhận xét tiết học. - VN: chuẩn bị bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docTieng viet - Tuan 13.doc