Kế hoạch bài học môn: Âm nhạc 9 Tiết 9 Trường THCS Tân Hiệp

* Hoạt động 1:

 1.1 Kiến thức:

 - Hs biết: Bài hát: “ Nối vòng tay lớn” do NS Trịnh Công Sơn sáng tác.

- Hs hiểu: Những tình cảm gắn bó và yêu thương đoàn kết của mọi người vì đất nước độc lập.

 1.2 Kĩ năng:

 - Hs thực hiện được: Nội dung giới thiệu tác giả, tác phẩm.

 - Hs thực hiện thành thạo: Cách trình bày, ghi chép trong vở.

 1.3 Thái độ:

 - Thói quen: Qua nội dung bài học giúp hs tìm hiểu sâu hơn về nhạc lí, biết được yêu cầu của các kí hiệu âm nhạc để phục vụ tốt cho việc học hát. Qua nội dung bài hát, hướng các em đến những tình cảm gắn bó và yêu thương đoàn kết của mọi người vì đất nước độc lập.

 - Tính cách: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp, dễ tiếp cận một cách thân thiện với người khác, dễ thích nghi và có tính hòa nhập với xã hội rất cao. Nêu cao tinh thần ham học hỏi. Giúp các em tự tin trước mọi người trong giao tiếp sinh hoạt tập thể sau này.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1699 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn: Âm nhạc 9 Tiết 9 Trường THCS Tân Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài:………… - Tiết:………… Tuần dạy:………… Ngày day:…………………… Học hát bài: Nối vòng tay lớn. 1. Mục tiêu: * Hoạt động 1: 1.1 Kiến thức: - Hs biết: Bài hát: “ Nối vòng tay lớn” do NS Trịnh Công Sơn sáng tác. - Hs hiểu: Những tình cảm gắn bó và yêu thương đoàn kết của mọi người vì đất nước độc lập. 1.2 Kĩ năng: - Hs thực hiện được: Nội dung giới thiệu tác giả, tác phẩm. - Hs thực hiện thành thạo: Cách trình bày, ghi chép trong vở. 1.3 Thái độ: - Thói quen: Qua nội dung bài học giúp hs tìm hiểu sâu hơn về nhạc líù, biết được yêu cầu của các kí hiệu âm nhạc để phục vụ tốt cho việc học hát. Qua nội dung bài hát, hướng các em đến những tình cảm gắn bó và yêu thương đoàn kết của mọi người vì đất nước độc lập. - Tính cách: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp, dễ tiếp cận mợt cách thân thiện với người khác, dễ thích nghi và có tính hòa nhập với xã hợi rất cao. Nêu cao tinh thần ham học hỏi. Giúp các em tự tin trước mọi người trong giao tiếp sinh hoạt tập thể sau này. * Hoạt động 2: 2.1 Kiến thức: - Hs biết: Bài hát được viết ở nhịp 2/4. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm. - Hs hiểu: Nhạc lí có trong bài. Hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát: “Nối vòng tay lớn”. 2.2 Kĩ năng: - Hs thực hiện được: Tập trình bày bài hát: “ Nối vòng tay lớn” qua cách hát hòa giọng, diễn cảm, biết cách lấy hơi thể hiện các câu hát. Biết cách lấy hơi. - Hs thực hiện thành thạo: Tập hát qua hình thức hát đơn ca, song ca, tốp ca… 2.3 Thái độ: - Thói quen: Qua nội dung bài học giúp hs tìm hiểu sâu hơn về nhạc líù, biết được yêu cầu của các kí hiệu âm nhạc để phục vụ tốt cho việc học hát. - Tính cách: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp, dễ tiếp cận mợt cách thân thiện với người khác, dễ thích nghi và có tính hòa nhập với xã hợi rất cao. Nêu cao tinh thần ham học hỏi. Giúp các em tự tin trước mọi người trong giao tiếp sinh hoạt tập thể sau này. 2. Nội dung học tập: - Hs hát đúng giai điệu lời ca bài hát:“ Nối vòng tay lớn” 3. Chuẩn bị: 3.1 Giáo viên: - Đàn Organ. - Tranh bài hát:“ Nối vòng tay lớn” - Gv tập đàn và hát thuần thục bài hát:“ Nối vòng tay lớn” 3.2 Học sinh: - Tìm hiểu về nhịp và các kíù hiệu âm nhạc trong bài. - Tìm một số bài hát về NS Trịnh Công Sơn. - Thanh phách. 4. Tổ chức các hoạt động học tập: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: (2 phút) - Kiểm tra sỉ số lớp: 9a1 , 9a2 4.2 Kiểm tra miệng: (3 phút) - Vì đây là tiết học đầu nămhọc nên không KT. 4.3 Tiến trình bài học: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học * HĐ1: Giới thiệu bài. ( 10 phút) - Ông được nhiều người biết đến qua các ca khúc tình yêu và thân phận con người. Với hơn 600 bài hát. Mở dầu là bài hát: “ Ướt mi”. Trịnh Công Sơn là một trong những NS Việt Nam rất thành công trong sáng tác ca khúc. Oâng viết một số ca khúc thiếu nhi bhu7: Em là bông hồng nhỉ, tiếng ve gọi hè ( học ở lớp 7), tuổi đời mêng mông ( học ở lớp 8), khăn quàng thắp sánh bình minh. - Trịnh Công Sơn viết bài hát: “ Nối vòng tay lớn”. Vào khoảng năm 1972. Khi đất nước còn bị chia cắt. Trong cuộc biểu tình phản đối chế độ Mĩ Ngụy. Những thanh niên Viện nam ững thanh niên Việt Nam đã cùng xuống đường và cất cao tiếng hát” Nối vòng tay lớn”. Để thúc giục, động viên nhân dân đồng lòng chống Mĩ, ÂN và lời ca là tiếng gọi tha thiết để mọi người cùng nắm tay, sát cánh đấu tranh cho ngày đất nước thống nhất. * HĐ2: Học hát. ( 25 phút) * Gv treo tranh: ? Gv: Bài hát được viết ở nhịp mấy? Nhịp 2/4 là nhịp ntn? Hs: Được viết ở nhịp 2/4, trong mỗi ô nhịp có 2 phách, mỗi phách bằng 1 nốt đen. ? Gv: Trong bài có kíù hiệu âm nhạc nhạc gì? Hs: Có dấu nối, luyến, lặng đơn, nhắc lại, quay lại, khung thay đổi, dấu hóa đầu dòng, dấu hóa bất thường. ? Gv: Trong bài có hình nốt gì? Hs: Có nốt đơn chấm dôi, đen chấm dôi, đen, móc kép, móc giật, trắng. ? Gv: Trong bài nốt nào cao, thấp nhất? Hs: Sì thấp nhất, rế cao nhất. ? Gv: Bài được chia làm mấy đoạn? Hs: Chia làm 3 đoạn. * Gv hát mẫu cho hs nghe: * Gv dạy cho hs hát từng câu: - Luyện thanh:1-2 phút. * Đoạn a: Câu 1: Từ đầu…… sơn hà. Lần 1: Nghe giai điệu Lần 2: Nhẩm theo giai điệu. Lấn 3: Hát lời. Câu 2: Tiếp theo…… Việt Nam. Cách dạy tương tự câu 1. Nối câu 1 và 2. * Đoạn b: Câu 1: Tiếp theo …… ngày mới. Câu 2: Tiếp theo…… trên môi. Cách dạy tương tự đoạn 1. * Đoạn á: Giống giai điệu đoạn a. - Gv cho hs trình bày cả bài hát, kết hợp vỗ theo phách. Gv nhận xét, sửa sai (nếu có). * Gv lưu ý hs khi hát: Những chỗ ngân dài 2 phách, 3 phách, 5 phách và dấu nhắc lại, khung thay đổi. - Gv hướng dẫn hs vỗõ phách và tiết tấu của bài. - Hs chia nhóm luyện tập. - Hát cả bài với nhạc ( Cần thể hiện sắc thái nhịp nhàng vui vẻ). ? Gv: Qua bài hát em hãy nêu nội dung chính của bài hát? ? Gv: Qua đó em thấy bản thân mình cấn làm gì để góp phần nhỏ bé vào công cuộc xây dựng nước nhà: ( Hs tự trả lời). I. Giới thiệu tác giả, tác phẩm: - NS Trịnh Công Sơn sinh năm 1939 tại Huế và mất năm 2001 tại TPHCM. II. Học hát bài: “ Nối vòng tay lớn”. Trịnh Công Sơn. - Nội dung của bài hát: Nói lên sự đoàn kết không phân biệt của toàn thể người dân Việt nam, cùng sánh vai xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp. 5. Tổng kết và hướng dẫn học tập: 5.1 Tổng kết: - Gv chỉ định một vài nhóm nhỏ trình bày bài hát. - Gv gọi hs xung phong hát kết hợp với động tác minh họa. 5.2 Hướng dẫn học tập: - Đối với bài học ở tiết học này: + Học thuộc lời và tập hát diễn cảm bài hát:“ Nối vòng tay lớn”. + Trả lời câu hỏi SGK/28. - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Đọc, tìm hiểu những kí hiệu âm nhạc trong bài TĐN số 3. + Nhạc lí: Giới thiệu về dịch giọng. 6. Phụ lục:

File đính kèm:

  • docGiao an am nhac 9 tiet 9.doc