Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử lớp 5 - Tuần 15 đến tuần 21

I- MỤC TIÊU :

Sau bài học HS nêu được :

- Lý do ta quyết định mở chiến dịch Biên giới thu - đông 1950.

- Trình bày sơ lược diễn biến chiến dịch Biên giới thu - đông 1950.

- Ý nghĩa của chiến dịch Biên giới thu - đông 1950.

- Nêu sự khác biệt giữa chiến thắng Việt Bắc thu - đông 1947 và chiến thắng Biên giới thu - đông 1950.

II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Lược đồ chiến dịch Biên giới thu - đông 1950 - Bản đồ hành chính.

- Các hình minh họa trong SGK.

- Một số chấm tròn làm bằng bìa màu đỏ, đen (đủ dùng).

 

doc15 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 420 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử lớp 5 - Tuần 15 đến tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nước nhà bị chia cắt NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT I- MỤC TIÊU : Sau bài học HS nêu được : - Đế quốc Mỹ cố tình phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ, âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta. - Để thống nhất đất nước, chúng ta phải cầm súng chống Mỹ - Diệm. II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Bản đồ hành chính Việt Nam. - Các hình minh họa trong SGK. - Phiếu học tập của HS. III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giới thiệu bài mới: Hoạt đông 1: NỘI DUNG HIỆP ĐỊNH GIƠ - NE - VƠ - GV yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu các vấn đề sau : - HS tự đọc SGK, làm việc cá nhân để tìm câu trả lời cho từng câu hỏi. + Tìm hiểu nghĩa của các khái niệm : Hiệp định, hiệp thương, tổng tuyển cử, tố cộng, diệt cộng, thảm sát. + Hiệp định là văn bản ghi lại những nội dung do các bên liên quan ký. + Hiệu thương : tổ chức hội nghị đại biểu hai miền Nam - Bắc để bàn về việc thống nhất đất nước. + Tổng tuyển cử : Tổ chức bầu cử trong cả nước. + Tố cộng : Tổ chức tố cáo, bôi nhọ những người cộng sản, những người yêu nước tham gia kháng chiến chống Pháp và đấu tranh chống Mỹ - Diệm. + Diệt cộng : tiêu diệt những người Việt cộng + Thảm sát : Giết hại hàng loạt chiến sĩ cách mạng và đồng bào miền Nam một cách dã man. + Tại sao có Hiệp định Giơ-ne-vơ ? + Hiệp định Giơ-ne-vơ là Hiệp định Pháp phải ký với ta sau khi chúng thất bại nặng nề ở Điện Biên Phủ. Hiệp định ký ngày 21-7-1954. + Nội dung cơ bản của Hiệp định Giơ-ne-vơ là gì ? + HS trả lời + Hiệp định thể hiện mong ước gì của nhân dân ta ? + Hiệp định thể hiện mong muốn độc lập, tự do và thống nhất đất nước của dân tộc ta. - GV tổ chức cho HS trình bày ý kiến về các vấn đề nêu trên. - Mỗi HS trình bày 1 vấn đề, các HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến. - GV nhận xét phần làm việc của HS. Hoạt động 2: VÌ SAO NƯỚC TA BỊ CHIA CẮT THÀNH HAI MIỀN NAM - BẮC ? - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm. - HS làm việc theo nhóm, thảo luận thống nhất ý kiến và ghi ra phiếu học tập của nhóm. + Mỹ có âm mưu gì ? + Mỹ âm mưu thay chân Pháp xâm lược miền Nam Việt Nam. + Nêu dẫn chứng về việc đế quốc Mỹ cố tình phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ. + HS trả lời. + Những việc làm của đế quốc Mỹ đã gây hậu quả gì cho dân tộc ta ? + Đồng bào ta bị tàn sát, đất nước ta bị chia cắt lâu dài. + Muốn xóa bỏ nỗi đau chia cắt, dân tộc ta phải làm gì ? + Chúng ta lại tiếp tục đứng lên cầm súng chống đế quốc Mỹ và tay sai. - GV tổ cho HS báo cáo kết quả thảo luận trước lớp. GV có thể ghi câu trả lời của HS thành sơ đồ sau : - Đại diện từng nhóm nêu ý kiến của nhóm mình. Lập chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm. Ra sức chống phá lực lượng cách mạng. Khủng bố dã man những người đòi hiệp thương, tổng tuyển cử, thống nhất đất nước. Thực hiện chính sách “tố cộng”, “diệt cộng” dã man. Hiệp định Giơ-ne-vơ bị phá hoại. Nước nhà bị chia cắt lâu dài. Mỹ Củng cố - dặn dò : GV tổng kết bài : Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Nhân dân hai miền Nam - Bắc đều là dân của một nước. Âm mưu chia cắt nước Việt của đế quốc Mỹ là đi ngược lại với nguyện vọng chính đáng của dân tộc Việt Nam. BẾN TRE ĐỒNG KHỞI I- MỤC TIÊU : Sau bài học HS nêu được : - Hoàn cảnh bùng nổ phong trào “Đồng khởi” ở miền Nam. - Đi đầu trong phong trào “Đồng khởi” ở miền Nam là nhân dân tỉnh Bến Tre. - Ý nghĩa của phong trào “Đồng khởi” của nhân dân tỉnh Bến Tre. II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Bản đồ hành chính Việt Nam. - Các hình minh họa trong SGK. - Phiếu học tập của HS. III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò + Phong trào “Đồng khởi” Bến Tre có ảnh hưởng đến phong trào đấu tranh của nhân dân miền Nam như thế nào ? + Trở thành ngọn cờ tiên phong, đẩy mạnh cuộc đấu tranh của đồng bào miền Nam ở cả nông thôn và thành thị. - GV Nhận xét câu trả lời của HS, sau đó hỏi cả lớp : + Phong trào bùng nổ vào thời gian nào ? Tiêu biểu nhất là ở đâu ? + Phong trào bùng nổ từ cuối năm 1959 đầu năm 1960, mạnh mẽ nhất là ở Bến Tre. + Thuật lại sự kiện ngày 17-1-1960 + Ngày 17-1-1960, nhân dân huyện Mỏ Cày đứng lên khởi nghĩa, mở đầu cho phong trào “Đồng khởi” tỉnh Bến Tre. + Ý nghĩa của phong trào “Đồng khởi” Bến Tre. - HS trả lời. + Sự kiện này ảnh hưởng gì đến các huyện khác ở Bến Tre ? Kết quả của phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre. - HS trả lời - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm với yêu cầu : Cùng đọc SGK và thuật lại diễn biến của phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre. - HS làm việc trong các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4 HS. Lần lượt từng em trình bày diễn biến của phong trào “Đồng khởi” (hoặc 1 phần của diễn biến) trước nhóm, các bạn trong nhóm theo dõi và bổ sung cho nhau. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, tự đọc SGK và trả lời câu hỏi : Phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre nổ ra trong hoàn cảnh nào ? (Có thể hỏi : Vì sao nhân dân miền Nam đồng loạt đứng lên chống lại Mỹ - Diệm ? ) - HS đọc SGK từ Trước sự tàn sát của Mỹ - Diệm ... Bến Tre là nơi diễn ra “Đồng khởi” mạnh mẽ nhất và rút ra câu trả lời. - GV đi giúp đỡ từng nhóm, nêu các câu hỏi gợi ý cho HS định hướng các nội dung cần trình bày. - Hoàn chỉnh diễn biến của phong trào “Đồng khởi” theo các câu hỏi gợi ý của GV - GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận trước lớp. - GV nhận xét kết quả làm việc của HS, sau đó giảng lại các vấn đề quan trọng bằng sơ đồ. - Đại diện mỗi nhóm báo cáo về một nội dung, sau đó các nhóm khác bổ sung ý kiến - GV gọi 3 HS lên bảng trả lời các câu hỏi : + Nêu tình hình nước ta sau Hiệp định Giơ-ne-vơ. + Vì sao đất nước ta, nhân dân ta phải đau nỗi đau chia cắt ? + Nhân dân ta phải làm gì để xóa bỏ nỗi đau chia cắt ? - 3 HS trả lời. - GV gọi HS phát biểu ý kiến. - 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. A- Kiểm tra bài cũ : - Nhận xét, ghi điểm. B- Dạy bài mới : 1- Giới thiệu bài : 2- Hướng dẫn tìm hiểu bài Hoạt động 1: HOÀN CẢNH BÙNG NỔ PHONG TRÀO “ĐỒNG KHỞI” BẾN TRE Hoạt động 2: PHONG TRÀO “ĐỒNG KHỞI” CỦA NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE - GV cung cấp thêm thông tin để HS hiểu sự lớn mạnh của phong trào “Đồng khởi” 3- Củng cố - dặn dò : - GV yêu cầu HS phát biểu cảm nghĩ về phong trào “Đồng khởi” của nhân dân tỉnh Bến Tre. Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20..... Tuần : ........ MÔN : LỊCH SỬ Tiết : ........ NHÀ MÁY HIỆN ĐẠI ĐẦU TIÊN CỦA NƯỚC TA I- MỤC TIÊU : Sau bài học HS nêu được : - Sự ra đời và vai trò của Nhà máy Cơ khí Hà Nội. - Những đóng góp của Nhà máy Cơ khí Hà NỘi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Bản đồ thủ đô Hà Nội. - Các hình minh họa trong SGK. - Phiếu học tập của HS. - HS sưu tầm thông tin về Nhà máy Cơ khí Hà Nội. III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học A- Kiểm tra bài cũ : - GV gọi 3 HS lên bảng trả lời các câu hỏi. + Phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre nổ ra trong hoàn cảnh nào ? + Thuật lại sự kiện này 17-1-1960 tại huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre. + Thắng lợi của phong trào “Đồng khởi” ở tỉnh Bến Tre có tác động như thế nào đối với cách mạng miền Nam ? - 3 HS trả lời. - Nhận xét, ghi điểm. B- Dạy bài mới : 1- Giới thiệu bài : - GV cho HS quan sát ảnh chụp lễ khánh thành Nhà máy Cơ khí Hà Nội. - GV giới thiệu. 2- Hướng dẫn tìm hiểu bài Hoạt động 1 NHIỆM VỤ CỦA MIỀN BẮC SAU NĂM 1954 VÀ HOÀN CẢNH RA ĐỜI CỦA NHÀ MÁY CƠ KHÍ HÀ NỘI - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc SGK và trả lời các câu hỏi sau : - Tự đọc SGK và rút ra câu trả lời. + Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ, Đảng và Chính phủ xác định nhiệm vụ của miền Bắc là gì ? + Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ, miền Bắc nước ta bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội làm hậu phương lớn cho cách mạng miền Nam. + Tại sao Đảng và Chính phủ lại quyết định xây dựng một nhà máy cơ khí hiện đại ? (Gợi ý : Việc sản xuất dùng các công cụ hiện đại có lợi gì hơn so với dùng các công cụ thô sơ ?) + Trang bị máy móc hiện đại cho miền Bắc, thay thế các công cụ thô sơ, việc này giúp tăng năng suất và chất lượng lao động. + Nhà máy này làm nòng cốt cho ngành công nghiệp nước ta. + Đó là nhà máy nào? + Đó là Nhà máy Cơ khí Hà Nội. - GV tổ chức cho HS trình bày ý kiến trước lớp. - Lần lượt từng HS trình bày ý kiến về các vấn đề trên. HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. - GV tóm ý Hoạt động 2 QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA NHÀ MÁY CƠ KHÍ HÀ NỘI CHO CÔNG CUỘC XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC - GV chia HS thành các nhóm nhỏ, phát phiếu thảo luận cho từng nhóm, yêu cầu các em cùng đọc SGK, thảo luận và hoàn thành phiếu. - HS làm việc theo nhóm như hướng dẫn củaGV để hoàn thành phiếu. Phiếu sau khi đã hoàn thành (1 nhóm làm vào phiếu viết trên giấy khổ to) - GV gọi nhóm HS đã làm vào phiếu trên giấy khổ to dán phiếu lên bảng, yêu cầu các nhóm khác đối chiếu với kết quả làm việc của nhóm mình để nhận xét. - HS cả lớp theo dõi và nhận xét kết quả của nhóm bạn, kiểm tra lại nội dung của nhóm mình - GV kết luận về phiếu làm đúng, sau đó tổ chức cho HS trao đổi cả lớp theo những câu hỏi sau : - HS suy nghĩ, trao đổi ý kiến, mỗi HS nêu ý kiến về một câu hỏi, các HS khác theo dõi và nhận xét : + Kể lại quá trình xây dựng Nhà máy Cơ kh1 Hà Nội. + HS kể trước lớp. + Phát biểu suy nghĩ của em về câu “Nhà máy Cơ khí Hà Nội đồ sộ vươn cao trên vùng đất trước đây là một cánh đồng, có nhiều đồn bốt và hàng rào dây thép gai của thực dân xâm lược”. + Một HS nêu suy nghĩ trước lớp. Ví dụ : Hình ảnh này gợi cho ta nghĩ đến tương lai tươi đẹp của đất nước. + Cho HS xem ảnh Bác Hồ về thăm Nhà máy Cơ khí Hà Nội và nói : Việc Bác Hồ 9 lần về thăm Nhà máy Cơ khí Hà Nội nói lên điều gì ? + Việc Bác Hồ 9 lần về thăm Nhà máy cho thấy Đảng, Chính phủ và Bác Hồ rất quan tâm đến việc phát triển công nghiệp, hiện đại hóa sản xuất của nước nhà vì hiện đại hóa sản xuất giúp cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội về đấu tranh thống nhất đất nước. 3- Củng cố - dặn dò : - GV tổ chức cho HS giới thiệu các thông tin mình sưu tầm được về Nhà máy Cơ khí Hà Nội. - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà học thuộc bài và tìm hiểu về con đường lịch sử Trường Sơn.

File đính kèm:

  • doctuan 1521.doc
Giáo án liên quan