Kế hoạch bài học - Môn Tập đọc 5

I - MỤC TIÊU

A - Tập đọc

1. Đọc thành tiếng

· Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ:

· Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

· Đọc trôi trảy toàn bài, bước đầu biết phân biệt lời của người kể và lời của nhân vật.

2. Đọc - hiểu

· Hiểu nghĩa các từ khó trong bài: bình tĩnh, kinh đô, om sòm, sứ giả, trọng thưởng.

· Hiểu nội dung câu truyện : câu truyện ca ngượi sự thông minh, tài trí của một cậu bé.

B - Kể chuyện

· Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạnvà toàn bộ câu truyện. Khi kể biết phối hợp cử chỉ, nét mặt và giọng điệu phù hợp với diễn biến nội dung của câu chuyện.

· Biết tập trung theo dõi lời kể và nhận xét được lời kể của bạn.

II . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

· Tranh minh hoạ bài tập đọc và kể chuyện trong Tiếng Việt 3, tập một ( TV3/ 1).

· Bảng phụ có viết sẵn câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

 

doc278 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Tập đọc 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớp và GV nhận xét 4/ hoạt động củng cố. HS ghi nhớ lại những từ ngữ vừa ôn . GV nhận xét tiết học . HS theo dõi. HS lên bốc thăm và đọc theo yêu cầu của phiếu GV kết hợp hỏi câu hỏi nội dung HS đoócH làm việc theo bàn 1 HS đọc 1 HS đọc HS trao đổi theo nhóm 3 . Đại diện nhóm nhóm lên trình bày kết quả. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Ngày dạy ÔN TẬP TIẾT 3 I/ MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU 1kiểm tra lấy điểm tập đọc: 1.Kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng : –Đọc thông các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 34( phát âm rõ ,tốc độ đọc tối thiểu 70 chữ / phút ,biết ngừng nghỉ sau các dấu câu ,giữa các cụm từ ) Kết hợp kiểm tra kĩ năn đọc hiểu : Hs trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài học 2- Rèn kĩ năng chính tả : nghe viết lại chính xác ,trìng bày đúng bài thơ viết theo thể lục bát (Nghệ nhân Bát Tràng ) II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC -Phiếu viết tên các bài tập đọc từ tuần 19 đến tuần 26 . IIi / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC DẠY BÀI MỚI Hoạt động dạy hoạt động học 1/ Giới thiệu bài. 2/ Hoạt động 1 Bài tập 1: Kiêm tra lấy điểm tập đọc Mục tiêu :–Đọc thông các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 34( phát âm rõ ,tốc độ đọc tối thiểu 70 chữ / phút ,biết ngừng nghỉ sau các dấu câu ,giữa các cụm từ ) Kết hợp kiểm tra kĩ năn đọc hiểu : Hs trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài học -Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc. -GV nhận xét cho điểm .HS chưa đạt Yêu cầu về nhà luyện đọc kiểm tra lại ở tiết sau 3/ Hoạt động 2 ;Bài Tập 2 Nghe viết Nghệ nhân Bát Tràng Mục tiêu Rèn kĩ năng chính tả : nghe viết lại chính xác ,trìng bày đúng bài thơ viết theo thể lục bát (Nghệ nhân Bát Tràng) 1 HS đọc Y/C của bài tập 2 GV đọc bài đọc bài 2 ,3 HS đọc lại . Cả lớp theo dõi trong SGK HS đọc chú giải nghĩa của các từBát tràng ,cao lanh.(trong SGK) Giúp HS nắm nội dung bài. Dưới ngòi bút của nghệ nhân Bát Tràng những cảnh đẹp nào đã hiện ra ? Bài được trình bày như thế nào? GV đọc HS viết GV chấm bài sửa lỗi 4 Củng cố dặn dò. Về nhà học thuộc bài chính tả: những HS chưa kiểm tra về ôn luyện tiết sau kiểm tra tiếp . hs theo dõi. HS đọc theo chỉ định trong phiếu.Trả câu hỏi theo Y/C của GV. 1 HS đọc HS theo dõi 2,3HS đọc HS nêu : HS trả lời Hs trả lời Hs viết bài RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Ngày dạy ÔN TẬP TIẾT 4 / MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU 1kiểm tra lấy điểm tập đọc: 1.Kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng : –Đọc thông các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 34 ( phát âm rõ ,tốc độ đọc tối thiểu 70 chữ / phút ,biết ngừng nghỉ sau các dấu câu ,giữa các cụm từ ) Kết hợp kiểm tra kĩ năn đọc hiểu : Hs trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài học 2- . Oân luyện về nhân hoá ,các cách nhân hoá, II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC -Phiếu viết tên các bài tập đọc từ tuần 19 đến tuần 34 Tranh minh hoạ ài thơ Cua càng thổi xôi. 4 Tờ giáy khổ to để HS làm BT2 a IIi / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC DẠY BÀI MỚI Hoạt động dạy hoạt động học 1/ Giới thiệu bài. 2/ Hoạt động 1 Bài tập 1: Kiêm tra lấy điểm tập đọc Mục tiêu :–Đọc thông các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 34( phát âm rõ ,tốc độ đọc tối thiểu 70 chữ / phút ,biết ngừng nghỉ sau các dấu câu ,giữa các cụm từ ) Kết hợp kiểm tra kĩ năn đọc hiểu : Hs trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài học -Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc. -GV nhận xét cho điểm . 3/ Hoạt động 2 ;Bài Tập 2 Mục tiêu : Hs nêu được tên các con được kẻ đên trong bài .và 1HS đọc yêu cầu của bài tập và đọc bài thơ Hs quan sát tranh minh hoạ . -Hãy nêu tên các con vật được kể đến trong bài. HS đọc thâm lại bài thơ HS làm bài GV phát giấy khổ to cho 4 nhóm . Cho Hs trình bày theo câu hỏi: Trong bài thơ 3 trên ,mỗi con vật được nhân hoá nhờ những từ ngữ nào ? Cả lớp nhân xét và chọn lời giaiû đúng . 4/ hoạt động củng cố. Về nhà học thuộc lòng bài Cua càng thổi xôi GV nhận xét tiết học . HS theo dõi. HS đọc theo chỉ định trong phiếu.Trả câu hỏi theo Y/C của GV. 2HS đọc lại .Cả lớp đọc thầm . HS quan sát tranh 3HS trả lời . HS đọc thầm 4nhóm lên trình bày RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Ngày dạy: ÔN TẬP TIẾT 5 I/ MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU 1kiểm tra lấy điểm HTL’. HTL bài thơ, văn có yêu cầu HTL Từ tuần 19 đến tuàn 34 2- Rèn kĩ năng nói : Nghe kể câu chuyện Bốn cẳng và sáu càng .Nhớ nội dung câu chuyện, kể lại tự hiên ,giọng vui và khôi hài . II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC -14 phiếu viết tên các bài HTL từ tuần 19 đến tuần 34 .( Bộ đội về làng , Chú ở bên Bác Hồ ,Bàn tay cô giáo ,Cái cầu ,Em vẽ Bác Hồ ,Ngày hội rừng xanh ,Đi hội chùa hương ..) -Tranh minh hoạ truyện vui Bốn cẳng và sáu càng. -Bảng lớp viết ba câu hỏi gơi ý . IIi / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC / DẠY BÀI MỚI Hoạt động dạy hoạt động học 1/ Giới thiệu bài. 2/ Hoạt động 1Bài tập 1: Hướng đẫn ôn luyện học thuộc lòng. Mục tiêu :–Đọc TL các bài thơ như yêu cầu đọc to rõ ràng diễn cảm . Từng HS lên bốc thăm chọn bài HTLvà chuẩn bị trong 2phút. Sau đó lên trình bày. -GV nhận xét cho điểm .HS chưa đạt Yêu cầu về nhà luyện đọc kiểm tra lại ở tiết sau 3/ Hoạt động 2 ;Bài Tập Mục tiêu Nghe kể câu chuyện Bốn cẳng và sáu càng .Nhớ nội dung câu chuyện, kể lại tự hiên ,giọng vui và khôi hài . 1HS đọc yêu cầu của bài và câu hỏi gợi ý GV kể chuyện Bốn cẳng và sáu cẳng . Chú lính được cấp ngựa để làm gì ? Chú lính sử dụng con ngựa như thế nào ? Vì sao chú cho rắng chạy bộ nhanh hơn cưỡi ngựa? GV kể lần 2 HS kể 2Cho HS kể chuyện Câu chuyện gây cười ở điểm nào ? GV nhận xét chốt lại lời giải đúngvà bình chọn HS nào kể tốt nhất. 4/ hoạt động củng cố. GV nhận xét tiết học . Về nhà tiếp tục luyện kể chuyện .Bố cẳng và sáu cẳng hs theo dõi. HS lên bôc thăm chọn bài HTL .và chuẩn bị trong 2 phút.Sau đó lên trình bày.KHổ thơ theo phiếu chỉ định . 1HS đọc yêu cầu HS nghe kể HS kể HS trả lời HS trả lời HS nghe kể HS dựa vào câu hỏi gơi ý thi kể lại chuyện HS trả lời Cả lớp theo dõi và bình chọn bạn kể hay nhất . RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Ngày dạy: ÔN TẬP TIẾT 6 I/ MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU 1/Tiếp tục kiểm tra lấy điểm HTL’. HTL bài thơ, văn có yêu cầu HTL Từ tuần 19 đến tuàn 34 . 2- Rèn kĩ năng viết chính tả : viết chính xác ,trình bày đúng bài thơ Sao Mai II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC -7phiếu viết tên các bài HTL từ tuần 19 đến tuần 34 IIi / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC DẠY BÀI MỚI Hoạt động dạy hoạt động học 1/ Giới thiệu bài. 2/ Hoạt động 1 Bài tập 1: Hướng đẫn ÔN luyện học thuộc lòng. Mục tiêu :–Đọc TL các bài thơ như yêu cầu đọc to rõ ràng diễn cảm . Từng HS lên bôc thăm chọn bài HTL .và chuẩn bị trong 2 phút. Sau đó lên trình bày. -GV nhận xét cho điểm .HS chưa đạt Yêu cầu về nhà luyện đọc kiểm tra lại ở tiết sau 3/ Hoạt động 2 ;Bài Tập 2 Mục tiêu viết chính xác ,trình bày đúng bài thơ Sao Mai -1 Hs đọc yêu cầu của bài tập GV đọc bài viết Giúp Hs hiểu nội dung bài Em biết gì về Sao Mai. Ngôi sao mai trong bài thơ chăm chỉ như thế nào ? Khi viết bài thơ 4 cgữ cần trình bày như thế nào ? 4/ hoạt động củng cố. GV nhận xét tiết học . Về nhà tiếp tục luyện kể chuyện . hs theo dõi. HS lên bôc thăm chọn bài HTL .và chuẩn bị trong 2 phút.Sau đó lên trình bày.KHổ thơ theo phiếu chỉ định . HS đọc yêu cầu HS theo dõi HS trả lời HS trả lời RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Tổ trưởng kiểm tra Ban Giám hiệu ( Duyệt ) Ngày dạy: ÔN TẬP TIẾT 7 I/ MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU 1/Tiếp tục kiểm tra lấy điểm HTL’. 2- Củng cố hệ thông hoá vốn từ theo các chủ điểm :Lễ hội ,Thể thao,Ngôi nhà chung,Bầu trời và mặt đất . II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC -7phiếu viết tên các bài HTL từ tuần 19 đến tuần 26 .( Bộ đội về làng , Chú ở bên Bác Hồ ,Bàn tay cô giáo ,Cái cầu ,Em vẽ Bác Hồ ,Ngày hội rừng xanh ,Đi hội chùa hương.). Giấy khổ A4 IIi / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC DẠY BÀI MỚI Hoạt động dạy hoạt động học 1/ Giới thiệu bài. 2/ Hoạt động 1 Bài tập 1: Hướng đẫn ÔN luyện học thuộc lòng. Mục tiêu :–Đọc TL các bài thơ như yêu cầu đọc to rõ ràng diễn cảm . Từng HS lên bôc thăm chọn bài HTL .và chuẩn bị trong 2 phút. Sau đó lên trình bày. -GV nhận xét cho điểm .HS chưa đạt Yêu cầu về nhà luyện đọc kiểm tra lại ở tiết sau 3/ Hoạt động 2 ;Bài Tập 2 Mục tiêu Củng cố hệ thông hoá vốn từ theo các chủ điểm :Lễ hội ,Thể thao,Ngôi nhà chung,Bầu trời và mặt đất . GV nhắc lại yêu cầu bài HS làm bài theo nhóm Cho các nhóm Lên trình bày . Gv nhận xét chốt lại lời giải đúng . 4/ hoạt động củng cố. GV nhận xét tiết học . Về nhà tiếp tục luyện kể chuyện . hs theo dõi. HS lên bôc thăm chọn bài HTL .và chuẩn bị trong 2 phút.Sau đó lên trình bày.KHổ thơ theo phiếu chỉ định . HS đọc yêu cầu HS làm bài theo nhóm bàn cử đại diện lên trình bày. HS theo dõi và nhận xét . RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Tổ trưởng kiểm tra Ban Giám hiệu: ( Duyệt)

File đính kèm:

  • docGiao an doc.doc