Kế hoạch bài học lớp 5 – Tuần 34

I.Mục tiêu:

- Biết đọc diễn cảm bài văn,đọc đúng các tên riêng nước ngoài.

- Hiểu nội dung : Sự quan tâm đến trẻ em của cụ Vi-ta – li và sự hiếu học của Rê- mi. (trả lời được các câu hỏi 1,2,3)

- HS khá giỏi phát biểu được những suy nghĩ về quyền học tập của trẻ em ( câu hỏi 4)

II.Đồ dùng dạy học:

- Tranh ảnh minh hoạ bài học.

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 18/12/2014 | Lượt xem: 613 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học lớp 5 – Tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ : Chấm điểm đoạn văn viết lại bài văn tả cảnh Hãy nêu cấu tạo của bài văn tả người Gv nhận xét 3/ Bài mới: Giới thiệu bài :Hôm nay các em học tiết trả bài văn tả người Nhận xét kết quả bài viết của HS: -GV treo bảng phụ đã viết sẵn 3 đề bài tả người của tiết kiểm tra. +GV hướng dẫn HS phân tích đề bài ( Thể loại, kiểu bài …) a/ GV nhận xét kết quả bài làm của cả lớp: +Ưu điểm: HS hiểu bài, viết đúng yêu cầu của đề bài mình chọn . Bố cục bài văn chặt chẽ, diễn đạt câu gãy gọn, đủ ý, trôi chảy lời văn sinh động, chân thực có sự liên kết giữa các phần trong bài văn Dùng nhiều từ láy để làm nổi bật hình dáng, hoạt động, tính tình của người được tả, thể hiện sự sáng tạotrong quan sát, dùng từ, dùng hình ảnh miêu tả hình dáng, tính tình hoạt động của người được tả. Hình thức trình bày rõ ràng, sạch đẹp Khuyết điểm: Một số bài còn mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ thiếu chính xác, câu chưa đúng ngữ pháp b)Trả bài và hướng dẫn HS chữa bài: -GV trả bài cho học sinh. -Hướng dẫn HS chữa lỗi chung: +GV ghi các lỗi cần chữa lên bảng phụ. -Cho các HS lần lượt chữa từng lỗi. -GV chữa lại cho đúng bằng phấn màu. *-Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài: -Cho HS đọc nhiệm vụ 2 và 3 SGK. -Cho HS sửa lỗi. -Gv theo dõi kiểm tra HS làm việc. * Hướng dẫn HS học tập đoạn văn, bài văn hay: -GV đọc 1 số đoạn văn hay, bài văn hay. -Cho HS thảo luận, để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn hay. *Cho HS viết lại 1 đoạn văn hay trong bài làm. -Cho HS trình bày đoạn văn đã viết lại. 4/ Củng cố dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Về nhà viết lại những đoạn văn chưa đạt -Cả lớp luyện đọc lại các bài tập đọc, học thuộc lòng để chuẩn bị tốt cho tuần ôn tập và kiểm tra cuối năm. Ôân lại các kiến thức đã học về luyện từ và câu, tập làm văn ở lớp 4 -HS hát. HS nêu -HS lắng nghe. -HS đọc đề bài, cả lớp chú ý bảng phụ. -HS phân tích đề -Nhận bài. HS lên bảng chữa lỗi, cả lớp sửa vào giấy nháp. -HS theo dõi trên bảng. - HS đọc nối tiếp, lớp đọc thầm. -HS tự sửa lỗi trên vở. -HS đổi vở để soát lỗi. -HS lắng nghe. -HS trao đổi thảo luận để tìm ra được cái hay để học tập. -Mỗi HS tự chọn ra 1 đoạn văn viết chưa đạt để viết lại cho hay hơn và trình bày đoạn văn vừa viết. -HS lắng nghe. Địa lý: ÔN TẬP HỌC KÌ II I. MỤC TIÊU : - Tìm được các châu lục,các đại dương và nước Việt Nam trên bản đồ thế giới. - Hệ thống một số đặc điểm chính về điều kiện tự nhiên(vị trí địa lí,đặc điểm thiên nhiên), dân cư,hoạt động kinh tế(Một ssoos sản phẩm công nghiệp,sản phẩm nông nghiệp)của các châu lục: Châu Á, châu Aâu,châu Phi.châu Mĩ,châu Đai Dương,châu Nam Cực. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bản đồ thế giới - Quả Địa cầu – Bảng tổng kết chương III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 3’ 1’ 29’ A/ Kiểm tra bài cũ: - Nêu đặc điểm địa hình của châu Âu và châu Á ? - Nêu đặc điểm khí hậu của châu Phi và châu Mĩ ? B/ Bài mới: 1/ Giới thiệu: Nêu mục tiêu bài học. 2/ Nội dung: Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm. * Mục tiêu : - Giúp HS nắm một số kiến thức địa lí đã học ở học kì II * Tiến hành : - Giáo viên nêu một số câu hỏi về vị trí địa lí, giới hạn, địa hình, khí hậu, đặc điểm tự nhiên, dân cư, kinh tế của các châu. - ( hoặc HS có thể nêu câu hỏi cho bạn trả lời – GV bổ sung câu trả lời cho hoàn chỉnh ) Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm. * Mục tiêu: - Lập bảng tổng kết chương trình địa lí HKII * Tiến hành: Các nhóm thảo luận để hoàn thành bảng tổng kết chương. Báo cáo kết quả GV đưa bảng phụ có ghi bảng tổng kết hoàn chỉnh . HS trả lời Các nhóm làm việc Các nhóm báo cáo kết quả Các nhóm khác nhận xét bổ sung Bảng tổng kết chương Châu Lục Vị trí Đặc điểm tự nhiên Dân cư Hoạt động kinh tế Châu Á Bán cầu Bắc Đa dạng, phong phú. Có cảnh biển, rừng tai-ga, đồng bằng, rừng rậm nhiệt đới, núi cao . .. Đông nhất thế giới, chủ yếu là người da vàng, người dân ở vùng Nam Á có màu da sẫm hơn sống tập trung ở các đồng bằng. Hầu hết các nước có ngành nông nghiệp giữ vai trò chính trong nền kinh tế. Các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu là lúa gạo, bông, lúa mì, trâu, bò, … Công nghiệp phát triển chủ yếu là khai thác khoáng sản, dầu mỏ. Một số nước có nền CN phát triển như : Nhật Bản, Hàn Quốc … Châu Âu Bán cầu Bắc Thiên nhiên vùng ôn đới, rừng tai-ga chiếm đa số, ngoài ra có các dãy núi cao (An-pơ )quanh năm tuyết phủ, Dân cư đông thứ tư trong các châu lục, chủ yếu là người da trắng, sống tập trung trong các thành phố, phân bố đều trên các châu lục. Có nền kinh tế phát triển cao, các sản phẩm công nghiệp nổi tiếng là máy bay, ôtô, thiết bị, hàng điện tử, len, dạ, dược phẩm, mĩ phẩm,.. Châu Phi Trong khu vực chí tuyến có đường xích đạo đi qua giữa lãnh thổ Chủ yếu là hoang mạc và xa- van vì đây là vùng có khí hậu khô nóng nhất thế giới. Ngoài ra ven biển phía đông, phía tây có một số khu rừng rậm nhiệt đới . Dân đông thứ hai thế giới, hầu hết là người da đen, sống tập trung ở ven biển và các thung lũng sông . Đời sống có nhiều khó khăn . Kinh tế kém phát triển, tập trung khai thác khoáng sản để xuất khẩu, trồng các cây công nghiệp nhiệt đới như : cà phê, ca cao, bông, lạc … Châu Mĩ Trải dài tứ Bắc xuống Nam, là lục địa duy nhất ở bán cầu Tây Thiên nhiên đa dạng , phong phú . Rừng A-ma-dôn là rừng rậm lớn nhất thế giới. Dân cư hầu hết là người nhập cư nên nhiều thành phần từ Âu, Á, Phi, người lai, Người Anh-điêng là người bản địa. Bắc Mĩ có nền kinh tế phát triển , các nông sản như : mì, bông, lợn, bò sữa … sản phẩm CN như : máy móc, thiết bị, hàng điện tử, máy bay ….Nam Mĩ có nền kinh tế đang phát triển, chuyên trồng chuối, cà phê, mía, bông …và khai thác khoáng sản để xuất khẩu. Châu Đại Dương Nằm ở bán cầu Nam Ô-xtrây-li-a có khí hậu nóng, khô, nhiều hoang mạc, xa-van nhiều động vật và thực vật lạ.Các đảo có khí hậu nóng ẩm, chủ yếu là rừng nhiệt đới bao phủ Người dân Ô-xtrây-li-a và đảo Niu Di-lenlà người gốc Anh, da trắng. Dân các đảo là người bản địa có nước da sẫm, tóc đen, xoăn. Ô-xtrây-li-a là nước có nền kinh tế phát triển, nổi tiếng thế giới về xuất khẩu lông cừu, len, thịt bò, sữa … Châu Nam Cực Nằm ở vùng địa cực Lạnh nhất thế giới, chỉ có chim cánh cụt sinh sống Không có dân sinh sống thường xuyên. (2’) 3/ Củng cố- dặn dò : 1HS đọc bảng tổng kết BUỐI CHIỀU LỊCH SỬ: ÔN TẬP HỌC KÌ II I/ MỤC TIÊU: Nắm được một số sự kiện,nhân vật lịch sử tiêu biểu từ năm 1958 đến nay: + Thực dân Pháp xâm lược nước ta,nhân dân ta đã đứng lên chống Pháp. + Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời,lãnh đạo Cách mạng nước ta;Cách mạng tháng Tám thành công;ngày 2 tháng 9 năm 1945,Bác hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. + Cuối năm 1945 thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta,nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến giữ nước.Chiến thắng Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến. + Giai đoạn 1954 – 1975 : Nhân dân miền Nam đứng lên chiến đấu,miền Bắc vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội,vừa chống trả cuộc phá hoại của Đế quốc Mĩ,đồng thời chi viện cho miền Nam. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng,đất nước được thống nhất. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bản đồ hành chính Việt Nam ( để chỉ một số địa danh gắn với sự kiện lịch sử tiêu biểu đã học ). Phiếu học tập. HS : SGK. III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1’ 2’ 1’ 28’ 2’ 1’ 1/Ổn định lớp : 2/ Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3/ Bài mới: Giới thiệu bài: Ôn tập : HỌC KÌ II Hoạt động: a) HĐ 1 : Làm việc theo nhóm. GV chia lớp thành 4 nhóm và phát phiếu học tập cho các nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận câu hỏi _ Nhóm 1 : Hãy hoàn thành bảng thống kê một số sự kiện tiêu biểu từ năm 1954 đến 1975 ? _ Nhóm 2: Vì sao đất nước ta, nhân dân ta phải đau nỗi đau chia cắt ? Thắng lợi của phong trào “ Đồng Khởi” ở Bến Tre có tác dụng như thế nào đối với cách mạng miền Nam ? Nhà máy cơ khí Hà Nội ra đời trong hoàn cảnh nào ? và đã đóng góp gì vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ? _ Nhóm3:Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 có tác động như thế nào đối với nước Mĩ ? Hãy nêu những điểm cơ bản của Hiệp định Pa-ri về Việt Nam ? Hiệp định Pa-ri về Việt Nam có ý nghĩa lịch sử như thế nào ? _Nhóm 4: Tại sao nói: Ngày 30 -4-1975 là mốc quan trọng trong lịch sử dân tộc ta? Hãy thuật lại sự kiện lịch sử diễn ra vào ngày 25-4-1976 ở nước ta ? Quốc hội khoá VI đã có quyết định trọng đại gì ? Nêu vai trò của nhà máy thuỷ điện Hoà Bình trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta ? 4/ Củng cố : GV tổng kết nội dung bài học. 5/ Nhận xét – dặn dò: - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau : Kiểm tra HK -HS hát. - HS nghe. - Các nhóm thảo luận và trả lời: - HS thảo luận theo nhóm và trình bày - Các nhóm trình bày. -Lớp nhận xét bổ sung hoàn chỉnh câu hỏi HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ: Sinh hoạt cuối tuần 34 I- MỤC TIÊU: - Đánh giá hoạt động của tuần 34 và đề ra kế hoạch hoạt động trong tuần đến. - Giáo dục học sinh biết lễ phép, vâng lời thầy giáo cô giáo và người lớn. - Dặn dò công tác học tập. - Giữ gìn trật tự trong trường lớp. Giữ gìn vệ sinh trong trường lớp và vệ sinh thân thể. - Giáo dục an toàn giao thông. Phòng chống bệnh sốt phát ban II- CHUẨN BỊ: Sổ tay giáo viên, Sổ tay học sinh. III- SINH HOẠT LỚP: 1. Ổn định tổ chức : ( 1 phút ) 2. Sinh hoạt lớp: ( 29 phút) * GV hướng dẫn cho lớp trưởng lên tổ chức cho lớp sinh hoạt. a/ Đánh giá tình hình hoạt động của tổ, của lớp qua các mặt đạo đức, học tập, lao động, văn thể mỹ trong tuần 33. - Lớp trưởng nhận xét tình hình hoạt động trong tuần qua. - Lớp trưởng tổ chức cho các bạn bình bầu bạn, tổ xuất sắc nhất trong tuần. GV nêu nhận xét chung về hoạt động của lớp qua tuần 34. b/Nêu kế hoạch hoạt động tuần 35: - Nghiêm túc thực hiện nội quy của trường, nhiệm vụ của HS. -Ôn tập và kiểm tra đạt kết quả tốt, phấn đấu đạt kế hoạch đề ra. - Thực hiện tốt an toàn giao thông. - Thực hiện tốt các hoạt động của trường của Đội phát động.

File đính kèm:

  • docTUAN 345BCo Bich Hien.doc