Kế hoạch bài dạy môn Kỹ thuật lớp 5 cả năm

 

Chương I: KĨ THUẬT PHỤC VỤ

Bài 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ ( 2 tiết)

I. MỤC TIÊU

HS cần phải:

- Biết cách đính khuy 2 lỗ

- Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật.

- Rèn luyện tính cẩn thận.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC

- Mẫu đính khuy hai lỗ

- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ

- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:

+ Một số khuy 2 lỗ.

+ 3 chiếc khuy 2 lỗ có kích thước lớn

+ Một mảnh vải có kích thước 20 x 30 cm

+ Chỉ khâu và kim khâu thường

+ Kim khâu len và kim khâu thường

+ Phấn vạch , thước

 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc49 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Kỹ thuật lớp 5 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chuồng nuôi phải cao ráo, thông thoáng. nên chắn gió về mùa đông, dùng bếp than hoặc đènm điện sưởi cho gà vào mùa đông. - HS tự nêu - HS đọc SGK - HS nêu: thức ăn ẩm mốc. ôi , mặn.. - HS làm bài vào phiếu bài tập Tuần 25+ 26+ 27 Ngày soạn:././07 Ngày dạy: //07 Bài 25: Lắp xe chở hàng.( 3 tiết ) I. Mục tiêu HS cần phải: - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe chở hàng - Lắp được xe chở hàng đúng kĩ thuật , đúng quy trình - Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành. II. Đồ dùng dạy học - Mẫu xe chở hàng đã lắp sẵn - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy- học Tiết 1 1. Giới thiệu bài: nêu mục đích bài học -> ghi đầu bài 2. Nội dung bài * Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu - Cho HS quan sát mẫu xe đã lắp sẵn. ? Để lắp được xe chở hàng , theo em cần có mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận đó. *Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật a) HD chọn các chi tiết - GV cùng HS chọn đúng , đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK - Xếp các chi tiết đã chọn vào lắp hộp theo từng loại chi tiết. b) Lắp từng bộ phận + Lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin ? để lắp được bộ phận này ta cần lắp mấy phần?đó là những phần nào? - GV tiến hành lắp từng phần sau đó nối 2 phần vào nhau ( GV có thể gọi HS lên lắp ) + Lắp ca bin: - Yêu cầu HS quan sát hình 4 SGK sau đó gọi 1 HS lên chọn các chi tiết để lắp mui xe và thành bên xe. - GV hướng dẫn lắp mui xe - Gọi 1 HS lên lắp thành bên xe. - GV nhận xét + Lắp thành sau xe và truch bánh xe( h4) - Yêu cầu HS quan sát hình 4 sau đó gọi 1 hS lên chọn các chi tiết để lắp mui xe và trục bánh xe. - GV hướng dẫn lắp mui xe - Gọi 1 HS lên lắp thành bên xe - GV nhận xét , bổ xung hoàn thiện c) Lắp ráp xe chở hàng - GV lắp ráp xe chở hàng theo các bước trong SGK - Kiểm tra sự chuyển động của xe. d) Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp - Khi tháo phải tháo rời từng bộ pjận sau đó mới rời từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp. - Khi tháo xong phải xếp gọn gàng vào hộp theo vị trí quy định. 3. Củng cố dặn dò: 4' - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị bài sau - HS quan sát - Cần có 4 bộ phận: giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin, ca bin, mui xe và thành bên xe, thành sau xe và trục bánh xe - HS quan sát - Hs quan sát - 1 HS lên lắp tiếp - HS quan sát và lên chọn các chi tiết - 1 HS lên lắp Tiết 2+ 3 * Hoạt động 3: Thực hành lắp xe chở hàng a) Chọn các chi tiết - HS chọn đúng, đủ các chi tiết theo SGK - GV kiểm tra b) Lắp từng bộ phận - Yêu cầu 1 HS đọc SGK để cả lớp nắm lại quy trình lắp - Yêu cầu HS quan sát kĩ , đọc SGK từng bước lắp c) Lắp ráp xe chở hàng - HS lắp theo các bước trong SGK - Gv quan sát nhắc nhở * Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm - Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc chỉ định một số em - GV nhắc lại tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục II SGK - Gọi HS đánh giá bài của bạn - GV nhận xét , đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức: HT CHT - GV nhắc HS tháo rời các chi tiết và để vào hộp * Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học - HS chọn các chi tiết - HS đọc - hs lắp - hs trưng bày sản phẩm - hs đánh giá Tuần 28+ 29 Ngày soạn: Ngày dạy: thứ...ngày...tháng...năm.... Bài 26 : lắp xe cần cẩu ( 2 tiết) I. Mục tiêu HS cần phải: - Chọn đúng các chi tiết để lắp xe cần cẩu - Lắp được xe cần cẩu đúng kĩ tjuật đúng quy trình - Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành II. Đồ dùng dạy học - Mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học Tiết 1 A. Kiểm tra bài cũ:2' KT sự chuẩn bị của HS B. Bài mới: 30' 1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu -> Ghi đầu bài 2. Nội dung bài * Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét - Cho HS quan sát mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn ? Để lắp được xe cần cẩu , theo em cần phải lắp mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận đó? * Hoạt động 2: HD thao tác kĩ thuật a) HD chọn các chi tiết - GV cùng HS chọn đúng , đủ các chi tiết theo bảng trong SGK - Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết. b) Lắp từng bộ phận + Lắp giá đỡ cẩu( h2) ? Để lắp giá đỡ cẩu, em cần chọn những chi tiết nào? - Yêu cầu HS quan sát hình 2 SGK - Gọi HS lên trả lời và lên bảng chọn các chi tiết để lắp - HS quan sát GV lắp 4 thanh thẳng 7 lỗ vào tấm nhỏ ? Phải lắp các thanh thẳng 5 lỗ vào hàng lỗ thứ mấy của thanh thẳng 7 lỗ? - GV hướng dẫn lắp - Gọi HS lắp các thanh chữ u dài vào các thanh thẳng 7 lỗ - Gv dùng vít dài lắp các thanh chữ u sau đó lắp tiếp vào bánh đai và tấm nhỏ + Lắp cần cẩu ( h3) - Gọi HS lên lắp hình 3 - GV nhận xét - Gọi HS khác lên lắp hình 3b - HD lắp hình 3c + Lắp các bộ phận khác ( hình 4) - Yêu cầu HS quan sát hình 4 ? Dựa vào hình 4a, 4b, 4c em hãy chọn chi tiết và lắp các bộ phận đó? - Gọi HS lên lắp - Lớp quan sát nhận xét - GV nhận xét c) Lắp xe cần cẩu (hình 1) - GV lắp ráp xe cần cẩu theo các bước - GV kiểm tra hoạt động của cần cẩu c) Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp - Yêu cầu tháo rời từng bộ phận , sau đó tháo rời từng chi tiết ngược lại với khi lắp. - HS quan sát có 5 bộ phận : Giá đỡ, cần cẩu, ròng rọc, dây rời, trục bánh xe. - 4 thanh thẳng 7 lỗ, 4 thanh thẳng 5 lỗ, 2 thanh chữ u dài , 1 thanh đai - HS chọn các bộ phận - HS lên lắp Tiết 2 * Hoạt động 3: HS thực hành lắp xe cần cẩu a) Chọn các chi tiết - HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK - GV KT học sinh chọn b) Lắp từng bộ phận - Gọi HS đọc phần ghi nhớ trong SGK - Yêu cầu HS quan sát kĩ các hình trong SGK và nội dung từng bước lắp - GV theo dõi giúp đỡ. c) Lắp ráp xe cần cẩu - HS lắp ráp theo các bước trong SGK * Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm - GV nêu những tiêu chuẩn để đánh giá - HS đánh giá bài của HS - GV nhận xét đánh giá theo 2 mức : HTT, CHT - HS tháo rời các chi tiết và xếp đúng vị trí 3. Củng cố dặn dò: 3' - Nhận xét sự chuẩn bị của HS , tinh thần thái độ học tập , kĩ năng lắp - Nhắc HS đọc trước và chuẩn bị bài sau - HS chọn các chi tiết - 1 HS đọc lại ghi nhớ - HS quan sát kĩ các hình - HS lắp - HS trưng bày sản phẩm - HS nhận xét bài của HS - GV đánh giá, Tuần 30+ 31+ 32 Ngày soạn: Ngày dạy: thứ..ngày....tháng...năm.... Bài 27: Lắp máy bay trực thăng.( 3 tiết) I. Mục tiêu HS cần phải: - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng. - Lắp từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật , đúng qui trình - rèn tính cẩn thận khi thao tác lắp tháo các chi tiết của máy bay trực thăng II. Đồ dùng dạy học - Mẫu máy bay đã lắp sẵn - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học Tiêt 1 1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học -> ghi đầu bài 2. Nội dung bài: 30' * Hoạt động 1: Quan sát nhận xét mẫu - Gv cho HS quan sát mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn ? Để lắp được máy bay trực thăng , em cần phải lắp mấy bộ phận ? Hãy kể tên các bộ phận đó? * Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật a) Chọn các chi tiết - Gọi 2 HS lên bảng chọn các chi tiết theo bảng trong SGK - Lớp theo dõi bổ xung - Gv nhận xét b) Lắp từng bộ phận + Lắp thân và đuôi máy bay H2 - Yêu cầu HS quan sát hình 2 ? để lắp được thân và đuôi máy bay cần phải chọn những chi tiết nàovà số lượng bao nhiêu? - GV HD lắp + Lắp sàn ca bin và giá đỡ H3 - Yêu cầu HS quan sát H3 ? Để lắp sàn và giá đỡ em cần chọn những chi tiết nào? - Gọi 1 HS lên trả lời và thực hiện cách lắp. + Lắp ca bin H4 - Gọi 2 HS lên lắp ca bin - Lớp quan sát , bổ xung + Lắp cánh quạt H5 - Yêu cầu HS quan sát ? Lắp cánh quạt phải cần mấy vòng hãm ? + Lắp càng máy bay H6 - GV hướng dẫn lắp - Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK ? Em phải lắp mấy càng máy bay? ? Để lắp được như H6 em phải lắp như thế nào? - Gọi 1 HS lên lắp - Lớp quan sát nhận xét - GV nhận xét c) Lắp ráp máy bay trực thăng H1 - GV hướng dẫn lắp như SGK - KT các mối ghép d) Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp. - HS quan sát mẫu - cần 5 bộ phận : thân, đuôi, sàn ca bin và giá đỡ, ca bin, cánh quạt, càng máy bay - 2 HS lên chọn - HS quan sát H2 - 4 tấm tam giác, thanh chữ u ngắn, 2 thanh thẳng 11 lỗ. - HS quan sát H3 - 1 thanh chữ L, 1 thanh chữ u , 1 tấm mặt - HS lên lắp mẫu cho cả lớp quan sát - 2 HS lên lắp ca bin - HS quan sát H5 Cần 2 vòng hãm - HS theo dõi - HS quan sát H 6 - 2 càng máy bay - 1 HS lên lắp mẫu - HS theo dõi Tiết 2+ 3 * Hoạt động 3: HS thực hành lắp máy bay trực thăng a) Chọn các chi tiết - Yêu cầu HS chọn đúng và đủ các chi tiết và xếp từng loại vào nắp hộp - Gv kiểm tra b) Lắp từng bộ phận - Gọi 1 HS đọc ghi nhớ - Yêu cầu HS phải quan sát kĩ hình và đọc nội dung từng bước lắp - GV quan sát giúp đỡ HS c) Lắp ráp máy bay trực thăng H1 - HS lắp theo các bước trong SGK * Hoạt động 4: Đánh gía sản phẩm - GV tổ chức HS trình bày sản phẩm theo nhóm bàn - GV nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III SGK - Gọi 2 HS đánh giá bài của các nhóm - GV đánh giá theo 2 mức: HTT, CHT - Nhắc HS tháo rời các chi tiết 3. Củng cố dặn dò: 3' - Nhận xét - Dặn HS chuẩn bị bài sau. - HS chọn - HS đọc ghi nhớ - HS thực hành lắp - HS trình bày sản phẩm theo nhóm - 2 HS đánh giá Tuần 33+ 34+ 35 Bài 29: Lắp ghép mô hình tự chọn I. Mục tiêu HS cần phải: - Lắp được mô hình đã chọn - Tự hào về mmo hình mình đã lắp được II. Đồ dùng dạy học - Lắp sắn 1-2 mô hình đã gợi ý trong SGK - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học Tiết 1 * Hoạt động 1: HS chọn mô hình lắp ghép - CN HS tự chọn 1 mô hình lắp ghép theo gợi ý trong SGK - Yêu cầu HS quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình và hình vẽ trong SGK Tiết 2+ 3 * Hoạt động 2: HS thực hành lắp mô hình đã chọn a) Chọn chi tiết b) Lắp từng bộ phận c) Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh * Hoạt động 3: Đánh giá sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm theo nhóm - GV nêu tiêu chuẩn đánh giá. theo mục II SGK - Gọi 3 HS lên đánh giá - GV nhận xét đánh giá. - Nhắc HS tháo các bộ phận * Hoạt động 3: củng cố dặn dò: 3' - Nhận xét giờ học

File đính kèm:

  • docGiao an Ky thuat 5 ca nam.doc
Giáo án liên quan