Kế hoạch bài học môn: Âm nhạc 9 Tiết 4 Trường THCS Tân Hiệp

* Hoạt động 1:

 1.1 Kiến thức:

 - Hs biết: Bài hát:“ Nụ cười” là bài hát Nga. Biết bài hát viết ở nhịp2/2.

 - Hs hiểu: Sự hồn nhiên của tuổi học trò, biết mang niềm vui và tiếng cười đến với mọi người.

 1.2 Kĩ năng:

 - Hs thực hiện được: Nội dung giới thiệu tác giả, tác phẩm.

 - Hs thực hiện thành thạo: Cách trình bày, ghi chép trong vở.

 1.3 Thái độ:

 - Thói quen: Qua nội dung bài học giúp hs tìm hiểu sâu hơn về nhạc lí, biết được yêu cầu của các kí hiệu âm nhạc để phục vụ tốt cho việc học hát.

 - Tính cách: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp, dễ tiếp cận một cách thân thiện với người khác, dễ thích nghi và có tính hòa nhập với xã hội rất cao. Nêu cao tinh thần ham học hỏi. Giúp các em tự tin trước mọi người trong giao tiếp sinh hoạt tập thể sau này.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2102 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn: Âm nhạc 9 Tiết 4 Trường THCS Tân Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài:………… - Tiết:………… Tuần dạy:………… Ngày dạy:…………………… Học hát bài: Nụ Cười 1. Mục tiêu: * Hoạt động 1: 1.1 Kiến thức: - Hs biết: Bài hát:“ Nụ cười” là bài hát Nga. Biết bài hát viết ở nhịp2/2. - Hs hiểu: Sự hồn nhiên của tuổi học trò, biết mang niềm vui và tiếng cười đến với mọi người. 1.2 Kĩ năng: - Hs thực hiện được: Nội dung giới thiệu tác giả, tác phẩm. - Hs thực hiện thành thạo: Cách trình bày, ghi chép trong vở. 1.3 Thái độ: - Thói quen: Qua nội dung bài học giúp hs tìm hiểu sâu hơn về nhạc líù, biết được yêu cầu của các kí hiệu âm nhạc để phục vụ tốt cho việc học hát. - Tính cách: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp, dễ tiếp cận một cách thân thiện với người khác, dễ thích nghi và có tính hòa nhập với xã hội rất cao. Nêu cao tinh thần ham học hỏi. Giúp các em tự tin trước mọi người trong giao tiếp sinh hoạt tập thể sau này. * Hoạt động 2: 2.1 Kiến thức: - Hs biết: Bài hát được viết ở nhịp 4/4.Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm. - Hs hiểu: Nhạc lí có trong bài. Hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát: “Bóng dáng một ngôi trường”. 2.2 Kĩ năng: - Hs thực hiện được: Việc chuyển giọng Đô trưởng (C) sang giọng Đô thứ (Cm). - Hs thực hiện được: Tập trình bày bài hát: “ Bóng dáng một ngôi trường” qua cách hát hòa giọng, diễn cảm, biết cách lấy hơi thể hiện các câu hát. Biết cách lấy hơi. - Hs thực hiện thành thạo: Tập hát qua hình thức hát đơn ca, song ca, tốp ca… 2.3 Thái độ: - Thói quen: Qua nội dung bài học giúp hs tìm hiểu sâu hơn về nhạc líù, biết được yêu cầu của các kí hiệu âm nhạc để phục vụ tốt cho việc học hát. Qua nội dung bài hát, giáo dục các em biết gìn giữ sự hồn nhiên của tuổi học trò, biết mang niềm vui và tiếng cười đến với mọi người. - Tính cách: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp, dễ tiếp cận một cách thân thiện với người khác, dễ thích nghi và có tính hòa nhập với xã hội rất cao. Nêu cao tinh thần ham học hỏi. Giúp các em tự tin trước mọi người trong giao tiếp sinh hoạt tập thể sau này. 2. Nội dung học tập: - Hs hát đúng giai điệu lời ca bài hát:“ Nụ cười”. 3. Chuẩn bị: 3.1 Giáo viên: - Đàn Organ. - Tranh bài hát:“ Nụ cười”. - Gv tập đàn và hát thuần thục bài hát:“ Nụ cười”. 3.2 Học sinh: - Tìm hiểu về nhịp và các kíù hiệu âm nhạc trong bài. - Thanh phách. 4. Tổ chức các hoạt động học tập: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 2 phút) - Kiểm tra sỉ số lớp: 9a1 , 9a2 4.2 Kiểm tra miệng: ( 3 phút) Câu hỏi: Đọc nhạc và hát lời ca bài TĐN số 1 kết hợp vỗ theo phách? (8đ) Cho biết ý nghĩa, tính chất nhịp 2/2 ? (2đ). Trả lời: Hs trình bày bài TĐN số 1. Nhịp 2/2 trong mỗi ô nhịp có 2 phách mỗi phách bằng 1 nốt trắng. GV: Nhận xét và xếp loại. 4.3 Tiến trình bài học: Hoạt động của Gv và Hs Nội dung * HĐ1: Giới thiệu bài. ( 10 phút) - Gv giới thiệu bài hát, hs lắng nghe - Năm 1977, bộ phim hoạt hình “Chuột chũi Ê-Nốt” của nhacï sĩ Au-xu-khốp đã trình chiếu ở nước Nga và được các bàn nhỏ rất yêu thích. Nụ cười là bài hát chính trong bộ phim này do V.Sain-xki viết nhạc và A.Plia-xcốp-xki viết lời. - Bài hát Nụ cười được dịch sang nhiều thứ tiếng, lời Việt do NS Phạm Tuyên phỏng dịch. * HĐ2: Học hát. ( 25 phút) * Gv treo tranh: ? Gv: Bài hát được viết ở nhịp mấy? Nhịp 2/2 là nhịp ntn? Hs: Được viết ở nhịp 2/2, trong mỗi ô nhịp có 2 phách, mỗi phách bằng 1 nốt trắng. ? Gv: Trong bài có kíù hiệu âm nhạc nhạc gì? Hs: Lặng đen, dấu nối, dấu hóa, dấu hoàn, dấu miễn nhịp, dấu nhắc lại, khung thay đổi. ? Gv: Trong bài có hình nốt gì? Hs: Có nốt đen, trắng, trắng chấm dôi. ? Gv: Trong bài nốt nào cao, thấp nhất? Hs: Đồ thấp nhất, rế cao nhất. ? Gv: Bài được chia làm mấy đoạn? Hs: Chia làm 2 đoạn. - Đoạn 1:“ Cho trời … tiếng cười”, được viết ở giọng Đô trưởng, nhịp 2/2. - Đoạn 2:“ Để làn mây … lòng ta”, được viết ở giọng Đô thứ, nhịp 2/2. * Gv hát mẫu cho hs nghe: * Gv dạy cho hs hát từng câu: - Luyện thanh:1-2 phút. * Đoạn 1: Câu 1: Từ đầu…… khắp trời. Lần 1: Nghe giai điệu Lần 2: Nhẩm theo giai điệu. Lấn 3: Hát lời. Câu 2: Tiếp theo…… tiếng cười.. Cách dạy tương tự câu 1. Nối câu 1 và 2. * Đoạn 2: Câu 1: Tiếp theo …… bên ta. Câu 2: Tiếp theo…… sóng xô. Câu 3: Tiếp theo…… ngân xa. Câu 4: Tiếp theo…… niên thiếu ta. Câu 5: Đoạn còn lại. Cách dạy tương tự đoạn 1. - Gv đàn giai điệu nửa lớp hát đoạn 1 nửa lớp hát đoạn 2. Ngược lại ? Gv: Nội dung của bài hát nói gì? Hs trả lời: - Gv hướng dẫn hs cách hát đối đáp, hát lĩnh xướng và hát hoà giọng. + Hát lần 1. - Đoạn 1: Hs nam hát “ Cho trời … khắp trời”. Hs nữ hát “ Nụ cười tươi … tiếng cười”. - Đoạn 2: Hát hoà giọng (cả lớp). + Hát lần 2. - Đoạn 1: 1 hs nữ hát lĩnh xướng. - Đoạn 2: Hát hoà giọng. I. Giới thiệu tác giả, tác phẩm: II. Học hát bài: “ Nụ Cười” Nhạc: Nga Phỏng dịch lời Việt: Phạm Tuyên - Bài hát ca ngợi niềm lạc quan trong cuộc sống của tuổi trẻ. Ở đó tiếng cười đem lại niềm tin và hạnh phúc cho mọi người. 5. Tổng kết và hướng dẫn học tập: 5.1 Tổng kết: ( 3 phút) - Gv chỉ định một vài nhóm nhỏ trình bày bài hát. - Gv gọi hs xung phong hát kết hợp với động tác minh họa. 5.2 Hướng dẫn học tập: ( 2 phút) - Đối với bài học ở tiết học này: + Học thuộc lời bài hát:“ Nụ cười”. + Trả lời câu hỏi SGK/16. - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Chuẩn bị bài Giọng Mi thứ - TĐN số 2. + Đọc, tìm hiểu những kí hiệu âm nhạc trong bài TĐN số 2. 6. Phụ lục:

File đính kèm:

  • docGiao an am nhac 9 tiet 4.doc
Giáo án liên quan